Văn Lão Hạc

tuhoangshanks

Banned
Banned
2 Tháng một 2016
78
33
129
Thanh Hóa
Top Eleven
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1. Phân tích tình cảm của lão Hạc đối với con chó. Thái độ của lão sau khi bán cậu vàng Cho ta biết gì về nhân cách của lão?
2. Nỗi khốn cùng của lão Hạc Được miêu tả theo trình tự nào? Tại sao lão lại chọn cái chết bi thảm là ăn bả chó?
3. Phân tích suy nghĩ của ông giáo về nhân vật lão Hạc?
4. Nếu bỏ chi tiết lão Hạc từ tử bằng bả chó thì giá trị nghệ thuật của tác phẩm có giảm sút không? Vì sao?
 

Hà Chi0503

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
26 Tháng mười 2017
1,685
4,335
529
Nghệ An
1. Phân tích tình cảm của lão Hạc đối với con chó. Thái độ của lão sau khi bán cậu vàng Cho ta biết gì về nhân cách của lão?
2. Nỗi khốn cùng của lão Hạc Được miêu tả theo trình tự nào? Tại sao lão lại chọn cái chết bi thảm là ăn bả chó?
3. Phân tích suy nghĩ của ông giáo về nhân vật lão Hạc?
4. Nếu bỏ chi tiết lão Hạc từ tử bằng bả chó thì giá trị nghệ thuật của tác phẩm có giảm sút không? Vì sao?
Câu 3 :
Truyện ngắn Lão Hạc là một trong những thành công của Nam Cao trong việc xây dựng những hình tượng người nông dân Việt Nam sống dưới ách thống trị nặng nề trong xã hội thực dân nửa phong kiến, những con người phải sống một cuộc đời đầy đau khổ nhưng vẫn mang một vẻ đẹp tâm hồn thật cao quý. Nếu lão Hạc là hình tượng nhân vật gây xúc động bởi tình phụ tử thiêng liêng và nhân cách cao thượng thì ông giáo cũng là điểm sáng về tình thương người, về cách nhìn đầy cảm thông trân trọng đối với người nông dân nghèo đói đương thời.

Trước hết, ta thấy nhân vật “tôi" trong tác phẩm là một người trí thức nghèo. Nghề giáo trong xã hội ấy thường bị thất nghiệp. Mọi mơ ước, lí tưởng, mọi nhiệt tình sôi nổi của tuổi trẻ đành bỏ dở và phai nhạt dần. Kể cả những cuốn sách quý giá ông giáo cũng đành bán đi để chữa bệnh cho con. Ông giáo, do đó, rất cảm thông với nỗi đau xót của lão Hạc… ông tâm sự như muốn nói với người bạn đồng cảnh ngộ: “Lão Hạc ơi! Ta có quyền giữ cho ta một tí gì đâu? Lão qúy con chó Vàng của lão đã thấm vào đâu với tôi quý năm quyển sách của tôi!"

Từ kinh nghiệm, từ nỗi đau bản thân, ông giáo dễ dàng thông cảm với lão Hạc. Ông thấy được phẩm chất cao quý của lão Hạc và rất trân trọng lão Hạc. Ông đã nhận xét nếu không hiểu sâu tâm hồn phẩm chất của họ, ta chỉ thấy họ ngu dốt, gàn dở, xấu xa! Ngược lại, đã hiểu và yêu quý lão Hạc, ông giáo ngầm giúp đỡ lão Hạc đến nỗi vợ của ông phàn nàn trách cứ. Đó là thời buổi cái đói khổ và cái chết chóc đang rình rập bất cứ ai! Hiểu nhau ở tinh thần, thể hiện bằng hành động giúp đỡ cụ thể, điều đó rõ là tình cảm sâu xa, nhân hậu.

Tuy nhiên, cả một xã hội đang bị cảnh chết đói đe dọa, có người còn giữ được đạo đức nhân cách, có người phải trộm cắp để sống. Vì vậy, thấy lão Hạc xin bả chó của Binh Tư, ông giáo lầm tưởng lão Hạc cũng từ bỏ nhân cách, đói nghèo đến liều lĩnh rồi. Dù vậy, ông giáo cũng suy nghĩ rất nhân hậu: Lão Hạc lại nối gót Binh Tư làm nghề bắt trộm chó để sống, lẽ nào một con người hiền lành chất phác như vậy mà giờ đây lại có ý nghĩ và hành động xấu xa đến nhu thế? Vừa kính nể về nhân cách, vừa thương vì hoàn cảnh túng cùng, ông giáo cảm thấy buồn trước sự suy thoái đạo đức. Đến lúc nghe và thấy cái chết thảm khốc vì ăn bả chó của lão Hạc, ông giáo chợt nhận ra: "Không! Cuộc đời chưa hẳn đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Thật vậy, cuộc đời chưa hẳn đáng buồn vì lão Hạc vẫn là con người có đạo đức, có nhân cách cao quý, lão Hạc vẫn xứng đáng với niềm tin của ông, lão chưa mất nhân phẩm vì miếng cơm manh áo! Chưa hẳn đáng buồn, vì lão Hạc vẫn là con người có đạo đức, có nhân cách cao quý, lão Hạc vẫn xứng đáng với niềm tin cậy của ông, lão chưa mất nhân phẩm vì miếng cơm manh áo! Nhưng đời đáng buồn theo nghĩa khác: Ông giáo buồn vì con người mà ông đang yêu mến, quý trọng ấy lại nghèo đến nỗi không có cái ăn để tồn tại trên cõi đời này. Cuộc đời con người lương thiện lại bi thảm đến thế? Vậy thì chân lí “ở hiền gặp lành” còn tồn tại nữa chăng?

Đối với lão Hạc, còn quý gì hơn lời hứa thực hiện điều ông trăn trối: Lão Hạc ơi! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão… cái vườn mà lão nhất định không chịu bán đi một sào”. Ta như nghe ông giáo đang thề nguyện trước vong linh người đã khuất, ta tin rằng ông sẽ làm tròn lời hứa với lão Hạc.

Truyện Lão Hạc đã cho ta thấy xã hội đương thời có nhiều cảnh bi thương, dồn con người lương thiện vào đường cùng không giúp được, không cưu mang nổi nhau để cuối cùng phải tự kết liễu đời mình một cách thảm thương. Ý nghĩa tố cáo của truyện thật sâu sắc!

Tóm lại, ông giáo là người trí thức, không may mắn trong xã hội đương thời nhưng vẫn có tấm lòng nhân hậu đáng quý, có cái nhìn sâu sắc để cảm thông chia sẻ và quý trọng một người chất phác thật thà như lão Hạc. Biết bao người có lòng nhân hậu mà không giúp nhau vượt qua bi kịch của cuộc sống! Qua ông giáo, ta hiểu cái nhìn cảm thông tin tưởng của Nam Cao đối với nhân cách đáng quý: dù đó là trí thức hay nông dân thì quan hệ giữa họ vẫn là tri kỉ, họ có thể kỉ thác những điều hệ trọng, thiêng liêng nhất đời mình.
Nguồn:st
 

Narumi04

Học sinh gương mẫu
Thành viên
23 Tháng tư 2017
1,595
2,069
394
20
Vĩnh Long
THPT Lưu Văn Liệt
1. Phân tích tình cảm của lão Hạc đối với con chó. Thái độ của lão sau khi bán cậu vàng Cho ta biết gì về nhân cách của lão?
2. Nỗi khốn cùng của lão Hạc Được miêu tả theo trình tự nào? Tại sao lão lại chọn cái chết bi thảm là ăn bả chó?
3. Phân tích suy nghĩ của ông giáo về nhân vật lão Hạc?
4. Nếu bỏ chi tiết lão Hạc từ tử bằng bả chó thì giá trị nghệ thuật của tác phẩm có giảm sút không? Vì sao?
1. Phân tích tình cảm của lão Hạc đối với con chó. Thái độ của lão sau khi bán cậu vàng Cho ta biết gì về nhân cách của lão?
*Tình cảm lão đối với con chó:

- Lão gọi nó là cậu vàng như bà hiếm hoi gọi đứa con cầu tự.
- Lão cho nó ăn trong một cái bát như nhà giàu, có gì lão cũng có nó ăn.
- Nhiều lần muốn bán chó nhưng không làm được.
- Khi rảnh, lão hay bắt rận hoặc tắm cho nó.
- Lão làm gì, có nó theo, quấy quít bên lão.

*Thái độ và nhân cách của lão:
- Giả vờ vui vẻ, nhưng thực chất rất tiếc thương, đôi mắt ầng ầng nước ép nước mắt chảy ra.
- Cảm tưởng như rằng cậu Vàng rất hận mình.
$\Rightarrow$ Đau đớn, hối hận, xót thương về cái chết của cậu vàng. Từ đó ta thấy lão là một người lương thiện, có lòng tự trọng cao, có nghĩa có tình, cho dù đó chỉ là một con chó bé nhỏ.

2. Nỗi khốn cùng của lão Hạc Được miêu tả theo trình tự nào? Tại sao lão lại chọn cái chết bi thảm là ăn bả chó?
*Miêu tả theo trình tự thời gian:

- Luôn mấy hôm, lão chỉ ăn khoai $\rightarrow$ đành chế tạo món gì, ăn món đấy $\rightarrow$ quyết định chết.

*Lí do mà lão chọn cái chết bi thảm là ăn bả chó:
Vì lão xót thương cho con chó của lão, đã bị lão trót lừa. Lão rất hối hận về điều đó, lão muốn hứng chịu cảm giác mà mình đã gây ra cho con chó yêu quý của mình.

3. Phân tích suy nghĩ của ông giáo về nhân vật lão Hạc?
- Ông giáo hiểu lòng Lão Hạc và cảm thông với lão Hạc.
- Ông hiểu được nỗi mất mát con chó cũng như khi ông mất mát những quyển sách.
- Và sau khi biết được lão Hạc ăn bả chó mà chết, ông càng cảm thông với lão Hạc hơn, một con người lương thiện không bị nổi khổ làm che lấp đi cái tính tốt đẹp ấy.

4. Nếu bỏ chi tiết lão Hạc từ tử bằng bả chó thì giá trị nghệ thuật của tác phẩm có giảm sút không? Vì sao?
Giá trị nghệ thuật sẽ bị giảm sút, lí do là vì khi lão Hạc ăn bả chó mà chết, nó cho ta thấy một hình ảnh đẹp về con người có lòng tự trọng cao, luôn ray rứt với việc mà mình bán chó, để muốn cùng hứng chịu cảm giác đau đớn mà mình đã gây ra cho con chó yêu quý của mình. Nếu ta lược bỏ chi tiết này đi, ta sẽ không thể thấy rõ ràng tính tự trọng của một người nông dân khi bị dẫn đến bước đường cùng vẫn giữ được tính khí tốt này.
 
Top Bottom