Kỹ năng Kỹ năng trao đổi ý kiến, thảo luận nhóm.

Trần Mạnh Quân

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng sáu 2018
332
578
96
16
Hà Nội
HOCMAI FORUM
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Xin chào cả nhà!
Vậy ngày hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về "Kỹ năng trao đổi ý kiến, thảo luận nhóm" nha! Vậy chúng mình cùng nhau bắt đầu với topic này nha!
images

Theo phương pháp học tập thảo luận nhóm, nhiệm vụ của học sinh là phải sử dụng các thao tác tư duy như hình thành khái niệm, giải quyết vấn đề, thực hành, phân tích, tổng hợp, khái quát, ..... Nhóm trưởng cần có sự phân công nhiệm vụ cụ thể hoặc phát huy vai trò tự giác của mỗi thành viên trên cơ sở nêu ra vấn đề/khía cạnh, ý tưởng; từ đó kết nối các ý kiến để tóm lược hoặc khái quát thành kết luận. Để tổ chức các hoạt động trao đổi, thảo luận nhóm một cách hiệu quả, cần chú ý:
1. Biết lắng nghe

  • Lắng nghe để nắm được sự phân công nhiệm vụ hoặc hướng dẫn của thầy/cô giáo, sự phân công nhiệm vụ hoặc hướng dẫn của nhóm trưởng.
  • Lắng nghe để nắm được các nội dung trình bày trước đó và yêu cầu cần giải quyết được đặt ra từ các nhóm khác.
Ví dụ: Nếu được phân công làm nhóm trưởng, thì nhóm trưởng phải nhận nhiệm vụ của thầy/cô giáo và sẽ thảo luận phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm thực hiện (Ai sẽ chuẩn bị nêu vấn đề gì? Ai làm thư ký ghi chép và tổng hợp? Ai chịu trách nhiệm báo cáo trước lớp? Khi đại diện nhóm trình bày xong, thầy/cô hoặc các bạn trong lớp có yêu cầu giải thích làm rõ ý nào/phần nào thì ai sẽ trả lời/phản hồi?).
Việc
lắng nghe một cách đầy đủ, sẽ giúp cho từng thành viên trong nhóm hiểu được thông tin từ phía người khác nói, đồng thời xác định được mình cần nói gì, chọn cách diễn đạt như thế nào cho phù hợp để đạt mục đích.
2010-07-07-01-56-46image24.png

2. Trình bày đầy đủ, diễn đạt ngắn gọn

  • Chuẩn bị nội dung đầy đủ, kĩ lưỡng: có thể soạn trước các ý chính ra giấy nháp hoặc vở.
  • Tập trình bày để bạn cùng nhóm nghe, góp ý chỉnh sửa.
  • Chọn cách diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, đủ ý. Giọng nói có ngữ điệu sinh động, phù hợp để tạo chú ý và thuyết phục người nghe.
d985b8_internet-products.jpg

3. Nêu cao tinh thần hợp tác

  • Nên tôn trọng và chia sẻ thông tin với các thành viên tham gia cuộc thảo luận/trao đổi.
Nếu không hòa đồng trong bối cảnh hoặc không hiểu kĩ mục đích và nội dung thảo luận, sẽ khó đưa ra được ý kiến người khác mong đợi.
  • Quan sát thái độ/biểu hiện cho người nghe để điều chỉnh tốc độ, cách thức diễn đạt phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của người nghe.
GD-FG.jpg

Các kĩ năng trên đây được thể hiện qua tinh thần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, khích lệ sự tham gia tích cực của mỗi cá nhân, gắn kết đồng đội có trách nhiệm cao nhất với công việc chung.
Sau khi các bạn khám phá xong với topic này, mình hi vọng các bạn sẽ học tập được nhiều hơn kiến thức về "Kỹ năng trao đổi ý kiến, thảo luận nhóm".
Các bạn có thể truyền đạt lại kiến thức này cho người bạn của mình hoặc các bạn có thể chia sẻ với các thành viên nhé!

Chúc các bạn thành công!
Tạm biệt tất cả các bạn!

@baochau1112, @anhthudl, @Đình Hải, @Thiên Thuận, @Bong Bóng Xà Phòng, @Blue Plus, @Smily2k4, @Asuna Yuuki, @Shmily Karry's, @B.N.P.Thảo, @Nhiqhhqb412004, @Hà Chi0503, @Phạm Ngọc Thảo Vân, @Nguyễn Thị Diễm Hương, @Bùi Thị Diệu Linh, @Toji Takeshi, @one_day, @Lê Văn Đông, @Minh Nhí, @Tam Cửu, @biobaby, @Rosemary552001, @Khalynh Nguyễn, @Linh Junpeikuraki, @Kuroko - chan, @nguyễn nhất mai <Yến Vy>.


 

Attachments

  • upload_2018-10-13_16-30-28.jpeg
    upload_2018-10-13_16-30-28.jpeg
    5.2 KB · Đọc: 64

Linh Junpeikuraki

Học sinh gương mẫu
Thành viên
29 Tháng sáu 2018
1,992
2,111
321
Thái Bình
THPT
đọc xong cảm thấy bảnthân là 1 lớp tr vô dụng ///mình thích đùa vui vì nghiêm túc quá thì sợ mọi ng xa lánh hiuhiu Tội nghiệp
Tuy nhiên căn bản cx k thích tinh thần tập thể ..cái j cx bạn bí thư vì mình lười
Tuy nhiên phong thái của làm nhóm đó là kỉ luật trước tiên và thêm yếu tố thông minh
 
  • Like
Reactions: Trần Mạnh Quân

Beo1206

CTV Thiết kế
Cộng tác viên
11 Tháng mười 2017
2,347
3,063
474
18
Vĩnh Phúc
THPTXH
Xin chào cả nhà!
Vậy ngày hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về "Kỹ năng trao đổi ý kiến, thảo luận nhóm" nha! Vậy chúng mình cùng nhau bắt đầu với topic này nha!
images

Theo phương pháp học tập thảo luận nhóm, nhiệm vụ của học sinh là phải sử dụng các thao tác tư duy như hình thành khái niệm, giải quyết vấn đề, thực hành, phân tích, tổng hợp, khái quát, ..... Nhóm trưởng cần có sự phân công nhiệm vụ cụ thể hoặc phát huy vai trò tự giác của mỗi thành viên trên cơ sở nêu ra vấn đề/khía cạnh, ý tưởng; từ đó kết nối các ý kiến để tóm lược hoặc khái quát thành kết luận. Để tổ chức các hoạt động trao đổi, thảo luận nhóm một cách hiệu quả, cần chú ý:
1. Biết lắng nghe

  • Lắng nghe để nắm được sự phân công nhiệm vụ hoặc hướng dẫn của thầy/cô giáo, sự phân công nhiệm vụ hoặc hướng dẫn của nhóm trưởng.
  • Lắng nghe để nắm được các nội dung trình bày trước đó và yêu cầu cần giải quyết được đặt ra từ các nhóm khác.
Ví dụ: Nếu được phân công làm nhóm trưởng, thì nhóm trưởng phải nhận nhiệm vụ của thầy/cô giáo và sẽ thảo luận phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm thực hiện (Ai sẽ chuẩn bị nêu vấn đề gì? Ai làm thư ký ghi chép và tổng hợp? Ai chịu trách nhiệm báo cáo trước lớp? Khi đại diện nhóm trình bày xong, thầy/cô hoặc các bạn trong lớp có yêu cầu giải thích làm rõ ý nào/phần nào thì ai sẽ trả lời/phản hồi?).
Việc
lắng nghe một cách đầy đủ, sẽ giúp cho từng thành viên trong nhóm hiểu được thông tin từ phía người khác nói, đồng thời xác định được mình cần nói gì, chọn cách diễn đạt như thế nào cho phù hợp để đạt mục đích.
2010-07-07-01-56-46image24.png

2. Trình bày đầy đủ, diễn đạt ngắn gọn

  • Chuẩn bị nội dung đầy đủ, kĩ lưỡng: có thể soạn trước các ý chính ra giấy nháp hoặc vở.
  • Tập trình bày để bạn cùng nhóm nghe, góp ý chỉnh sửa.
  • Chọn cách diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, đủ ý. Giọng nói có ngữ điệu sinh động, phù hợp để tạo chú ý và thuyết phục người nghe.
d985b8_internet-products.jpg

3. Nêu cao tinh thần hợp tác

  • Nên tôn trọng và chia sẻ thông tin với các thành viên tham gia cuộc thảo luận/trao đổi.
Nếu không hòa đồng trong bối cảnh hoặc không hiểu kĩ mục đích và nội dung thảo luận, sẽ khó đưa ra được ý kiến người khác mong đợi.
  • Quan sát thái độ/biểu hiện cho người nghe để điều chỉnh tốc độ, cách thức diễn đạt phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của người nghe.
GD-FG.jpg

Các kĩ năng trên đây được thể hiện qua tinh thần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, khích lệ sự tham gia tích cực của mỗi cá nhân, gắn kết đồng đội có trách nhiệm cao nhất với công việc chung.
Sau khi các bạn khám phá xong với topic này, mình hi vọng các bạn sẽ học tập được nhiều hơn kiến thức về "Kỹ năng trao đổi ý kiến, thảo luận nhóm".
Các bạn có thể truyền đạt lại kiến thức này cho người bạn của mình hoặc các bạn có thể chia sẻ với các thành viên nhé!

Chúc các bạn thành công!
Tạm biệt tất cả các bạn!

@baochau1112, @anhthudl, @Đình Hải, @Thiên Thuận, @Bong Bóng Xà Phòng, @Blue Plus, @Smily2k4, @Asuna Yuuki, @Shmily Karry's, @B.N.P.Thảo, @Nhiqhhqb412004, @Hà Chi0503, @Phạm Ngọc Thảo Vân, @Nguyễn Thị Diễm Hương, @Bùi Thị Diệu Linh, @Toji Takeshi, @one_day, @Lê Văn Đông, @Minh Nhí, @Tam Cửu, @biobaby, @Rosemary552001, @Khalynh Nguyễn, @Linh Junpeikuraki, @Kuroko - chan, @nguyễn nhất mai <Yến Vy>.



- Thật ra thì thường khi cô cho thảo luận là chúng nó toàn tranh thủ nói chuyện , căn bản là vì không bị ghi vào Sổ đầu bài :v
 

B.N.P.Thảo

Học sinh chăm học
Thành viên
21 Tháng tư 2018
791
930
146
Bình Thuận
THCS Tân Nghĩa
Xin chào cả nhà!
Vậy ngày hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về "Kỹ năng trao đổi ý kiến, thảo luận nhóm" nha! Vậy chúng mình cùng nhau bắt đầu với topic này nha!
images

Theo phương pháp học tập thảo luận nhóm, nhiệm vụ của học sinh là phải sử dụng các thao tác tư duy như hình thành khái niệm, giải quyết vấn đề, thực hành, phân tích, tổng hợp, khái quát, ..... Nhóm trưởng cần có sự phân công nhiệm vụ cụ thể hoặc phát huy vai trò tự giác của mỗi thành viên trên cơ sở nêu ra vấn đề/khía cạnh, ý tưởng; từ đó kết nối các ý kiến để tóm lược hoặc khái quát thành kết luận. Để tổ chức các hoạt động trao đổi, thảo luận nhóm một cách hiệu quả, cần chú ý:
1. Biết lắng nghe

  • Lắng nghe để nắm được sự phân công nhiệm vụ hoặc hướng dẫn của thầy/cô giáo, sự phân công nhiệm vụ hoặc hướng dẫn của nhóm trưởng.
  • Lắng nghe để nắm được các nội dung trình bày trước đó và yêu cầu cần giải quyết được đặt ra từ các nhóm khác.
Ví dụ: Nếu được phân công làm nhóm trưởng, thì nhóm trưởng phải nhận nhiệm vụ của thầy/cô giáo và sẽ thảo luận phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm thực hiện (Ai sẽ chuẩn bị nêu vấn đề gì? Ai làm thư ký ghi chép và tổng hợp? Ai chịu trách nhiệm báo cáo trước lớp? Khi đại diện nhóm trình bày xong, thầy/cô hoặc các bạn trong lớp có yêu cầu giải thích làm rõ ý nào/phần nào thì ai sẽ trả lời/phản hồi?).
Việc
lắng nghe một cách đầy đủ, sẽ giúp cho từng thành viên trong nhóm hiểu được thông tin từ phía người khác nói, đồng thời xác định được mình cần nói gì, chọn cách diễn đạt như thế nào cho phù hợp để đạt mục đích.
2010-07-07-01-56-46image24.png

2. Trình bày đầy đủ, diễn đạt ngắn gọn

  • Chuẩn bị nội dung đầy đủ, kĩ lưỡng: có thể soạn trước các ý chính ra giấy nháp hoặc vở.
  • Tập trình bày để bạn cùng nhóm nghe, góp ý chỉnh sửa.
  • Chọn cách diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, đủ ý. Giọng nói có ngữ điệu sinh động, phù hợp để tạo chú ý và thuyết phục người nghe.
d985b8_internet-products.jpg

3. Nêu cao tinh thần hợp tác

  • Nên tôn trọng và chia sẻ thông tin với các thành viên tham gia cuộc thảo luận/trao đổi.
Nếu không hòa đồng trong bối cảnh hoặc không hiểu kĩ mục đích và nội dung thảo luận, sẽ khó đưa ra được ý kiến người khác mong đợi.
  • Quan sát thái độ/biểu hiện cho người nghe để điều chỉnh tốc độ, cách thức diễn đạt phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của người nghe.
GD-FG.jpg

Các kĩ năng trên đây được thể hiện qua tinh thần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, khích lệ sự tham gia tích cực của mỗi cá nhân, gắn kết đồng đội có trách nhiệm cao nhất với công việc chung.
Sau khi các bạn khám phá xong với topic này, mình hi vọng các bạn sẽ học tập được nhiều hơn kiến thức về "Kỹ năng trao đổi ý kiến, thảo luận nhóm".
Các bạn có thể truyền đạt lại kiến thức này cho người bạn của mình hoặc các bạn có thể chia sẻ với các thành viên nhé!

Chúc các bạn thành công!
Tạm biệt tất cả các bạn!

@baochau1112, @anhthudl, @Đình Hải, @Thiên Thuận, @Bong Bóng Xà Phòng, @Blue Plus, @Smily2k4, @Asuna Yuuki, @Shmily Karry's, @B.N.P.Thảo, @Nhiqhhqb412004, @Hà Chi0503, @Phạm Ngọc Thảo Vân, @Nguyễn Thị Diễm Hương, @Bùi Thị Diệu Linh, @Toji Takeshi, @one_day, @Lê Văn Đông, @Minh Nhí, @Tam Cửu, @biobaby, @Rosemary552001, @Khalynh Nguyễn, @Linh Junpeikuraki, @Kuroko - chan, @nguyễn nhất mai <Yến Vy>.

Mấy cái đó mình rất tốt nhưng để bao quát hết vấn đề thì ngôn từ mình chưa chưa hay với mấy mem khác hk hợp tác
 
Top Bottom