Văn [Lớp 7] Cách làm bài văn nghị luận chứng minh

Haru Bảo Trâm

Á quân The English S1
Thành viên
27 Tháng tám 2017
581
1,169
219
TP Hồ Chí Minh
THCS Thị trấn 2
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Các anh chị cho em hỏi với ạ!
Với chủ đề là lòng biết ơn, em viết mở bài theo lối phản đề (các biểu hiện trái ngược: vô ơn) như thế này:
"Trong đời sống, vẫn còn tồn tại đâu đó những kẻ vong ơn bội nghĩa, bất hiếu với cha mẹ, vô lễ với thầy cô... Đó là những hành động đáng phê phán, vô tình làm xấu đi truyền thống quý báu của nhân dân ta là lòng biết ơn. Đạo lí sống tốt đẹp đó đã được ông bà ta đúc kết thành câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây." nhằm răn dạy con cháu."​
Nhưng cô giáo em yêu cầu là ở cuối thân bài phải có phần mở rộng vấn đề (phê phán những biểu hiện trái ngược; liên hệ bản thân). Nhưng khác với phần thân bài, em có ví dụ cụ thể hơn.
"Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều kẻ không hiểu được đạo lí ấy mà ngược lại, họ vô cùng tráo trở, "qua cầu rút ván", không biết nhớ đến công ơn của những người đã vất vả bỏ công sức tạo dựng thành quả cho họ hưởng thụ. Thường thấy nhất là những đoạn clip con cái đánh, bỏ đói cha mẹ hay vô lễ với thầy cô trên mạng xã hội. Họ quả là những con người vô ơn bội nghĩa, đáng bị xã hội lên án. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải trân trọng, sử dụng hợp lí những gì mình đang có để không phụ công ơn người đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ hôm nay. Hơn nữa, hãy ra sức thi đua học tập thật tốt để mai sau lại trở thành "kẻ trồng cây" cho thế hệ sau là người "ăn quả"."​
Như thế thì có gọi là trùng lặp ý không ạ? Nhân tiện các anh chị giúp em sửa lỗi trong đoạn với!@p3nh0ctapy3u @Dotiendo @hanh2002123 ...
 

Angeliaa

Tiềm năng thiên văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
9 Tháng mười một 2017
1,314
1,699
244
19
Quảng Nam
THCS Phan Đình Phùng
Các anh chị cho em hỏi với ạ!
Với chủ đề là lòng biết ơn, em viết mở bài theo lối phản đề (các biểu hiện trái ngược: vô ơn) như thế này:
"Trong đời sống, vẫn còn tồn tại đâu đó những kẻ vong ơn bội nghĩa, bất hiếu với cha mẹ, vô lễ với thầy cô... Đó là những hành động đáng phê phán, vô tình làm xấu đi truyền thống quý báu của nhân dân ta là lòng biết ơn. Đạo lí sống tốt đẹp đó đã được ông bà ta đúc kết thành câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây." nhằm răn dạy con cháu."​
Nhưng cô giáo em yêu cầu là ở cuối thân bài phải có phần mở rộng vấn đề (phê phán những biểu hiện trái ngược; liên hệ bản thân). Nhưng khác với phần thân bài, em có ví dụ cụ thể hơn.
"Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều kẻ không hiểu được đạo lí ấy mà ngược lại, họ vô cùng tráo trở, "qua cầu rút ván", không biết nhớ đến công ơn của những người đã vất vả bỏ công sức tạo dựng thành quả cho họ hưởng thụ. Thường thấy nhất là những đoạn clip con cái đánh, bỏ đói cha mẹ hay vô lễ với thầy cô trên mạng xã hội. Họ quả là những con người vô ơn bội nghĩa, đáng bị xã hội lên án. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải trân trọng, sử dụng hợp lí những gì mình đang có để không phụ công ơn người đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ hôm nay. Hơn nữa, hãy ra sức thi đua học tập thật tốt để mai sau lại trở thành "kẻ trồng cây" cho thế hệ sau là người "ăn quả"."​
Như thế thì có gọi là trùng lặp ý không ạ? Nhân tiện các anh chị giúp em sửa lỗi trong đoạn với!@p3nh0ctapy3u @Dotiendo @hanh2002123 ...
Nhìn thì nó cũng hơi lặp ý, nhưng cùng 1 bài văn nghị luận thì khó tránh lặp ý được. Nhìn chung thì mb và kb của bạn cũng hay đấy. ^^
 
  • Like
Reactions: Haru Bảo Trâm

Haru Bảo Trâm

Á quân The English S1
Thành viên
27 Tháng tám 2017
581
1,169
219
TP Hồ Chí Minh
THCS Thị trấn 2
Nhìn thì nó cũng hơi lặp ý, nhưng cùng 1 bài văn nghị luận thì khó tránh lặp ý được. Nhìn chung thì mb và kb của bạn cũng hay đấy. ^^
Cảm ơn bà ;-; Nhưng mà tui sợ bị trừ điểm, mà mấy cái mở bài khác của tui nó kì kì kiểu gì. Chỉ có cách mở theo lối phản đề là ổn nhất thôi...
 
  • Like
Reactions: tdoien

Angeliaa

Tiềm năng thiên văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
9 Tháng mười một 2017
1,314
1,699
244
19
Quảng Nam
THCS Phan Đình Phùng
Cảm ơn bà ;-; Nhưng mà tui sợ bị trừ điểm, mà mấy cái mở bài khác của tui nó kì kì kiểu gì. Chỉ có cách mở theo lối phản đề là ổn nhất thôi...
Umk, tui thấy như thế được mà. ^^ cứ "phản" đề.
 
  • Like
Reactions: Haru Bảo Trâm

p3nh0ctapy3u

Cựu Trưởng nhóm Văn
Thành viên
22 Tháng ba 2012
1,617
1,048
299
27
Ninh Bình
Các anh chị cho em hỏi với ạ!
Với chủ đề là lòng biết ơn, em viết mở bài theo lối phản đề (các biểu hiện trái ngược: vô ơn) như thế này:
"Trong đời sống, vẫn còn tồn tại đâu đó những kẻ vong ơn bội nghĩa, bất hiếu với cha mẹ, vô lễ với thầy cô... Đó là những hành động đáng phê phán, vô tình làm xấu đi truyền thống quý báu của nhân dân ta là lòng biết ơn. Đạo lí sống tốt đẹp đó đã được ông bà ta đúc kết thành câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây." nhằm răn dạy con cháu."​
Nhưng cô giáo em yêu cầu là ở cuối thân bài phải có phần mở rộng vấn đề (phê phán những biểu hiện trái ngược; liên hệ bản thân). Nhưng khác với phần thân bài, em có ví dụ cụ thể hơn.
"Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều kẻ không hiểu được đạo lí ấy mà ngược lại, họ vô cùng tráo trở, "qua cầu rút ván", không biết nhớ đến công ơn của những người đã vất vả bỏ công sức tạo dựng thành quả cho họ hưởng thụ. Thường thấy nhất là những đoạn clip con cái đánh, bỏ đói cha mẹ hay vô lễ với thầy cô trên mạng xã hội. Họ quả là những con người vô ơn bội nghĩa, đáng bị xã hội lên án. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải trân trọng, sử dụng hợp lí những gì mình đang có để không phụ công ơn người đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ hôm nay. Hơn nữa, hãy ra sức thi đua học tập thật tốt để mai sau lại trở thành "kẻ trồng cây" cho thế hệ sau là người "ăn quả"."​
Như thế thì có gọi là trùng lặp ý không ạ? Nhân tiện các anh chị giúp em sửa lỗi trong đoạn với!@p3nh0ctapy3u @Dotiendo @hanh2002123 ...
- Để tránh sự lặp ý và khiến cho phần mở rộng vấn đề không bị bị ý thì em có thể chuyển mở bài phản đề một cách nhẹ nhàng thôi, không nhất thiết phải lên án gắt gao ngay từ đầu. Ví dụ chúng ta chỉ nói khái quát như sau:
Trong guồng quay của cuộc sống, khi xã hội ngày càng phát triển thì kéo theo nó cũng nhiều hệ lụy về vấn đề đạo đức gây nhức nhối.Có những kẻ ích kỉ, vô cảm, thờ ơ ,...đặc biệt là vong ân bội nghĩa.Vô hình chung những hệ lụy đó ảnh hưởng xấu tới nhân cách, đạo đức con người, làm rạn nứt tình cảm.Vậy nên những đạo lí truyền thống quý báu từ bao đời nay ông cha ta để lại bài học sâu sắc về cách đối nhân xử thế như "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"
- Phần cuối thân bài, nên có bài học nhận thức, hành động, và nên đưa phương hướng giải pháp cho vấn đề từ phía bản thân - gia đình - nhà trường - xã hội
 

Angeliaa

Tiềm năng thiên văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
9 Tháng mười một 2017
1,314
1,699
244
19
Quảng Nam
THCS Phan Đình Phùng
- Để tránh sự lặp ý và khiến cho phần mở rộng vấn đề không bị bị ý thì em có thể chuyển mở bài phản đề một cách nhẹ nhàng thôi, không nhất thiết phải lên án gắt gao ngay từ đầu. Ví dụ chúng ta chỉ nói khái quát như sau:
Trong guồng quay của cuộc sống, khi xã hội ngày càng phát triển thì kéo theo nó cũng nhiều hệ lụy về vấn đề đạo đức gây nhức nhối.Có những kẻ ích kỉ, vô cảm, thờ ơ ,...đặc biệt là vong ân bội nghĩa.Vô hình chung những hệ lụy đó ảnh hưởng xấu tới nhân cách, đạo đức con người, làm rạn nứt tình cảm.Vậy nên những đạo lí truyền thống quý báu từ bao đời nay ông cha ta để lại bài học sâu sắc về cách đối nhân xử thế như "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"
- Phần cuối thân bài, nên có bài học nhận thức, hành động, và nên đưa phương hướng giải pháp cho vấn đề từ phía bản thân - gia đình - nhà trường - xã hội
Ờ ha! Như vậy nghe nó hay hơn! Và tránh lặp ý nữa. ^^
 
Top Bottom