- 7 Tháng tư 2020
- 8
- 2
- 6
- 21
- Bình Dương
- THPT Nguyễn An Ninh


Tôi không kì thị iPhone. Tôi nghĩ, việc người ta thích và mua nó để phục vụ
cho các nhu cầu trong công việc, cuộc sống là điều rất bình thường. Sự việc chỉ trở nên
không bình thường khi ai đó khao khát sở hữu chiếc iPhone bằng mọi giá. Hình như với
một số người, iPhone trở thành một thước đo, mà nếu không có nó, họ sợ, giá trị của
mình sẽ bị hạ thấp.
Nhìn rộng ra, quan niệm dùng vật chất để khẳng định, thể hiện bản thân không chỉ
giới hạn ở chiếc điện thoại. Nó còn nằm trong mong muốn sở hữu một chiếc SH đời mới,
những bộ trang phục Louis Vuitton, hay chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ. Bằng vật này hay vật
khác, nhiều người dường như cần chúng như một loại trang sức với hi vọng nâng tầm
bản thân.
Mong muốn đó, xét cho cùng, cũng không quá khó hiểu, bởi khẳng định bản thân
cũng là một nhu cầu. Những người làm marketing có lẽ sẽ biết đến tháp nhu cầu Maslow,
trong đó đặt “thể hiện bản thân” ở đỉnh tháp, sau khi các nhu cầu về sinh – thể - lí đã
được đáp ứng. Cơn sốt iPhone ở Việt Nam cho thấy nhiều người, như ví dụ tôi nêu ở trên,
sẵn sàng nhảy vọt lên nhu cầu tồn tại hằng ngày để đứng trên đỉnh tháp. Làm như vậy,
nói như Karl Marx, họ dần biến bản thân thành hàng hóa và đo giá trị của mình thông
qua lăng kính đó (sùng bái vật chất – commodity fetishism).
Theo tôi, gốc rễ của việc sùng bái vật chất là sự thiếu tự tin. Khi không chấp nhận
mình như vốn có, họ sẽ cố đeo những cái “nhãn” để tự thỏa mãn bản thân. Đó là hiện
tượng tôi thấy phổ biến ở những quốc gia đang chuyển mình như Việt Nam – điều không
quá mãnh liệt ở các nước phương Tây phát triển, nơi vẫn được coi là đỉnh cao của tôn
thờ vật chất. […]
(Trích iPhone và sự tự tin – Nguyễn Khắc Giang,
Câu 1.
Theo anh (chị), vì sao tác giả cho rằng: “Hình như với một số người, iPhone trở
thành một thước đo, mà nếu không có nó, họ sợ, giá trị của mình sẽ bị hạ thấp”.
Câu 2 Anh (Chị) hãy nhận xét về quan điểm của tác giả thể hiện trong đoạn trích.
Mọi ng giúp mình với !!
cho các nhu cầu trong công việc, cuộc sống là điều rất bình thường. Sự việc chỉ trở nên
không bình thường khi ai đó khao khát sở hữu chiếc iPhone bằng mọi giá. Hình như với
một số người, iPhone trở thành một thước đo, mà nếu không có nó, họ sợ, giá trị của
mình sẽ bị hạ thấp.
Nhìn rộng ra, quan niệm dùng vật chất để khẳng định, thể hiện bản thân không chỉ
giới hạn ở chiếc điện thoại. Nó còn nằm trong mong muốn sở hữu một chiếc SH đời mới,
những bộ trang phục Louis Vuitton, hay chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ. Bằng vật này hay vật
khác, nhiều người dường như cần chúng như một loại trang sức với hi vọng nâng tầm
bản thân.
Mong muốn đó, xét cho cùng, cũng không quá khó hiểu, bởi khẳng định bản thân
cũng là một nhu cầu. Những người làm marketing có lẽ sẽ biết đến tháp nhu cầu Maslow,
trong đó đặt “thể hiện bản thân” ở đỉnh tháp, sau khi các nhu cầu về sinh – thể - lí đã
được đáp ứng. Cơn sốt iPhone ở Việt Nam cho thấy nhiều người, như ví dụ tôi nêu ở trên,
sẵn sàng nhảy vọt lên nhu cầu tồn tại hằng ngày để đứng trên đỉnh tháp. Làm như vậy,
nói như Karl Marx, họ dần biến bản thân thành hàng hóa và đo giá trị của mình thông
qua lăng kính đó (sùng bái vật chất – commodity fetishism).
Theo tôi, gốc rễ của việc sùng bái vật chất là sự thiếu tự tin. Khi không chấp nhận
mình như vốn có, họ sẽ cố đeo những cái “nhãn” để tự thỏa mãn bản thân. Đó là hiện
tượng tôi thấy phổ biến ở những quốc gia đang chuyển mình như Việt Nam – điều không
quá mãnh liệt ở các nước phương Tây phát triển, nơi vẫn được coi là đỉnh cao của tôn
thờ vật chất. […]
(Trích iPhone và sự tự tin – Nguyễn Khắc Giang,
Câu 1.
Theo anh (chị), vì sao tác giả cho rằng: “Hình như với một số người, iPhone trở
thành một thước đo, mà nếu không có nó, họ sợ, giá trị của mình sẽ bị hạ thấp”.
Câu 2 Anh (Chị) hãy nhận xét về quan điểm của tác giả thể hiện trong đoạn trích.
Mọi ng giúp mình với !!
Last edited: