Đội tuyển văn 9 ! mong các bạn thử suy ngẫm đề này xem!

H

hthliem

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Nhà thơ Nga Maiakôpxki qua niệm về việc dùng từ trong sáng tác thơ văn học như sau:
'' Phải phí tốn ngà câu quặng chữ
Mới thu về một chữ mà thôi.
Nhưng chữ ấy làm cho rung động
Triệu trái tim trong triệu năm dài''
Em hãy làm sáng tỏ ý thơ trên bằng việc phân tích 1 dẫn chứng văn học
 
O

o0trangnhung_cunyeu0o

Bạn ơi mình chưa hỉu cái đề này lắm bạncó thể nói rõ hơn hok
đưa vào eè lun đi biết đâu mình có thể giúp
mà chứng minh cụ thể là cái j
chưng xminh cách dùng từ quan trọng hay sao
đọc luôn đề nhá
 
H

hthliem

Trời ơi !Đề cô giáo cho chỉ có vậy mình biết làm sao?
mình nghĩ là chứng minh dẫn chứng rồi từ đó nói về quan niệm dùng từ
 
O

o0trangnhung_cunyeu0o

uhm chị có thể giúp em rùi
em chỉ cần lấy truyện kiều làm ví dụ đêr chứng minh là được rùi
CHỊ CỨ VIẾT NHỮNG GÌ MÀ CẦN CHO BÀI VIẾT NÀY CÒN EM TỰ LỰA CHỌN MÀ ĐƯA VÀO CHO KHÉO NHÁ
Ngoài giá trị vô song về mặt văn học, truyện Kiều còn có một giá trị rất lớn về ngôn ngữ học mà chúng ta mới nhận chân và bắt đầu khai thác từ mấy chục năm nay. Khi soạn bộ Tự Điển V.N. và ngữ pháp V.N., muốn qui định ý nghĩa của những hư từ, bán hư từ, ta phải dẫn văn thơ cổ nhân làm tỉ dụ, mà trong những áng văn thơ nôm còn lưu truyền tới nay, truyện Kiều có giá trị nhất về cả hai phương diện lượng và phẩm: lượng vì nó vừa dài lại vừa tả nhiều tình tiết, cảnh ngộ, cảnh vật, do đó giúp ta được nhiều tỉ dụ[1]; phẩm vì cách dùng tiếng của Nguyễn Du đúng hơn hết mà lời của ông lại có giọng bình dị, không chịu ảnh hưởng quá nhiều của Trung Hoa như Hoa Tiên hoặc Cung Oán ngâm khúc.
http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvnvn0n3nvn31n343tq83a3q3m3237n3n
EM CÓ THỂ SỬ DỤNG MỘT SỐ TRANG WEB ĐỂ BỔ SUNG CŨNG ĐC
 
P

phamminhkhoi

@o0trangnhung_cunyeu0o: Anh bổ sung chút

Mỗi từ ở truyện Kiều đều có chứa một sức nặng, nặng cả về vọng âm và cảm xúc. Trong truyện kiều có nhiều đọan Nguyễn Du du đã dùng từ ngư rất khéo:

Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông.

Cái hay của từ lập loè. Trong cái kho tàng mênh mông đồ sộ bát ngát của từ điệu, âm diệu, ngữ điệu Việt Nam, có muốn vàn từ diễn tả ánh sáng: sáng lung linh, sáng huyền ảo, sáng lưng chừng, sáng rạng rỡ....nhưng có lẽ chỉ từ lập lòe lại gợi lên cái hình ảnh của một đốm lửa, đúng cả về âm điệu và ngữ điệu (lập loè cũng là tiếng ngọn lửa đang cháy), chớp sáng chớp tối, trong cả cái "đầu tường" và "dưới trăng" ta tháy tác giả đã cực thành công trong vịec gợi nên hình tuợng các đốm hoa đỏ và hắt lên thứ ánh sáng của ngọn lửa đang cháy, thấy cả cái hơi ấm mà câu thơ truyền lại.

Đó là một minh chứng cho cách sử dụng từ và gọt giũa câu chữ. Mỗi từ trong một bài viết không thể đặt tuỳ tiện, tiện đâu dặt đó. Nó phải qua một quá trình góp nhặt và ngẫm ngợi, xa hơn nữa, là một sự rèn luyện và thử thách ngay chính trong bản than người viết. Dùng từ nào cho đúng, từ nào cho hay ? Giữa một "bể quặng" bát ngát của muôn vàn từ ngữ, câu chữ nhà văn, nhà thơ phải lọc ra, tìm ra từ ngữ, vần điệu phù hợp nhát. mỗi câu chữ không chỉ là công cụ của một bài viết, nó phải là nguời truyền đạt lại cái 'thần" của cả một câu thơ, bài thơ (văn).

Huy Cận đã có những cau thơ rát hay:

Thuỳen về nước lại sầu trăm ngả

Nhưng câu sau dó đã xuất hiẹn rất nhièu bản nháp của nhà thơ:

Một cánh bèo tây lạc giữa dòng
...

Và cuối cùng là

Củi một cành khô lạc giữa dòng.

ta thấy được sự quan trọng của việc chọn từ ngữ, sai một từ cũng có thê làm cho câu thơ mất hay, hay mất hết cả ý nghĩa. Chẳng hạn câu thơ trên, củi một cành khô tạo ấn tượng về cái chết và sự cũ kỹ, một nỗi buồn trùng điẹp, giữa đấy lại loé lên cái màu xanh tươi của bèo tây, làm mát di mạch cảm xúc, nguồn thơ.

Dùng từ ngữ, đặt từ, đặt câu trong một bài văn đều phải dụng công, cẩn thận, mỗi từ ngữ không chỉ đơn giản là để cho ngưưoì đọc hiểu, mà phải điều khiển, phải đi được vào tâm hồn, vào trái tim người dọc, Hiểu sai một chữ cũng có thể làm mát cả ý nghĩa. Nhà thơ Nguyễn Bính sinh thời có câu:

Lấy thân làm bức thành đồng cho con

Sau đó lúc đem in bị lệch thành:

Lấy than làm bức thành đồng che con. nhà thơ không những không giận mà còn rất mừng bới vì chữ che được thay đấy, nó chủ động hơn, vững chắc hơn và có "thần" hẳn hơn chữ cho. Qua chuyện này ta mới nhận ra việc dùng chữ sao chu đúng, cho chuản khó và quan trọng đến nhuờng nào.

Đay là một vài dẫn chứng và mình cũng đã viết giùm bạn một số đoạn quan trọng. Chúc bạn làm bài tốt.
 
T

tranglovetvxq

anh chị bên trên ơi cho em hỏi 1 chút
đề nè cho là phân tích 1 dẫn chứng văn học để cm vậy theo em nghĩ là phaâ tích 1 dẫn chứng cụ thể về từ ngữ.Anh chị có thể cho em 1 dàn í cơ bản về bài này được không
Theo như em ta có thể lấy VD như từ '' tót '' trong bài MGS mua Kiều
vậy anh chị có thể giúp em phân tích sâu hơn không
em vẫn chư rành lắm
nhân tiện mở bài em nên làm jì để dễ vào đề
 
H

hthliem

Nếu phân tích truyện Kiều mà chỉ phân tích kiểu như anh, chị ở bên trên thì e rằng quá nhỏ nhoi ! Bởi lẽ:
truyện kiều ko phải là một tác phẩm ngắn , nó có tớ hàng nghìn câu, hàng nghìn từ , mỗi từ lại mang một dụng ý nghệ thuật riêng của tác giả .Nếu chỉ phân tích một số từ thì e sẽ ko đảm bảo được đủ ý nghĩa mà nếu phân tích quá nhiều thì bài văn sẽ trở nên lan man, không hướng vào trọng tâm.
Vì vậy , theo ý kiến của em , nên hân tích một dẫn chứng văn học thật ngắn gọn mà hàm xúc. Đó ko nhất thiết phải là một tác phẩm thời trung đại , chỉ cần tác phẩm có đầy đủ nội dung mà bài viết cần.
Chúng ta hoàn toàn có thể chọn Sang Thu của Hữu Thỉnh . Đây là một bài thơ hay , có hệ thống ngôn từ khá đặc sắc
VD: chùng chình, dềnh dàng, hình như, phả, bất ngờ, đứng tuổi....Hẹ thống từ ngữ này ko chỉ tả chính xác trạng thái của sự vật mà còn tạo cho cản vật những cảm giác rất người
 
A

ahah_mylove

đề trên cho là phân tích 1 dẫn chứng văn học cụ thể vậy nên theo tôi chỉ nên phân tích 1 từ ngũ
bởi theo Maiakopxki nói :phải phí tốn ngàn câu quặng chữ
mới thu về 1 chữ mà thôi
theo tôi phân tích 1 từ hoàn tiàn có thể đáp ứng yêu cầu đề
với lại hiện giờ mới học đến bài đầu của chương trình kì 2 .phân tích bài Sang Thu ko có vấn đề như bạn nói.nó rất hay nhưng những bạn mà chưa học sẽ gặp khó khăn trong cách phân tích .
Phân tích 1 từ nào điển hình mà được học là dễ nhất
mà bạn ở trên làm bài rùi à
post lên mọi người coi thử với ok
 
P

phamminhkhoi

Thực ra cái "dẫn chứng văn học" này nó vừa chung lại vừa riêng, một dẫn chứng avnư học không nhất thiết pahỉ bị bó trong một tác phẩm nào đấy. Phải làm sao để từ cái riêng đó mà nói lên được rằng việc dùng từ, tác phẩm nào và lựa chọn từ là một vẫn đề chung trong văn học chứ không phải của thời nào, tác phẩm nào (kể cả thu hay truyện kiều). Trên đây anh đã trích cho em hai tác phẩm một của trung đại & một của hiện đại để chứng minh rằng qua nhiều thời, nhiều kiểu văn, nhièu thứ chữ viết thì việc chú trọng từ ngữ vẫn đuợc coi trọng.

Để vào đề dễ trong viết văn có nhiều lối mở đề: em có thể đi trực tiếp hoặc gián tiếp, mở bằng câu :" trong văn chương nói chung việc dùng từ và chọn từ là rất quan trọng", rồi đưa dẫ chứng hoặc là gián tiếp, vòng vèo hơn bằng việc trích lại câu nói của Maiaxcôpxki (hay một dẫn chứng khác), hoặc em có thể nêu trực tiếp ra suy ngẽi của mình. Tốt nhát nên chọn lối mở thứ hai nếu như em cảm thấy không thực sự chắc chắn (từ câu nói này cắt nghĩ và triển kahi ý qua dẫn chứng).

Đây là một bài nghị luận về một quan điểm văn học, nó khác vởi nghị luận văn học thông thường nghĩa là em phải phan tích trên một bình diện rộng (từ cái dẫn chứng đó) để rồi rút ra nhận xét chung nó là như thế, không đổi) chứ không phải sa đà vào một chữ, một từ riêng lẻ (như thế sẽ lẫn sang kiểu bài phan tích tác phẩm) Đểể làm được đièu này em cần phải có vốn kiến thức văn học tương đối tốt (không đơn thuàn là đọc- chép). trên kia anh đã cũng cấp cho em một số tư liệu có thể đưa vào bài.

Đay là một đề bài khá hay và khá khó viết, không có một dàn ý cho trước (nó thuộc thể loại bàn về một quan điểm vói những ý tưởng khác nhau chứ không còn là phân tích dựa theo một cái dàn cho trước) cho nên anh không thể cho em dàn ý được, bởi như thế sẽ làm bài viết của em cứng nhắc, không linh hoạt và khả năng dược điểm là không cao (nó khác các bài viét ở lớp ở điểm này). thay vào đó anh đã cũng cấp cho em vài dẫ chứng và luận điểm chung của bài viết.

Chúc em thành công.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom