Giúp mình với!!! Phân tích bài thơ "Sang Thu" của Hữu Thỉnh.

Y

youandme_happy

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

:) Phân tích bài thơ "Sang Thu" của Hữu Thỉnh.................................................................................................................................................................................... Giúp mình với!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!:(
 
L

l0v3_sweet_381

Mùa thu là một đề tài muôn thuở của các thi nhân Việt Nam. Nếu như Nguyễn Khuyến có chùm thơ thu với ba bài : « Thu vịnh », « Thu điếu », « Thu ẩm » ; Xuân Diệu có « Đây mùa thu tới » ; Lưu Trọng Lư có « Tiếng thu », tất cả đều là những bài thơ rất nổi tiếng, thì Hữu Thỉnh cũng có một chớm « Thu sang » rất nhẹ nhàng êm dịu. Trong đó có hai khổ thơ rất hay ghi lại cảm xúc của nhà thơ trước cảnh sang thu ở một miền quê nhỏ :
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về.

Sông được nước dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu

Mùa thu của Hữu Thỉnh được mở ra không phải với sắc vàng tươi của hoa cúc, cũng không phải với vị thơm ngon của cốm làng Vòng, mà là với hương ổi thơm giòn ngọt phả vào trong gió thu. Dường như cái hương thơm dịu ấy chỉ thoang thoảng quanh quất đâu đây. Nó không mang cái mùi thơm hăng hắc như hoa sữa, cũng không quá nhẹ để người ta dễ lãng quên. Hương thơm ấy nhẹ nhàng thoảng qua theo gió, đề người ta chợt xốn xang trong lòng. Làn gió se se lạnh của mùa thu cũng rất khác với cái gió tê tái của mùa đông. Nó chỉ khiến ta hơi co người lại một chút và để rồi thảnh thơi đón nhận cả một lưồng khí thu mát rượt trong lòng. Có lẽ, sẽ chẳng ở đâu có cái gió se lạnh ấy ngoài mùa thu của đất Bắc – cái gió se mà từ lâu vẫn được coi là hồn thu Bắc Bộ. Một hương thơm thu một làn heo may thu đã làm nên cái mở độc đáo cho bài thơ, thậm chí dường như còn độc đáo đến bất ngờ cho cả nhà thơ : “Bỗng nhận ra hương ổi”. Thu đến chẳng hề báo trước! Thu sang từ bao giờ Hữu Thỉnh cũng không biết nữa! Ông chỉ nhận ra một sự bất ngờ mà như đã đợi từ lâu lắm. Thu sang mang theo hơi thửo của mình và mang theo cả cái vẻ thu mơ màng mờ ảo:

“Sương chùng chình qua ngõ”

Sương thu cũng có cái nét đặc biệt riêng của nó. Nó không tan nhanh như sương mùa hạ, cũng chẳng dầy đặc như sương mùa đông. Sương thu là những làn khói mong manh bay vờn nhẹ trên những nãi nhà, ngoài vườn. Sương thu không vô cảm, nó cũng mang hồn người . Sương đang đợi ai, sương đang chờ ai mà sao lưu luyến thế? Từ láy “chùng chình” tạo cho ta cảm giác “dùng dằng nửa ở nửa về”. Đến sương lúc này cũng là sương thu mà Hữu Thỉnh vẫn còn ngẩn ngơ mãi:

“Hình như thu đã về”

Ông thờ ơ quá chăng hay bởi lòng ông đang bối rỗi? Thu về tự bao giờ? Từ hương ổi hay từ làn gió heo may? Thu làm lòng người xao xuyến quá chừng để đến nỗi không biết thu đến thực hay mơ!

Sau một thoáng bỡ ngỡ, nhà thơ như chợt bừng tỉnh- thu đã về thật rồi! Khép lại những hoài nghi, Hữ Thỉnh chẳng còn nghĩ gì ngoài cảm xúc đang dâng trào:

“Sông được nước dềnh dàng,
Chim bắt đầu vội vã”.

Nhịp thơ nhanh và gấp cũng như hơi thở của mùa thu đã bắt đầu đập mạnh. Sông vào mùa này chẳng có mưa to gió lớn nên nước cứ “dềnh dàng”. Con sông tràn trề nước mà hình như cứ không chịu chảy, cứ cố nán lại để đợi chờ ai. Sông chờ nước mùa thu chăng? Một hình ảnh thơ thật thi vị và lãng mạn. Nhưng đàn chim thì không thể dềnh dàng được nữa, chúng phải vội vã bay về phương Nam tránh rét. Tất cả đều đang chuyển mình, đang thay đổi. Thậm chí ngay cả đám mây mùa hạ cũng thấy sốt ruột, phải “Vắt nửa mình sang thu”. Phải chăng đám mây kia có hai nửa thì một nửa nằm bên mùa hạ, nửa kia thuộc về mùa thu. Không biết ở đây là mùa thu lưu luyến mùa thạ hay nhà thơ đang mong chờ mùa hạ mà vẫn lưu luyến mùa thu đây? Điêu này thì Hữu Thỉnh thật khác với các nhà thơ khác. Cũng viết về mùa thu, Nguyễn Khuyến viết: “Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt” – có nghĩa là thu của Nguyễn Khuyến đã thực là thu, nó không còn vương vấn chút gì của mùa hè rực lửa. Còn Hữu Thỉnh, ông viết mùa thu nhưng lại là vào lúc giao mùa. Chắc hản phải yêu mùa thu lắm Hữu Thỉnh mới vẽ ra được một bức tranh thu nồng đượm hơi ấm đất trời, nồng đượm hơi ấm quê nhà như thế.

Trong làng thơ dân tộc, đã và sẽ có nhiều bài thơ thu hay. Nhưng có lẽ sẽ chẳng ai biết mà lại quên được một chớm “Thu sang” của Hữu Thỉnh - một mùa thu nhẹ nhàng, nữ tính, trông qua như một cô thôn nữ mộc mạc mà sao lại đằm thắm khó quên đến thế!

Sưu tầm
 
Y

youandme_happy

Phân tích bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh

Phân tích bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh :x
Bài làm
Mùa hạ sôi nổi với nắng vàng rực rỡ qua đi nhường chỗ cho mùa thu đến mang theo những cơn gió se lạnh. Thời khắc giao mùa Hạ-Thu ấy có lẽ là khoảnh khắc đẹp nhất của tự nhiên, đã gieo vào lòng người những rung động xao xuyến. trong buổi giao mùa ấy, với tâm hồn nhạy cảm, rung động tinh tế, nhà thơ Hữu Thỉnh đã viết lên bài thơ “Sang thu”. Bài thơ được viết năm 1977, in trong tập “Từ chiến hào đến Thành phố”. Với giọng điệu nhẹ nhàng, hình ảnh thơ giàu sức biểu cảm, “Sang thu” đã thể hiện những biến chuyển nhẹ nhàng mà rõ rệt của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu.
Mùa thu thường bắt đầu bằng sắc vàng của lá. Trong thơ cổ của Nguyễn Khuyến mùa thu có “Lá vàng trước gió khẽ bay vèo” hay trong thơ mới của Lưu Trọng Lư, hình ảnh lá vàng lại xuất hiện:
“Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô”
Nhưng cảm nhận đầu tiên của nhà thơ Hữu Thỉnh về mùa thu lại là:
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se”
“Hương ổi” là một cảm nhận rất riêng, rất tinh tế của Hữu Thỉnh. Trải qua cái mưa lâm thâm của mùa xuân, cái nắng vàng của mùa hạ, ổi bây giờ đã đang ở độ chín rộ. Hương ổi nồng nàn, ngào ngạt, đậm đà hương vị mộc mạc của một làng quê thanh bình. Nếu như hương vì màu thu trong “Đất nước” là “cốm” “Gió thổi mùa thu hương cốm mới”thì ở đây, “hương ổi” chính là hương vị riêng của mùa thu, là dấu hiệu của một mùa thu mới. Còn gì ấm áp hơn, nồng nàn hơn hương hoa vườn tược, trái cây chín vàng. Hương ổi ấy như đặc sánh lại, quyện vào trong gió:
“Phả vào trong gió se”
Một chút gió heo may của 1 chớm thu sang thôi, một chút gió se lạnh thôi cũng đủ mang hương ổi đi thật xa, khắp các không gian. Đến đây ta lại nhớ đến câu thơ của Nguyễn Khuyến: “Mùa hoa thiên lí thoảng hương đưa”.
Hương ổi nồng nàn, đậm đà, phải chăng nhà thơ như bước chân đến không gian cử ngõ mùa thu là đã nhận ra ngay “bỗng”. Cảm giác thật ngớ ngàng, bất ngờ! Không chỉ có “hương ổi”, “gió se” mà dấu hiệu đặc trưng của thu còn có “sương”:
“Sương chùng chình qua ngõ”
Người ta thường nói “Nắng hạ sương thu”. Nếu mùa hạ là nắng vàng rực rỡ thì mùa thu lại là sương mờ ảo. Sương thu rất nhiều. Sương đọng lại thành từng giọt long lanh trên ngọn cây cành lá, sương giăng mắc trên các mái nhà, sương mang hương vị của mùa thu. Sương được nhân hóa như con người “chùng chình qua ngõ”. Sương cố ý châm lại như đang lưu luyến chờ ai hay sương chưa muốn bước chân vào cửa ngõ mùa thu? “Hương ổi”, “gió se”, “sương” dường như chưa đủ để nhà thơ nhận ra mùa thu, chưa đủ để nhận ra thu đã về. Cho nên:
“Hình như thu đã về”
Sao phải là “hình như” mà không phải là chắc chắn? Phải chăng nhà thơ vẫn còn một chút hoài nghi, một chút bối rối, bâng khuâng, xao xuyến khó tả. ó lẽ mới chỉ là sự mơ hồ, chưa chính xác. Song câu thơ còn như một tiếng reo vui, mong đợi mùa thu đến, mùa thu mà nhà thơ đã chờ đợi từ lâu lắm. Tiếng reo vui làm ta nhớ đến câu thơ của Xuân Diệu:
“Đây mùa thu tới! Mùa thu tới!
Đọc thơ, ta cảm tưởng như trong bước chân nhẹ nhàng của thiên nhiên từ hạ sang thu còn có bước chân, hình bóng của con người đang bịn rịn, lưu luyến, chưa muốn bước vào cửa ngõ của mùa thu.
Không gian của mùa thu được mở ra rộng hơn cao hơn. Nếu như ở khổ 1, không gian chỉ là cửa ngõ của mọi nhà thì ở đây lại là dòng sông trải dài của quê hương, là bầu trời cao rộng có cánh chim bay:
“Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã”
Nghệ thuật đối được tác giả sử dụng hết sức tài tình “sông” đối với “chim”, “dềnh dàng” đối với “vội vã”. Sông được nhân hóa như con người, cứ “dềnh dàng” ra mãi, chậm chạp và thong thả. Nó không còn chảy xiết, mạnh và nhanh như mùa hè nữa mà hiền hòa, trôi xuôi, êm đềm. Còn những cánh chim chiều không sải cánh dang rộng mà vội vã bay về phương Nam tránh rét. Hai tốc độ trái ngược nhau: sông dềnh dàng, chim vội vã là quy luật không đồng đều của muôn loài, muôn vật ở vào thời điểm giao thoa. Dấu hiệu của mùa thu đã rõ rệt. Đặc biệt đám mùa hạ là hình ảnh vô cùng độc đáo:
“Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”
Lời thơ của Hửu Thỉnh như những nét vẽ tài ba. Không gian như có một bức tường vô hình chắn hai nửa Hạ Thu. Đám mây vắt mình qua đó, nửa rực nắng mùa hạ, nửa se lại một sắc thu. Hữu Thỉnh thật sáng tạo, vẽ không gian mà nói thời gian, nói không gian mà vẽ thời gian. Hai câu thơ vì vậy mà sống động hơn, thi vị hơn, cảm xúc thi giác nhiều hơn.
Nếu khổ hai là sự dùng dằng, chưa muốn “sang thu” thì ở khổ ba, đất trời đã bước hẳn sang thu nhưng vẫn mang những nét đặc trưng của mùa hạ:
“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa”
“Nắng” và “mưa” là những đại lượng không đếm được, không như những ngôi sao xa kia “một ông sao sáng hai ông sáng sao” nhưng đi vào thơ Hữu Thỉnh lại thành đếm được. Nắng vẫn còn nhưng không phải cái nắng chói chang, rực rỡ nữa mà nắng nhạt dần, dịu dần. Mưa vẫn còn nhưng giảm hẳn về số lượng. Còn sấm không phải là “Sấm ghé xuống sân-khanh khách cười” mà sấm ở cao ở xa:
“Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
“Hàng cây” được nhân hóa như con người, trải qua mưa nắng của mùa hạ giờ đã cứng cáp hơn. “Sấm” và “hàng cây” còn là hình ảnh ẩn dụ. “Sấm” tượng trưng cho phong ba bão táp, những vang động bất thường của ngoại cảnh. “Hàng cây đứng tuổi” là những con người từng trải, dày dặn kinh nghiệm. Những con người từng trải ấy trước những biến động của cuộc đời, họ không còn bất ngờ, sợ hãi nữa mà chủ động tiếp nhận những khó khăn, thử thách mới.
Bài thơ được sáng tác năm 1977, in trong tập “Từ chiến hào đến thành phố” vì vậy mà những con người từng trải ở đây có lẽ là những người lính. Trải qua bom đạn của chiến tranh, trở về với cuộc sống hòa bình, họ dầy dặn, vững vàng, sẵn sàng chấp nhận những khó khăn của cuộc sống mới để vược qua. Đặt bài thơ vào hoàn cảnh ấy mà ý nghĩa bài thơ càng sâu sắc hơn.
Với thể thơ năm chữ mộc mạc giản dị, hình ảnh thơ gợi cảm, bài thơ “Sang thu” đã ghi lại những cảm nhận tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh trước sự biến đổi của đất trời từ cuối hạ sang thu. Đọc bài thơ, ta thấy được cả một tâm hồn gắn bó với làng quê, với thiên nhiên đất trời, thấy được cả một tâm hồn trẻ trung không muốn già nua cùng năm tháng của nhà thơ Hữu Thỉnh. Có như vậy, nhà thơ mới có thể vẽ ra bức tranh buổi giao mùa thấm đượm hồn quê như vậy.
“Sang thu” đã góp vào nền thơ ca VN những vần thơ hay nhất viết về mùa thu chốn làng quê. Gấp lại trang thơ mà hương ổi chín cứ như vẫn phàng phất đâu đây, hương ổi của một làng quê thanh bình, của một chớm “thu sang” nhẹ nhàng mà đằm thắm.
(Bài này do mình tự viết đó, có gì chưa được thì sửa giúp mình nhé! :))
 
Top Bottom