Văn [Lớp 7] luận điểm; luận cứ ;lập luận

Yoshino Kaidou

Banned
Banned
10 Tháng một 2018
108
545
89
Hà Nội
Băng Đảng "Cứt"

Kim Thừa Quân

Banned
Banned
26 Tháng một 2018
842
1,380
169
18
Thanh Hóa
YMC Entertainment
7hok tức thất học á bạn (7= thất - Hán Việt)
hãy tìm luận điểm ( cả chính và phụ ) ; luận cứ ; cách lập luận trong bài chống nạn 7hok
- Luận điểm lớn: Chống nạn thất học
- Luận điểm nhỏ: - Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí.
- Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.

- Luận cứ: - Trước Cách mạng tháng Tám, dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, nhân dân ta phải chịu cảnh thất học, mù chữ (lí lẽ). Thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, hạn chế mở trường học; 95 phần trăm người dân Việt Nam không biết chữ. (dẫn chứng)
- Nay đã dành được độc lập; để xây dựng đất nước thì không thể không học, mọi người phải biết đọc, biết viết.
- Biến việc học thành việc làm rộng khắp, với các hình thức cụ thể có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi (lí lẽ). Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình... , phụ nữ... , thanh niên... (dẫn chứng)

- Cách lập luận: - Nêu lí do vì sao phải chống nạn thất học.
- Chống nạn thất học để làm gì.
- Cách chống nạn thất học.
Cụ thể là: Dân ta 95 phần trăm mù chữ muốn xây dựng đất nước thì phải có kiến thức, phải biết đọc, biết viết bằng mọi cách để học đọc, học viết phụ nữ càng phải học thanh niên phải tiên phong trong việc chống nạn thất học
 

Xuân Long

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng ba 2017
684
631
149
22
Nam Định
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
hãy tìm luận điểm ( cả chính và phụ ) ; luận cứ ; cách lập luận trong bài chống nạn 7hok
+ Luận điểm chính: chống nạn thất học
+ Luận điểm đó thể hiện cụ thể hoá ở câu:
- Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí.
- Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Luận cứ bao gồm lí lẽ và dẫn chứng.
Những luận cứ trong văn bản Chống nạn thất học:
- Trước Cách mạng tháng Tám, dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, nhân dân ta phải chịu cảnh thất học, mù chữ (lí lẽ). Thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, hạn chế mở trường học; 95 phần trăm người dân Việt Nam không biết chữ. (dẫn chứng) - Nay đã dành được độc lập; để xây dựng đất nước thì không thể không học, mọi người phải biết đọc, biết viết. - Biến việc học thành việc làm rộng khắp, với các hình thức cụ thể có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi (lí lẽ). Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình... , phụ nữ... , thanh niên... (dẫn chứng) :
+ Cách trình bày các luận cứ (lí lẽ và dẫn chứng) trong bài Chống nạn thất học:
- Nêu lí do vì sao phải chống nạn thất học.
- Chống nạn thất học để làm gì.
- Cách chống nạn thất học. Cụ thể là: Dân ta 95 phần trăm mù chữ muốn xây dựng đất nước thì phải có kiến thức, phải biết đọc, biết viết bằng mọi cách để học đọc, học viết phụ nữ càng phải học thanh niên phải tiên phong trong việc chống nạn thất học
+ Lập luận như vậy là chặt chẽ, có sức thuyết phục.
 
Top Bottom