M
meoprovip1999
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
I. Cảm thụ
1. Phân tích đoạn 3 của bài thơ " Nhớ rừng"
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
2. Đoạn thơ:
Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về
Nhờ ơn trời, biển lặng, cá đầy ghe
Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.
Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về năm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
Đoạn thơ trên khiến em cảm nhận được gì về cuộc sống sinh hoạt của người dân làng chài và tình yêu quê hương của nhà thơ Tế Hanh.
3. Trong bài thơ " Khi con tu hú", tiếng tu hú được nhắc tới mấy lần và có ý nghĩa gì? Tâm trạng nhà thơ thay đổi như thế nào khi nghe tiếng tu hú?
Khi con tu hú gọi bầy,
Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần,
Vườn râm dậy tiếng ve ngân,
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào,
Trời xanh càng rộng càng cao,
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
Ta nghe hè dậy bên lòng,
Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi.
Ngột làm sao, chết uất thôi,
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu.
4. Qua bài " Hịch tướng sĩ", em cảm nhận như thế nào về vị anh hùng dân tộc, danh tướng Trần Quốc Tuấn?
5. Văn bản " Bàn luận về phép học " của Nguyễn Thiếp, theo tác giả - việc học không chỉ liên quan đến mỗi người mà còn quan hệ đến cả quốc gia, xã hội. Quan hệ ấy được hiểu như thế nào?
6. Qua văn bản " Đi bộ ngao du" của Ru- xô, em hãy chỉ ra những lợi ích của việc đi bộ ngao du?
II. Tập làm vănD Mình chỉ cần dàn ý chi tiết thôi, cố gắng giúp nha"
1. Hãy viết bài văn giới thiệu về tác giả, tác phẩm của bài thơ " Tức cảnh Pác Bó"
2. Hãy chứng minh rằng : ý thức dân tộc của đoạn trích " Nước Đại Việt ta" là sự tiếp nối và phát triển ý thức dân tộc ở bài " Sông núi nước Nam". ( Cái này khó đấy)
1. Phân tích đoạn 3 của bài thơ " Nhớ rừng"
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
2. Đoạn thơ:
Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về
Nhờ ơn trời, biển lặng, cá đầy ghe
Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.
Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về năm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
Đoạn thơ trên khiến em cảm nhận được gì về cuộc sống sinh hoạt của người dân làng chài và tình yêu quê hương của nhà thơ Tế Hanh.
3. Trong bài thơ " Khi con tu hú", tiếng tu hú được nhắc tới mấy lần và có ý nghĩa gì? Tâm trạng nhà thơ thay đổi như thế nào khi nghe tiếng tu hú?
Khi con tu hú gọi bầy,
Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần,
Vườn râm dậy tiếng ve ngân,
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào,
Trời xanh càng rộng càng cao,
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
Ta nghe hè dậy bên lòng,
Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi.
Ngột làm sao, chết uất thôi,
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu.
4. Qua bài " Hịch tướng sĩ", em cảm nhận như thế nào về vị anh hùng dân tộc, danh tướng Trần Quốc Tuấn?
5. Văn bản " Bàn luận về phép học " của Nguyễn Thiếp, theo tác giả - việc học không chỉ liên quan đến mỗi người mà còn quan hệ đến cả quốc gia, xã hội. Quan hệ ấy được hiểu như thế nào?
6. Qua văn bản " Đi bộ ngao du" của Ru- xô, em hãy chỉ ra những lợi ích của việc đi bộ ngao du?
II. Tập làm vănD Mình chỉ cần dàn ý chi tiết thôi, cố gắng giúp nha"
1. Hãy viết bài văn giới thiệu về tác giả, tác phẩm của bài thơ " Tức cảnh Pác Bó"
2. Hãy chứng minh rằng : ý thức dân tộc của đoạn trích " Nước Đại Việt ta" là sự tiếp nối và phát triển ý thức dân tộc ở bài " Sông núi nước Nam". ( Cái này khó đấy)