[Góp ý]Bài giảng tự cho 1 giải thiết và ko chứng minh trong khi sự ngộ nhận đó lại sai

N

neverkick

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trong bài giảng Toán của thầy Khải ở phần luyên thi VIP 2010 :" Bài 2 : Bài toán thiết lập phương trình mặt phẳng , loại 1 ,thí dụ 3 ."
Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thang . AB=BC=a.DÂB=AB^C=90 . SA=[a.(căn)2] và SA vuông góc với mp (ABCD) . Kẻ AH vuông góc với SB . Tìm khoảng cách từ điểm H tới (SCD) ?
Trong bài giải và hình vẽ thì cho SC vuông góc với CD ( mà ko thấy nói cách chứng minh ).
Nhưng ngược lại theo giả thiết thì SA vuông góc với (ABCD)=> SA vuông góc với CD
Như vậy , nếu bài giải coi SC vuông góc với CD thì CD vuông góc với (SAC).Điều đó chứng tỏ CD cũng vuông góc với AC.Nhưng đáy ABCD là hình thang có DÂB = AB^C=90=>AD//BC và đề bài cũng chỉ cho AB=BC=a => điểm D sẽ di dộng trên đường thẳng chứa điểm A và song song với BC mà ko có giới hạn nào của điểm D trên đường thẳng này cả.Do đó thì việc bài giải cho SC vuông góc với CD là ko đúng.
Vậy , mình mong các Mod trong BQT hoặc các bạn trong diễn đàn giải đáp thắc mắc đó giùm mình.Mình xin chân thành cám ơn.
 
Last edited by a moderator:
H

huynhtantrung

mình nhớ bài này thầy chứng minh SC vuông với CD ròi ở chứng minh quan hệ vuông góc ở thí dụ 3 (D-2007)/ Đề cho là AD=2a.

AD= 2a thì gọi I là trung điểm AD CI=AI=ID=> tam giác ACD vuông tại C
theo định lý hình chiếu thì SC vuông với CD
 
N

neverkick

Trời ạ..nói như bạn thì nói làm gì..Đề bài có cho AD=2a đâu chứ..chính vì thế nên điểm D mới di dộng , mà di động thì AC vuôn góc với CD sao dc=> SC cũng ko vuông góc dc với CD....
 
H

hocmai.toanhoc

Phản hồi của hocmai.toanhoc ( Trịnh Hào Quang)

Các em đã cãi nhau mà không quan sát rồi.
Ví dụ trên trích từ đề thi ĐH khối D-2007 ( nên để kiểm tra tính đúng đắn của nó các em có thể search trên mạng về coi lại).
Ví dụ này thầy khải có nêu lên 2 lần trong 2 bài:
+ Sử dụng công thức thể tích để tính khoảng cách
+ Các bài toán tìm khoảng cách
Quả thật chắc chắn bài này các Em cũng phải thấy rằng tứ giác ABCD phải có điều gì đặc biệt chứ:
Đề bài đúng ra là phải cho: góc A và góc B là 90 độ; AB=BC=a và chắc chắn AD=2a.
( đề bài này thầy nêu rõ trong bài tính khoảng cách nhờ thể tích)
Còn nếu cho đề bài như thế này thì không có gì cần thắc mắc nữa đúng không?
=======================================================
Chỉ là do thầy Khải không viết hẳn đề bài ra mà thầy chỉ chỉ rõ trên hình cho mình thấy thôi. Theo dõi kỹ mình sẽ biết ngay đâu là giả thiết thôi em ah!
----------------------------------------------------------
Vậy đấy!
Anh chúc các em học tốt!
 
Last edited by a moderator:
N

neverkick

"Quả thật chắc chắn bài này các Em cũng phải thấy rằng tứ giác ABCD phải có điều gì đặc biệt chứ:
Đề bài đúng ra là phải cho: góc A và góc B là 90 độ; AB=BC=a và chắc chắn AD=2a."

Trời ạ ! khi hình thang ABCD đề bài chỉ cho góc A và góc B là 90 độ; AB=BC=a...chứ có cho AD=2a đâu..E hỏi anh cớ nào a lại khẳng định chắc chắn AD=2a..a pảo chắc chắn thì a chứng minh giùm e cái..
Hơ...lại còn cái nữa e thấy vô ií quá anh ới . A nói :"Còn nếu cho đề bài như thế này thì không có gì cần thắc mắc nữa đúng không? Chỉ là do thầy Khải không viết hẳn đề bài ra mà thầy chỉ chỉ rõ trên hình cho mình thấy thôi "
E hỏi anh nhé..nếu như gặp 1 bài toán mà viết thiếu đề như vậy a sẽ giải ra sao ???????
================================================== =====
 
Top Bottom