Văn [HÈ 2017]Toppic Làm Ngữ Văn 8

Quang Trungg

Học sinh xuất sắc
Thành viên
14 Tháng mười một 2015
4,677
7,748
879
20
Hà Nội
THCS Mai Dịch
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hello!Mình tạo toppic này để mọi bạn teen 2004 vào làm thử sức với những bài tâp Ngữ Văn 8 nhé
Lưu ý:Không spam topic nha!
Văn bản đầu tiên"Tôi đi học"Thanh Tịnh
Có nhận xét cho rằng:"Truyện ngắn tôi đi học có nhiều chất thơ"Em hãy tìm
 

Ngọc's

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng ba 2017
596
555
201
21
Vĩnh Phúc
THPT Lê Xoay
Chất thơ của Thanh Tịnh thể hiện ở chỗ nhẹ nhàng mà sâu lắng, rất mơ hồ , qua cảm xúc, tâm trạng và nỗi lòng của nhân vật trưc tình. "Chất thơ" chính là điểm mấu chốt tạo nên cái hay, cái đẹp cho tác phẩm "Tôi đi học". Ngay từ những dòng đầu của tác phẩm, tác giả đã miêu tả cảnh mùa thu nhằm gợi lên trong người đọc sự bâng khuâng, lưu luyến của cảnh tựu trường, cũng như là một lí do thích hợp để bắt đầu kể về ngày đi học đầu tiên của mình : "Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường." Một cách gợi mở đầy màu sắc . Tiếp đó, hình ảnh so sánh "Những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng" đã giúp người đọc liên tưởng và mường tượng ra "những cảm xúc trg sáng ấy" của tác giả một cách cụ thể và độc đáo hơn, nhờ đó thứ đang trừu tượng bỗng nhiên hiện lên một cách có hồn. Cúng với cách so sánh đó," ý nghĩ thoáng qua" của cậu học trò nhỏ cũng hiện lên "như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi." Cảnh sân trường nhộn nhịp và náo nhiệt, Cảnh học trò mới “bỡ ngõ đứng nép bên người thân”, “ngập ngừng e sợ”. “Một mùi hương lạ xông lên tronq lóp”, một con chim đến đậu bên cứa sổ lớp học, rụt rè hót rồi vỏ cánh bay cao, cảnh bàn ghế, những hình treo trên tường… đều làm cho chú học trò bé nhỏ ngỡ ngàng “mới lạ và hay”.Chất thơ tỏa ra từ giọng nói ân cần, cặp mắt “hiền lạ” của ông đốc đến hình ảnh thầy giáo lớp Năm đón 28 học trò mới với “gương mặt tươi cười”.Chất thơ là lòng mẹ hiển rất thương yêu con. Bốn lần Thanh Tịnh nói về bàn tay mẹ: “Mẹ tôi ân cân nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng ; bàn tay mẹ cầm thước bút cho con lúc đứng xếp hàng, đứa con cám thấy “có một bàn tay dịu dàng” cùa mẹ đầy con tới trước như khích lệ. Nhưng chất thơ của tác phẩm này chủ yếu được tái hiện trong các hình ảnh so sánh rất hay và đẹp. Thật vậy, "Tôi đi học" quả thực như một bài thơ , và đậm chất thơ :))
 
  • Like
Reactions: Ngọc Đạt

Quang Trungg

Học sinh xuất sắc
Thành viên
14 Tháng mười một 2015
4,677
7,748
879
20
Hà Nội
THCS Mai Dịch
Chất thơ của Thanh Tịnh thể hiện ở chỗ nhẹ nhàng mà sâu lắng, rất mơ hồ , qua cảm xúc, tâm trạng và nỗi lòng của nhân vật trưc tình. "Chất thơ" chính là điểm mấu chốt tạo nên cái hay, cái đẹp cho tác phẩm "Tôi đi học". Ngay từ những dòng đầu của tác phẩm, tác giả đã miêu tả cảnh mùa thu nhằm gợi lên trong người đọc sự bâng khuâng, lưu luyến của cảnh tựu trường, cũng như là một lí do thích hợp để bắt đầu kể về ngày đi học đầu tiên của mình : "Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường." Một cách gợi mở đầy màu sắc . Tiếp đó, hình ảnh so sánh "Những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng" đã giúp người đọc liên tưởng và mường tượng ra "những cảm xúc trg sáng ấy" của tác giả một cách cụ thể và độc đáo hơn, nhờ đó thứ đang trừu tượng bỗng nhiên hiện lên một cách có hồn. Cúng với cách so sánh đó," ý nghĩ thoáng qua" của cậu học trò nhỏ cũng hiện lên "như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi." Cảnh sân trường nhộn nhịp và náo nhiệt, Cảnh học trò mới “bỡ ngõ đứng nép bên người thân”, “ngập ngừng e sợ”. “Một mùi hương lạ xông lên tronq lóp”, một con chim đến đậu bên cứa sổ lớp học, rụt rè hót rồi vỏ cánh bay cao, cảnh bàn ghế, những hình treo trên tường… đều làm cho chú học trò bé nhỏ ngỡ ngàng “mới lạ và hay”.Chất thơ tỏa ra từ giọng nói ân cần, cặp mắt “hiền lạ” của ông đốc đến hình ảnh thầy giáo lớp Năm đón 28 học trò mới với “gương mặt tươi cười”.Chất thơ là lòng mẹ hiển rất thương yêu con. Bốn lần Thanh Tịnh nói về bàn tay mẹ: “Mẹ tôi ân cân nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng ; bàn tay mẹ cầm thước bút cho con lúc đứng xếp hàng, đứa con cám thấy “có một bàn tay dịu dàng” cùa mẹ đầy con tới trước như khích lệ. Nhưng chất thơ của tác phẩm này chủ yếu được tái hiện trong các hình ảnh so sánh rất hay và đẹp. Thật vậy, "Tôi đi học" quả thực như một bài thơ , và đậm chất thơ :))
Trả lời ngắn gọn chị Ngọc ạ
-Tình huống chuyện đẹp đẽ,gợi kỉ niệm và cảm xúc của mọi người.Kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học
-Bố cục chuyện theo dòng hồi tưởng miên man nhớ lại kỉ niệm và tâm trạng của chú bé lần đầu tiên đi học vừa sung sướng háo hức,vừa lo sợ bỡ ngỡ hãnh diện
-Tạo lên chất thơ là t/c yêu thương của mọi người dành cho chú bé và các bạn
-Nhiều câu văn sử dụng BPSS gợi cảm xúc:
+Dọng điệu nhẹ nhàng,êm dịu man mát
 
Top Bottom