- 14 Tháng chín 2018
- 805
- 1,015
- 181
- 25
- Thừa Thiên Huế
- Đh sư phạm huế
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
HỆ THỐNG NGỮ VĂN LỚP 8 HKI
PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Truyện ký Việt Nam 1930 - 1945:
STT | Tên văn bản | Tác giả (sinh - mất) | Thể loại | Phương thức biểu đạt | Nội dung chủ yếu | Nghệ thuật đặc sắc |
1 | Trong lòng mẹ (1938) | Nguyên Hồng (1918 - 1982) | Hồi kí (Trích) | Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm | Nỗi cay đắng tủi cực và tình yêu thương mẹ mãnh liệt của bé Hồng. | - Văn hồi kí chân thành trữ tình thiết tha. - Hình ảnh so sánh liên tưởng táo bạo. |
2 | Tức nước vỡ bờ (1939) | Ngô Tất Tố (1893 - 1954 ) | Tiểu thuyết (Trích) | Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. | - Phê phán chế độ phong kiến bất nhân, tàn ác. - Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông thôn. | - Xây dựng tình huống truyện bất ngờ có cao trào và giải quyết hợp lí. - Khắc họa và miêu tả nhân vật sinh động hấp dẫn. |
3 | Lão Hạc (1943) | Nam Cao (1915 – 1951) | Truyện ngắn (Trích) | Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm | - Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ trong xã hội cũ. - Nhân phẩm cao đẹp của họ. | - Tài năng khắc họa nhân vật rất cụ thể, sống động. - Phân tích, miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế. - Truyện kể tự nhiên, linh hoạt vừa chân thực vừa đậm chất triết lí và trữ tình. |
2. Thơ Việt Nam 1900 – 1945:
Tên văn bản | Tác giả (sinh – mất) | Thể loại | Phương thức biểu đạt | Nội dung chủ yếu | Nghệ thuật đặc sắc |
Đập đá ở Côn Lôn | Phan Châu Trinh (1872 – 1926) | Thơ thất ngôn bát cú ĐL | Biểu cảm kết hợp miêu tả | Hình tượng đẹp lẫm liệt, ngang tàng của người anh hùng cứu nước dù gặp bước gian nan nhưng vẫn không sờn lòng đổi chí. | - Bút pháp lãng mạn, giọng điệu hào hùng; - Sử dụng biện pháp nói quá. |
Ông đồ | Vũ Đình Liên (1913-1996 | Thơ ngũ ngôn | Biểu cảm kết hợp miêu tả | Tình cảnh đáng thương của “ông đồ”, qua đó toát lên niềm cảm thương chân thành trước một lớp người đang tàn tạ và nỗi tiếc nhớ cảnh cũ người xưa. | Ngôn ngữ bình dị, hình ảnh so sánh đối lập giàu cảm xúc. |
3. Văn bản nước ngoài:
Tên văn bản | Tác giả (sinh – mất) | Thể loại | Phương thức biểu đạt | Nội dung chủ yếu | Nghệ thuật đặc sắc |
Cô bé bán diêm (Trích truyện cùng tên) | An-đéc-xen (1805-1875) | Truyện ngắn | Tự sự kết hợp MT,BC | Lòng thương cảm sâu sắc đối với một em bé bất hạnh. | Kể chuyện hấp dẫn, đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng. |
Chiếc lá cuối cùng ( Trích truyện cùng tên) | O Hen-ri (1862-1910) | Truyện ngắn | TS,MT, BC | Rung cảm trước tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ. | Đảo ngược tình huống hai lần. |
PHẦN II: TIẾNG VIỆT
Chủ đề | Tên bài | Khái niệm - tác dụng | Ví dụ |
Từ vựng | Từ tượng hình, từ tượng thanh | 1. Khái niệm: - Từ tượng hình là từ gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật. - Từ tượng thanh là từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên, của con người. 2. Tác dụng: Từ tượng hình, từ tượng thanh gợi được hình ảnh, âm thanh cụ thể, sinh động, có giá trị biểu cảm cao; thường được dùng trong văn miêu tả và tự sự. | - Lom khom dưới núi tiều vài chú, Lác đác bên sông chợ mấy nhà. - Côn Sơn suối chảy rì rầm, Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai. |
Ngữ pháp | Trợ từ | 1. Khái niệm: Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái độ đánh giá sự vật, sự việc được nói đến ở từ ngữ đó. 2. Tác dụng: nhấn mạnh, biểu thị thái độ trong khi nói, viết. | Một số trợ từ: những, có, chính, đích, ngay, … Đặt câu: Tôi giải được những năm bài toán khó Lưu ý: Khi sử dụng trợ từ cần chú ý văn cảnh: “những” trong trường hợp trên là “trợ từ” chứ không phải là “lượng từ”. |
Thán từ | 1. Khái niệm: Thán từ là những từ dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói hoặc dùng để gọi đáp. Thán từ thường đứng ở đầu câu, có khi được tách ra thành câu đặc biệt. 2. Thán từ gồm 2 loại: - Thán từ bộc lộ tình cảm, cảm xúc - Thán từ gọi đáp. | - Thán từ bộc lộ tình cảm, cảm xúc: a, ái, ơ, ôi, ô hay, than ôi, trời ơi, hỡi, ơi, chao ôi,… - Thán từ gọi – đáp: này, ơi, vâng, dạ, ừ,… - HS đặt câu |