Văn Lập Dàn Bài Văn Nghị Luận Xã Hội

Koiru

Học sinh
Thành viên
25 Tháng tám 2017
47
13
21
Bình Thuận

Hiểu Lam

Học sinh tiến bộ
Thành viên
24 Tháng tư 2017
1,167
1,857
259
21
Trái Đất
I. Mở bài:
* Mở bài 1:
- Nước ta đã bước vào thời kì hộp nhập. Vì thế cùng với công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì ngành công nghệ thông tin cũng phát triển vượt bậc.
- Bên cạnh những tiện ích thì Internet cũng có những mặt trái của nó.
- Đặc biệt, là trò chơi điện tử - món tiêu khiển hấp dẫn đã khiến nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác.
- Chúng ta suy nghĩ như thế nào về hiện tượng này?
* Mở bài 2:
- Thời đại công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, tuổi thơ hôm nay đã dần xa rời các trò chơi dân gian quen thuộc và bổ ích như nhảy dây, bịt mắt bắt dê, ô ăn quan… mà thay vào đó là việc chơi trò chơi điện tử trên mấy tính.
- Có nhiều bạn vì mải chơi trò chơi này mà sao nhãng việc học tập và còn phạm nhiều sai lầm khác.
- Vậy, chúng ta suy nghĩ như thế nào về hiện tượng này?
II. Thân bài:
1.Khái quát ( Dẫn dắt vào vấn đề):
- Trò chơi điện tử vốn là một trò giải trí lành mạnh song hiện tượng đam mê trò chơi này mà sao nhãng học hành và gây nhiều hậu quả tại hại đã trở thành một vấn đề bận tâm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
2. Giải thích “Trò chơi điện tử” là gì?
- Một nhà tâm lý Mỹ đã đưa ra định nghĩa: “Trò chơi điện tử là trò chơi mà hành động trong đó cần công nghệ thông tin điều khiển”.
- Hiểu một cách đơn giản, trò chơi điện tử là những trò chơi được chơi trên thiết bị điện tử ( thường được gọi là game).
3.Phân tích, chứng minh để làm rõ vấn đề nghị luận:
a. Liên hệ thực tế, chỉ ra biểu hiện:
- Ta có thể bắt gặp những quán điện tử ở bất cứ nơi đâu, từ các thành thị đến các nẻo đường thôn xóm ngõ ở nông thôn.
- Có thể thấy rằng, số lượng của hàng dịch vụ của trò chơi này ngày càng một gia tăng, mọc lên như nấm sau cơn mưa.
- Món tiêu khiển hấp dẫn đó đã thu hút rất nhiều đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh ở độ tuổi mới lớn, ưa thích khám phá cái mới.
- Nhiều bạn học sinh ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình máy tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy mà quên cả học hành.
- Hiện tượng đi sớm về muộn, té ngang, tạp ngửa vì “nghiện” game của một bộ phận học sinh đã chẳng còn xa lạ nữa.facebook.com/hocvanlop9
- Điều đó, đã khiến nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa.
b, Nguyên nhân:
- Trò chơi điện tử là một món tiêu khiến hấp dẫn, người chơi dễ bị cuốn hút, mê mải không làm chủ bản thân mình:
+ Thật vậy, trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi tính đa dạng và phong phú của nó.
+ Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh được đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ. Càng chơi, các bạn càng thích thú hơn, càng tò mò hơn, và càng thõa mãn tính hiếu thắng khi chơi thắng một trò chơi nào đó, rất phù hợp với tâm lí tuổi mới lớn, ưa khám phá, thích thú trước những điều mới lạ.
+ Không những thế, ngoài mục đích chính là để giải trí, nó còn giúp ta mở rộng quen biết với mọi người bởi tính cộng đồng của trò chơi điện tử rất cao, nhất là các trò chơi trực tuyến.
- Nhưng cũng không thể phủ nhận một phần nguyên nhân là do bản thân chưa có ý thức tự giác, mà còn mải chơi; do gia đình, bố mẹ còn lỏng lẻo trong việc quản lí con cái…
c. Phân tích mặt lợi và mặt hại của trò chơi điện tử:
- Trò chơi điện tử giúp con người rèn luyện tư duy, nhạy bén, nhanh tay, nhanh mắt, xử lí các tình huống một cách sáng tạo và khéo léo.
- Một số trò chơi điện tử du nhập từ nước ngoài vào, do đó khi chơi chúng sẽ giúp ta trau dồi vốn từ tiếng Anh của mình, mở rộng hiểu biết.
- Đồng thời ,cũng giúp chúng ta thư dãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng.
- Nhưng bị cuốn hút vào nó thì tác hại sẽ khôn lường:
+ Chơi nhiều trò chơi điện tử, tốn thời gian dễ khiến học sinh sao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả thấp kém,cho nên trốn học, bỏ học.
+ Ham chơi điện tử có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiện thực cho thấy, ngồi trước màn hình máy tính nhiều sẽ dẫn đến cận thị, đầu óc mệt mỏi.
+ Chơi game nhiều, sống với thế giới ảo sẽ làm đầu óc trên nên mụ mẫm, thiếu vốn sống thực tế.
+ Nói về vấn đề kinh tế, trò chơi điện tử có tác hại vô cùng ngay cả với gia đình có kinh tế khá giả. Khi quá đam mê, không có tiền, người chơi sẽ nói dối bộ mẹ, trộm cắp vặt…
+ Bị ảnh hưởng bởi những nội dung không lành mạnh hoặc bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo dễ mắc vào các tệ nạn xã hội. ( Nêu một vài dẫn chứng cụ thể).
3. Đánh giá, bình luận:
- Việc mải chơi điện tử rất nguy hại với lứa tuổi học sinh. Vì vậy:
+ Mỗi học sinh cần phải tự giác thực hiện qui định thời gian, không ảnh hưởng đến học tập.
+ Các bậc phụ huynh cần quản lí con em mình chặt chẽ.
+ Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tổ chức các sân chơi bổ ích và lành mạnh.
+ Các cơ quan chức năng cũng cần quản lí và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ điện tử, cần có hình thức xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm.
III. Kết bài:
- Hơn ai hết, bản thân mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ ràng những mặt lợi, mặt hại của trò chơi điện tử để tự điều chỉnh mình, tự rèn luyện ý thức tự giác.
- Chỉ nên xem đây là thú tiêu khiển mang tính giải trí để không quá lạm dụng nó, phụ thuộc vào nó.
 

Xuân Long

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng ba 2017
684
631
149
23
Nam Định
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
1. Mở bài
- Trò chơi điện tử, một vấn đề đang được xã hội quan tâm.

2. Thân bài
- Thực trạng của việc phát triển trò chơi điện tử.
+ Trò chơi điện tử phát triển mạnh, có mặt mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn.
+ Số hàng dịch vụ điện tử rất nhiều.
+ Một số học sinh ham chơi điện tử đến mức ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, bỏ học, kết quả học tập giảm sút.
+ Có học sinh mải chơi bị bạn xấu rủ rê, mắc vào những tệ nạn xã hội.
- Nguyên nhân của thực trạng trên.
+ Tính hấp dẫn của các loại trò chơi điện tử.
+ Ý thức tự giác của mỗi học sinh chưa cao.
+ Một số gia đình quản lí con chưa tốt.
+ Việc quản lí loại dịch vụ này của chính quyền chưa chặt.
+ Phương hướng giải quyết thực hiện quy định của cha mẹ về thời gian chơi điện tử đế không ảnh hưởng đến việc học.
+ Cần tránh những trò chơi không hợp tuổi, có nội dung không lành mạnh.
+ Cha mẹ cần quan tâm hơn đến việc chơi và học của con em mình.
+ Chính quyền cần tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho học sinh, thiếu niên; cần quản lí dịch vụ điện tử chặt hơn. 
3. Kết bài
- Khẳng định lại tính hai mặt của trò chơi điện tử.
- Người chơi cần có ý thức tự điều chỉnh bản thân cho đúng hướng.
Bài làm
Cuộc sống hiện đại ngày nay đã khiến con người nhìn vào cuộc sống của mình bằng một con mắt khác. Họ đòi .hỏi ở cuộc sống nhiều hơn, và một trong những nhu cầu lớn nhất là giải trí. Bàn về vấn đề này có người nói "Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn. Nhiều bạn vì quá mải chơi mà sao nhãng việc học tập và còn phạm nhiều sai lầm khác?" Theo bạn, bạn có đồng tình với ý kiến trên không?
Đã xa rồi những trò chơi dân gian xưa: chọi gà, chọi dế, đánh trận giả... Tất cả dường như bị lãng quên, nó đã lùi vào cổ tích. Thay vào đó là những trò chơi tiêu khiển mới lạ, hấp dẫn. Một trong những trò chơi được liệt kê vào loại trò tiêu khiển hấp dẫn là điện tử. Bước chân vào các quán game ta mới thấy được có rất nhiều trò chơi thu hút mọi người đặc biệt là các bạn nam như: đá bóng, đua xe, đế chế... Tất cả đều được gọi cái tên chung là điện tử. Các trò chơi điện tử muốn chinh phục được nó đòi hỏi người chơi phải có óc sáng tạo, sự kiên trì, một chút khéo léo và đặc biệt nó kích thíchtính tò mò. Có lẽ vì vậy mà điện tử được gọi là "món tiêu khiển hấp dẫn". Nhưng trò chơi nào cũng có ít nhiều điều tiêu cực. Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi thế hệ trẻ phải có trí thức nên việc quan trọng nhất của chúng ta là học tập. Nhưng thực tế hiện nay không ít bạn vì quá đam mê "món tiêu khiển hấp dẫn - điện tử" mà đã sao nhãng việc học tập, quên đi mất nhiệm vụ chính cùa mình. Kết quả học tập giảm sút, gia đình phiền lòng. Việc làm ấy làm mất đi sự tự tin của chính bản thân và còn biết bao những sai lầm khác không đáng có nữa mà chúng ta không thể ngờ tới được... Nói về vấn đề kinh tế: chơi điện tử tác hại vô cùng ngay cả với gia đình kinh tế được xem là dư dật. Lại còn khi quá đam mê không có tiền để chơi, lúc đó họ sẽ làm gì? Nói dối bố mẹ để lấy tiền đi chơi, vay tiền người khác hay trộm cắp? Đó là một thực trạng đang nổi lên trong xã hội hiện nay. Vậy tại sao chúng ta không biết chọn lựa những trò chơi giải trí phù hợp và bổ ích cho mình thay vào việc đi chơi điện tử, tại sao chúng không tham gia ởcác câu lạc bộ thể thao, đọc sách, tham gia chiến dịch mùa hè xanh, thanh niên tình nguyện và còn biết bao hình thức giải trí khác. Tại sao chúng ta không tham gia? Vì nó không là món tiêu khiển hấp dẫn hay vì chúng ta chưa quan tâm tới?
Còn rất nhiều sai lầm của người chơi diện tử mà ta không thể không nêu ra được hết nhưng tôi xin chắc rằng chỉ khi người chơi tự nhận ra tác hại của việc chơi điện tử thì lúc ấy họ mới thực sự thấy thấm thía. Sự thất bại lúc ấymới thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh cho họ. Biết đến bao giờ tất cả bố mẹ chúng ta mới có thể. rạng rỡ nụ cười trên khuôn mặt dãi nắng dầm sương vì có những đứa con ngoan ngoãn. Điều đó là tuỳ thuộc vào chính chúng ta đấy các bạn ạ!
Xã hội càng văn minh thì tệ nạn xã hội càng hay rình rập. Nó đòi hỏi ờ chúng ta sự tự chủ và kiên cường. Đừng để lúc nào chúng ta bị sa đà vào các trò tiêu khiển không bổ ích. Hãy nhớ một điều: điện tử là trò tiêu khiển hấp dẫn nhưng đừng vì nó mà làm bản thân phải sai lầm không đáng có để cha mẹ, thầy cô phải phiền lòng, để bạn bè xa lánh.
bạn tham khảo thử
 

tạ khánh linhh

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười 2017
118
110
69
20
Hà Nội
THCS CHu Văn An
Bài 1:

Mở bài:
+hiện nay khi công nghệ thông tin phát trỉên mạnh có nhìêu hình thức giải trí mới ra đời cuốn hút sự chú ý của phần đông các bạn trẻ mà nhiều hơn cả có lẽ là bộ phận học sinh.
+Đặc biệt đó là hình thức chơi game online đang làm “điên đảo” các bạn ,giải trí k phải k tốt nhưng có nhiều ng bị sa đà và thực sự bị nghiện nặng từ đó dẫn đến sao nhãng học hành và có những sai lầm đáng tiếc,trong số đó có một vài ng bn của tôi.
Thân bài:
+nguyên nhân:
_ý thức của các bn còn kém,chưa làm chủ đc bản thân để k quá bị cuốn hút bởi các trò chơi đó.Một khi đã tiếp xúc thì khó rứt ra đc.
_sự quản lí lỏng lẻo của gia đình và giám sát chưa bao quát của nhà trường.Ba mẹ lo đi làm,nhà trường thì k thể giám sát hết học sinh.
_sự bao che lẫn nhau của các bạn dẫn đến sự tái phạm nhiều lần.Ngay cả sao đỏ ,lớp trưởng hay ban cán sự cũng tham gia và giấu giếm cho bạn bè mình.
_bị bạn bè xấu rủ rê,bởi k biết chọn bn mà chơi,do tò mò với cái mới mà k nhận thức đc hành vi của mình.
+hậu quả:
_Xao nhãng học hành.Thành tích sút kém.
_bị nhiễm các trò bạo lực rồi có khi “thực hành”ngòai đời với bạn bè dẫn đến thương tích.CHỉ cần vài lời nói có thể dẫn đến đánh nhau trong khi đó trước đây các bn rất hìên lành.
_tốn nhiều tiền cho các trò đó,khi túng tiền có thể vay mượn của ng xấu hay đi trộm,cướp,giết người..v..v..đó là hành vi vi phạm pháp luật ,có thể để lại nhiều hậu quả sau này.
_ảnh hửong đến sức khỏe, lo “luyện chưởng”quá nhìêu,cả ngày lẫn đêm,dẫn tới thể lực giảm sút,có thể gây nguy hiểm.Tíêp xúc nhiều với màn hình máy tính dễ bị cận.
+Biện pháp:
_Mỗi học sinh cần làm chủ đc bản thân mình,chơi thì chơi nhưng nên có chừng mực và đảm bảo kết quả học tập.
_Cần biết chọn bạn mà chơi để k nhiễm các thói xấu
_Gia đình và nhà trường cần quan tâm tới học sinh nhiều hơn,tăng cường giám sát và quản lí.
_Những ng có trách nhiệm cần thực hiện nghĩa vụ của mình,là một tấm gương sáng cho mọi ng noi theo.
_Giáo dục và giúp học sinh nhận ra ưu điểm cũng như nhược điểm của các trò chơi đó,đồng thời giúp các bạn có kế họach “cai nghiện”,kết hợp hài hòa giữa học và chơi.
+Kết bài:
_Mỗi cái đều có cái đúng cái sai,trò chơi điện tử k hẳn là xấu nhưng k nên quá sa đà sẽ dẫn đến nhìêu hậu quả đáng tiếc.
_Học sinh cần nhận thức đc hành vi của mình và phải biết cách kiềm chế,chơi mà học,học mà chơi,đó là châm ngôn của học sinh mà mỗi chúng ta ai cũng nên hiểu và làm như thế.”Hãy để sự phát triển của khoa học k là mặt trái của xã hội,vì tương lai và vì ngày mai k có ng nào bị “nghiện game”quá mức !!”

Bài 2:

1.MB: Giới thiệu hiện tượng 1 số học sinh ham mê điện tử mà sao nhãng học hành>> phạm những sai lầm.

2.TB: Phân tích các mặt của vấn đề:
* Biểu hiện:
- Sức hấp dẫn của trò chơi điện tử ( thế giới ảo)
- Vì quá ham chơi mà sao nhãng việc học ( trốn học , bỏ học, nói dối, lười làm bài, hay ngủ gật...).
Phạm sai lầm: trộm cắp, trấn lột, cướp đoạt tài sản>> đây là vấn đề nhức nhối.
* Nguyên nhân:
- Bản thân học sinh ( ko có ý chí nghị lực, bị bạn beg lôi kéo, ko chăm chỉ học, thích chơi bời...)
- Gia đình ( Chiều con ko đúng mức, những suy nghĩ nhận thức sai lầm : cho con học tập những cái tiến bộ những khoa học tiên tiến để hơn ng`>> cho tiền 1 cách vô tội vạ, ko quan tâm đến con cái, chỉ mải làm kinh tế, phó mặc con cái cho nhà trường...)
- Nhà trường ( tuyên truyền giáo dục học sinh nhận thức còn hạn chế, quản lí chưa chặt chẽ kết hợp với các ngành chức năng)
- Xã hội ( có cơ sở kinh doanh chỉ mải chạy theo lợi nhuận kiếm tiền mf ko nghĩ đến giá trị tinh thần)
* Tác hại:
- Ảnh hưởng đến học tập, kết quả giảm sút
- Kinh tế: tốn tiền của gia đình
- Đạo đức, nhân cách: phạm tội
- Sức khoẻ mất, cột sống.
* Giải pháp:
- Bản thân
- Gia đình
- Nhà trường
- Xa hội

3. KB:Kết luận lại vấn đề, và đưa ra lời khuyên
Nguồn: sưu tầm.
 

khuattuanmeo

Cựu Mod tiếng Anh
Thành viên
24 Tháng một 2014
1,190
1,091
299
24
Hà Nội
Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn, nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập còn phạm những sai lầm khác. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó

Cho tớ xin dàn bài nha!
Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn, nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập còn phạm những sai lầm khác
Bài làm
Dẫn dắt:
- Nêu vấn đề cần nghị luận: Tác hại của trò chơi điện tử
- Dẫn dắt và đánh giá chung về ý kiến
Giải thích:
- Bóc tác ý kiến để giải thích
+ Thế nào là "trò chơi điện tử".
+ Giải thích cụ thể hơn về tác hại của theo ý kiến nó mải chơi mà sao nhãng học tập còn phạm những sai lầm khác
Bàn luận
1. Biểu hiện: nêu ngắn gọn về thực trạng học sinh chơi điện từ hiện nay
2. Hậu quả: nêu hậu quả của việc chơi điện tử: tác động thế nào đến bản thân người chơi và những người xung quanh, ảnh hưởng thế nào đến lĩnh vực giáo dục, kinh tế,...
Dẫn chứng: tìm dẫn chứng trên các nguồn tài liệu để chứng minh
3. Nguyên nhân: nguyên nhân khách quan và chủ quan của việc chơi điện tử
4/ Đánh giá về ý kiến trên: đúng hay sai, tại sao đúng tại sao sai, đủ hay không đủ, nếu không đủ bổ sung thế nào để hoàn chỉnh ý kiến
5. Giải pháp:
- Bản thân
- Gia đình
- Nhà trường
- Xa hội
Bài học nhận thức và hành động: trước thực trạng đang diễn ra, chúng ta cần thay đổi nhận thức và hành động như thế nào để vẫn đề chuyển biến theo chiều hướng tích cực
Có nên cấm học sinh chơi điện từ không?
Nên đặt ra nguyên tắc như thế nào hay biện pháp gì để học sinh có thể vùa chơi vừa học tập hiệu quả



 
Top Bottom