Văn 11 Hệ thống kiến thức Ngữ văn lớp 11

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
805
1,015
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

HỆ THỐNG KIẾN THỨC MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 HKI

PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

1. Văn học trung đại từ thế kỉ XVIII đến hết TK XIX:
* Một số điểm chú ý

Nội dung chính:
- Yêu nước là nội dung lớn, xuyên suốt
- Nhân đạo
Nghệ thuật:
- Tư duy nghệ thuật:
- Quan niệm thẩm mĩ
- Bút pháp:
- Thể loại:

* Các tác phẩm được tiếp cận:
- Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh ký sự - Lê Hữu Trác)
Giá trị phản ánh và hiện thực được thể hiện trên hai phương diện:
+ Cuộc sống thâm nghiêm giàu sang, xa hoa, đầy uy quyền.
+ Cuộc sống nơi Trịnh phủ âm u, thiếu sinh khí.
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu: Hình tượng người nông dân - nghĩa sĩ mang vẻ đẹp bi tráng.
- Tự tình II – Hồ Xuân Hương
- Câu cá mùa thu - Nguyễn Khuyến
- Thương vợ - Tế Xương
- Bài ca ngất ngưỡng - Nguyễn Công Trứ
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Nguyễn Đình Chiểu

2. Văn học VN từ đầu TK XX đến Cách mạng tháng Tám 1945
a) Đặc điểm cơ bản :

2.1 Văn học đổi mới theo hướng hiện đại hoá
- Hiện đại hoá văn học: Thoát khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại và đổi mới theo hình thức văn học phương Tây, có thể hội nhập văn học hiện đại thế giới.
- Quá trình hiện đại hoá diễn ra qua 3 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1 từ đầu thế kỉ XX đến 1920
+ Giai đoạn 2 từ 1920 - 1930
+ Giai đoạn 3 từ 1930 - 1945
2.2 Văn học hình thành 2 bộ phận và phân hoá thành nhiều xu hướng, trào lưu
- Hai bộ phận văn học:
+ Bộ phận văn học công khai.
+ Bộ phận văn học không công khai
- Trào lưu
+ Văn học lãng mạn
+ Văn học hiện thực
2.3 Văn học phát triển với tốc độ hét sức nhanh chóng
b) Các tác phẩm chính:
1. Hai đứa trẻ - Thạch Lam
2. Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân (trích “Vang bóng một thời”)
3. Hạnh phúc của một tang gia - Vũ Trọng Phụng

PHẦN II: TIẾNG VIỆT
1. Thực hành về thành ngữ điển cố

a. Khái niệm thành ngữ, điển cố:
Thành ngữ là những cụm từ quen dùng, được lặp đi lặp lại trong giao tiếp và được cố định hoá về ngữ âm, ngữ nghĩa. Nghĩa của thành ngữ thường khái quát, trừu tượng và có tính hình tượng cao.
Điển cố là những câu chuyện, những sự việc đã có trong các văn bản quá khứ hoặc xảy ra trong cuộc sống quá khứ. Điển cố không có tính cố định mà có thể là những từ, cụm từ. Điển cố có nghĩa hàm súc, khái quát cao.
2. Bản tin
a. Thế nào là bản tin?
b. Mục đích yêu cầu cơ bản của bản tin.
c. Cách viết bản tin

PHẦN III: LÀM VĂN – ĐỀ THI
CẤU TRÚC ĐỀ LÀM VĂN:
- Nghị luận xã hội (2-3 điểm)
- Nghị luận về một tác phẩm văn học (5 điểm)
 
  • Like
Reactions: baochau1112

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
805
1,015
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
3. HẠNH PHÚC MỘT TANG GIA
3.1 Tác giả Vũ Trọng Phụng.

- Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939), tại Hà Nội trong một gia đình “nghèo gia truyền”(Ngô Tất Tố).
- Ông là nhà văn hiện thực xuất sắc trước Cách mạng.
- Ông nổi tiếng về tiểu thuyết, truyện ngắn và đặc biệt ông còn được mệnh danh là “Vua phóng sự đất Bắc”.
- Các tác phẩm tiêu biểu: Số đỏ, Giông tố, Vỡ đê, Cạm bẫy người….
3.2 Tác phẩm “Số đỏ”.
- “Số đỏ” (sáng tác 1936) được coi là một trong những tác phẩm xuât sắc nhất của văn học Viết Nam, có thể làm “làm vinh dự cho mọi nền văn học”. ( Nguyễn Khải)
- Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” thuộc chướng XV của tiểu thuyết này.
3.3 Ý nghĩa nhan đề “Hạnh phúc của một tang gia”.
- Nhan đề Hạnh phúc của một tang gia chứa đựng mâu thuẫn trào phúng: nhà có tang mà lại hạnh phúc, hàm chứa tiếng cười chua chát,
- Nhan đề vừa kích thích trí tò mò của người đọc vừa phản ánh một sự thật mỉa mai, hài hước và tàn nhẫn: con cháu sung sướng, hạnh phúc khi ông bà chết vì cái chết ấy mang lại quyền lợi cho họ.
3.4 Những chân dung biếm họa trong đoạn trích.
- Những thành viên trong gia đình:
+ Cụ cố Hồng mơ màng nghĩ mình được mặc áo xô gai, được khen ... già,
+ Văn Minh tranh thủ quảng cáo kiếm tiền;
+ Cô Tuyết tranh thủ chưng diện;
+ Cậu tú Tân muốn chứng tỏ tài chụp ảnh;
+ Ông Phán mọc sừng kiếm món lợi lớn,...
+ Riêng Xuân Tóc Đỏ, danh giá và uy tín càng cao thêm.
- Những người tham dự tang lễ:
+ Hai cảnh sát Min Đơ, Min Toa có việc làm; b
+ Bạn cụ cố Hồng được dịp khoe huân chương và râu ria các loại;
+ Những “giai thanh gái lịch” được dịp hẹn hò, tán tỉnh,... đều vui vẻ, hạnh phúc.
Tóm lại, mọi người, dù là chủ hay khách đều vui vẻ, hạnh phúc trước cái chết của cụ cố Tổ.
3.5 Quang cảnh đám tang.
- Bề ngoài thật long trọng, “gương mẫu” nhưng thực chất chẳng khác gì đám rước nhố nhăng lố bịch, có đủ ‘kiệu bát cống, lợn quay đi lọng, kèn tây kèn ta, vòng hoa câu đối”; “giai thanh gái lịch” thản nhiên nói chuyện, bình phẩm, cười tình,...
- Đỉnh điểm của sự giả dối diễn ra lúc hạ huyệt khi cậu tú Tân yêu cầu mọi người tạo dáng để chụp ảnh, con cháu tự nguyện trở thành những diễn viên đại tài và nhất là màn kịch siêu hạng của ông Phán mọc sừng.
3.6 Nghệ thuật Trào phúng của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích.
- Tạo tình huống trào phúng cơ bản rồi mở rộng ra những tình huống khác;
- Phát hiện những chi tiết đối lập gay gắt cùng tồn tại trong một con người, sự vật, sự việc.
- Thủ pháp nói ngược, nói mỉa,... được sử dụng một cách linh hoạt;
- Miêu tả biến hóa, linh hoạt và sắc sảo đến từng chi tiết, nói trúng nét riêng của từng nhân vật.
3.7 Ý nghĩa văn bản
Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là một bi hài kịch phơi bày bản chất nhố nhăng, đồi bại của một gia đình đồng thời phản ánh bộ mặt thật của xã hội thượng lưu thành thị trước Cách mạng tháng Tám.
4. Chí Phèo (Nhân vật Chí Phèo)
* Nội dung:
* Đặc sắc nghệ thuật:
- Xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình; nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo.
- Kết cấu truyện mới mẻ, tưởng như tự do nhưng lại chặt chẽ, lô gisch.
- Cốt truyện và các tình tiết hấp dẫn, biến hóa giàu kịch tính.
- Ngôn ngữ sống động, vừa điêu luyện lại gần gũi tự nhiên; giọng điệu đan xen biến hóa, trần thuật linh hoạt.
 
Top Bottom