Bọn em đã xuất sắc vào vòng trong nhờ có các anh chị. Và giờ bọn em có một đề tài hùng biện mới: ' Bạn có ý kiến gì với vấn nạn lợi dụng việc chạy theo điểm số để chuộc lợi của nhiều thầy cô giáo"?...Qúa khó và quá sức với học sinh tụi em rồi TToTT...
- Đặt vấn đề: Hiện nay, theo xu hướng của thời đại đòi hỏi trình độ đào tạo giáo dục càng ngày càng phải được nâng cao cho nên điểm số cũng vì lẽ đó mà được học sinh - phụ huynh lưu tâm.Như chúng ta đã biết, điểm số là một trong những yếu tố tiên quyết phản ánh năng lực , trình độ bản thân mỗi người.Việc lưu tâm và cố gắng nâng cao điểm số là vấn đề luôn được đề cập đến trong môi trường giáo dục. Thực tế cho thấy rằng đã có rất nhiều giáo viên và học sinh cùng nhau gặt hái được thành tích ca trong hành trình trinh phục tri thức. Tuy nhiên, vẫn có một số bộ phận lại đặt ra nghi hoặc về kết quả của điểm số.Liệu đó có phải điểm số thực sự hay còn ẩn tình trong đó? Chính vì vậy, có ý kiến cho rằng, xã hội xuất hiện vấn nạn lợi dụng việc chạy theo điểm số để chuộc lợi của nhiều thầy cô giáo.Hay nói một cách khác, đó được coi là nạn "tham nhũng trong giáo dục"
- Lí giải sự chạy theo điểm số để chuộc lợi của nhiều thầy cô: Theo ý kiến, đó là việc lợi dụng lỗ hổng trong giáo dục, với luận điệu "nhằm nâng cao kiến thức" mà "căn bệnh " học thêm học nếm vì thế mà ra đời. Hơn nữa, hàng loạt các hành vi như chạy trường, chạy lớp, xin điểm, mua đề thi ,... xuất hiện làm nhức nhối dư luận.
- Khẳng định lập trường của bản thân : Đây chỉ là lời nhận định phiến diện của một số bộ phận, chỉ nhìn thấy bề nổi của hiện tượng gây nhức nhối mà chưa có cái nhìn về giáo dục cũng như nhân cách nhà giáo của các giáo viên một cách toàn diện. Vấn nạn lợi dụng chạy theo điểm số để chuộc lợi của nhiều thầy cô có xuất hiện nhưng không đồng loạt, chỉ rơi vào một bộ phận nhỏ.
- Lập luận, đưa ra lí lẽ , dẫn chứng cụ thể minh chứng cho lập trường của bản thân : Xuất phát từ nhân cách , lòng tự tôn của nghề " cao quý nhất trong các nghề cao quý", đạo đức nghề nghiệp không cho phép các nhà giáo chính trực trục lợi. Ở họ là sự cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người, cho sự phát triển tri thức của nhân loại. Điểm số quan trọng nhưng việc rèn luyện đạo đức, nhân cách ở mỗi người cũng quan trọng không kém.Có rất nhiều thầy cô tâm huyết với nghề, dành cả đời mình để cống hiến, được người đời ngưỡng mộ. Cũng có rất nhiều thầy cô vẫn thầm lặng lẽ cống hiến trên hành trình đem cái chữ đến cho các bạn dân tộc thiểu số hay nơi hải đảo xa xôi, không có điều kiện học tập. Chính những thành công mà học sinh gặt hái được là kết quả của việc "trồng người trồng đức" ( Tìm hiểu dẫn chứng )
- Đặt ngược vấn đề: Thử hỏi, nếu như vấn nạn lợi dụng việc chạy theo điểm số diễn ra đồng loạt của các thầy cô, chúng ta có gặt hái được thành công trong giáo dục trong nước và trên đấu trường quốc tế?