Làm thế nào để giao tiếp hiệu quả?

Z

zimmy.nguyen

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chúng ta thường cảm thấy rất ngại khi phải nói lên những yêu cầu và cảm nghĩ của mình về ai đó. Nhất là khi những lời nhận xét mang tính đánh giá và ảnh hưởng đến người khác thì dường như sự nể nang lại chiếm quá nhiều khiến cho sự đánh giá trở nên thiếu chân thực và kém thẳng thắn. Làm thế nào để bạn có thể đạt được sự rõ ràng và hiệu quả trong giao tiếp?
de-hieu-qua-va-ro-rang-trong-giao-tiep-300x196.jpg

Điều đầu tiên mỗi người phải chú ý đó là đừng quá cẩn trọng trong từng lời nói của bạn. Chúng ta có thể đạt được hiệu quả hơn nếu lời nói của mình làm cho người khác cảm nhận được sự chân thành và nhiệt tình trong đó. Có thể lời nhận xét chưa khiến người tiếp nhận hài lòng nhưng sẽ còn tệ hại hơn nếu bạn nhận xét và đánh giá một cách chung chung. Hãy nhận xét đúng và đừng dùng quá nhiều từ như có thể, hình như, có vẻ, dường như… làm giảm sự chắc chắn trong nhận định của bạn.

Tiếp theo nếu muốn điều gì đó từ người khác cách nhanh nhất không phải gợi ý mà đi thẳng vào vấn đề mình cần. Thay vì “ hôm nay bạn có rảnh không? Bạn có làm gì cần đến laptop không Bạn có thể cho mình mượn laptop của bạn không? Thì hãy đi thẳng vào vấn đề: cho mình mượn laptop của bạn khoảng 2 tiếng đồng hồ được không? Nhiều người nghĩ nói vòng vo sẽ thể hiện sự lịch sự và cũng đỡ căng thẳng hơn, song nếu không phải là chuyện phiếm, hãy đi thẳng vào vấn đề để tiết kiệm thời gian cho cả hai. Họ có thể từ chối nếu như hôm nay họ bận. Đừng lúc nào cũng nói theo kiểu “ nói cây tre nhè bụi hóp” làm như thế chỉ khiến người tiếp nhận hiểu sai về tầm quan trọng của vấn đề.

Tiếp nữa bạn hãy mạnh dạn thỏa hiệp nếu bạn không thích một điều gì đó và cuối cùng bạn vẫn không muốn làm điều đó tốt nhất hãy nói KHÔNG. Đừng ngại ngần cũng đừng nể nang hay nhút nhát mà lãnh nhận công việc mình không muốn. Một mặt nó sẽ làm bạn khó chịu mặt khác công việc sẽ không được như ý. Thế nên hãy từ chối nếu như bạn không thích. Dù sao đi nữa, thỏa thuận lành mạnh vẫn hiệu quả hơn ép buộc và nhân nhượng.

Cuối cùng rất nhiều khi chúng ta nói những điều mình không muốn nhưng vẫn hi vọng người khác lắng nghe và ủng hộ. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng che dấu được những điều trong lòng của mình. Chúng có thể bị lật tẩy trong những cái nắm tay, tư thế ngọ ngậy khi nói chuyện cùng người khác… Thế nên bạn hãy biết cách điều khiến cơ thể của mình, khi giao tiếp hãy ngồi thẳng và nhìn vào mắt đối phương, mỉm cười và thể hiện sự thiện chí. Như vậy bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng yếu nhất của một số người, nhất là những bạn trẻ nhút nhát và tự ti về bản thân mình. Vì vậy, hãy cố gắng trau dồi kỹ năng này vì nó không những giúp bạn phát triển các mối quan hệ, hình ảnh bản thân mà còn góp phần củng cố sự tự tin của chính bạn.
Nguồn: Để hiệu quả và rõ ràng trong giao tiếp

Chúng ta có thể chia tất cả mọi người trên thế giới vào bốn loại tính cách đó là Driver, Socializer, Thinker và Relater. Tuy nhiên không phải ai cũng chỉ thuộc vào một dạng tính cách nhất định mà có sự giao thoa lẫn nhau giữa các nhóm tính cách. Người này thể hiện tính Driver mạnh mẽ và những tính cách khác có ảnh hưởng ít nhiều. Làm thế nào để giao tiếp hiệu quả với người thích chủ động và làm chủ mọi hoàn cảnh cũng như công việc?
giao-tiep-voi-nguoi-thich-lam-chu.jpg

Dạng tính cách Driver (người lãnh đạo) này khá mạnh mẽ và nguyên tắc vì thế nên họ sẽ không dễ dàng du di cho những việc làm sai trái cũng như ảnh hưởng không tốt đến họ và những vấn đề họ quan tâm. Thế nên người khác đừng mong người Driver sẽ ưu ái mình hơn trong các mối quan tâm của người này.

Để hiệu quả trong giao tiếp với người này chúng ta có thể dùng đến những phương cách sau:

Thứ nhất : Đề cao hiệu quả. Đây là điều mà người có tính Driver quan tâm nhất, bởi vì họ là người tập trung vào hành động và mục tiêu cho nên họ luôn để ý đến kết quả đạt được. Điều này có thể khiến cho bạn không thích nhưng đừng vì thế mà chỉ trích họ. Bởi vì họ là những đứa trẻ hiếu thắng.

Thứ hai: Nâng cao tính cạnh tranh trong công việc. Họ là những người thích làm việc độc lập và quyết đoán, thích đưa ra những quyết định mà mạo hiểm với những thử thách. Công viêc tính cạnh tranh càng cao càng hấp dẫn họ. Thế nên nếu bạn là ông chủ hay người quản lý hãy tận dụng ưu thế của họ để công việc luôn hoàn thành một cách xuất sắc.

Thứ ba: Đánh vào lòng tự trọng. Họ là những người có cái tôi vô cùng to lớn, thích quyền lực và phô trương nó. Thế nên hãy ủng hộ họ và chấp nhận quyền lực của họ. Họ thích quyền lực và muốn chi phối người khác thế nên bạn đừng bao giờ tỏ ra không nghe lời hoặc coi thường họ nếu bạn muốn hợp tác lâu dài với những ai thuộc dạng tính cách chủ động này.

Thứ tư: Tranh luận bằng lý lẽ và tránh dùng cảm xúc. Cho dù bạn cho rằng họ là ké máu lạnh và ương bướng nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ chẳng đạt được kết quả mong muốn nếu dùng cảm xúc để tranh luận. Họ là người quản lý được cảm xúc của mình và vô cùng tự tin. Nếu bạn dùng cảm xúc sẽ không chiến thắng được họ vì những lập luận họ đưa ra sẽ đánh bại cơn giận giữ của bạn. Thay vào đó bạn hãy nên dùng lập luận và bằng cớ để thuyết phục họ. Khi bị thuyêt phục bởi những lý luận sắc bén họ sẽ không ương bướng cãi lại bạn nữa đâu. Con người mang tính cách Driver chú ý rất nhiều đến hình tượng cá nhân. Thế nên họ sẽ có những cách ứng xử sao cho không tổn hại đến hình tượng họ xây dựng. Bởi vì hình tượng của họ gắn liền với quyền lực.

Mỗi người chúng ta đều có những tính cách nỗi bật và át đi những tính cách khác. Trong từng trường hợp mà tính cách mạnh nhất sẽ chi phối những tính cách còn lại hoặc thỏa thuận để có một quyết định đúng đắn nhất. Bạn cũng nên tìm hiểu xem mình thuộc dạng tính cách nào trong nguyên lý Bạch Kim nhé.
Nguồn: Phương pháp giao tiếp với người thích làm chủ
 
Top Bottom