Đề 2 : Mình nghĩ sẽ ra bài này cho bạn
Xã hội muốn phát triển phải cần đến nhân tài , đào tạo nhân tài không phải ngày một ngày hai mà phải có nhiều thời gian , nhất là phải có phương pháp học phù hợp . Một trong những cách học được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới và cho hiệu quả rất cao : học đi đôi với hành . Ở Việt Nam , ngay thế kỉ 18 , Nguyễn Thiếp trong một bài tấu gửi vua Quang Trung đã đề cập đến phương pháp học tập đúng đắn này . Ngày nay , trên đà phát triển của xã hội , phương pháp học tập này vẫn còn nguyên giá trị .
Mục đích của việc học là biết rõ đạo ( đạo lí làm người , đối xử giữa người với người ) . Học để có tri thức xây dựng đất nước , biết ứng phó với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống . Phương pháp học phải theo quy luật của tư duy : Từ thấp đến cao . Phát huy tinh thần sáng tạo , học rộng phải biết tóm lược cho gọn . Cuối cùng và quan trọng nhất , học phải đi đôi với hành
Trước hết , ta phải tìm hiểu : Học là gì ? Học là thu thập kiến thức , kinh nghiệm sống để bồi dưỡng thêm cho bản thân . Học là gia tăng sự hiểu biết của mình , mở rộng tâm hồn mình bằng cách thu thập kiến thức qua một quá trình : Tìm hiểu , tiếp thu , tích lũy tri thức . Còn hành là gì ? hành nghĩa là thực hành , là áp dụng những lý thuyết trong học tập vào thực tế , vào cuộc sống , nó giúp chúng ta nắm rõ kiến thức thậm chí có thể phát minh , sáng tạo.
Học và hành có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau , học là chìa khóa của hành , có học mới biết thực hành . Có ý kiến cho rằng : Không học mà vẫn thực hành được , ý kiến đó được ví dụ như người nông dân xưa kia không học qua trường lớp nào nhưng vẫn biết trồng trọt , chăn nuôi bởi người ta mày mò , vụ này chưa tốt thì vụ sau , rút kinh nghiệm , cứ vài vụ như vậy , làm mãi sẽ có kinh nghiệm làm . Tương tự như vậy , ở một số làng nghề , người ta truyền lại cho nhau , đó cũng là một hình thức học nhưng học mày mò , truyền khẩu như thế mất rất nhiều thời gian , có thể dăm bảy năm , có thể mất nửa đời người mới làm được , và nó cũng chỉ áp dụng vào những lao động đơn giản , chân tay , thu nhập kém .
Ngày nay , khi mà tỉ lệ tri thức chiếm rất nhiều trong sản phẩm , khi trình độ khoa học phát triển như vũ bão thì chúng ta phải học , phải biết thực hành bới nếu không học thì sẽ không biết thực hành , điều đó được thể hiện qua các bệnh viện , trường học được đầu tư máy móc hiện đại , nhất là miền sâu , miền xa nhưng lại không phát huy được hiệu quả của máy móc vì trình độ con người hạn chế , không được đào tạo bài bản , không biết nguyên lý , cấu tạo của máy cho nên không biết sử dụng hoặc khi sử dụng được thi không biết cách sửa .
Có học thì mới biết thực hành thậm chí phát minh , sáng chế được như một số sinh viên ở các trường đại học , học rất giỏi cho nên họ không những biết thực hành mà còn phát minh , sáng chế được như trong các cuộc thi rôbô con , các sinh viên đã biết sáng chế rôbốt để dự thi . Ở các nhà máy lọc dầu dung quất , máy móc hiện đại nhât Đông Nam Á nhưng các kĩ sư Việt Nam vẫn sử dụng thành thạo là do họ biết thực hành những điều đã học .
Từ những dẫn chứng trên , chúng ta có thể thấy được vai trò của thực hành là củng cố , khắc sâu những điều đã học , học lý thuyết toán trên lớp rồi thực hành vào bài tập , khi thực hành sẽ giúp ta hiểu được lý thuyết sâu rộng hơn , toán diện hơn . Phê phán đối với việc học hình thực là học vẹt , học máy móc , học mà không hiểu gì , học để lấy bằng cấp , để tiến thân , leo lên vị trí cao hơn , để mưu lợi cho bản thân mình . Tât cả những điều hình thức ấy không mang lợi ích gì mà lại hại cho tập thể , cho đất nước .
Muốn học kết hợp với hành đạt hiệu quả tốt nhất , ta phải học , học một cách chủ động , học phải song song với hành . Học lý thuyết trên lớp , về nhà phải thực hành làm bài tập để củng cố , khắc sâu lý thuyết . Khi trưởng thành , chúng ta phải không ngừng học , không dừng ở một trình độ nào cả , đem những điều đã học áp dụng vào công việc , sáng tạo để làm cho năng suất lao động đạt hiệu quả tốt nhất .
Tóm lại , " học " và " hành " có mối quan hệ rất chặt chẽ , đó là một phương pháp học tập đúng đắn, hiệu quả cao để đào tạo ra những nhân tài xây dựng đất nước ta mai sau , đưa đất nước lên đài vinh quang sánh vai cùng các cường quốc năm châu , phát triển để đưa nước ta không bị lệ thuộc vào các ngành kinh tế của các quốc gia khác .