arxenlupin said:
nhưng mà có biết đề trứoc đâu mà chuẩn bị hả bạn
làm văn đáng ra 2 tiết mà lớp tớ chỉ đựoc làm có trong 1 tiết ngắn ngủi
Đề ko biết trước mà vẫn đáp ứng được thì kiến thức mới chứng tỏ được là vững.
Tức là khi ta lập những dàn ý ra, đó là dàn ý có tính tổng hợp nhất với toàn bộ nội dung bài, mà 1 bài thì có nhiều phần, khi đi thi, đề sẽ hỏi vào 1 phần bất kỳ nào đó trong bài, và dựa trên cái khung tổng hợp sẵn có, ta "gắp" đúng phần đó ra để đáp ứng đựoc yêu cầu của đề. Muốn làm được cái đó, bạn phải vững và hiểu sâu kiến thức, đồng thời phải hiểu được đề và có kĩ năng phân tích đề, có hiểu và phân tích đề mới đáp ứng được đề và biết phải viết những gì để đúng trọng tâm, ko lan man. Mặt khác, luôn đặt những nội dung kiến thức đó trong tổng thể của toàn bài để so sánh, để khắc họa, để mổ sẻ. Với kĩ thuật ấy sẽ giúp bạn biết ứng dụng những thuận lợi của dàn bài vào thi cư. Châm ngôn có câu: "Quan trọng ko phải là tri thức mà biết áp dung tri thức đó như thế nào".
Tôi lấy ví dụ:
Bài Vi hành của Nguyễn Ái Quốc, bài này có rất nhiều nội dung kiến thức: từ cái tên truyện, đến nội dung, nghệ thuật, tư tưởng, thể loại... Trong nghệ thuật lại có nhiều nhánh nhỏ: tạo dựng tình huống nhầm lẫn độc đáo và bất ngờ khi Khải Định đi vi hành, hình thức viết như 1 bức thư, nghê thuật châm biếm đả kích hết sức sâu cay, khéo léo sử dụng lối trữ tình ngoại đề để nâng cao biểu đạt...
Nhưng đề yêu cầu: Vi hành của Nguyễn Ái quốc là 1 truyện ngắn có tình huống rất độc đáo có tác dụng làm nổi bật nhân vật và chủ đề.
Ta lại phải phân tích đề:
Đề chỉ yêu cầu tình huống truyện, ta chỉ tập trung xoáy sâu vào tình huống: đó là tình huống như thế nào: nhầm lẫn, nhầm lẫn về ai: vua Khải Định, ai nhầm lẫn: đôi trai gái Páp, dân chúng Pháp và ngay cả chính phủ , nhầm lẫn như thế nào: đó là 3 tình huống nhầm lẫn và cứ tình huống sau lại tăng tiến so với tình huống trước, ở đó Khải Định hiện lên ra sao?... Đi sâu vào tình huống truyện ta lại phải đặt vào tổng thể chung: nội dung, tình huống đó góp phàn như thế nào nói lên thái đô tác giả, thể hiện tư tưởng tác giả... Ta lại phải xem tình huống đó làm nổi bật chủ đề, nhân vật như thế nào, lúc đó ta lại phải xác đinh: chủ đề tp này là gì? nhân vật trong đó là những ai?
Từ phân tích đề đi đến phân tích bài, khi đã xác định được hướng làm như thế rồi, ta mới đi sâu vào phân tích, lập luận và áp dụng các thao tác viết văn khác để làm nổi bật cho luận đề ta đã xác định ngay từ đầu ấy. Mà muốn làm được như trên, rõ ràng là phải có khung trong đầu hết rồi, chỉ việc gắp ra là xong, muốn có khung phải có dàn ý tổng quát. Đến khi đáp ứng đề là thuộc vào khả năng phân tích đề của ta thôi.
Bài văn mà làm có 1 tiết ko thể nào đầy đủ, mình nghĩ đó chỉ là những đề có tính ở hoặc chỉ đơn thuần là nêu cảm nhận thôi.