3)Tố Hữu là một trong năm tác gia nổi tiếng của văn học việt nam hiện đại. Một trong những tác phẩm góp phần khẳng định tên tuổi của ông la tập Từ ấy được viết trong khoảng thời gian 1937-1946,trong đó có bài thơ Từ ấy nằm ở phân đầu, bài thơ như sau:
"Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
.........
Không áo cơm,cù bất cù bơ..."
Qua tìm hiểu,phân tích bài thơ từ ấy,chúng ta cần làm rõ hình ảnh người chiến sĩ cs trẻ tuôi bắt đầu từ niềm vui lần đầu giác ngọo lí tưởng cs,từ đó ý thức được phải gắn bó với nhân dân,quê hương, đất nước,và khi có sự gắn bó khăng khít ây,người chiến sĩ đã coi tình cảm quân chúng như tình cảm gia đình
Để cảm nhaajn dúng b thơ,trước hết chúng ta cân hiểu người chiến sĩ cs là ai? Người chiến sĩ cs trong văn cảnh này là những ng trí thức trẻ tuổi,được giác ngộ lí tg cmang,chịu ảnh hưởng của học thuyết Mac_Lê-Nin và tư tg HCM. Tức nh thanh niên trẻ yêu nc có tư tg tiến bộ,đầy nhiệt huyết mà cụ thể ở đây là tác giả_nhà thơ Tố Hữu. Không p?ngẫu nhiên tg lấy nhan đề bài thơ làm nhan đê chung ho ca tập thơ đầu tay của mình ,và mở đầu bài thơ cũng la "Từ ấy". Vây từ ây là từ lúc nào? Trong cuốn hồi kí của một nữ nhà báo Pháp có viết rằng TH đã twung kể vs bà nam 1937,khi đang học ở Quốc học huế một lần ông ghé qua hiệu sách của đòng chí lê Duẩn ở phó Tràng Tiền , khi đang chăm chú đọc sách báo cm có tư tg cs tiến bộ thì LD đã mời TH lên gác hỏi chuyện. Từ đó ông đã dc đồng chí Lê Duẩn giác ngộ,nam 18t đc kết nạp vào ĐCS. Được giác ngộ trong hoàn cảnh hết sức tình cờ,đặc biệt như vậy khiến TH k khỏi vui sg tột độ vi` bất kì sự giác ngộ nào cũng đem đến cho con ng những điều mới lạ,tạo nên sư hưng phấn đặ biệt về cả nhận thức lẫn tâm hồn. Đặc biêt la trong nhưng giây phút tạo nên bước ngoặtcura đời ng thì khó có thể quên. với những xuc cam cao trao ay TH đã viêt lên bài thơ này.Điều này ta thấy ngay ở khổ thơ đầu tiên _ niềm vui cua ng thanh n iên cs lần đâu giác ngộ lí tg cs
"từ ấy....
...tiếng chim"
Lời thơ thật trong sáng và thuần khiết. "náng hạ" la anh nang chói chang,rực rỡ của mùa hè đuoc kêt hợp vs từ "bừng"_bỗng sáng lên một cách mạnh mẽ đã dien ta thanh công tâm trang hân hoan cua nha thơ khi dc giác ngộ lí tg cm:sự bừng tỉnh cua nhạn thức,sự bừng sáng cua tâm hôn tinh cảm. Nó giống như trạng thái của 1 ng đng mò mẫm trong đêm tối ,cô đơn,bế tắc,quanh quẩn k lối thoát " Đâu những ngày xưa tôi nhớ tôi/Băn khoăn đi kiế lẽ yêu đời/ Vẩn vơ theo mãi vòng quanh quẩn/Muốn thoát than ôi,bước chẳng rời"(Nhớ đồng) thì bxng chốc mọi thứ deu rõ ràng ,sáng tỏ. Lí tg cs như ánh nắng ấm áp,chói lọi ,soi đg chỉ lối cho ng cs trẻ tuổi đi đúng hướng_con đg đáu tranh vì độc lập,tự do dân tộc. hình ảnh "mat troi" đc tg dùng đầy sức gợi,là h/anh hoán dụ,biểu tg cho lí tg cs,mượn hinh anh mat troi cua vu trụ đe biêu tg cho vẻ dep anh sáng li tg cs để nói lên rang lí tg cộng sản đuoc tiêp nhận như 1 chân lí khoa học của thời đại. Măt troi cua thiên nhiên chiêu sáng trái đất,giúp sự sống nhân loại có thể tôn tai thì mat troi cua chân lí giúp giải phóng nhân loại,chiếu sáng đê đánh tan sự tăm tối của chế độ bạo tàn,xiềng xích nô lệ. Cung vs sự giác ngộ,bừng thức trong nhận thứn và tình cam là sự phục sinh của tâm hồn. Nhà thơ đa dùn nhung hình ảnh tinh khôi,đầy sức sống để diễn ta diều đó:
" Hồn tôi là 1 vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn ràng tiếng chim"
Những h/a rất đjep,rất tự nhiên. Tác gia đã lấy cái cụ thể " vườn hoa lá" để dien tả cái trừu tượng "hồn tôi" thật sống đọng. Trong khu vườn ấy là một cuoc sống đây màu sắc,âm thanh,mùi vị. Dố la mau xanh yên bình của lá,là màu sác tươi tắn cua hoa voi hương thơm that ngây ngất,và là tieg chim ríu rít rôn ràng. Tất cả nhung âm vang cua cuoc song đã đc tg chắt lọc để nuoi duong tam hồn 。 Hơn nữa,các tinh tu chỉ mức độ được sdung như "bừng" "chói" "đậm" "rộn" đa tô thêm su song dong cho buc tranhtaam hồn tươi sáng của tác giả. Voi nhung h/a khá tự nhiên,nhuần nhị k 1 chut cầu kì,kiểu cách đã cgo thay niem vui hồn hậu, chân thnah ,thiêt tha của nhà thơ khi buoc theo anh sang li tg cs
Từ su giac ngộ li tg cm,nhà thơ đa y thuc dc p? gắn bó voi nhan dân,quê huong,đất nuoc vì muôn lam cm p? dụa vào nhân dân,p? gắn bó vs quần chúng lao dộng để giáo dục ,thức tỉnh họ,để họ đi theo cm,1 lòng trung thành vs cm vô sản mà như Mac đã khang dinh " Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng " . Khổ thơ thứ 2 đã nói lên điều đó
" tôi buộc lòng tôi...
..............khối đời“
Săn sàng dung về phia nhân dân,thoat khoi cai cô dơn, bế tắc để gan bó vs giai cấp cần lao ,nha thơ như cam thay vung chãi trong tâm hồn.Từ " buộc" tg dung k co nghĩa là ép buộc 1 cach gang gượng mà la ràng buộc,gắn bó chat chẽ. Và chi khi tu nghuyen tạo ra mối dây gắn bó chặt chẽ,đòng cảm voi moi ng,hòa chung voi đời sống cần lao,tac gia moi tìm thay sức mạnh của khối đời chung " Dể hon toi vs bao hon kho/ Gần gũi nhau thêm manh khoi doi" . Tuc nha tho ý thuc dc rằng 1 ng khong the lam cm ,chỉ có tinh đoàn kết moi tao ra suc manh vô biên chiến thang kẻ thù. Đây qua là nhận thuc hết suc đúng đắn"tiep noi tinh than doan ket ma ong cha ta đã đúc kết lại : " Một cây làm chẳng lên non/ BA cây chụm lại nên hòn núi cao"
Từ sự gắn bó khăng khít đầy tinh cam da nâng tinh cam giai cấp lên thành tinh cam ruột thịt,tg coi tinh cam quan chúng như tinh cam gia dinh cua minh vậy. su dung điệp cấu trúc câu khẳng đinh kết hợp su dung các đại từ thân tộc đã tạo thành nhung lời hứa,lời thề son sắt ,thiêng liêng " Tôi la con../Là em.../Là anh..." . Giọng thơ ấm áp đầy tình thuong chân thành ,thiết tha mà cũng đây trách nhiệm,thê hiên giọng điẹu thơ trũ tinh,ngọt ngào đày tinh thương mến cua TH. Tác gia đa thê hiện tinh yêu cua minh với vạn nhà,vạn kiếp người , van em nhỏ. Ở đó k còn la sự cảm thông mà cao hơn nhà thơ tự thấy mình la thanh viên của gia đình rộng lớn và p? có trak nhiem vs gia dình. VÀ trong suốt cdoi lam cm cua minh_gian khổ trong chiến đấu hay khi nuoc nha đọc lập,tự do,lời thề đó,trách nhiệm đó nhà thơ luôn giữ trọn.
nguồn google