B
bupbe_dautay
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Điện ảnh là một bộ môn nghệ thuật tổng hợp. Trong điện ảnh có cả kịch nghệ, văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc và cả nghệ thuật sắp đặt. Do đó sự thành công của một bộ phim có sự đóng góp của nhiều yếu tố. Một kịch bản tốt là yếu tố đầu tiên cho một bộ phim hay, tuy nhiên đó ko phải là điều kiện tiên quyết. Điều quan trọng nhất của một bộ phim là kết cấu và bố cục phim chứ ko phải là nội dung hay phong cách. Kết cấu phim tốt sẽ tạo nên một bộ phim hay nếu nó có thêm một kịch bản hay thì nó là một bộ phim kinh điển (như Casablanca hay Gone with the wind). Khác với văn học, một bộ phim hay có thể ko đựơc xây dựng trên một kịch bản tốt. Cấu trúc của phim là mối quan hệ giữa các chi tiết. Ví dụ như trong Minority Report có cảnh đứa con hỏi Tom Cruise có thể lặn trong bao lâu. Chính cảnh trên đã giải thích cho khả năng nín thở của anh khi lặn xuống bồn tắm để trốn bọn robot dò tìm. Trong The man who knew too much, khi được người đàn ông Pháp cho biết một âm mưu ám sát một viên chức chính phủ, nhân vật bác sĩ (do James Stewart đóng) vội viết vào một tờ giấy, nhưng trong cả bộ phim tờ giấy đó ko đóng một vai trò gì cả- nên đó là một chi tiết thừa. Một bộ phim hay khi tất cả các chi tiết đều có sự gắn kết. Tất cả các cảnh trong phim phải gắn kết trong nội dung chủ đạo của bộ phim. Kết cấu của một bộ phim sẽ quyết định đến sự thành công về nghệ thuật của một bộ phim. Thử so sánh những bộ phim đoạt giải Oscar những năm gần đây xem, chắc chắn A beautiful mind, Chicago, Forrest Gump ko có một lực lượng người hâm mộ đông đảo như The Matrix, The Lord of the Rings vì nó ko mang một phong cách sáng tạo đặc biệt nhưng đứng trên bố cục phim thì nó hơn hẳn. Casablanca và Godfather là hai ví dụ hoàn hảo nhất. Điều khiến cho hai bộ phim này được chọn ở vị trí 2 và3 trong danh sách 100 phim nhất của Viện phim Mĩ là do cấu trúc của nó ko thừa một chi tiết nào. Trong lịch sử điện ảnh có những bộ phim kinh điển được đánh giá cao nhưng lại xây dựng trên nhưng kịch bản rất bình thường ví dụ như The Sound of Music. Trường hợp của Titanic cũng vậy. Titanic ko phải là một bộ phim mang nặng tính thời thượng hay có sự đột phá về phong cách nhưng kết cấu phim rất chặt chẽ. Có người cho rằng câu chuyện phim Titanic quá đơn giản, vẫn là tiểu thư và kẻ lang thang nhưng thử xem xét theo một khía cạnh khác. Bạn phải xây dựng một kịch bản mang các yếu tố sau: phải mô tả chính xác chuyến hải hành có thật trong lịch sử, phải có những cảnh hành động thật ngoạn mục, phải lôi cuốn và thật hồi hộp, phải bất ngờ cho dù khán giả đã biết con tàu đó sẽ chìm, phải có một câu chuyện tình thật xúc động (Titanic đứng 25 trong 100 phim hồi hộp nhất và 37 trong 100 phim tình cảm hay nhất do AFI chọn). Bạn chỉ có chừng 60 phút (1/3 thời lượng phim) để thuyết phục khán giả về tình yêu của họ. Câu chuyện đó chỉ diễn ra trong 4 ngày và chỉ trên một con tàu. Tất nhiên với những giới hạn về ko gian và thời gian như vậy thì bạn ko thể xây dưng quá nhiều sự kiện được, mà chỉ có thể có nhiều chi tiết. Một kịch bản chỉ xây dựng trên các chi tiết thì nó ko thể đạt đến sự hoàn hảo được. Tuy nhiên tất cả các chi tiết trong phim đều rất đắt và có sự gắn kết logic cao, gần như ko có chi tiết thừa. Cái hay của Titanic cũng như truyện Harry Potter vậy. Nó ko nặng về ý tưởng nhưng thành công trong việc xây dựng cấu trúc và lựa chọn chi tiết. Ngược lại có những bộ phim được xây dựng trên một câu chuyện hoặc một ý tưởng xuất sắc nhưng lai thất bại do cấu trúc phim quá loãng, ví dụ như AI. Một bộ phim kiêu ngạo về ý tưởng nhưng lại thất bại trong cách thể hiện. Ý tưởng phim rất xuất sắc, khi một robot có tình cảm thì nó có còn là robot hay ko hay nói cách khác bản chất của cái gọi là "con người" là gì. Đó chính là nhũng tình cảm mà chỉ có con người mới có. Khi một robot biết yêu thì nó đã là một con người. Quá trình đi tìm lại người mẹ chỉ là để chứng minh cho ý tưởng trên. Nhưng thật đáng tiết thay vì tập trung phân tích thì tác giả lại quá lang mang trong việc mô tả cuộc sống trong tương lai. Tác giả đã ôm đồm quá nhiều từ nhưng thành tựu trong tương lai cho đến cuộc sống của robot. Điều đó làm cho cấu trúc phim loãng dấn đến ý tưởng ko còn rõ nét.