Giải đáp giúp em một số câu hỏi về vấn đề Bất phương trình

D

debay

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Xin chào các thầy/cô/anh/chị, trong lúc học các dạng bài giải bất phương trình, biểu diễn nghiệm trên trục số, em có một số thắc mắc sau và hi vọng được các thầy/cô/anh/chị tận tình giải đáp và giúp đỡ.

Vấn đề 1: Biểu diễn các tập sau lên trục số bằng cách lượt bỏ những phần không thuộc s1 và các phần không thuộc s2, phần không bị gạch là giao của s1 và s2.

vtiwnh


Hình không có trong ô màu XANH trong hình dưới đây là hình mà em thấy người ta vẽ trong sách giáo khoa:

vtiwbp


Thắc mắc của em là:
- Tại sao phần (2; dương vô cùng) người ta lại gạch hết đến mũi tên luôn, mà không chừa ra khoảng trống ở chỗ đó như trong hình màu xanh?
- Và thay vì chừa trống ở chỗ đoạn (-1 ; 1/3) thì tại sao không gạch bỏ phần chỗ đó, vì nghiệm là (2; dương vô cùng), theo em nghĩ là từ 2 đến dương vô cùng là lấy, còn bé hơn 2 cho đến âm vô cùng là bỏ đi chứ?
Từ đó, các anh/chị/thầy/cô hướng dẫn lại cho em phương pháp biểu diễn TN trên trục số này để em có thể nắm vững được cách làm và áp dụng vào các bài tập sau này không bị sai nữa.

Vấn đề 2: Tam thức bậc 2:
vtiwsz
,
Trong sách em thấy người ta ra ngay kết quả là: x < 1/3 hoặc x > 2 luôn, mà không cần lập bảng xét dấu như thông thường. Em thấy cách này kiểu làm này khá nhanh và có thể giúp ích trong những bài toán con.

Từ đó, các anh/chị/thầy/cô hướng dẫn lại cho em làm thế nào để ra kết quả được nhanh như vậy không? Nghiệm của TTBH ở trên em có thể bấm máy tính để ra ngay nghiệm, nhưng còn về dấu >, <, lớn hơn hoặc bằng, bé hơn hoặc bằng,... thì làm thế nào để viết cho chính xác?

Em mong các anh/chị/thầy/cô bỏ ra mà chút thời gian để giúp em giải quyết những vẫn đề trên ạ.

Em xin cảm ơn rất nhiều!
 
T

thang271998

-Phần khoảng nghiệm thì cậu xem lại sách là hiểu thôi...
- phần tam thức bậc hai kìa tì:
ta sét a>0 hay a<0 rùi sét nghiệm nào lớn nghiệm nào nhỏ là ra thôi...Cách này mình nghĩ ở lớp cậu cũng được học rùi
 
Top Bottom