LẬP DÀN Ý:
Anh/chị hãy viết đoạn văn trình bày về những giải pháp giúp các bạn trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến lịch sử đất nước
Bạn tham khảo nhé
- Dẫn dắt vấn đề
- Hiện trạng
+ Hiện nay, ở các trường học, học sinh dường như thờ ơ với việc học, coi học tập là việc bị bắt buộc, ép thúc, dần dần trở nên ghét học. Một trong những môn mà học sinh tỏ ra ghét nhất chính là môn Sử
+ Đa số học sinh học môn này chỉ vì nó nằm trong chương trình học, là một môn cần thiết để tốt nghiệp, một "môn phụ"
+ Lịch Sử nước ngoài có thể không xét tới, nhưng mỗi khi nhắc tới Lịch Sử Việt Nam cũng có không ít bạn lúng túng không biết trả lời làm sao
+ Xảy ra tình trạng 70% điểm Sử dưới trung bình
- Nguyên nhân, hậu quả
+ Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là cách dạy và học truyền thống, những bài học nặng về lý thuyết, các mốc lịch sử quá nhiều; giáo viên dạy học theo lối đọc-chép, học sinh ghi chép thì nhiều mà hiểu thực sự thì không
+ Một phần cũng do học sinh, dễ bị thu hút bởi những trò tiêu khiển, lơ là học tập, lối suy nghĩ "Sử chỉ là môn phụ, sau này không giúp ích được gì" đã ăn sâu vào suy nghĩ các bạn học sinh; cũng chính vì thế, các bạn ít đọc sách, ít tìm hiểu về lịch sử nên thấy nó khô khan, không có sức hút
+ Với thực trạng như vậy, lịch sử nước nhà sẽ dần dần phai nhạt, cả một quá trình dựng nước, giữ nước hào hùng nhưng không một ai nhớ tới
+ Bác Hồ từng nói “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"
- Giải pháp
+ Phương pháp dạy Lịch Sử truyền thống cần được thay đổi. Giáo viên Sử cần tạo sự thu hút với học sinh, cho học sinh có thời gian suy nghĩ, nhìn nhạn vấn đề, tránh tạo ra những giờ học khô khan, nhàm chán, chỉ tập trung nhồi nhét kiến thức trong sách giáo khoa. Bởi không học sinh nào chán lịch sử nếu phương pháp dạy thu hút. Họ không chán Lịch Sử mà là chán cách dạy Lịch Sử
+ Cần thay đổi lối suy nghĩ: Sử chỉ là "môn phụ". Nếu vẫn còn tình trạng ấy, thì học sinh luôn đặt môn Sử là môn cần học cuối cùng, chỉ học qua loa, không chú trọng và không muốn bỏ thời gian công sức vào việc học Sử
+ Hướng dẫn học sinh, chỉ ra những lợi ích mà Lịch Sử mang lại, ý nghĩa to lớn của nó ra sao
+ Nhà trường cần chú trọng hơn vào việc giúp học sinh tìm hiểu về Lịch Sử như: tổ chức các buổi ngoại khoá, buổi dã ngoại,...
- Bài học và liên hệ bản thân
+ Cần có thái độ tôn trọng Lịch Sử cũng như môn Sử, tự tìm hiểu về Lịch Sử để thấy được sự thú vị của môn học này
+ Thay đổi nhận thức của bản thân cũng như những người xung quanh về việc học Lịch Sử
+ Lên tiếng phê phán các hành động thiếu tôn trọng Lịch Sử