Chiếu theo phương Ox đối với vật:
Px=m.a
<=> m.g.[tex]sin\alpha[/tex]=m.a
=> a=...
Vận tốc của vật ở chân mpn:
[tex]v^{2}-v0^{2}=2.a.l[/tex] (v0=0m/s)
=> v=...
Áp dụng ĐL bảo toàn động lượng theo phương ngang:
m.v.[tex]cos\alpha[/tex]=(M+m).v'
=> v'=...
Lúc vật còn ở trên mpn, véctơ vận tốc của vật hợp với phương ngang 1 góc 60 độ, vật trượt và nằm trong xe thì lúc này cả 2 trở thành 1 hệ và có cùng vận tốc chuyển động theo phương ngang. Vì vậy chỉ xét theo 1 phương, mình sẽ xét theo phương ngang, và vectơ vận tốc của vật trên mpn lúc này sẽ là vx (vận tốc theo phương ngang), sử dụng tỉ số lượng giác là được
Hình đầu bạn vẽ trục Ox là sai rồi, ở đây chọn trục Ox hợp với phương ngang cơ mà. Nếu bạn chọn trục Ox như hình 2 cũng được, gia tốc và Px đều sẽ âm nha. Bạn cũng có thể vẽ trục Ox ngược lại