

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
“Em hiểu rằng mỗi lúc đi xa
Tình em đối với em là xứsở
Là bóng rợp trên con đường nắng lửa
Trái cây thơm trên miền đất khô cằn
Đấy tình yêu, em muốn nói cùng anh:
Nguồn gốc của muôn ngàn khát vọng
Lòng tốt đểduy trì sựsống
Cho con người thực sựNgười hơn.
(Trích Nói cùng anh, dẫn theo Xuân Quỳnh –Không bao giờlà cuối,NXB Hội nhà văn, 2013)
Câu 1.Nhân vật trữtình trong đoạn thơ trên là gì?
Câu 2.Nêu tác dụng của 1 phép tu từđược sửdụng ởkhổthơ thứnhất trong đoạn trích
.Câu 3.Vì sao nhà thơ viết hoa chữ“Người” ởdòng thơ cuối cùng của đoạn thơ trên?
Câu 4.Anh (chị) có đồng tình với quan niệm vềtình yêu của Xuân Quỳnh ởkhổthơ thứhai không? Vì sao?
PHẦN II. LÀM VĂN
Câu 1.Từnội dung đoạn thơ ởphần Đọc hiểu, anh (chị) hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữtrình bày quan niệm của mình vềmột tình yêu đẹp.
Câu 2.Phân tích bi kịch của nhân vật Vũ Như Tô trong đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài(trích Vởkịch Vũ Như Tô) của Nguyễn Huy Tưởng.
“Em hiểu rằng mỗi lúc đi xa
Tình em đối với em là xứsở
Là bóng rợp trên con đường nắng lửa
Trái cây thơm trên miền đất khô cằn
Đấy tình yêu, em muốn nói cùng anh:
Nguồn gốc của muôn ngàn khát vọng
Lòng tốt đểduy trì sựsống
Cho con người thực sựNgười hơn.
(Trích Nói cùng anh, dẫn theo Xuân Quỳnh –Không bao giờlà cuối,NXB Hội nhà văn, 2013)
Câu 1.Nhân vật trữtình trong đoạn thơ trên là gì?
Câu 2.Nêu tác dụng của 1 phép tu từđược sửdụng ởkhổthơ thứnhất trong đoạn trích
.Câu 3.Vì sao nhà thơ viết hoa chữ“Người” ởdòng thơ cuối cùng của đoạn thơ trên?
Câu 4.Anh (chị) có đồng tình với quan niệm vềtình yêu của Xuân Quỳnh ởkhổthơ thứhai không? Vì sao?
PHẦN II. LÀM VĂN
Câu 1.Từnội dung đoạn thơ ởphần Đọc hiểu, anh (chị) hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữtrình bày quan niệm của mình vềmột tình yêu đẹp.
Câu 2.Phân tích bi kịch của nhân vật Vũ Như Tô trong đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài(trích Vởkịch Vũ Như Tô) của Nguyễn Huy Tưởng.