Hỏi về một vài vấn đề, chi tiết

X

xiah_sumy

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đây là một vài vấn đề mà mình thấy bình thường các thầy cô không thật sự giảng dạy kĩ (hoặc do cô giáo mình chưa dạy kĩ)

- Trong Lặng lẽ Sa Pa, phân tích nhân vật cô kĩ sư? (thường thì các thầy cô chỉ cho pt nv ATN và ông HS thôi)
- Hình ảnh bác lái xe trong Lặng Lẽ Sa Pa?
- Các từ "hoa" ("lệ hoa, thềm hoa, ngừng hoa") trong MGS mua Kiều có ý nghĩa là những gì? (nhất là từ "ngừng hoa")
- Ý nghĩa bó hoa ATN tặng cô kĩ sư?
- Vì sao coi nhân vật Nhĩ là nv tư tưởng?
- Phân tích nhân vật Nho và Thao?
 
M

maunguyet.hilton

T nghĩ thầy cô không chú tâm vì đơn giản nó không đáng phải chú tâm.Các câu trên có thể lấy làm câu văn 2 hoặc 3 điểm cụ thể như câu 3 chẳng hạn.Không một cái sở giáo dục nào lại ra cái đề TLV 5 điểm với những chi tiết không đáng như vậy.Dĩ nhiên nếu nói đến bài ''NNSXX'' of ''LMK'' thì không thể nhắc đến Phương Định,mà khi viết về n.v này ta không quên nhắc đến hình ảnh Thao và Nho,,,Có thể nói thực tế,bạn sẽ thấy thế nào khi bỏ 10k được một li nước chanh và 10k chỉ được 1 li trà đá (nó quá lãng đi ấy chứ?) chắc bạn đã hiểu!
 
X

xiah_sumy

cảm ơn bạn, nhưng nó có thể rơi vào các câu hỏi nhỏ như bạn đã nói, trong khi đấy mỗi câu hỏi nhỏ như vậy cũng đã từ 0,5 - 0,75 là ít rồi, mà con số 0,5 đấy thì nó đáng giá bao nhiêu cách bạn cũng biết, nó hơn kém nhau như thế nào cũng rõ ràng. Có khi chỉ thiếu 0,25 cũng trượt. Những câu hỏi nhỏ như thế đề thường cũng có thể hỏi được mà đề thi chuyên càng có thể hỏi.
 
X

xuka_thongminh

mình nghĩ bạn nên nắm 1 vài ý như:
Nho: dễ thương, nhẹ mát như 1 que kem trắng, ngây thơ như Phương Định khi nhìn thấy mưa đá
Thao: từng trãi, thiết thực nhưng ko thiếu những khao khát và rung động tuổi trẻ, bình tĩnh, dũng cảm nhưng lại sợ thấy máu.
Bạn nên dựa thêm vào những nét chung và nét riêng của 3 cô gái.
Mình đồng ý với Nguyệt ý kiến đó, có lẽ cô giáo bạn nghĩ bạn có thể tự đọc thêm sách và dự a thêm vào sách trong 1 sô chi tiết mà có thể phân tích những nhân vật đó.
Vd như cô kĩ sư chẳng hạn: cô là 1 người dễ ngại, hay e thẹn, dễ đỏ mặt..........
còn bác lại xe: tính tình chất phát, có tình người ấm nồng.
- Các từ hoa mà bạn nói ý nghĩa của nó là muốn nói đến Thuý Kiều hay nghĩa rộng hơn nũa là chỉ người phụ nữ thời xa xưa, nó chỉ cái bước chân bất lực của Kiều (thềm hoa) với những hàng nước mắt tuôn rơi đầm đìa (lệ hoa), Từ " ngừng" gợi nỗi e lệ, tủi hổ, nhục nhã của người con gái có ăn học trong 1 gia đình nề nếp nay phải đem bán như 1 món hàng trong chợ....
Khi nhắc đến "hoa" trong Truyện Kiều bạn hãy nghĩ đến Thuý Kiều và những người con gái trong Xh phong kiến xưa, Bởi hoa thường đẹp nhưng mỏng manh và hay bị vùi dập trong những cơn mưa bão nên mọi người thường ví hoa như vậy.
- Nhĩ là 1 nhân vật tư tưởng vì thông qua anh NMC đã giúp mọi người nhận ra và có được những đạo lí triết học...
VD: con người nên tránh khỏi những cai vòng vèo, chùng chình trong cuộc sống để hướng tới chân-thiện-mĩ
Hay: con người nên biết trân trọng những cái đẹp, bình dị và gần gũi với mình trong cuộc sống này, đừng mãi mê kiếm danh kiếm lợi để đến khi ngoảnh mặt nhìn lại thì thời gian đã ko còn nhiều nữa, đó cũng là lúc ta ct với tất cả để trởi về với cát bụi, thì mới nhận ra cái đẹp, ý nghĩa nhất trong cuộc sống.....
Và: Gia đình luôn là điểm dừng chân duy nhất trong cuộc đời mỗi con người, vì vậy hãy biết quý trọng nó........
Mình nghĩ câu văn của mình còn sai nhiều chỗ nhưng đó là những đại ý bạn cần nắm được và thêm từ theo cách của bạn nha
 
V

vitonline219

Đây là một vài vấn đề mà mình thấy bình thường các thầy cô không thật sự giảng dạy kĩ (hoặc do cô giáo mình chưa dạy kĩ)

- Trong Lặng lẽ Sa Pa, phân tích nhân vật cô kĩ sư? (thường thì các thầy cô chỉ cho pt nv ATN và ông HS thôi)
- Hình ảnh bác lái xe trong Lặng Lẽ Sa Pa?
- Các từ "hoa" ("lệ hoa, thềm hoa, ngừng hoa") trong MGS mua Kiều có ý nghĩa là những gì? (nhất là từ "ngừng hoa")
- Ý nghĩa bó hoa ATN tặng cô kĩ sư?
- Vì sao coi nhân vật Nhĩ là nv tư tưởng?
- Phân tích nhân vật Nho và Thao?

Ồ mấy đề này cô mình chưa cho ôn lần nào luôn. CÒn mấy ngày nữa là thi rồi mà giờ chưa học gì hết. :khi (151): ==> Choáng
 
D

duongtuanqb

mỗi trường sẽ có một cấu trúc đề thi do sở gửi về, nên thầy cô chỉ tập trung ôn những cái mà sở yêu cầu thôi, còn ko ôn chắc là ko có trong đề rồi, bạn cứ yên tâm ôn và thi tốt
chúc bạn làm bài tốt :)
 
K

kga


- Vì sao coi nhân vật Nhĩ là nv tư tưởng?
Chà, mình nghĩ hai câu đầu: anh thanh niên cũng được thể hiện thông qua con mắt của những nhân vật đó.Nhờ vậy nên hình ảnh anh thanh niên sẽ trở nên toàn diện và khách quan hơn. Nếu có phân tích hai nhân vật đó tóm lại cũng chỉ làm nổi bật anh thanh niên lên thui!
Tương tự với câu Thao và Nho!
+ Thềm hoa, lệ hoa thì mình nghĩ từ hoa đó chỉ nhưng thứ liên quan đến người con gái đẹp hay là Thúy Kiều. (kiểu như là TK đi lên thềm thì nó gọi là thêm hoa ấy- mình chịu không diễn tả nổi!). Ngừng hoa- tức là nhìn hoa: Hoa thường được ví với Kiều, lúc bị bán đi Kiều cảm thấy ô nhục nên nhìn hoa (vẻ đẹp) thì thẹn thùng và nhìn gương ( trong sáng) hay là so với gương thì thấy mặt dày. túm lại là để diễn tả tâm trang kiều thui!
+ câu mình trích dẫn: (mình thấy câu này được đấy) câu này là một câu không thể thiếu trong bài phân tích nv Nhĩ. Có thể đặt ở đầu hay làm câu kết luận.
Vì thông qua Nhĩ thì Nguyễn Minh Châu nêu lên triết lí, tư tưởng của mình :confused:

Chà học kĩ nhưng chi tiết này thì phải học từ trong năm, chứ sắp thi rùi thì ôn khái quát thui không thi sì-trét mất!
 
S

somus_jet

Mình chỉ biết chút chút thôi nha
-Bó hoa của anh thanh niên trao cho cô kĩ sư là một bó hoa của sự háo hức và mơ mộng.Anh thanh niên không chỉ trao bó hoa,còn đem lại cho cô những háo hức ,mơ mộng về cuộc sống của một chàng trai trẻ với lý tưởng đẹp với cách sống đẹp,khiến cô mong muốn được sống và cống hiến như anh ...:))
-Các từ thềm hoa,lệ hoa,ngừng hoa..(truyện Kiều)
.thềm hoa (nghĩa chuyển) : thềm nhà ,lối đi (nhà kiều)
.lệ hoa(nghĩa chuyển) :nước mắt người con gái(Kiều)
.Ngừng hoa(hoa nghĩa gốc): nhìn hoa
 
T

thuyhoa_nct

T nghĩ thầy cô không chú tâm vì đơn giản nó không đáng phải chú tâm.Các câu trên có thể lấy làm câu văn 2 hoặc 3 điểm cụ thể như câu 3 chẳng hạn.Không một cái sở giáo dục nào lại ra cái đề TLV 5 điểm với những chi tiết không đáng như vậy.Dĩ nhiên nếu nói đến bài ''NNSXX'' of ''LMK'' thì không thể nhắc đến Phương Định,mà khi viết về n.v này ta không quên nhắc đến hình ảnh Thao và Nho,,,Có thể nói thực tế,bạn sẽ thấy thế nào khi bỏ 10k được một li nước chanh và 10k chỉ được 1 li trà đá (nó quá lãng đi ấy chứ?) chắc bạn đã hiểu!
Em nhìn vấn đề quá đơn giản.

Em chỉ nhìn được cái bề ngoài, cái mặt nổi của Văn là đi thi => lấy điểm => đem về => khoe ba mẹ. Cái đó ai cũng làm được :-j

Chứ chưa nhìn được sâu sắc vấn đề. Ngữ văn, học ko chỉ để thi, muốn nghiên cứu sâu sắc về nó, muốn cảm nhận từng bài, thấy được cái hay của mỗi tác phẩm, những điều mà tác giả muốn gửi gắm, muốn làm đc điều đó phải đi sâu tìm hiểu từng chi tiết, từng nét mặt cử chỉ của từng nhân vật....

Có những chi tiết vô cùng đơn giản, ẩn khuất nhưng lại ẩn chứa cả nỗi lòng mà tác giả muốn gửi gắm.

Và việc nhìn thấy được những chi tiết đó ko phải ai cũng làm được.

SUy nghĩ lại đi em, đừng nghĩ là mình hiểu hết, thực ra vẫn còn phía trước, bên phải, bên trái, đằng sau ta những thứ mà ta vẫn chưa đi hết được.

"Đừng thấy cái bóng to trên vách mà tưởng mình vĩ đại" . <câu này thêm thắt ^^ hiểu thì tốt ^^>
 
B

binbon249

T nghĩ thầy cô không chú tâm vì đơn giản nó không đáng phải chú tâm.
đôi khi, 1 chi tiết mà mình coi là nhỏ bé nhưng nó lại có 1 ý nghĩa hết sức to lớn trong 1 tác phẩm đó bạn à, nó như chất xúc tác trong phản ứng hóa học vậy. Nếu ko có xúc tác thì làm gì có phản ứng xảy ra phải ko nào :)
-
mình thấy nhiều đề bài vẫn cho HS phân tích những thứ ''ko chú tâm'' như bạn nói mà
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom