Hệ lụy sau các nghi án "đạo phim"

N

nh0k_08

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hệ lụy sau các nghi án "đạo phim"
Sau hàng loạt những xì căng đan về việc nghệ sĩ đạo nhạc nước ngoài, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều bộ phim Việt Nam hứa hẹn mang lại những hương vị lạ cho điện ảnh nước nhà bị cho là na ná phim Mỹ hoặc quá giống phim Mỹ...


...khi vừa được phát hành hoặc mới được đưa vào sản xuất. Một số phim được phát hành một thời gian cũng được "soi" trở lại với không ít nghi vấn giống phim này hay phim khác của nước ngoài như một phản ứng dây chuyền…

Nỗi thất vọng mang tên "Giao lộ định mệnh"

Gây ồn ào nhất gần đây phải kể đến "Giao lộ định mệnh" (kịch bản, đạo diễn: Victor Vũ). Được nhiều tờ báo không tiếc những mỹ từ ca ngợi ngay từ ngày đầu tiên ra rạp bởi một bộ phim Việt được mạnh dạn phát hành ngoài dịp tết và hấp dẫn, đặc biệt là về kịch bản với kết hoàn toàn bất ngờ, thú vị... Khi phim công chiếu, đang trên đà thu hút khán giả và được các phương tiện truyền thông ca ngợi thì có thông tin: "Giao lộ định mệnh" có kịch bản giống y chang phim Shattered của Mỹ được phát hành năm 1991. Và không chỉ có kịch bản mà ngay trailer, một phần nhạc phim, cho đến nhân vật phụ, nhiều cảnh quay cũng giống hệt Shattered.

Thực tế, trước "Giao lộ định mệnh", khán giả quan tâm đến phim Việt từng biết đến Victor Vũ với bộ phim "Chuyện tình xa xứ" song chỉ đến bộ phim thứ hai, đạo diễn Việt kiều này mới thực sự gây nhiều sự chú ý. Chỉ tiếc rằng, được khen tặng nhiều bao nhiêu thì sau này "Giao lộ định mệnh" gây thất vọng nhiều bấy nhiêu. Tuy nhiên, trước phản ứng của dư luận về sự giống nhau đến gần như sao bản chính của bộ phim, Victor Vũ vẫn tỏ ra khá điềm tĩnh.



Cảnh trong "Giao lộ định mệnh", bộ phim đang bị cho là
copy phim Sharetter của Mỹ


Cùng với những biện hộ về quá trình đào tạo bài bản tại Mỹ, mong ước của người nghệ sĩ gốc Việt được làm những bộ phim Việt Nam cho khán giả Việt Nam và giới thiệu Việt Nam với bạn bè ngoài nước, đạo diễn của "Giao lộ định mệnh" cho rằng, sự giống nhau kể trên chỉ là sự tình cờ và rằng nếu xuất phát điểm có cùng một ý tưởng, cùng một thể loại như hai bộ phim này thì với mô típ làm phim kiểu Mỹ khả năng giống nhau là chuyện thường?...

Đến nỗi ám ảnh mang tính dây chuyền

Trước "Giao lộ định mệnh", phim truyện nhựa đầu tiên về đề tài hiphop "Vũ điệu đam mê" (đạo diễn: Nguyễn Đức Việt) của hãng phim truyện Việt Nam cũng bị cho là ăn theo một cách khá lộ liễu bộ phim Step up nổi tiếng của Mỹ từ cách thiết kế poster cho đến nội dung, hình ảnh... nhưng mức độ thất vọng và phản ứng của công chúng không dữ dội như "Giao lộ định mệnh".

Mới được Hãng phim Thiên Ngân và Sailywood Film Factory đưa vào sản xuất với dự tính trình chiếu phục vụ khán giả vào đúng dịp giáng sinh 2010, song ngay từ khi mới công bố dự án, bộ phim hài, hành động "Em hiền như ma - sơ" (biên kịch, đạo diễn: Hoàng Thiên Trụ) cũng bị cho là có kịch bản rất giống với "Những bà sơ hành động" (Sister Act).

Một số phim khác: Để mai tính… cũng tiếp tục bị "soi" trở lại như một hiệu ứng dây chuyền và bắt đầu bị cho là na ná giống phim này hay phim khác của nước ngoài...

Phụ lòng tin của khán giả, người làm điện ảnh đi vào ngõ cụt

Không thể phủ nhận các cố gắng của những người làm phim trong nỗ lực nhằm mang lại cho công chúng những bộ phim Việt Nam mới lạ hơn, chưa kể là những mục tiêu xa hơn: khẳng định, giới thiệu về Việt Nam, phim Việt Nam ra nước ngoài. Nhưng khẳng định thế nào, giới thiệu cái gì khi các bộ phim liên tục bị cho là sao chép phim này, ăn theo phim khác của nước khác. Trở lại với "Giao lộ định mệnh", mặc dù từng được đón nhận, được ủng hộ, tung hô là một trong những bộ phim thành công, đáng chú ý của phim Việt nhưng với xì căng đan này, dù có biện minh thế nào thì cũng không thể nói người làm phim không đánh mất niềm tin nơi khán giả và phụ lòng mong đợi của những công chúng vẫn hết lòng ủng hộ phim Việt nói chung. Chưa kể, việc "Giao lộ định mệnh" đã có kế hoạch đưa ra phát hành tại Mỹ nhưng sau vụ việc này, ngay người làm phim cũng không chắc chắn là sẽ không ảnh hưởng gì đến việc phim có còn được đối tác nhận phát hành hay không.

Với các bộ phim bị cho là ăn theo nhưng làm chưa tới, chưa hấp dẫn, dù dành nhiều ưu ái cho phim Việt nhưng công chúng trong nước không thể không so sánh với cái bóng của bản chính và tất nhiên càng dễ thất vọng. Việc đến được, thu hút, thuyết phục khán giả nước ngoài càng là việc không tưởng.

Nữ đạo diễn Việt Linh, người nổi tiếng là một trong những nhà làm phim Việt Nam đi đầu trong việc vận động các quỹ tài trợ nước ngoài cho sản xuất phim Việt Nam để có được thành công với "Mê Thảo - thời vang bóng" (bộ phim chuyển thể từ tác phẩm "Chùa Đàn" của nhà văn Nguyễn Tuân) cũng từng chia sẻ trong một buổi về nước giao lưu với truyền thông và các nhà làm phim, nhà phê bình tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp ở TP HCM rằng: Khi mang hồ sơ đi xin tài trợ nước ngoài làm phim, người của quỹ tài trợ khuyên chị hãy làm những gì của Việt Nam, đừng cố gắng bắt chước họ, rất dễ bị coi thường... Biết là chính mình, chắt lọc, giữ gìn, phát huy, quảng bá và khẳng định văn hóa của đất nước, của dân tộc trong các sản phẩm văn hóa, tác phẩm nghệ thuật cũng chính là sự khẳng định vị thế, bản lĩnh, lòng tự trọng của người sáng tác, người làm nghệ thuật
 
Top Bottom