Ngoại ngữ [Lớp 8] Dịch đoạn văn

Hàn Thiên_Băng

Học sinh chăm học
Thành viên
15 Tháng chín 2017
458
285
119
21
Nghệ An
THPT Thanh Chương 1
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Dịch dùm mk đoạn văn bằng tiếng việt sau sang tiếng anh nha: nhanh lên nha, mai là mk phải có r:
"Trang phục cổ truyền của người Tày được làm từ vải sợi bông tự dệt, nhuộm chàm đồng nhất trên trang phục nam và nữ, hầu như không có hoa văn trang trí. Không ai rõ nghề dệt thổ cẩm của người dân tộc Tày có từ bao giờ, mà chỉ biết những tấm vải thổ cẩm do chính họ dệt ra từ lâu đã nổi tiếng với những hoa văn đẹp mắt, sặc sỡ, mang đậm sắc thái dân tộc.
Nguyên liệu chính để dệt thổ cẩm là sợi bông nhuộm chàm và tơ tằm nhuộm màu. Tuy nhiên, do giá tơ tằm đắt nên ngày nay người dệt thổ cẩm dùng len có chi phí thấp hơn để thay thế. Quy trình dệt thổ cẩm hoàn toàn thủ công và chính đôi tay khéo léo và sự nhẫn nại của người phụ nữ Tày mà những tấm thổ cẩm nên hình nên dạng vô cùng đặc sắc. Từ những tấm thổ cẩm tự tạo ấy người phụ nữ Tày may thành mặt chăn, mặt địu, khăn trải giường và nhất là những bộ trang phục đặc sắc của dân tộc.

Trang phục nam giới người Tày có quần chân què, đũng rộng, cạp lá tọa, áo ngắn cũng may năm thân, cổ đứng. Nam cũng có áo dài như cái áo ngắn kéo dài vạt xuống quá đầu gối. Ngoài ra, họ còn có thêm áo 4 thân, đây là loại áo xẻ ngực, cổ tròn cao, không cầu vai, xẻ tà, cài cúc vải và có hai túi nhỏ ở phía trước.

Vào những ngày hội hè người ta mặc áo cánh trắng ở trong có lẽ vì vậy mà người Tày còn được gọi là người áo trắng (cần slửa khao) để phân biệt với người Nùng thường chỉ mặc áo chàm. Ngoài ra, đàn ông Tày còn mặc thêm loại áo dài 5 thân xẻ nách phải, đơm cúc vải hay cúc đồng. Quần (khóa) cũng làm bằng vải sợi bông nhuộm chàm như áo, cắt theo kiễu quần đũng chéo, độ choãng vừa phải dài tới mắt cá chân. Quần có cạp rộng không luồn rút, khi mặc có dây buộc ngoài. Khăn đội đầu màu chàm (30cm x 200cm) Quấn trên đầu theo lối chữ nhân.

Về trang phục nữ giới, đó là mặc áo cánh, áo dài năm thân, quần váy, thắt lưng, khăn đội đầu, hài vải. Phụ nữ Tày còn thắt lưng bằng những tấm vải chàm hay đũi dài khoảng hai sải tay làm tăng thêm vẻ duyên dáng nhất là với thanh nữ. Trong những ngày lễ tết, họ mặc thêm chiếc áo trắng ở bên trong.

Trước đây phụ nữ mặc váy, nhưng gần đây phổ biến mặc quần; đó là loại quần về nguyên tắc cắt may giống nam giới kích thước có phần hẹp hơn. Khăn phụ nữ Tày cũng là loại khăn vuông màu chàm khi đội gập chéo giống kiểu mỏ quạ của người Kinh.

Nón của phụ nữ Tày khá độc đáo. Nón bằng nan tre lợp lá có mái nón bàng và rộng. Trang sức phụ nữ Tày đơn giản song có đủ các chủng loại cơ bản như vòng cổ, vòng tay, vòng chân, xà tích... Có nơi còn đeo túi vải.

Nói tới trang phục của người Tày, ta không thể không nói tới hoa văn trên trang phục của họ. Cái độc đáo nhất là lối dùng màu chàm phổ biến, đồng nhất trên trang phục nam và nữ cũng như lối mặc áo lót trắng bên trong áo ngoài màu chàm. Cái lưu ý không phải là lối tạo dáng mà là phong cách mỹ thuật như đã nói trên. Nhiều tộc người cũng dùng màu chàm nhưng còn gia công trang trí các màu khác trên trang phục, ở người Tày hầu như các màu ngũ sắc được dùng trong hoa văn mặt chăn hay các tấm thổ cẩm. Riêng nhóm Pa dí (Lào Cai) có phong cách tạo dáng và trang trí khá độc đáo ở lối đội khăn và y phục.

Họa tiết được kỷ hà hóa là chính để thích hợp với việc dệt trên khung dệt. Bố cục họa tiết theo phương pháp ô quả trám có các đường viền xung quanh tạo thành các đường diềm gãy khác. Trong các ô quả trám là họa tiết cách điệu hóa hình họa, hình ngọn rau bầu, bí, là loại cây có liên quan nhiều đến nền văn hóa cổ, tín ngưỡng cổ của nhiều cư dân nông nghiệp ở phía Bắc nước ta, trong đó có người Tày.

Trên cơ sở của loại bố cục hoa văn một mầu đen trên nền trắng như thế này, người Tày lại phát triển trang trí theo một hướng khác, gài mầu vào từng đoạn họa tiết, từng mảng họa tiết tùy trình độ thẩm mỹ, ý thích của người dệt trên khung dệt thủ công, có tên gọi là thổ cẩm, mang ý nghĩa là một loại gấm của địa phương.

Trên mặt chăn hoặc màn che mà vị trí là ở các nơi thờ cúng tổ tiên, người ta thể hiện các đề tài liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, như thêm đường diềm ở phía trên - tương ứng với cõi Trời, có hình các vị thần linh, bảo hộ cho sự sống bình an của con người hoặc thêm đường diềm ở phía dưới - tương ứng với cõi Đất, có hình con ngựa, con chim là những hình tượng biểu trưng cho cuộc sống, cỏ cây, muông thú trên mặt đất như quan niệm về vũ trụ của dân gian. Bố cục hình vuông của thổ cẩm, bố cục hình chữ nhật của loại thổ cẩm làm mặt chăn hoặc màn che có quy định phía trên phía dưới - là những bố cục riêng có trong trang trí dệt của người Tày, mà các dân tộc anh em không có.

Ngày nay, trang phục truyền thống Tày vẫn phổ biến nhất là trong các ngày lễ cổ truyền, nhưng áo cánh, áo sơ mi vẫn được nhiều thanh niên mặc, còn trong ngày thường, họ mặc trang phục gần như người Kinh."
 

tuananh982

Á quân kiên cường WC 2018
Thành viên
5 Tháng tư 2017
2,897
7,033
694
Quảng Trị
THPT
Dịch dùm mk đoạn văn bằng tiếng việt sau sang tiếng anh nha: nhanh lên nha, mai là mk phải có r:
"Trang phục cổ truyền của người Tày được làm từ vải sợi bông tự dệt, nhuộm chàm đồng nhất trên trang phục nam và nữ, hầu như không có hoa văn trang trí. Không ai rõ nghề dệt thổ cẩm của người dân tộc Tày có từ bao giờ, mà chỉ biết những tấm vải thổ cẩm do chính họ dệt ra từ lâu đã nổi tiếng với những hoa văn đẹp mắt, sặc sỡ, mang đậm sắc thái dân tộc.
Nguyên liệu chính để dệt thổ cẩm là sợi bông nhuộm chàm và tơ tằm nhuộm màu. Tuy nhiên, do giá tơ tằm đắt nên ngày nay người dệt thổ cẩm dùng len có chi phí thấp hơn để thay thế. Quy trình dệt thổ cẩm hoàn toàn thủ công và chính đôi tay khéo léo và sự nhẫn nại của người phụ nữ Tày mà những tấm thổ cẩm nên hình nên dạng vô cùng đặc sắc. Từ những tấm thổ cẩm tự tạo ấy người phụ nữ Tày may thành mặt chăn, mặt địu, khăn trải giường và nhất là những bộ trang phục đặc sắc của dân tộc.

Trang phục nam giới người Tày có quần chân què, đũng rộng, cạp lá tọa, áo ngắn cũng may năm thân, cổ đứng. Nam cũng có áo dài như cái áo ngắn kéo dài vạt xuống quá đầu gối. Ngoài ra, họ còn có thêm áo 4 thân, đây là loại áo xẻ ngực, cổ tròn cao, không cầu vai, xẻ tà, cài cúc vải và có hai túi nhỏ ở phía trước.

Vào những ngày hội hè người ta mặc áo cánh trắng ở trong có lẽ vì vậy mà người Tày còn được gọi là người áo trắng (cần slửa khao) để phân biệt với người Nùng thường chỉ mặc áo chàm. Ngoài ra, đàn ông Tày còn mặc thêm loại áo dài 5 thân xẻ nách phải, đơm cúc vải hay cúc đồng. Quần (khóa) cũng làm bằng vải sợi bông nhuộm chàm như áo, cắt theo kiễu quần đũng chéo, độ choãng vừa phải dài tới mắt cá chân. Quần có cạp rộng không luồn rút, khi mặc có dây buộc ngoài. Khăn đội đầu màu chàm (30cm x 200cm) Quấn trên đầu theo lối chữ nhân.

Về trang phục nữ giới, đó là mặc áo cánh, áo dài năm thân, quần váy, thắt lưng, khăn đội đầu, hài vải. Phụ nữ Tày còn thắt lưng bằng những tấm vải chàm hay đũi dài khoảng hai sải tay làm tăng thêm vẻ duyên dáng nhất là với thanh nữ. Trong những ngày lễ tết, họ mặc thêm chiếc áo trắng ở bên trong.

Trước đây phụ nữ mặc váy, nhưng gần đây phổ biến mặc quần; đó là loại quần về nguyên tắc cắt may giống nam giới kích thước có phần hẹp hơn. Khăn phụ nữ Tày cũng là loại khăn vuông màu chàm khi đội gập chéo giống kiểu mỏ quạ của người Kinh.

Nón của phụ nữ Tày khá độc đáo. Nón bằng nan tre lợp lá có mái nón bàng và rộng. Trang sức phụ nữ Tày đơn giản song có đủ các chủng loại cơ bản như vòng cổ, vòng tay, vòng chân, xà tích... Có nơi còn đeo túi vải.

Nói tới trang phục của người Tày, ta không thể không nói tới hoa văn trên trang phục của họ. Cái độc đáo nhất là lối dùng màu chàm phổ biến, đồng nhất trên trang phục nam và nữ cũng như lối mặc áo lót trắng bên trong áo ngoài màu chàm. Cái lưu ý không phải là lối tạo dáng mà là phong cách mỹ thuật như đã nói trên. Nhiều tộc người cũng dùng màu chàm nhưng còn gia công trang trí các màu khác trên trang phục, ở người Tày hầu như các màu ngũ sắc được dùng trong hoa văn mặt chăn hay các tấm thổ cẩm. Riêng nhóm Pa dí (Lào Cai) có phong cách tạo dáng và trang trí khá độc đáo ở lối đội khăn và y phục.

Họa tiết được kỷ hà hóa là chính để thích hợp với việc dệt trên khung dệt. Bố cục họa tiết theo phương pháp ô quả trám có các đường viền xung quanh tạo thành các đường diềm gãy khác. Trong các ô quả trám là họa tiết cách điệu hóa hình họa, hình ngọn rau bầu, bí, là loại cây có liên quan nhiều đến nền văn hóa cổ, tín ngưỡng cổ của nhiều cư dân nông nghiệp ở phía Bắc nước ta, trong đó có người Tày.

Trên cơ sở của loại bố cục hoa văn một mầu đen trên nền trắng như thế này, người Tày lại phát triển trang trí theo một hướng khác, gài mầu vào từng đoạn họa tiết, từng mảng họa tiết tùy trình độ thẩm mỹ, ý thích của người dệt trên khung dệt thủ công, có tên gọi là thổ cẩm, mang ý nghĩa là một loại gấm của địa phương.

Trên mặt chăn hoặc màn che mà vị trí là ở các nơi thờ cúng tổ tiên, người ta thể hiện các đề tài liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, như thêm đường diềm ở phía trên - tương ứng với cõi Trời, có hình các vị thần linh, bảo hộ cho sự sống bình an của con người hoặc thêm đường diềm ở phía dưới - tương ứng với cõi Đất, có hình con ngựa, con chim là những hình tượng biểu trưng cho cuộc sống, cỏ cây, muông thú trên mặt đất như quan niệm về vũ trụ của dân gian. Bố cục hình vuông của thổ cẩm, bố cục hình chữ nhật của loại thổ cẩm làm mặt chăn hoặc màn che có quy định phía trên phía dưới - là những bố cục riêng có trong trang trí dệt của người Tày, mà các dân tộc anh em không có.

Ngày nay, trang phục truyền thống Tày vẫn phổ biến nhất là trong các ngày lễ cổ truyền, nhưng áo cánh, áo sơ mi vẫn được nhiều thanh niên mặc, còn trong ngày thường, họ mặc trang phục gần như người Kinh."
đổ hết vào google dịch sẽ có ngay kết quả trong vòng ít giây :D
 

Yun KM

Học sinh tiến bộ
Thành viên
11 Tháng mười một 2017
563
697
156
Hà Nội
Dịch dùm mk đoạn văn bằng tiếng việt sau sang tiếng anh nha: nhanh lên nha, mai là mk phải có r:
"Trang phục cổ truyền của người Tày được làm từ vải sợi bông tự dệt, nhuộm chàm đồng nhất trên trang phục nam và nữ, hầu như không có hoa văn trang trí. Không ai rõ nghề dệt thổ cẩm của người dân tộc Tày có từ bao giờ, mà chỉ biết những tấm vải thổ cẩm do chính họ dệt ra từ lâu đã nổi tiếng với những hoa văn đẹp mắt, sặc sỡ, mang đậm sắc thái dân tộc.
Nguyên liệu chính để dệt thổ cẩm là sợi bông nhuộm chàm và tơ tằm nhuộm màu. Tuy nhiên, do giá tơ tằm đắt nên ngày nay người dệt thổ cẩm dùng len có chi phí thấp hơn để thay thế. Quy trình dệt thổ cẩm hoàn toàn thủ công và chính đôi tay khéo léo và sự nhẫn nại của người phụ nữ Tày mà những tấm thổ cẩm nên hình nên dạng vô cùng đặc sắc. Từ những tấm thổ cẩm tự tạo ấy người phụ nữ Tày may thành mặt chăn, mặt địu, khăn trải giường và nhất là những bộ trang phục đặc sắc của dân tộc.

Trang phục nam giới người Tày có quần chân què, đũng rộng, cạp lá tọa, áo ngắn cũng may năm thân, cổ đứng. Nam cũng có áo dài như cái áo ngắn kéo dài vạt xuống quá đầu gối. Ngoài ra, họ còn có thêm áo 4 thân, đây là loại áo xẻ ngực, cổ tròn cao, không cầu vai, xẻ tà, cài cúc vải và có hai túi nhỏ ở phía trước.

Vào những ngày hội hè người ta mặc áo cánh trắng ở trong có lẽ vì vậy mà người Tày còn được gọi là người áo trắng (cần slửa khao) để phân biệt với người Nùng thường chỉ mặc áo chàm. Ngoài ra, đàn ông Tày còn mặc thêm loại áo dài 5 thân xẻ nách phải, đơm cúc vải hay cúc đồng. Quần (khóa) cũng làm bằng vải sợi bông nhuộm chàm như áo, cắt theo kiễu quần đũng chéo, độ choãng vừa phải dài tới mắt cá chân. Quần có cạp rộng không luồn rút, khi mặc có dây buộc ngoài. Khăn đội đầu màu chàm (30cm x 200cm) Quấn trên đầu theo lối chữ nhân.

Về trang phục nữ giới, đó là mặc áo cánh, áo dài năm thân, quần váy, thắt lưng, khăn đội đầu, hài vải. Phụ nữ Tày còn thắt lưng bằng những tấm vải chàm hay đũi dài khoảng hai sải tay làm tăng thêm vẻ duyên dáng nhất là với thanh nữ. Trong những ngày lễ tết, họ mặc thêm chiếc áo trắng ở bên trong.

Trước đây phụ nữ mặc váy, nhưng gần đây phổ biến mặc quần; đó là loại quần về nguyên tắc cắt may giống nam giới kích thước có phần hẹp hơn. Khăn phụ nữ Tày cũng là loại khăn vuông màu chàm khi đội gập chéo giống kiểu mỏ quạ của người Kinh.

Nón của phụ nữ Tày khá độc đáo. Nón bằng nan tre lợp lá có mái nón bàng và rộng. Trang sức phụ nữ Tày đơn giản song có đủ các chủng loại cơ bản như vòng cổ, vòng tay, vòng chân, xà tích... Có nơi còn đeo túi vải.

Nói tới trang phục của người Tày, ta không thể không nói tới hoa văn trên trang phục của họ. Cái độc đáo nhất là lối dùng màu chàm phổ biến, đồng nhất trên trang phục nam và nữ cũng như lối mặc áo lót trắng bên trong áo ngoài màu chàm. Cái lưu ý không phải là lối tạo dáng mà là phong cách mỹ thuật như đã nói trên. Nhiều tộc người cũng dùng màu chàm nhưng còn gia công trang trí các màu khác trên trang phục, ở người Tày hầu như các màu ngũ sắc được dùng trong hoa văn mặt chăn hay các tấm thổ cẩm. Riêng nhóm Pa dí (Lào Cai) có phong cách tạo dáng và trang trí khá độc đáo ở lối đội khăn và y phục.

Họa tiết được kỷ hà hóa là chính để thích hợp với việc dệt trên khung dệt. Bố cục họa tiết theo phương pháp ô quả trám có các đường viền xung quanh tạo thành các đường diềm gãy khác. Trong các ô quả trám là họa tiết cách điệu hóa hình họa, hình ngọn rau bầu, bí, là loại cây có liên quan nhiều đến nền văn hóa cổ, tín ngưỡng cổ của nhiều cư dân nông nghiệp ở phía Bắc nước ta, trong đó có người Tày.

Trên cơ sở của loại bố cục hoa văn một mầu đen trên nền trắng như thế này, người Tày lại phát triển trang trí theo một hướng khác, gài mầu vào từng đoạn họa tiết, từng mảng họa tiết tùy trình độ thẩm mỹ, ý thích của người dệt trên khung dệt thủ công, có tên gọi là thổ cẩm, mang ý nghĩa là một loại gấm của địa phương.

Trên mặt chăn hoặc màn che mà vị trí là ở các nơi thờ cúng tổ tiên, người ta thể hiện các đề tài liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, như thêm đường diềm ở phía trên - tương ứng với cõi Trời, có hình các vị thần linh, bảo hộ cho sự sống bình an của con người hoặc thêm đường diềm ở phía dưới - tương ứng với cõi Đất, có hình con ngựa, con chim là những hình tượng biểu trưng cho cuộc sống, cỏ cây, muông thú trên mặt đất như quan niệm về vũ trụ của dân gian. Bố cục hình vuông của thổ cẩm, bố cục hình chữ nhật của loại thổ cẩm làm mặt chăn hoặc màn che có quy định phía trên phía dưới - là những bố cục riêng có trong trang trí dệt của người Tày, mà các dân tộc anh em không có.

Ngày nay, trang phục truyền thống Tày vẫn phổ biến nhất là trong các ngày lễ cổ truyền, nhưng áo cánh, áo sơ mi vẫn được nhiều thanh niên mặc, còn trong ngày thường, họ mặc trang phục gần như người Kinh."
"Traditional Tay costumes are made of self-made cotton yarn dyed with homogeneous dye on men's and women's clothes, with almost no decorative pattern. Ever since, only known brocade cloths by themselves weaving has long been famous for the beautiful, colorful and deeply nationalistic patterns.
Main materials for brocade weaving are indigo dyed cotton and dyed silk. However, due to the price of silk is expensive so today weaving brocade wool has a lower cost to replace. The process of weaving completely handmade brocade and the skillful hand and the patience of the Tay woman that the Brocade should be formed form very special. From the self-made brocade, the Tay woman dressed in blankets, bed linen, bed sheets and especially the costumes of the nation.

The Tay men's clothing had lacrosed feet, large feet, scissors, short sleeves, five-legged, standing neck. He also has long sleeves such as short sleeves that extend over his knee. In addition, they also have a four-piece shirt, this is a shirt cut chest, high round neck, no shoulder, cut, cloth buttons and two small bags in front.

On the occasion of the festival people wear white blouses inside, so that the Tay people are called white people (need to slurp) to distinguish Nung people usually only wear indigo. In addition, Tay men also wear a dress shirt with five axes cut under the right, chiseled cloth or daisy. Pants are also made of indigo dyed cotton fabric such as a shirt, cut under the diagonal pants, moderate length to the ankle. Pants with wide sleeves are not retractable, when worn with lanyards. Indigo head towel (30cm x 200cm) Wrapped on top of the head in the way of the letter.

On women's clothing, it is wearing a blouse, a five-piece dress, pants skirt, belt, head towel, cloth comedy. Tay women also wear a long waist with indigo cloth or two lengths of arms to enhance the charm, especially with the female bar. During the holidays, they wear a white shirt on the inside.

Previously women wear dresses, but recently popular wear pants; This is the kind of men's cut pants that are more narrow in size. Tay women's towel is also an indigo-type square scarf when the team clashes like the crows of the Kinh.

The hats of the Tay women are quite unique. The cone is made of bamboo and covered with conical hats. Women's jewelry Tay simple but basic types such as necklace, bracelet, anklet, feet ... There are also places to wear cloth bags.

Talking about Tay costumes, we can not help but mention the pattern on their costumes. The most unique is the popular indigo, the uniform on the male and female as well as the way to wear a white shirt inside the indigo shirt. The note is not styling, but the style of art as mentioned above. Many ethnic groups also use indigo, but also decorate the other colors on the costumes, in the Tay mostly the colors are used in the surface of the blanket or brocade. Pa group (Lao Cai) has a unique style of decoration and decoration in the wardrobe and clothes.

Histologically, it is mainly suitable for weaving on looms. The arrangement of the umbrella pattern with the surrounding borders to create other fractures. In the fruit boxes is a cartoon depicting the shape of the vegetable, pumpkin, which is related to the ancient culture, ancient beliefs of many agricultural residents in the North of Vietnam, in there are Tay people.

Based on the type of layout a black on the white background like this, the Tay develop the decoration in another direction, put color on each piece of textures, each piece of aesthetics depending on the level of aesthetics. The lover's preference on the weaving loom, called brocade, is meant to be a local type of broccoli.

On the surface of the blanket or veil where the location is in ancestor worship places, subjects are shown related to religious beliefs, such as the rising of the fringe at the top - corresponding to the heavenly realm, the divine, the protection of the human life, or the fringe of the earth, the horse, the bird, the symbol of life, plants and animals. on the ground as the concept of the universe of folk. The square structure of the brocade, the rectangular layout of the brocade for the blanket or the veil is set above the bottom - are the separate layouts in the Tay weave decorations, which the ethnic groups I do not have.

Today, traditional Tay clothing is still popular in traditional holidays, but blouses and shirts are still worn by many young people, and in ordinary days, they wear almost Kinh uniforms. "
 

khuattuanmeo

Cựu Mod tiếng Anh
Thành viên
24 Tháng một 2014
1,190
1,091
299
25
Hà Nội
bt sửa thì đã sửa r
Bạn có thể dùng google dịch cũng được, có ít ai biết rằng đây là công cụ khá mạnh và đang được cải tiến dần, dù tồn tại một số lỗi, nhưng sớm muộn nó cũng thay thế được con người trong lĩnh vực dịch thuật này =)))
 
  • Like
Reactions: ĐứcNhật!

ĐứcNhật!

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
17 Tháng mười một 2017
1,525
3,788
529
Quảng Nam
Trung Học Phổ Thông Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm
"Traditional Tay costumes are made of self-made cotton yarn dyed with homogeneous dye on men's and women's clothes, with almost no decorative pattern. Ever since, only known brocade cloths by themselves weaving has long been famous for the beautiful, colorful and deeply nationalistic patterns.
Main materials for brocade weaving are indigo dyed cotton and dyed silk. However, due to the price of silk is expensive so today weaving brocade wool has a lower cost to replace. The process of weaving completely handmade brocade and the skillful hand and the patience of the Tay woman that the Brocade should be formed form very special. From the self-made brocade, the Tay woman dressed in blankets, bed linen, bed sheets and especially the costumes of the nation.

The Tay men's clothing had lacrosed feet, large feet, scissors, short sleeves, five-legged, standing neck. He also has long sleeves such as short sleeves that extend over his knee. In addition, they also have a four-piece shirt, this is a shirt cut chest, high round neck, no shoulder, cut, cloth buttons and two small bags in front.

On the occasion of the festival people wear white blouses inside, so that the Tay people are called white people (need to slurp) to distinguish Nung people usually only wear indigo. In addition, Tay men also wear a dress shirt with five axes cut under the right, chiseled cloth or daisy. Pants are also made of indigo dyed cotton fabric such as a shirt, cut under the diagonal pants, moderate length to the ankle. Pants with wide sleeves are not retractable, when worn with lanyards. Indigo head towel (30cm x 200cm) Wrapped on top of the head in the way of the letter.

On women's clothing, it is wearing a blouse, a five-piece dress, pants skirt, belt, head towel, cloth comedy. Tay women also wear a long waist with indigo cloth or two lengths of arms to enhance the charm, especially with the female bar. During the holidays, they wear a white shirt on the inside.

Previously women wear dresses, but recently popular wear pants; This is the kind of men's cut pants that are more narrow in size. Tay women's towel is also an indigo-type square scarf when the team clashes like the crows of the Kinh.

The hats of the Tay women are quite unique. The cone is made of bamboo and covered with conical hats. Women's jewelry Tay simple but basic types such as necklace, bracelet, anklet, feet ... There are also places to wear cloth bags.

Talking about Tay costumes, we can not help but mention the pattern on their costumes. The most unique is the popular indigo, the uniform on the male and female as well as the way to wear a white shirt inside the indigo shirt. The note is not styling, but the style of art as mentioned above. Many ethnic groups also use indigo, but also decorate the other colors on the costumes, in the Tay mostly the colors are used in the surface of the blanket or brocade. Pa group (Lao Cai) has a unique style of decoration and decoration in the wardrobe and clothes.

Histologically, it is mainly suitable for weaving on looms. The arrangement of the umbrella pattern with the surrounding borders to create other fractures. In the fruit boxes is a cartoon depicting the shape of the vegetable, pumpkin, which is related to the ancient culture, ancient beliefs of many agricultural residents in the North of Vietnam, in there are Tay people.

Based on the type of layout a black on the white background like this, the Tay develop the decoration in another direction, put color on each piece of textures, each piece of aesthetics depending on the level of aesthetics. The lover's preference on the weaving loom, called brocade, is meant to be a local type of broccoli.

On the surface of the blanket or veil where the location is in ancestor worship places, subjects are shown related to religious beliefs, such as the rising of the fringe at the top - corresponding to the heavenly realm, the divine, the protection of the human life, or the fringe of the earth, the horse, the bird, the symbol of life, plants and animals. on the ground as the concept of the universe of folk. The square structure of the brocade, the rectangular layout of the brocade for the blanket or the veil is set above the bottom - are the separate layouts in the Tay weave decorations, which the ethnic groups I do not have.

Today, traditional Tay clothing is still popular in traditional holidays, but blouses and shirts are still worn by many young people, and in ordinary days, they wear almost Kinh uniforms. "
Nguồn: google translate
 

Hàn Thiên_Băng

Học sinh chăm học
Thành viên
15 Tháng chín 2017
458
285
119
21
Nghệ An
THPT Thanh Chương 1
Bạn có thể dùng google dịch cũng được, có ít ai biết rằng đây là công cụ khá mạnh và đang được cải tiến dần, dù tồn tại một số lỗi, nhưng sớm muộn nó cũng thay thế được con người trong lĩnh vực dịch thuật này =)))
mk cx bt như vậy, nhưng đây là bài thuyết trình nên k thể sai dù chỉ 1 lỗi bn ạ
 
Top Bottom