Văn 8 Hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa "học" với "hành"

lam371

Học sinh gương mẫu
HV CLB Lịch sử
Thành viên
25 Tháng mười hai 2011
1,065
2,563
406
Bình Phước
Hogwarts School Of Witchcraft And Wizardry
  • Like
Reactions: gaxriu nguyên

wyn.mai

Cựu Mod Văn
HV CLB Địa lí
Thành viên
9 Tháng năm 2020
2,043
8,868
726
Lâm Đồng
Lý Tự Trọng
Đề bài: Từ bài "Bàn luận về phép học" của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. Hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa "học" và "hành". Em hãy lập dàn ý cho đề bài trên.
a, Mb:
- Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề
b, Tb
- Nội dung phép học:
+ Lúc đầu, nhân dân ta chỉ có một mong ước nhỏ nhoi đó chính là tích lũy kiến thức cơ bản để mở đầu cho một quá trình học tập lâu dài. Nhưng nếu chỉ có cơ bản thì lượng kiến thức và kĩ năng sống mà ta có được chưa được gọi là đủ với mỗi con người mà còn phải học rộng, học sâu, mở rộng tầm mắt bằng những thứ đơn giản, không nhất thiết phải gò bó, ép buộc bản thân quá mức.
+ Học để trở thành một người có bản lĩnh chinh phục được mọi thử thách và còn là đem công sức nhro bé của mình góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
=> Đó là thực tế, là đạo học, có quan hệ tới lòng người và mang lại những lợi ích thiết thực cho dân, cho nước.
- Quan hệ giữa phép học và hành là gì?
+ Trong phép học và hành thì học là cách chúng ta tiếp thu tri thức cơ bản mà nhân loại đã khám phá ra và được truyền lại từ đời này qua đời khác bằng nhiều phương tiện khác nhau như: sách vở, internet,....cũng chỉ mong các thế hệ sau này hãy chăm chỉ học hành.
+ Việc học hiện nay cũng khong phải dễ dàng gì nhưng so với thời xưa thì chúng dễ hơn nhiều, chúng ta hiện nay đang được hưởng những bóng mát tri thức do cha ông truyền lại nên phải càng nỗ lực gấp đôi.
+ Học có rất nhiều cách khác nhau: Học trong sách vở, học ở thầy cô, bạn bè, học ở đời sống và học tập lẫn nhau.
+ Còn hành là cách chúng ta ứng dụng những gì đã học vào trong thực tế để nâng cao trình độ xử lí công việc. Cũng như học sinh ứng dụng các lí thuyết vừa học để giải toán, nhân viên ứng dụng kĩ năng thực tập ở công ty để hoàn thành những dự án xuất sắc mang lại nguồn lợi khổng lồ cho công ty hay bác sĩ ứng dụng kiến thức đã học ở trường đại học và quãng thời gian thực tập mà đã cứu sống được nhiều người trong gang tấc, thoát khỏi hố tử thần.
- Nhưng tại sao hành lại phải đi đôi với hành?
+ Mục đích duy nhất cũng chỉ là không ngừng nâng cao trình độ nhận thức nhằm phục vụ cho việc nang cao đời sống con nười và đtạ hiệu quả cao nhất. Vì thế học không đi đôi với hành cũng chỉ là vô ích, tốn thời gian, tiền của, công sức mà không hề mang lại lợi ích thiết thực nào.
+ nếu làm việc mà không hề có chút kinh nghiệm nào từ việc học lí thuyết thì cũng chỉ là bỏ đi.
+ Còn nếu có tri thức mà không biết ứng dụng vào thực tế thì cũng chỉ là vô ích mà thôi.
c, Kb:
- Nêu cảm nghĩ của bản thân
 
Top Bottom