Giúp mình 1 số đề nghị luận bài Tây Tiến(bài làm văn số 3)

D

duyvu123

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề 1: Vẻ đẹp bi tráng của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Đề 2: Phân tích vẻ đẹp hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Đề 3: Cảm nhận của anh chị về hình tượng người lính Tây Tiến trong đạn thơ sau:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.​
 
Q

quansuquatmo

Chúc bạn làm bài thật tốt!!!

Mình sẽ gợi ý giúp bạn đề số 2:
1.Mở bài
---> Tự làm nha bạn
2.Thân bài
+ Tính cách lãng mạn. Cảm nhận thiên nhiên, cảm nhận con người.
Dưới ngòi bút tài hoa cuqr QD, tính cách lãng mạn của người lính Tây Tiến đã được thể hiện nổi bật trước hết là qua cách cảm nhận của họ đối với thiên nhiên. Địa bàn hoạt động của họ là vùng biên giới Việt-Lào trùng điệp mênh mông. Cảnh vật tự nó có những nét giản dị quen thuộc, nhưng tâm hồn lãng mạn của những thanh niên thành phố dễ chú ý và nhấn mạnh, cường điệu tất cả những gì phi thường dữ dội, bí hiểm của cảnh sắc núi rừng Tây Bắc. Trước mặt họ con đường hành quân như xa hơn, ngày càng cao hơn và núi rừng xung quanh đầy vẻ huyền bí:
Dốc lên.... ngửi trời
Chiều chiều... trêu người.

Như vậy mặt gian khổ của đời chiến đấu đã được tô đậm thêm: có điều gian khổ ấy không làm cho họ sợ hãi, chùn bước, trái lại họ vẫn đủ nghị lực, kiên cường để vượt qua thử thách, vẫn có cảm giác nhẹ nhõm ngay trong cảnh hành quân giữa núi rừng hiểm trở:
Ngàn thước... mưa xa khơi
Tính cách lãng mạn của người lính Tây Tiến còn thể hiện qua cách cảm nhận đối với con người hay cũng chính là việc họ tự biểu hiện những cảm xúc suy tư của chính mình. Đoàn quân Tây Tiến phải sống trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, bệnh tật hoành hành khiến họ gầy yếu xanh xao thì qua cảm hứng lãng mạn của QD (cũng là một người lính Tây Tiến), hình ảnh người chiến binh ấy không hề có vẽ tiều tuỵ, sầu thảm mà trái lại vẫn mạnh mẽ, hùng dũng hiên ngang:
Tây Tiến đoàn binh... oai hùm​
Họ ra đi chiến đấu thật thanh thản, họ chấp nhận cái chết thật nhẹ nhàng và nếu họ có ngã xuống thì cũng là trong âm hưởng tiễn biệt bi tráng của thiên nhiên, Tổ quốc:
Rãi rác... khúc độc hành
+Tính hào hoa hướng tới cái đẹp của thiên nhiên, hướng tới cái đẹp của con người.
QD còn tập trung miêu tả tính cách hò hoa của người lính Tây Tiến. Điều đó có nghĩa là họ yêu quý và dễ xúc động trước tất cả những gì đẹp đẽ, nên thơ của thiên nhiên, của con người chiến sĩ. Dù trong những buổi hành quân mệt mỏi trong sương mờ, trong đêm tối, họ vãn cảm nhận những bản làng quen thuộc mà họ đang đi qua chủ yếu là hương thơm của các loài hoa:
Sài Khoa... đêm hơi​
Đằng sau cái vẻ ngoài dữ dội, đầy lòng căm thù giặc, tâm hồn thơ mộng yêu thương của họ vẫn hướng về vẻ đẹp của người con gái thành phố quê hương:
Mắt trừng... kiều thơm​
Đặc biệt người lính Tây Tiến đã phát hiện và cảm nhận được vẻ đẹp nên thơ và ấm áp nghĩa tình đằng sau cái vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên và con người Tây Bắc:
Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa... hoa đong đưa
Đây là một đêm hoan của bộ đội Tây Tiến, có đồng bò địa phương đến góp vui - niềm vui từ tiếng khèn, từ điệu nhảy, từ ước mơ giải phóng hai nước Việt-Lào. Đấy còn là vẻ đẹp mờ ảo của núi rừng Tây Bắc trong sương chiều, vẻ đẹp thiết tha, quyến luyến của hồn người trong cỏ cây. Nhìn chung tron hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến tranh cũng như tính cách lãng mạn, hào hoa vừa là vẻ đẹp độc đáo của người lính Tây Tiến, vừa là phẩm chất tinh thần cần thiết giúp họ thêm sức mạnh vượt qua mọi thử thách, khó khăn.
3.Kết bài
---> Bạn tự làm nha
 
Last edited by a moderator:
H

hoalunglinh

có ai giúp luôn đề số 1 đi. Đề 1 đó vẻ đẹp bi tráng thể hiên ở đoạn 3 là chủ yếu phải không. Vậy nên tập trung vào phân tích đoạn 3 la chính còn những chỗ khác không cần kĩ lắm có đúng không ?
 
L

lethiminhson

Đề 1: Vẻ đẹp bi tráng của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Đề 2: Phân tích vẻ đẹp hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Đề 3: Cảm nhận của anh chị về hình tượng người lính Tây Tiến trong đạn thơ sau:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.​

đề 3 tớ cóa tài liệu tham khảo trên mạng nè các bạn thấy có được ko:
MỞ BÀI:
Mọi cuộc chiến tranh rồi sẽ qua đi, bụi thời gian có thể phủ dày lên hình ảnh của những anh hùng vô danh nhưng văn học với sứ mệnh thiêng liêng của nó đã khắc tạc một cách vĩnh viễn vào tâm hồn người đọc hình ảnh những người con anh hùng của đất nước đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc trong suốt trường kỳ lịch sử. ở trong thơ Quang Dũng cũng đã dựng lên một bức tượng đài bất tử như vậy về người lính cách mạng trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược nước ta. Đó là bức tượng đài đã làm cho những người chiến sĩ yêu nước từng ngã xuống trong những tháng năm gian khổ ấy bất tử cùng thời gian
"Tây Tiến đoàn quân không mọc tóc - Quân xanh màu lá dữ oai hùm - Mắt trừng gửi mộng qua biên giới - Đêm mơ Hànội dáng kiều thơm - Rải rác biên cương mồ viễn xứ - Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh - áo bào thay chiếu anh về đất - Sông Mã gầm lên khúc độc hành"
THÂN BÀI
"Tây Tiến" của Quang Dũng là dòng hồi ức vô cùng thương nhớ về những đồng đội của nhà thơ, những người đã từng sống, từng chiến đấu nhưng cũng có người đã hy sinh, những người đã trở về với đất mẹ yêu thương, nhưng dẫu sao đó cũng là những người mãi mãi nằm lại nơi biên cương hay miền viễn xứ. Chính vì thế QDũng không chỉ dựng lại cả một hình ảnh của đoàn binh Tây Tiến trên những chặng đường hành quân gian khổ hy sinh mà "đời vẫn cứ tươi" như ở 14 dòng thơ đầu tiên. Và QDũng cũng không chỉ khắc tạc hình ảnh của những người lính với một đời sống tình cảm hết sức phong phú, những tình cảm lớn lao là tình quân dân. QDũng đã đặc biệt quan tâm tới ý tưởng dựng tượng đài người lính Tây Tiến trong tác phẩm của mình. Nhà thơ đã sử dụng hệ thống ngôn ngữ giàu hình ảnh, hàng loạt những thủ pháp như tương phản, nhân hoá, tăng cấp ý nghĩa để tạo ấn tượng mạnh để khắc tạc một cách sâu sắc vào tâm trí người đọc hình ảnh những người con anh hùng của đất nước, của dtộc. Đó là bức tượng đài sừng sững giữa núi cao sông sâu, giữa một không gian hùng vĩ như chúng ta đã thấy trong các câu thơ
"Tây Tiến đoàn quân ..... khúc độc hành"
Bức tượng đài người lính Tây Tiến trước hết được khắc hoạ lên từ những đường nét nhằm tô đậm cuộc sống gian khổ của họ. Nếu như ở những đoạn thơ trước đó người lính mới chỉ hiện ra trong đoàn quân mỏi trong câu:
" Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi "
hay trong khung cảnh hết sức lãng mạn trong đêm liên hoan, đêm lửa trại thắm tình cá nước thì ở đây là hình ảnh đoàn binh không mọc tóc da xanh như lá rừng. Cảm hứng chân thực của QDũng đã không né tránh việc mô tả cuộc sống gian khổ mà người lính phải chịu đựng. Những cơn sốt rét rừng làm tóc họ không thể mọc được (chứ không phải họ cố tình cạo trọc để đánh giáp lá cà cho dễ như nhiều người từng nói). Cũng vì sốt rét rừng mà da họ xanh như lá cây (chứ không phải họ xanh màu lá nguỵ trang), vẻ ngoài dường như rất tiều tuỵ. Nhưng thế giới tinh thần của người lính lại cho thấy họ chính là những người chiến binh anh hùng, họ còn chứa đựng cả một sức mạnh áp đảo quân thù, họ dũng mãnh như hổ báo, hùm beo. Cái giỏi của QDũng là mô tả người lính với những nét khắc khổ tiều tuỵ nhưng vẫn gợi ra âm hưởng rất hào hùng của cuộc sống. Bởi vì câu thơ "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc" với những thanh trắc rơi vào trọng âm đầu của câu thơ như "tiến", "mọc tóc". Nhờ những thanh trắc ấy mà âm hưởng của câu thơ vút lên. Chẳng những thế, họ còn là cả một đoàn binh. 2 chữ "đoàn binh" âm Hán Việt đã gợi ra một khí thế hết sức nghiêm trang, hùng dũng. Và đặc biệt hai chữ "Tây Tiến" mở đầu câu thơ không chỉ còn là tên gọi của đoàn binh nữa, nó gợi ra hình ảnh một đoàn binh dù đầu không mọc tóc vẫn đang quả cảm tiến bước về phía Tây. Thủ pháp tương phản mà QDũng sử dụng ở câu thơ "Quân xanh màu lá dữ oai hùm" không chỉ làm nổi bật lên sức mạnh tinh thần của người lính mà còn thấm sâu màu sắc văn hoá của dân tộc. ở đây, nhà thơ không chỉ muốn nói rằng những người lính Tây Tiến như chúa sơn lâm, không phải muốn "động vật hoá" người lính Tây Tiến mà muốn nói tới sức mạnh bách chiến bách thắng bằng một hình ảnh quen thuộc trong thơ văn xưa. Phạm Ngũ Lão cũng ca ngợi người anh hùng vệ quốc trong câu thơ
"Hoành sóc giang san cáp kỷ thu - Tam quan kỳ hổ khí thôn ngưu"
Và ngay cả Hồ Chí Minh trong "Đăng sơn" cũng viết
"Nghĩa binh tráng khí thôn ngưu đẩu - Thể diện sài long xâm lược quân"
Có thể nói QDũng đã sử dụng một môtíp mang đậm màu sắc phương Đông để câu thơ mang âm vang của lsử, hình tượng người lính cách mạng gắn liền với sức mạnh truyền thống của dtộc. Đọc câu thơ: "Quân xanh màu lá dữ oai hùm" ta như nghe thấy âm hưởng của một hào khí ngút trời Đông á.
Hình tượng người lính Tây Tiến bỗng nhiên trở nên rất đẹp khi QDũng bổ sung vào bức tượng đài này chất hào hoa, lãng mạn trong tâm hồn họ
"Mắt trừng gửi mộng qua biên giới - Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm"
Trước hết đó là một vẻ đẹp tấm lòng luôn hướng về Tquốc, hướng về Thủ đô. Người lính dẫu ở nơi biên cương hay viễn xứ xa xôi mà lòng lúc nào cũng hướng về HNội. Ta bỗng nhớ đến câu thơ của Huỳnh Văn Nghệ:
"Từ thuở mang gươm đi mở nước - Nghìn năm thương nhớ đất Thăng Long"
Người lính Tây Tiến dẫu "mắt trừng gửi mộng qua biên giới" mà niềm thương nỗi nhớ vẫn hướng về một "dáng kiều thơm". Đã một thời, với cái nhìn ấu trĩ, người ta phê phán thói tiểu tư sản, thực ra nhờ vẻ đẹp ấy của tâm hồn mà người lính có sức mạnh vượt qua mọi gian khổ, người lính trở thành một biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam. QuDũng đã tạo nên một tương phản hết sức đặc sắc - những con người chiến đấu kiên cường với ý chí sắt thép cũng chính là con người có một đsống tâm hồn phong phú. Người lính Tây Tiến không chỉ biết cầm súng cầm gươm theo tiếng gọi của non sông mà còn rất hào hoa, giữa bao nhiêu gian khổ, thiếu thốn trái tim họ vẫn rung động trong một nỗi nhớ về một dáng kiều thơm, nhớ về vẻ đẹp của Hà Nội - Thăng Long xưa.
Bức tượng đài người lính Tây Tiến đã được khắc tạc bằng những nguồn ánh sáng tương phản lẫn nhau, vừa hiện thực vừa lãng mạn. Từng đường nét đều như nổi bật và tạo được những ấn tượng mạnh mẽ. Đây cũng là đặc trưng của thơ QDũng.
Nếu như ở 4 câu thơ trên, người lính Tây Tiến hiện ra trong hình ảnh một đoàn binh với những bước chân Tây tiến vang dội khí thế hào hùng và một thế giới tâm hồn hết sức lãng mạn thì ở đây bức tượng đài người lính Tây Tiến được khắc tạc bằng những đường nét nổi bật về sự hy sinh của họ. Nếu chỉ đọc từng câu thơ, chỉ phân tích từng hình ảnh riêng rẽ độc lập, người ta dễ cảm nhận một cách bi luỵ về cái chết của người lính mà thơ ca kháng chiến thuở ấy rất ít khi nói đến. Bởi thơ ca kháng chiến phần lớn chỉ quan tâm đến cái hùng mà không quan tâm đến cái bi. Nhưng nếu đặt các hình ảnh, các câu thơ vào trong chỉnh thể của nó, ta sẽ hiểu QDũng đã mô tả một cách chân thực sự hy sinh của người lính bằng cảm hứng lãng mạn, hình tượng vì thế chẳng những không rơi vào bi lụy mà còn có sức bay bổng.
Có thể thấy câu thơ: "Rải rác biên cương mồ viễn xứ" nếu tách riêng ra rất dễ gây cảm giác nặng nề bởi đó là câu thơ nói về cái chết, về nấm mồ của người lính Tây Tiến ở nơi "viễn xứ". Từng chữ từng chữ dường như mỗi lúc một nhấn thêm nốt nhạc buồn của khúc hát hồn tử sĩ. Chẳng phải thế sao? Nói về những nấm mồ, lại là những nấm mồ "rải rác" dễ gợi sự hoang lạnh, lại là "rải rác" nơi "viễn xứ", những nấm mồ ấy càng gợi sự cô đơn côi cút. QDũng muốn nói tới nơi yên nghỉ của những người đồng đội
"Anh bạn dãi dầu không bước nữa - Gục lên súng mũ bỏ quên đời"
Trong Chinh phụ ngâm:
"Hồn tử sĩ gió về ù ù thổi - Mặt chinh phu trăng rõi rõi soi - Chinh phu tử sĩ mấy người - Nào ai mạc mặt nào ai gọi hồn"
Tuy nhiên với câu thơ thứ hai, ta lại thấy hình ảnh những nấm mồ rải rác nơi biên cương đã trở về với sự ấm cúng của niềm biết ơn của nhân dân, của đất nước. Bởi đó chính là nấm mồ của những người con anh dũng
"Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"
Đồng thời cũng chính câu thơ thứ 2 đã làm cho những nấm mồ rải rác kia được nâng lên những tầng cao của đài tưởng niệm, của Tổ quốc đối với người lính đã vì tiếng gọi của chiến trường mà hiến dâng tuổi xanh của mình. Trong thơ QDũng luôn là một sự nâng đỡ nhau của nhiều hình ảnh như vậy.
Sự hy sinh của người lính còn được tráng lệ hoá trong câu thơ
"áo bào thay chiếu anh về đất"
Bao nhiêu thương yêu của QDũng trong một câu thơ như vậy về một đồng đội của mình. Ai bảo QDũng không xót thương những người đồng đội của mình ra đi trong cách tiễn đưa ấy, cảnh tiễn đưa với bao thiếu thốn, khó khăn, cái thuở những người lính Tây Tiến chết vì sốt rét nhiều hơn chết vì chiến trận. Lại trong cảnh kháng chiến còn rất khó khăn nên tiễn đưa người chết không có cả một chiếc quan tài. Hoàng Lộc trong "Viếng bạn" cũng đã viết về cảnh tiễn đưa như thế
"ở đây không manh ván - Chôn anh bằng tấm chăn - Của đồng bào Cứa Ngàn - Tặng tôi ngày sơ tán"
Chỉ có điều câu thơ của QDũng không dừng lại ở mức tả thực mà đẩy lên thành cảm hứng tráng lệ, coi chiếu là áo bào để cuộc tiễn đưa trở nên trang nghiêm, cổ kính. Cũng có người hiểu đến chiếc chiếu cũng không có, chỉ có chính tấm áo của người lính. Dù hiểu theo cách nào thì cũng phải thấy QDũng đã tráng lệ hoá cuộc tiễn đưa bi thương bằng hình ảnh chiếc áo bào và sự hy sinh của người lính đã được coi là sự trở về với đất nước, với núi sông. Cụm từ "anh về đất" nói về cái chết nhưng lại bất tử hoá người lính, nói về cái bi thương nhưng lại bằng hình ảnh tráng lệ. Mạch cảm xúc ấy đã dẫn tới câu thơ đầy tính chất tráng ca
"Sông Mã gầm lên khúc độc hành"

KẾT BÀI
Từ sự kết hợp một cách hài hoà giữa cái nhìn hiện thực với cảm hứng lãng mạn, QDũng đã dựng lên bức chân dung , một bức tượng đài người lính cách mạng vừa chân thực vừa có sức khái quát, tiêu biểu cho vẻ đẹp sức mạnh dân tộc ta trong thời đại mới, thời đại cả dân tộc đứng lên làm cuộc kháng chiến vệ quốc thần kỳ chống thực dân Pháp. Đó là bức tượng đài được kết tinh từ âm hưởng bi tráng của cuộc kháng chiến ấy. Đó là bức tượng đài được khắc tạc bằng cả tình yêu của QDũng đối với những người đồng đội, đối với đất nước của mình. Vì thế từ bức tượng đài đã vút lên khúc hát ngợi ca của nhà thơ cũng như của cả đất nước về những người con anh hùng ấy.
Tây Tiến ,tượng đài bất tử về người lính vô danh
 
T

trinhluan

mình làm ko hay post thử nếu được thì bạn làm gợi ý nhớ:



đã bao mùa thu đi qua kể từ mùa thu cách mạng tháng Tám thành công cho đên bây giờ đã hơn sáu mươi năm. Sáu mươi năm đã trôi qua với bao thăng trầm của lịch sử,có những người lính may mắn trở về với cuộc sống
trở về với gia đình mảnh đất thân yêu của mình. Cũng có những người đã vĩnh viễn ra đi. Họ đã trrở về với đất mẹ thân yêu. Họ đã hoá thân vào non sông đất nước Việt Nam này, cùng đất mẹ sinh tồn mãi mãi. đối với Quang Dũng cũng vậy, hình ảnh người lĩnh Tây Tiến hiện lên qua trang văn của nhà thơ mang đậm chất bi tráng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, bởi lẽ một điều rằng Quang Dũng có trong trang văn đó, là một trong những người lính may mắn trở về với đất mẹ vì thế ông mới có thể viết lên trang thơ sâu đậm đến thế
và một trong những đoạn thơ hay nhất của bài là:
"Tây tiến đoàn binh không mọc tóc
.......
Sông Mã gầm lên khúc độc hành"
Mở đầu đoạn thơ ông viết:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm"
trên nền thiên nhiên hoành tráng ấy nổi bật bức tượng đàinghệ thuật bất tử với vẻ đẹp lãng mạn và bi tráng của đoàn quân Tây Tiến.Những hình ảnh"không mọc tóc, quân xanh màu lá"được nhìn qua cái nhìn đầy thiện cảm và lãng mạn là kết quả của những tháng ngày phải đối mặt với đói rét bệnh tật và hiểm nguy vì thế người lính trở nên xơ xác tiều tuỵ da xanh như lá. ở giữa cái "non thiêng nước độc ấy"dù không chết bởi chiến tranh cũng chết bởi bênh tật và đói rét dường như lúc này cái thiếu thốn về vật chất mới làm các anh như thế. Đấy không pahỉ là đoàn binh của những người lính tây tiến không mọc tócmà đây là hiện thân khắc nghiệt của chiến tranh. Dù hiện lêncó xơ xác, tiều tuỵ nhưng các anh vẫn hiện lên với vẻ kiêu hùng dữ dội khiến kẻ thù phải khiếp sợ và hơn như thế nữa các anh đã chiến thắng được sự ghê gớm của nui rừng Tây Bắc. Dường như hai câu thơ xuất hiện chất bi mà ta chẳng hề thấy chất bi chút nào mà cái hùng cái lãng mạn đã lấn át cái bi.
"anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Rét run người vầng trán đẫm mồ hôi"
đối với chính hữu thì cái rét làm cho các anh run người trán ướt đẫm mồ hôicòn với Quang Dũng thì "không mọc tóc, quân xanh màu lá" dường như hai nhà thơ bắt gặp nhau trong hoàn cảnh ấy, cùng chung cảnh ngộ, cùng chung số phận cái ghê gớm của chiến tranh, nhưng không hề bị luỵ.
Dù có đau thương đến đâu nhưng người lính Tây Tién vẫn không nguôi nhớ về quê nhà nhớ về hà Nội dáng kiều thơm"Mắt trừng gửi mộng qua biên giới/ đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm"
Với nghệ thuật điêu luyện "mắt trừng"gửi mộng ở nơi đây các anh nhớ về quê nhà với biết bao tình cảm. ở mảnh đất Hà Thành phồn hoa ấy có thấp thoáng bóng hình gia đình, có bóng dáng cha mẹ và đặc biệt hơn có bóng dáng của những người mà các anh yêu thương.Như vậy dú ở xa nhưng các anh vãn không nguôi nhớ về quê nhà với một tình yêu sâu lặng thầm kín nhất.
đã từng có thời người ta căn cứ vào hai câu thơ này mà để gạt bỏ cả bài thơ gạt bỏ nhà thơ Quang Dũng để nó mãi mãi vùi sâu trong quá khứ, vào quên lãng, để không ai còn biết bài thơ nhà thơ nữa. Bởi người ta cho rằng hai câu thơ này là mộng rớt làm mất đi vẻ đẹp, sự hùng hồn của bài thơ, khi ra chiến trường không được bị luỵ không được tưởng nhớ đến quê nhà phải dốc toàn tâm, toàn lực cho sự đấu tranh dành độc lập cho dân tộc. Nhà thơ Nguyễn đình Thi từng viết:
"người ra đi đầu khồn ngoảnh lại
sau lưng thềm nắng lá rơi đầy"
Người lính của Nguyễn đình Thi ra đi không mang một chút vương vấn bụi trần nào, dẫu biết rằng ra đi có thể một đi không trở lại nhưng vẫn hiên ngângnh dũng không bao giờ từ bỏ ý chí của mình. Bởi nếu ngoảnh lại sẽ chẳng bao giờ đi được. Còn với người lính của quang Dũng họ ra đi chiến trường vẫn mang một tình yêu quê hương đất nước một thứ tình yêu mãnh liệt nhất. Biết đâu đấy nó lại là nơi tiếp thêm ý chí, sức mạnh cho những người lính kiathì sao, và làm cho họ bớt đi cái nỗi nhớ quê nhà".
Người ta thường nói cái gì vĩnh cửu thì sẽ vĩnh cửu mãi mãi, cái gì sự thật thì mãi mãi là sự thật,cái gì xứng đáng thì sẽ mãi mãi xứng đáng, và quả thật thời gian đã trả lại vị trí cho bài thơ, cho nhà thơ, cho những người yêu thích bài thơ Tây Tiến.
Ra đi là thế, chiến đấu là thế họ biểtằng khi mình ra đi sẽ có ngày một đi không trở lại nhưng họ vẫn ra đi chiến đấu hết mình cho sự độc lập của dân tộc bởi thế cho nênta mới bắt gặp những hình ảnh" rải rác biên cương mồ viễn xứ/ chiến trường đi chẳng tiếc trời xanh"
đọc câu thơ ta thấy thấp thoáng bóng hình của thơ cổ với những con người quyết gạt tình riêng ra đi vì nghĩa lớn yêu đời nhưng rất yêu nước vì dù có hi sinh nhưng vẫn phải hi sinh một cách anh hùng" sống đánh giặc , chết cũng đánh giặc" Nguyễn Đình Chiểu-văn tế nghĩa sĩ cần giuộc"
lí tưởng cách mạng đã truyền cho người lính và cả chất ngang tàng đôi khi pha sắc màu anh hùng hảo hán thời xưa"coi cái chết nhẹ tựa lông hồng" ra đi không vướng thê nhi, không tiếc đời xanh. Dù ta biết có chiến thắng nào mà khồn phải trả giá bằng máu và nước mắt.
"áo bào thay chiếu anh về đất
sông Mã gầm lên khúc độc hành"
Cả bài thơ ta không hề thấy Quang Dũng nói về trận đánh nào. Vậy mà ở đây ta lại bắt gặp sự hi sinh của những người lính. Sự hi sinh ấy đầy ngang tàng và anh dũng, các anh hi sinh bằng những chiếc áo màu xanh chính các anh đang mặc hàng ngày. Hiện thực đau lòng đến nỗi " con sông Mã phải gầm lên tiếng khóc đau thương tiễn đưa các anh .
"ở đây không manh ván
chôn anh bằng tấm chăn"
Viếng anh -hoàng lộc
Cảm hứng lãng mạn như bao trùm hào quang lên cái chết của người lính Tây Tiến. Tác giả đã sử dụng biện pháp nói giảm làm vơi đi nỗi đau từ đó vĩnh viễn hoá sự hi sinh của người lính Tây Tiến. Cái chết lad sự trở về với đất mẹ vĩnh hằng nơi mà các anh đã sinh ra mà thôi. các anh đã làm nên dáng đứng Việt Nam của một đất nước kiên cường bất khuất:
"ôi đấ nước bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
những cuộc đời đã hoá núi sông ta"
Dù biết ra đi sẽ có ngày một đi không trở lại nhưng họ vẫn đi theo tiếng gọi của tổ quốc vì nền độc lập của dân tộc. Và họ tin rằng ngày mai đây thôi nước nhà sẽ độc lập, sẽ tự do.
Các anh ra đi và đã hoá vào non sông đất nước Việt Nam này"
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn"
Tiếng hát con tàu- Chế Lan Viên

Sáu mươi mùa xuân đã đi qua kể từ ngày bài thơ Tây Tiến ra đời vượt qua sức cản phá của thời gian những người lính Tây Tiến vẫn còn dư âm của một thì chiến đấu kiên cườnh anh dũng bất khuất của dân tộc ta. Nhà thơ Quang Dũng đã dựng lên bức tượng đài nghệ thuật bất tử bằng ngôn từ về người lính vô danh mà ông đã dựnglên bằng cả tâm hồn mình, sự ra đi chiến đấu và ngã xuống" .Những người lính mãi mãi sống trong lòng của mọi người dân đất Việt hôm qua hôm nay và mai sau. Và đặc biệt hơn các anh là tấm gương để những lớp thanh niên Việt Nam ngày nay phấn đâú tu dưỡng bản thân:
"đâu cần thanh niên có
đâu khó có thanh niên
lớp cha trước, lớp con sau
đã thành đồng chí, chung quân anh hùng"
Tố Hữu.
 
  • Like
Reactions: hip2608
S

seagirl_41119

Chiến tranh đã đi qua hơn 30 năm ,nhưng kí ức về một thời hào hùng của dân tộc vẫn nguyên vẹn trong mỗi người dân Việt Nam . Thời mà cả dân tộc theo tiếng gọi của non sông đứng lên hợp thành một đoàn quân oai hùng bảo vệ Tổ Quốc . Trong đoàn quân ấy có những người lính Tây Tiến ,như bao chiến sĩ khác họ ra đi mang trong mình một lý tưởng chiến đấu "chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh" . Cho dù quá khứ có cách xa 30 năm ,50 năm hay lâu hơn nữa ,nhưng ấn tượng về những con người một thời "ra đi đầu không ngoảnh lại" những đoàn "quân xanh màu lá dữ oai hùm" vẫn sống mãi trong lòng nhân dân ,trong lòng bạn đọc .

"Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi"

Hai câu thơ xác định rõ hai khoảng không gian khác nhau .Không gian thực tại và không gian hồi tưởng . Tuy nhiên chỉ có độc giả mới hiểu rõ điều đó ,còn đối với nhà thơ ,khi ông nói "xa rồi" là khi những hình ảnh của một thời kí ức chưa xa bỗng đâu ập tới mang ông ra khỏi thế giới hiện tại ,để rồi tâm hồn thơ bay bổng ,để Quang Dũng nhớ lại ,chơi vơi trong khoảng không kí ức của một thời " Tây Tiến" mà chính nhà thơ cũng góp mặt .

Trong bài thơ , Quang Dũng khắc họa một thiên nhiên Tây Bắc hoang sơ ,kì vĩ với thác gầm ,hổ dữ ,cồn mây heo hút ... tất cả là những gian khổ mà đoàn quân Tây Tiến gặp phải trên bước đường hành quân . Trên cái nền thiên nhiên dữ dội ấy đoàn quân hiện lên như một dấu vết nhỏ bé nhưng lại rất nổi bật ,đối chọi với thiên nhiên . Chính sự tương phản đó càng làm tăng thêm khí phách anh hùng của đoàn quân cách mạng mà kẻ thù cũng như gian khổ không thể khuất phục nổi .

Để miêu tả những con người đi vào lịch sử dân tộc Quang Dũng viết :

"Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành"

Những người lính qua miêu tả của nhà thơ thật lạ lùng ,có lẽ trong cả nền văn học Việt Nam từ xưa đến nay chỉ mới thấy đây là đoàn quân không có tóc lần đầu tiên . Thực ra đó chính là sự thực đến mức trần trụi của đoàn quân Tây Tiến thuở ấy ,những cơn sốt rét rừng quái ác ,những con suối gội đầu rụng tóc ,rửa chân rụng lông đã khiến cho những chiến binh Tây Tiến có bề ngoài khác thường . Ta thấy rõ sự hiện diện của gian khổ khốc liệt nhưng điều đặc biệt ở đây là những gian khổ khốc liệt đó đã được ẩn giấu vào bên trong ,còn cái hiện ra bên ngoài lại rất lãng mạn . Câu thơ tạo nên sự đối lập ,bên ngoài thì xanh như tàu lá ,trụi trọc đầu nhưng bên trong lại rất đỗi kiêu hùng ,oai phong như hùm thiêng . Một điều lý thú là cái sự "không mọc tóc" của chiến tráng sĩ Tây Tiến ,ta thấy cứ như thể không thèm mọc tóc vậy . Nhớ đến những chiến binh ta nghĩ ngay đến chiến công của họ ,nhưng ấn tượng đọng lại trong độc giả về đoàn quân Tây Tiến có lẽ lại chính là ở hình ảnh thú vị này .

Quang Dũng đã không hề che giấu gian khổ ,thiếu thốn ghê gớm mà các chiến sĩ phải chịu đựng . Chỉ có điều rằng cái nhìn lãng mạn của nhà thơ đã thấy họ không có vẻ gì của sự ốm yếu ,ngược lại chứa đựng một sức mạnh phi thường . Hình tượng người lính vì thế mang dáng vẻ anh hùng kiểu chinh phu một đi không trở lại :

"Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"

Một thời các anh đã suy nghĩ vậy sao ? một lý tưởng tưởng như giản đơn nhưng để làm được nó cần có một tầm vóc thật lớn lao . Cảm hứng thơ bừng lên hào hùng , "chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh" thể hiện sự quên mình đầy nghĩa khí của một thế hệ thanh niên "quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh" ,các anh đã sống một phương châm thật giản dị nhưng cao cả vô cùng .

Không chỉ bắt gặp những hùng binh Tây Tiến kiêu hùng ,oai phong lẫm liệt ta còn bắt gặp những tâm hồn mộng mơ :

" Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm"

Đã có thời những câu thơ này bị phê phán là thiếu sức chiến đấu mà đi gợi một thứ tình cảm ủy mị xa rời cuộc chiến . Nhưng rất may những điều đó không tồn tại được lâu . Con người có một cuộc sống nội tâm hết sức đa dạng ,những người lính Tây Tiến cũng vậy ,các anh dạy cho ta hiểu và nhắc ta cho ta nhớ rằng không phải người lính cầm súng ra sa trường chiến đấu là chỉ biết đánh đấm ,tâm hồn sắt đá khô cằn . Giữa núi rừng Tây Bắc các anh vẫn mộng mơ ,vẫn nhớ đến một "dáng kiều thơm" ,hình ảnh làm dịu bớt đi nỗi mệt nhọc sau chặng đường hành quân vất vả . Song song với một tâm hồn lãng mạn là chí giết giặc lập công vẫn luôn luôn thường trực . Ở các anh là sự hội tụ của hào hoa lãng mạn và khí phách anh hùng ,là hình ảnh thời gian không thể xóa nhòa ,ở các anh có hình mẫu cho chúng ta nhớ và học tập .

Trên chặng đường các anh đi luôn bị đói rét ,bệnh tật ...rình rập ,thêm nữa là những nấm mồ vô danh nằm rải rác nơi biên cương :

"Rải rác biên cương mồ viễn xứ"

Thế nhưng tất cả những gian nan đó các anh đều vượt lên một cách kiêu hãnh đầy khí thế ,khí thế đó còn giữ vẹn nguyên cho đến khi các anh hy sinh . Cái chết , 3 lần trong bài thơ Quang Dũng nhắc đến cái chết thì 3 lần cái chết được miêu tả rất nhẹ nhàng và giản dị như suy nghĩ về cái chết của người lính Tây Tiến ( bỏ quên đời ,về đất ,hồn về ).Thực tại về những nấm mồ chiến sĩ vô danh nằm rải rác nơi rừng hoang biên giới đã bị mờ đi trước lý tưởng vì Tổ Quốc của người lính Tây Tiến .Sự thật bi thảm về những người lính Tây Tiến gục ngã bên đường vì kiệt sức ,vì đói rét bệnh tật không có quan tài chôn cất mà phải quấn chiếu khâm liệm qua cái nhìn của nhà thơ đã được bọc trong "tấm áo bào sang trọng" ,và rồi ....cái bi thương đã bị át đi bởi tiếng gầm thét của dòng sông Mã :

"Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành"

Cái chết của các anh thật bi tráng ,dòng sông Mã thay mặt đất Mẹ tấu lên khúc nhạc kiêu hùng tiễn đưa linh hồn các anh "về đất" để rồi hòa vào hồn thiêng sông núi .

Gần 60 năm đã đi qua kể từ ngày bài thơ Tây Tiến ra đời . Vượt qua thời gian ,thi phẩm vẫn sống trong lòng người đọc ,gợi nhớ những năm tháng không thể quên về cuộc trường chinh của một dân tộc không biết sống quỳ .Với hình ảnh người lính ,bài thơ Tây Tiến thực sự là "tượng đài bất tử" ,chân thực ,đẹp đẽ ; được xây dựng bằng ngôn từ ; một điểm sáng trong bảo tàng thơ kháng chiến . Bởi vậy ,cho dù ,sông Mã dẫu có xa rồi ,Tây Tiến cũng xa rồi và năm tháng có qua đi nhưng hình ảnh của những chiến binh ngày nào vẫn còn sống mãi trong lòng dân tộc
 
  • Like
Reactions: kido2006
M

money_22

Có những con người” Không cần ai biết đến tuổi tên/ Nhưng họ đa làm ra đất nước” ( Nguyễn Khoa Điềm) đó- là hình tượng những người anh hùng vô danh đổ máu xương cho nền độc lập dân tộc, toả bóng mình tưới mát những trang thơ. Nếu ta đã từng biết đến những người lính nông dân trong "đồng chí" của Chính Hữu, “ Quen nhau từ thủa chưa biết chữ “ trong “ Nhớ” của Hồng Nguyên thì hãy thêm một lần cảm phục yêu mến những người lính Tây Tiến trong thi phẩm cùng tên của Quang Dũng. Bức chân dung của họ được hiện lên qua 8 dòng thơ đặc sắc:
“ Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
..................
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

Thơ ca khởi nguồn từ cuộc sống, hiện thực là cảm hứng cất cánh cho thơ. Tâm hồn tinh tế nhạy cảm của Quang Dũng khi ngồi ở Phù Lưu Chanh trong miên man xúc cảm nhớ nhung mà “ Tây Tiến” ra đời. Năm 1948- dường như là năm của những bài thơ viết về tình đồng chí, Quang Dũng cũng góp vào “ tràng cỏ” thi ca nỗi nhớ về binh đoàn đã từng một thời gắn bó với nhà thơ. Trong tiềm thức của thi gia, những chiến sĩ Tây Tiến hiện lên với vẻ đẹp đầy bi tráng hào hùng mà cũng rất mực lãng mạn hào hoa.
Đúng như 1 nhà triết học La Mã cổ đại đã nói- hoàn cảnh rèn đúc nên con người, hoàn cảnh nào con người ấy. Với “ Tây Tiến” hoàn cảnh thiên nhiên khắc nghiệt dữ dội của núi rừng miền tây đã” hằn vết” lên cơ thể những chàng trai của mảnh đất thị thành dấu ấn không thể phai mờ- những hình ảnh mà cho tới mãi sau này vẫn còn ám ảnh trong miền hoài niệm của Quang Dũng.
“ Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm”
Tính chất khắc nghiệt của tự nhiên với sương muối giá rét, với tàn tích của dịch sốt rét rừng làm các chiến sĩ” không mọc tóc”. “ Không mọc” hay đã rụng hết? Có lẽ đó là cách nói đầy bản ngã của Quang Dũng.Đẹp một cách dữ dội dù” không mọc tóc” hay “ quân xanh màu lá”, dù là in vết của bệnh tật, của hoàn cảnh, họ vẫn hiện lên đầy bi tráng hào hùng qua khuôn mặt dáng vẻ” dữ oai hùm” và đôi “ mắt trừng” mở to đầy dữ dội như ánh nhìn căm thù sục sôi. Nhưng có phải chăng, khi ánh mắt ấy lại” gửi mộng qua biên giới”, mơ về Hà Nội với bóng hình một kiều nữ xa xôi:
“ Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”
Họ gửi vào giấc mơ, trong cả niềm thao thức dáng hình thủ đô với tất cả nhớ thương vời vợi. Nhớ Hà Nội- nơi miền quê của họ- nơi một thời giảng đường- nơi trái tim của cả nước. Vậy nhớ hà Nội hay nhớ Việt nam? Tình yêu quê hương hay tình yêu tổ quốc? Phải chăng ở họ cả hai tình cảm đó đan hoà xen trộn rất tự nhiên, bởi yêu nước là yêu từ những cái bình dị và đời thường nhất: “ Yêu cái cây trước nhà, yêu con đường đổ ra bờ sông....” (Ê- mi- xi) Tình yêu nước gắn liền với tình yêu đôi lứa, phải mơ về một dáng hình thiếu nữ nhịp tim mới càng thêm thổn thức nhớ thương:
“ Anh yêu em như anh yêu đất nước
Vất vả đâu thương tươi thắm vô ngần”
( Nguyễn Đình Thi)
Ở bốn câu thơ đầu tiên với bao trạng thái đối cực: dữ dội mà hào hoa, hiện thực mà bay bổng, ngòi bút Quang Dũng như nở hoa trong sự hoà phối tuyệt vời giữa gam màu hiện thực với đường nét lãng mạn. Họ- những người lính Tây Tiến dù hằn vết của hiện thực khốc liệt vẫn lấp lánh ánh sáng diệu kì của những tâm hồn mộng mơ, rất mực tinh tế hào hoa. Bất giác thấy nhớ tới ý thơ của Chính Hữu- cũng cảnh khó khăn gian khổ của cuộc chiến với bụi khói, rách nát vẫn lãng tử phong tình, tinh tế, hào hoa:
“ Rách tả tơi rồi đôi hài vạn dặm
Bụi trường trinh phai bạc áo hào hoa”
( Ngày về)
Nhưng có lẽ dù lãng mạn tới đâu, ngọn gió thi hứng trong Quan Dũng vẫn phải cất cánh từ hiện thực. Đó là bản chất của thi ca nói riêng và nghệ thuật nói chung. Hiện thực tàn khốc của cuộc chiến dù đã được nhà thơ nói giảm nói tránh tới tối giản vẫn hiện lên đầy khốc liệt phũ phàng:
“ Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”
Đó là những nấm mồ không tên của bao chiến sĩ đã ngã xuống, Có lẽ nó cũng nhỏ nhoi “bằng phẳng như mặt đất rừng” của ông Sáu trong “ Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang sáng. Những cái chết cao cả nhưng lặng thầm, vĩnh viễn ngủ yên trong lòng đất mẹ. Quang Dũng đã rất khéo léo khi sử dụng những từ hán việt ( biên cương, viễn xứ) vừa làm tăng tính trang trọng, bi tráng cho sự hi sinh, vừa làm giảm bớt cảm giác đau thương bi luỵ Những chiến sĩ của binh đoàn Tây Tiến, những chàng trai đôi mươi mười tám của mảnh đất Hà thành ra đi với lí tưởng cao đẹp “ quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. họ có tiếc gì tuổi xanh, có sợ gì cái chết. Hay ở họ rực sáng vẻ đẹp mà Thanh Thảo vẫn nói:
“ Chúng tôi đi không tiếc cuộc đời mình
Nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc?
(Ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi đất nước)
Chúng tôi đi không tiếc cuộc đời mình”
(Những người đi tới biển)
Họ ra đi là toàn tâm, toàn ý, toàn chí cho đất nước, sẵn sàng bỏ lại sau lưng tất cả. Phải chăng tiếng lòng ấy đã đập cùng tần số với tiếng lòng Hồng Nguyên, trái tim Quang Dũng đã đồng điệu và cùng thổn thức giao hoà với “ Nhớ”? :
“ Ba năm rồi bỏ lại quê hương
Mái lều tranh tiếng mõ đêm trường
Ít nhiều người vợ trẻ
Mòn chân bên cối gạo canh khuya”
Đọc đến đây, bất giác nhớ tới câu nói của Tố Hữu: “ Thơ là một điệu hồn đi tìm những tâm hồn đồng điệu”, phải chăng trong cảm hứng hình tượng về những người lính, các thi gia đã vô tình gặp nhau?
Cùng trong dòng chảy nỗi nhớ, Quang Dũng bật lên thơ trong tiếng nói cảm xúc, trong nỗi đau xé lòng nhưng đươc kìm nén để vọng lên trong hai câu thơ đầy tính nhạc:
“Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
Sự hi sinh của họ- ngay cả khi mãi mãi lìa xa cuộc đời như chiếc lá lìa cành vẫn thiếu thốn trong manh “áo bào” như của các chiến binh thủa xưa. “ Về đất” vẫn là cách Quang Dũng nén nỗi đau của con tim để giảm đi phần bi luỵ , tăng thêm tính hào hùng. Nỗi đau của con người trào ra trong cảnh vật, trở thành tiếng “ gầm” đầy đau thương oan trái, sông Mã- con sông kỉ niệm của binh đoàn Tây tiến như gào thét, cuộn sóng đầy đau đớn trước sự ra đi của những tri kỉ, “ khúc độc hành” gợi nhớ tiếng hát của Kinh Kha bên bờ sông Dịch. Tất cả tất cả như sóng lòng cuồn cuộn lên trong lòng tác giả, tràn ra cảnh vật để rồi vẳng lại trong chiều sâu xúc cảm nơi độc giả. Đến đây ta hiểu rằng, hình tượng binh đoàn Tây Tiến chính là ” hợp chất làm từ căm giận, đau khổ và tình yêu” ( Mu- kha- mat- Khat- đa)
Cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc như một trận động đất nhào nặn lại thi hứng hiện thực trong thi ca, những ngòi bút xông pha vào máu lửa trận chiến để sống và viết như Quang Dũng, Chính Hữu, Hồng Nguyên... đã tái hiện lại cả một thời đại lịch sử, Họ đã đúc nên bao tượng đài bất tử về những người lính chiến như đoàn binh Tây Tiến, mà ở đó- nói như một triết học gia” Họ giống nhau về tính phổ quát hơn là khác nhau về sự cá thể”.
Bài viết này mình viết rất mong nhận được sự nhận xét, đánh giá và cho điểm của mọi người! Làm ơn giúp mình nhé!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hip2608
C

conu

@ money_22: Anh đã đọc qua bài viết này của em và có vài ý kiến chủ quan.
Bài viết nếu được cho điểm sẽ dao động trong khoảng từ 7,5 đến 8 điểm.
Bài viết khá, câu văn diễn đạt trôi chảy, có hình ảnh, cảm xúc .Giọng văn phù hợp để làm rõ tư tưởng chủ đề, kiến thức mở rộng phong phú, biết cách so sánh văn học, áp dụng lý luận văn học (em có thể đưa thêm 1 số ý có liên quan đến lý luận văn học để bài viết có chiều sâu hơn như: "văn học là lịch sử của tâm trạng", quả thật vậy, Tây Tiến chính là những dòng kí ức của Quang Dũng về 1 thời Tây Tiến đã qua...).
Cách mở bài tương đối sáng tạo, uyển chuyển .Tuy nhiên, cần giới thiệu kĩ hơn về đại ý của Tây Tiến để người đọc có hình dung rõ hơn về cái mình định triển khai ở thân bài.
Bài văn viết linh hoạt, tức là sự chuyển ý giữa các đoạn mềm mại, tạo ra sự liên kết khiến cho bài văn có mạch.
Về kĩ năng viết là khá tốt.
Nhưng cần lưu ý thêm, các dẫn chứng chọn lọc hơn nữa, và ko nên trích dẫn nhiều để tránh cho vấn đề trở nên bị loãng. Dẫn chứng của em hơi bị dày (tuy chưa phải là quá nhiều), muốn giải quyết cái này, em phài phân tích các đoạn thơ kĩ hơn.
Có vẻ kiến thức về phân tích tác phẩm của em trong bài văn này vẫn chưa đầy đủ nên bài vẫn chưa được giải quyết quán triệt. Anh lấy ví dụ: đoạn phân tích câu "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc", đó ko chỉ là vấn đề sốt rét, mà vấn đề là ở chỗ câu thơ viết "ko mọc tóc" chứ ko phải là "tóc ko mọc", "ko mọc tóc" có nghĩa là ko thèm mọc tóc, thể hiện thái độ coi thường gian nguy, ý chí vượt lên trên hoàn cảnh, ngay cả khi thể xác bị hành hạ bởi bệnh tật hiểm nghèo. Từ đó ta thấy được cái khí thế vẫn toát lên bừng bừng nơi những anh lính "vệ trọc" nổi tiếng 1 thời - "dữ oai hùm"...
Em cần kiểm tra lại hệ thống ý để bổ sung cho đầy đủ, và như thế bài mới toàn diện. Đi thi người ta vẫn đếm ý ăn tiền, dù viết hay mấy mà thiếu ý thì điểm vẫn khó cao lên được. Dù sao tình thần chung bài viết của em vẫn lên được vấn đề, em chỉ quên những ý nhỏ trong bài viết, cái đó em phải tự trau dồi thêm và kiểm soát kiến thức mình đang có.
Chúc em học tập thật tốt và thi đỗ ĐH.
 
Last edited by a moderator:
M

money_22

Em cảm ơn anh rất nhiều, những lời nhận xét như thế này rất ít khi em đựoc nghe! Có lẽ anh đã giúp em tìm ra lỗ hổng của mình, một lần nữa xin cảm ơn anh:D.
Chúc anh có một năm mới vui vẻ, gặt hái đwocj nhiều niềm vui cũng như thành công trong cuộc sống! :)
 
C

conu

Anh cũng chúc em năm mới 2009 mạnh khoẻ, học tập tốt và đỗ kì thi Đại học.
Rất mong em đóng góp tích cực cho diễn đàn.
 
P

phuong_c2

Về "Tây Tiến"

Đã qua rồi thờ chiến tranh gian khổ. Toàn dân tộc đang cố gắng phát huy hết tài năng, nghị lực của mình để đưa đất nước phát triển. Nhìn về tuơng lai, một đất nước, một dân tộc Việt Nammạnh mẽ, huy hoàng rực sáng, "sánh ngang với các cường quốc năm châu". Nhưng! Tương lai dù cho có sáng láng rạng rỡ cỡ nào, hiên tại đang cố gắng phátt huy mức nào thì chúng ta, nhưng thế hệ mang ơn không thể quên đi những mât mát hi sinh của các thế hệ đi trước, bởi chính nhờ những mất mát đó mà chúng ta mới có cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay. Bằng sự biết ơn và lòng nhớ thương da diết Quang Dũng, một người lính Tây Tiến đã viết nên "bản hùng thi Tây Tiến", đó là những sự thật về cuộc chiến đấu khốc liệt của người lính Tây Tiến nói chung và cả của nhân dân Việt Nam ta trong thời kì kháng chiến chống Pháp.
Mở đầu bằng nỗi nớ nhẹ nhàng nhưng da diết:
"Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi"

Không thể hiện trực tiếp nỗi nhớ, niềm thương của mình mà Quang Dũng mượn hình ảnh Sông Mã, con sông hiền hòa và mạnh mẽ, ngự trị đất trời "Tây Tiến". Là chứng nhân cho lịch sử hùng hồn của đoàn binh Tây Tiến. ...Tây Tiến ơi!. Thật bình thường, thật đơn giản nhưng thật mãnh liêt làm sao. Nhưng cái bình thường, cái đơn giản ấy thật là khó khăn làm sao khi tìm ở những nhà thơ không mang tên Quang Dũng. Bởi cái nhớ của Quang Dũng là cái nhớ lạ lùng, "nhớ chơi vơi". Quang Dũng cố tình hay vô tình vậy? Bởi ai đọc đến đây mà chẳng có cảm giác nhớ, cảm giác thương, nghe trong tim rộn ràng nhung nhớ, nhớ Tây Tiến chung với Quang Dũng!........
(Còn nữa)
 
Top Bottom