Giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình

B

bup_be_baby

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1/ Có hai vòi nước, vòi 1 chảy đầy bể trong 1,5 giờ, vòi 2 chảy đầy bể trong 2 giờ. Người ta đã cho vòi 1 chảy trong một thời gian, rồi khóa lại và cho vòi 2 chảy tiếp, tổng cộng trong 1,8 giờ thì đầy bể. Hỏi mỗi vòi đã chảy trong bao lâu?
(chắc câu ỏi sai?? :confused::confused::confused::confused::confused:)
2/Hai người ở hai địa điểm A và B cách nhau 3,6 km, khởi hành cùng một lúc ngược chiều nhau và gặp nhau ở một điểm cách A là 2km. Nếu cả hai cùng giữ nguyên vận tốc nhưng người đi chậm hơn xuất phát trước người kia 6 phút thì họ sẽ gặp nhau ở chính giữa quãng đường. Tính vận tốc của mỗi người.
Khi nhân hai số tự nhiên hơn kém 10 đơn vị, một học sinh đã làm sai, nên trong kết quả số hàng chục thiếu đi 3. Biết rằng nếu đem kết quả sai đó chia cho số nhỏ hơn trong hai số ban đầu sẽ được thương là 25 và số dư là 4. Tìm hai số đó.
4/Dân số của một thành phố trong 2 năm tăng từ 20000 lên 22050 người. Tính xem hàng năm trung bình dân số tăng bao nhiêu phần trăm?
5/Hai điện trở r1 và r2 (r1 > r2) mắc vào mạng điện có hiệu điện thế 120V. Nếu mắc nối tiếp thì cường độ trong mạch là 1,2A. Nếu mắc song song thì cường độ trong mạch chính là 5A. Tính điện trở r1 và r2?
6/ Người ta trộn 8g chất lỏng này với 6g chất lỏng khác có khối lượng riêng nhỏ hơn là 0,2g/cm3 để được một hỗn hợp có khối lượng riêng là 0,7g/cm3. Tìm khối lượng riêng của mỗi chất lỏng?
Heip me!!! thank you!!!! :):):):)
[FONT=&quot]
[/FONT]
 
Last edited by a moderator:
B

baby_1995

1/ Có hai vòi nước, vòi 1 chảy đầy bể trong 1,5 giờ, vòi 2 chảy đầy bể trong 2 giờ. Người ta đã cho vòi 1 chảy trong một thời gian, rồi khóa lại và cho vòi 2 chảy tiếp, tổng cộng trong 1,8 giờ thì đầy bể. Hỏi mỗi vòi đã chảy trong bao lâu?
(chắc câu ỏi sai?? :confused::confused::confused::confused::confused:)
:):):):)

gọi y là năng suất làm việc của vòi 1 ta có lượng lượng nước trong bể là 1,5y (ko cần tìm y)
=> năng suất là việc của vòi 2 là [tex]\frac{1,5y}{2}[/tex] = 0,75y
gọi x là thời gian mà vòi 1 đã chảy => 1,8 - x là thời gian vòi 2 chảy
theo đề ta có:
x.y + (1,8 - x). 0,75y = 1,5y
<=> xy + 1,35y - 0,75xy = 1,5y
<=> 0,25xy = 0,15y
<=> 0,25x = 0,15
<=> x= 0,6
=> 1,8 - 0,6 = 1,2
vậy vòi 1 chảy trong o,6 h vòi 2 chảy trong 1,2 h
hì mình ko chắc về đại cho lắm xem lại giùm mình nha!
 
B

baby_1995


2/Hai người ở hai địa điểm A và B cách nhau 3,6 km, khởi hành cùng một lúc ngược chiều nhau và gặp nhau ở một điểm cách A là 2km. Nếu cả hai cùng giữ nguyên vận tốc nhưng người đi chậm hơn xuất phát trước người kia 6 phút thì họ sẽ gặp nhau ở chính giữa quãng đường. Tính vận tốc của mỗi người.
Heip me!!! thank you!!!! :):):):)

gọi x là vận tốc người đi nhanh hơn => người đi nhanh hơn đi được 1 quãng đường cách A 2km . => thời gian người nayd đi đến khi gặp người kja là 2/x
gọi y là vận tốc người đi chậm => quãng đường người này đi dc là 1,6 km => thời gian người này đi đến khi gặp người kja là 1,6/y
6 phut' = 0,1 h
thời gian người đi chậm gặp người kja là 1,6/y + o,1
Nếu cả hai cùng giữ nguyên vận tốc nhưng người đi chậm hơn xuất phát trước người kia 6 phút thì họ sẽ gặp nhau ở chính giữa quãng đường => quãng đường hai người đi dc cho đến khi gặp nhau là 1,8 km
vậy ta co': [tex]y(\frac{1,6}{y} + 0,1) = 1,8[/tex]
giải ra tìm dc y là 2
ta lại có 2/x = 1,6/y => x = 2,5
vậy vận tốc người đi nhanh là 2,5 km/h người đi chậm là 2km/h
 
Last edited by a moderator:
B

baby_1995


Khi nhân hai số tự nhiên hơn kém 10 đơn vị, một học sinh đã làm sai, nên trong kết quả số hàng chục thiếu đi 3. Biết rằng nếu đem kết quả sai đó chia cho số nhỏ hơn trong hai số ban đầu sẽ được thương là 25 và số dư là 4. Tìm hai số đó.
Heip me!!! thank you!!!! :):):):)

chia cho số nhỏ hơn hay lớn hơn vậy bạn?
mình đem chia cho số lớn thì ra kết quả còn số bé thì hiện giờ vẫn chưa ra!
bạn xem lại đề giúp mình nha!
 
B

baby_1995


Khi nhân hai số tự nhiên hơn kém 10 đơn vị, một học sinh đã làm sai, nên trong kết quả số hàng chục thiếu đi 3. Biết rằng nếu đem kết quả sai đó chia cho số nhỏ hơn trong hai số ban đầu sẽ được thương là 25 và số dư là 4. Tìm hai số đó.
Heip me!!! thank you!!!! :):):):)

chia cho số nhỏ hơn hay lớn hơn vậy bạn?
mình đem chia cho số lớn thì ra kết quả còn số bé thì hiện giờ vẫn chưa ra!
bạn xem lại đề giúp mình nha!
 
B

bup_be_baby

uhm thank ban nhiều nha
chắc là đề sai d0á thế bạn ra kết quả bao nhiêu??
làm giúp mình bài 4 nũa đi!!!
ak cả bài này nữa!!
1/Có thể chia đoạn thẳng AB cho trứơc thành hai đoạn sao cho tỉ số giữa đoạn lớn với đoạn AB bằng tỉ số giữa đoạn nhỏ với đoạn lớn. Hãy tìm tỉ số đó?
2/Một hỗn hợp đồng và kẽm chứa 5kg kẽm. Người ta trộn thêm vào hỗn hợp 15kg kẽm, nên lượng đồng đã giảm bớt đi 20%.Tìm khối lượng ban đầu của hỗn hợp?
thank trước nha!! hjjjjjjj
 
B

baby_1995

ko mình làm lại rùi! tối hum wa chắc pun` ngủ quá nên nhầm số.
bài 3: gọi x là số bé (x >0)
x + 10 là số lớn
theo đề ta có: x(x + 10) -30 = 25x + 4
<=> x^2 - 15x - 34 = 0
[tex]\large\Delta[/tex] = 15^2 + 4.34 = 361 >0
vậy pt có hai nghiệm phân biệt
x_1 = [tex]\frac{15 + \sqrt{361} }{2}[/tex] = 17 (TM) => x + 10 = 27
x_2 = [tex]\frac{15 - \sqrt{361} }{2}[/tex] = -2 (KTM)
vậy hai số cần tìm là 17 và 27
 
B

baby_1995

uhm thank ban nhiều nha
chắc là đề sai d0á thế bạn ra kết quả bao nhiêu??
làm giúp mình bài 4 nũa đi!!!
ak cả bài này nữa!!
1/Có thể chia đoạn thẳng AB cho trứơc thành hai đoạn sao cho tỉ số giữa đoạn lớn với đoạn AB bằng tỉ số giữa đoạn nhỏ với đoạn lớn. Hãy tìm tỉ số đó?
gọi x là đoạn lớn (AB > x > 0)
AB - x là đoạn nhỏ.
theo đề ta có:[tex]\frac{x}{AB}[/tex] = [tex]\frac{AB - x}{x}[/tex]
<=> x^2 = AB^2 - ABx
<=> x^2 + ABx - AB^2 = 0
[tex]\large\Delta[/tex] = AB^2 + 4AB^2 > 0
=> pt có hai nghiệm
ta chỉ lấy trường hợp x = [tex]\frac{-AB + \sqrt{AB^2 + 4AB^2}}{2}[/tex] = [tex]\frac{AB\sqrt{5} - AB}{2}[/tex] > 0
vậy ta có :
[tex]\frac{ x}{AB}[/tex] = [tex]\frac{AB\sqrt{5} - AB}{2AB}[/tex]
=> [tex]\frac{ x}{AB}[/tex] = [tex]\frac{\sqrt{5} - 1}{2}[/tex]
mình làm vội ko bjt' đúng hay sai nữa có j` thj` pm nha!
 
H

hoa_95

trời ơi
các bạn ở đâu mà giải kì vậy
theo mình thì cái kâu vận tốc sao lại ra 2.5
các bạn xem lại đi nha
hjhj cho mình tham gia với
 
Top Bottom