Văn [Lớp 11] [Nghị luận]

tranglan1

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng ba 2012
92
38
51
13
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Nhà văn Nguyễn Minh Châu trong lời tự bạch của mình, từng viết:
“- Cái gì làm nên tác phẩm văn học?
– Cuối cùng, nói gọn lại là những con người và triết lí sống của những con người ấy”.
(Tổng tập nhà văn Quân đội- NXB Quân đội nhân dân, 2000)
Qua các tác phẩm Bến quê của Nguyễn Minh Châu, Đời thừa của Nam Cao và Vội vàng của Xuân Diệu, hãy trình bày hiểu biết của anh/chị.
Ai giúp với :(
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,985
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Nhà văn Nguyễn Minh Châu trong lời tự bạch của mình, từng viết:
“- Cái gì làm nên tác phẩm văn học?
– Cuối cùng, nói gọn lại là những con người và triết lí sống của những con người ấy”.

(Tổng tập nhà văn Quân đội- NXB Quân đội nhân dân, 2000)
Qua các tác phẩm Bến quê của Nguyễn Minh Châu, Đời thừa của Nam Cao và Vội vàng của Xuân Diệu, hãy trình bày hiểu biết của anh/chị.
Ai giúp với :(
Chị hướng dẫn em những ý chính nhé:
I. Mở bài:
- Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu
- Dẫn dắt vấn đề: Con người và triết lí sống của con người làm nên tác phẩm văn học
- Dẫn dắt các tác phẩm cùng tác giả tiêu biểu: Bến quê của Nguyễn Minh Châu, Đời thừa của Nam Cao và Vội vàng của Xuân Diệu
II. Thân bài:
- Giải thích:
+ "Điều làm nên tác phẩm văn học là con người": con người chính là đối tượng phản ánh của tác phẩm văn học. Nói cách khác thì dù đề tài có vẻ thiên về phong cảnh, sự việc, hiện tượng nhưng luôn ẩn sâu trong đó là con người
+ "Triết lí sống của những con người ấy”: khi viết về con người, các nhà văn không đơn thuần chỉ phản ánh về số phận của họ mà thể hiện triết lí sống của chính họ. Những triết lí ấy được lồng ghép qua nhiều văn cảnh được gọi là tình huống. Qua đó, bạn đọc có thể suy ngẫm và rút ra cho mình những trải nghiệm, bài học nhận thức quý giá tùy theo cảm nhận của mỗi cá nhân
- Qua các tác phẩm:
+ Tác phẩm: "Bến quê" của Nguyễn Minh Châu
  • Nhân vật Nhĩ đại diện cho đại bộ phận lớp thanh niên trẻ. Những chiêm nghiệm, những triết lí để tự nhận thức chính mình, tự nhận thức về cuộc đời đã được chuyển hoá vào trong đời sống nội tâm của nhân vật thông qua những diễn biến của tâm trạng, dưới sự tác động của hoàn cảnh đã được miêu tả tinh tế, hợp lí làm cho tác phẩm mang tính luận đề một cách tự nhiên mà sâu sắc.
  • Sống trên đời, con người cần phải tự ý thức để nhận ra và trân trọng những giá trị, vẻ đẹp tuy bình dị, đích thực mà bền vững của cuộc sống, của quê hương
+ Tác phẩm "Đời thừa" của Nam Cao:
  • Là bức tranh hiện thực của cuộc sống con người những năm trước cách mạng của lớp người trí thức.
  • Triết lí nhân sinh: sống mà không thực hiện được khát vọng thì là cuộc sống "đời thừa" và những người mạnh thực sự phải là người giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai của mình.
+ Tác phẩm "Vội vàng" của Xuân Diệu:
  • Một cái tôi mạnh mẽ, khát khao giao cảm, tận hưởng hết mình trong thời khác thanh xuân của tuổi trẻ
  • Những trăn trở, lo âu, muốn sống hết mình, muốn thâu tóm tất cả, thèm khát đến khôn cùng vẻ đẹp của thiên đường nơi mặt đất
  • Triết lí sống vội vàng để thưởng thức, trân trọng những phút giây quý giá của hiện tại
- Bàn luận:
+ Văn học mang sứ mệnh truyền tải chiều sâu tâm hồn của con người
+ Những triết lí nhân sinh chính là sự đúc kết qua cả quá trình cầm bút, trải nghiệm của nhà văn để gặt hái những giá trị tinh túy, đẹp đẽ nhất trong phần sâu thẳm của con người.
III. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề: giá trị của tác phẩm văn học được nhìn nhận qua con người và chính triết lí sống của con người trong thời đại ấy
 

Kim Thị Thu

Học sinh
Thành viên
8 Tháng sáu 2018
66
103
21
23
Nam Định
Trung học phổ thông Trực Ninh B
Nhà văn Nguyễn Minh Châu trong lời tự bạch của mình, từng viết:
“- Cái gì làm nên tác phẩm văn học?
– Cuối cùng, nói gọn lại là những con người và triết lí sống của những con người ấy”.

(Tổng tập nhà văn Quân đội- NXB Quân đội nhân dân, 2000)
Qua các tác phẩm Bến quê của Nguyễn Minh Châu, Đời thừa của Nam Cao và Vội vàng của Xuân Diệu, hãy trình bày hiểu biết của anh/chị.
Ai giúp với :(
Bạn có thể sử dụng kiến thức lí luận văn học sau phần mở bài như sau:
"Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học" ( Tố Hữu). Văn học luôn bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống và làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Đích đến của hành trình văn chương muôn đời chính là cuộc sống con người.Bởi thế Nhà văn Nguyễn Minh Châu trong lời tự bạch của mình, từng viết: “- Cái gì làm nên tác phẩm văn học? – Cuối cùng, nói gọn lại là những con người và triết lí sống của những con người ấy”. Lời nhận định của Nguyễn Minh Châu đã khẳng định nhiệm vụ của văn học là phản ánh hiện thực đời sống con người và thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người. Thật vậy, nhà văn sáng tạo nên tác phẩm văn học- đứa con tinh thần của mình - không thể không gửi vào đó một cách nhìn, một cách nghĩ về con người. Mỗi nghệ sĩ cần một đôi mắt riêng để khám phá và phát hiện vẻ đẹp của con người để nhìn thấu được những tâm tư, tình cảm, những lo lâu, trăn trở và " triết lí sống" của con người. Có thể nói, tình yêu thương, trân trọng con người là động lực thôi thúc trái tim nghệ sĩ rung động để rồi tiếng lòng thiết tha của tác giải theo ngòi bút "tràn ra trang giấy". Người nghệ sĩ thông qua mỗi tác phẩm không đơn thuần chỉ miêu tả, tái hiện cuộc đời mà còn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách cao đẹp của con người. Đồng thời nhà văn còn gửi gắm cách nhìn, cách nghĩ, cách xúc cảm về cuộc sống của những nhân vật trong tác phẩm của mình. Đó cũng là lí di vì sao mỗi tác phẩm đều là bậc thang đưa con người tiến gần hơn đến chân- thiện - mĩ.
 

Linh Junpeikuraki

Học sinh gương mẫu
Thành viên
29 Tháng sáu 2018
1,992
2,111
321
Thái Bình
THPT
Bạn có thể sử dụng kiến thức lí luận văn học sau phần mở bài như sau:
"Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học" ( Tố Hữu). Văn học luôn bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống và làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Đích đến của hành trình văn chương muôn đời chính là cuộc sống con người.Bởi thế Nhà văn Nguyễn Minh Châu trong lời tự bạch của mình, từng viết: “- Cái gì làm nên tác phẩm văn học? – Cuối cùng, nói gọn lại là những con người và triết lí sống của những con người ấy”. Lời nhận định của Nguyễn Minh Châu đã khẳng định nhiệm vụ của văn học là phản ánh hiện thực đời sống con người và thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người. Thật vậy, nhà văn sáng tạo nên tác phẩm văn học- đứa con tinh thần của mình - không thể không gửi vào đó một cách nhìn, một cách nghĩ về con người. Mỗi nghệ sĩ cần một đôi mắt riêng để khám phá và phát hiện vẻ đẹp của con người để nhìn thấu được những tâm tư, tình cảm, những lo lâu, trăn trở và " triết lí sống" của con người. Có thể nói, tình yêu thương, trân trọng con người là động lực thôi thúc trái tim nghệ sĩ rung động để rồi tiếng lòng thiết tha của tác giải theo ngòi bút "tràn ra trang giấy". Người nghệ sĩ thông qua mỗi tác phẩm không đơn thuần chỉ miêu tả, tái hiện cuộc đời mà còn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách cao đẹp của con người. Đồng thời nhà văn còn gửi gắm cách nhìn, cách nghĩ, cách xúc cảm về cuộc sống của những nhân vật trong tác phẩm của mình. Đó cũng là lí di vì sao mỗi tác phẩm đều là bậc thang đưa con người tiến gần hơn đến chân- thiện - mĩ.
Nhà văn Nguyễn Minh Châu trong lời tự bạch của mình, từng viết:
“- Cái gì làm nên tác phẩm văn học?
– Cuối cùng, nói gọn lại là những con người và triết lí sống của những con người ấy”.

(Tổng tập nhà văn Quân đội- NXB Quân đội nhân dân, 2000)
Qua các tác phẩm Bến quê của Nguyễn Minh Châu, Đời thừa của Nam Cao và Vội vàng của Xuân Diệu, hãy trình bày hiểu biết của anh/chị.
Ai giúp với :(
với những dạng bài thế này kiến thức lí luận văn học rất hữu ích
hơn điểm nhau ở phần này
 
  • Like
Reactions: Kim Thị Thu

Linh Junpeikuraki

Học sinh gương mẫu
Thành viên
29 Tháng sáu 2018
1,992
2,111
321
Thái Bình
THPT
nghị luận văn học rất cần kiến thức lí luận văn học để bài viết có chiều sâu hơn
Đi thi đại học đây chính là thắng lợi
mình thích đọc lí luận văn học nhưng rất tiếc mình không thi văn nhưng ko sao mình thích kiến thức tổng hợp
học văn là để làm người
 

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
Nhà văn Nguyễn Minh Châu trong lời tự bạch của mình, từng viết:
“- Cái gì làm nên tác phẩm văn học?
– Cuối cùng, nói gọn lại là những con người và triết lí sống của những con người ấy”.

(Tổng tập nhà văn Quân đội- NXB Quân đội nhân dân, 2000)
Qua các tác phẩm Bến quê của Nguyễn Minh Châu, Đời thừa của Nam Cao và Vội vàng của Xuân Diệu, hãy trình bày hiểu biết của anh/chị.
Ai giúp với :(
Đây là dạng đề lí luận văn học của HSG
Về dàn bài chung và chứng minh qua tác phẩm thì chị Châu đã làm rồi
Mình sẽ nói đôi chút suy nghĩ của mình về phần lí luận nhé:

Lời tự bạch của Nguyễn Minh Châu đã luận bàn về đối tượng phản ánh của văn chương, đó là con người. Ông cũng đã từng nói:"Văn học và đời sống là hai đường tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người". Thật vậy, văn học bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống mà chủ đạo là đời sống sinh hoạt hàng ngày, và quan trọng hơn hết là tâm tư tình cảm của con người. "Nhà văn phải là người đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người" (Nguyễn Minh Châu). Mỗi người nghệ sĩ phải biết đem con mắt của mình để nhìn đời, nhìn người, thấu đời, thấu người, phải ngụp lặn trong thế giới nội tâm phong phú của con người để tìm được "những hạt ngọc", những vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp khuất lấp của họ. Nhà văn không thể "miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả", không thể viết nên những trang văn bằng trái tim hời hợt, sáo rỗng. Macxim Gorki nhận định:"Văn học là nhân học". Văn chương dù có hoa mỹ, bay bổng đến đâu nhưng không phục vụ cho con người thì chỉ là những "tác phẩm chết', cần bị đào thải, không được hiện hữu. Chức năng của văn chương là hướng con người tới ánh sáng của chân - thiện - mỹ. Nếu như anh muốn cảm hóa con người, anh muốn người ta phải trằn trọc, lo âu, vui cùng vui, khóc cùng khóc với từng con chữ để rồi nhìn lại bản thân mình, anh muốn người ta coi tác phẩm như người bạn tri âm tri kỉ để có thể thanh lọc tâm hồn... thì anh không thể không nói tới con người trong tác phẩm. Con người trong mỗi tác phẩm được đặt trong các mối quan hệ để làm nổi bật lên tính cách. Thông qua nhân vật, thông qua hình tượng mà người nghệ sĩ gửi gắm trong thi phẩm của mình, độc giả sẽ tìm ra ánh sáng để vực dậy khi chông chênh, sẽ khiến con người ta đôi khi phải thẹn với chính bản thân mình, sẽ khiến người ta rớm nước mắt cho những số phận bi kịch... để rồi mục đích cuối cùng là thanh lọc tâm hồn. Đó chính là "triết lí sống" mà người nghệ sĩ muốn truyền tải.
 
Last edited:

Trương Huỳnh Anh

Học sinh chăm học
Thành viên
19 Tháng sáu 2015
199
126
51
Hà Nội
THPT Chuyên Nguyễn Huệ
Đề này hay nhưng không khả thi vì "Bến quê" của NMC ở chương trình Ngữ văn 9, không thể kết hợp với "Đời thừa" và "Vội vàng".
 

Linh Junpeikuraki

Học sinh gương mẫu
Thành viên
29 Tháng sáu 2018
1,992
2,111
321
Thái Bình
THPT
Đề này hay nhưng không khả thi vì "Bến quê" của NMC ở chương trình Ngữ văn 9, không thể kết hợp với "Đời thừa" và "Vội vàng".
Bạn nói ko chuẩn lắm rồi
văn học là một mạch xuyên suốt
sự kết hợp giữa chúng nhất định phải có lí do riêng và cái hay riêng thì mới có những đề bài như vậy
3 tác phẩm đều hay
đi thi mình mong có nhiều kiểu dạng này hơn
 

Trương Huỳnh Anh

Học sinh chăm học
Thành viên
19 Tháng sáu 2015
199
126
51
Hà Nội
THPT Chuyên Nguyễn Huệ
Bạn nói ko chuẩn lắm rồi
văn học là một mạch xuyên suốt
sự kết hợp giữa chúng nhất định phải có lí do riêng và cái hay riêng thì mới có những đề bài như vậy
3 tác phẩm đều hay
đi thi mình mong có nhiều kiểu dạng này hơn
Tuy nhiên, mục đích của việc làm những đề này là để ôn thi, mà không có cấu trúc đề thi nào bao gồm chương trình vượt cấp, đặc biệt là Ngữ văn, nên đề này, có thể lấy câu nói của NMC để luyện phần lý luận VH thôi.
 

Kim Thị Thu

Học sinh
Thành viên
8 Tháng sáu 2018
66
103
21
23
Nam Định
Trung học phổ thông Trực Ninh B
Đây là dạng đề lí luận văn học của HSG
Về dàn bài chung và chứng minh qua tác phẩm thì chị Châu đã làm rồi
Mình sẽ nói đôi chút suy nghĩ của mình về phần lí luận nhé:

Lời tự bạch của Nguyễn Minh Châu đã luận bàn về đối tượng phản ánh của văn chương, đó là con người. Ông cũng đã từng nói:"Văn học và đời sống là hai đường tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người". Thật vậy, văn học bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống mà chủ đạo là đời sống sinh hoạt hàng ngày, và quan trọng hơn hết là tâm tư tình cảm của con người. "Nhà văn phải là người đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong tâm hồn con người" (Nguyễn Minh Châu). Mỗi người nghệ sĩ phải biết đem con mắt của mình để nhìn đời, nhìn người, thấu đời, thấu người, phải ngụp lặn trong thế giới nội tâm phong phú của con người để tìm được "những hạt ngọc", những vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp khuất lấp của họ. Nhà văn không thể "miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả", không thể viết nên những trang văn bằng trái tim hời hợt, sáo rỗng. Macxim Gorki nhận định:"Văn học là nhân học". Văn chương dù có hoa mỹ, bay bổng đến đâu nhưng không phục vụ cho con người thì chỉ là những "tác phẩm chết', cần bị đào thải, không được hiện hữu. Chức năng của văn chương là hướng con người tới ánh sáng của chân - thiện - mỹ. Nếu như anh muốn cảm hóa con người, anh muốn người ta phải trằn trọc, lo âu, vui cùng vui, khóc cùng khóc với từng con chữ để rồi nhìn lại bản thân mình, anh muốn người ta coi tác phẩm như người bạn tri âm tri kỉ để có thể thanh lọc tâm hồn... thì anh không thể không nói tới con người trong tác phẩm. Con người trong mỗi tác phẩm được đặt trong các mối quan hệ để làm nổi bật lên tính cách. Thông qua nhân vật, thông qua hình tượng mà người nghệ sĩ gửi gắm trong thi phẩm của mình, độc giả sẽ tìm ra ánh sáng để vực dậy khi chông chênh, sẽ khiến con người ta đôi khi phải thẹn với chính bản thân mình, sẽ khiến người ta rớm nước mắt cho những số phận bi kịch... để rồi mục đích cuối cùng là thanh lọc tâm hồn. Đó chính là "triết lí sống" mà người nghệ sĩ muốn truyền tải.
trái tim thì không nên dùng là "hời hợt , sáo rỗng " đâu ạ, với ngôn ngữ thì cần trau truốt hơn xíu, chứ đọc thế này thì chưa xuối tai lắm ạ
 

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
trái tim thì không nên dùng là "hời hợt , sáo rỗng " đâu ạ, với ngôn ngữ thì cần trau truốt hơn xíu, chứ đọc thế này thì chưa xuối tai lắm ạ
Theo như tài liệu cô giáo mình cung cấp thì chủ đề tình cảm của tác giả có các từ này nhé :) Cá nhân mình thấy từ "hời hợt, sáo rỗng" dùng trong văn cảnh này khá hợp lí mà :) Bạn nói ngôn từ cần trau chuốt hơn, mình sẽ khắc phục. Cảm ơn! :)
 

Kim Thị Thu

Học sinh
Thành viên
8 Tháng sáu 2018
66
103
21
23
Nam Định
Trung học phổ thông Trực Ninh B
Theo như tài liệu cô giáo mình cung cấp thì chủ đề tình cảm của tác giả có các từ này nhé :) Cá nhân mình thấy từ "hời hợt, sáo rỗng" dùng trong văn cảnh này khá hợp lí mà :) Bạn nói ngôn từ cần trau chuốt hơn, mình sẽ khắc phục. Cảm ơn! :)
à, thường thì người ta dùng là " cảm xúc hời hợt, sáo rỗng" bạn nhé
 
Top Bottom