đôi nét về tiểu sử và sự nghiệp của marguerite duras.

U

uocmolamnhavan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Marguerite Duras là ai? Chuyên gia trong mảng tự truyện? Nhà văn chuyên viết những lời tự thú? Bà mang trên mặt vô số chiếc mặt nạ và hết sức thích thú khi khéo léo giấu đi những dấu vết duy nhất cho phép người ta tách biệt được hiện thực và hư cấu trong các tác phẩm của bà. Theo lời Duras, những gì có trong các cuốn sách bà viết còn thực hơn cả những gì bà đã sống và trải nghiệm.
Duras.jpg

Là một cái tên đã quá quen thuộc với bạn đọc Việt Nam, Marguerite Duras, tên thật là Marguerite Germaine Marie Donnadieu, sinh ngày 4 tháng Tư năm 1914 tại Gia Định, Việt Nam. Bố bà là giáo viên dạy Toán và đã qua đời vì bệnh nặng, năm bà mới lên 5 tuổi. Marguerite sống với mẹ, cũng là một giáo viên tiểu học, cùng hai người anh trai là Pierre và Paulo. Pierre, người anh cả được mẹ nuông chiều, trở nên hư hỏng và độc ác. Người anh thứ Paulo, yếu ớt và rất gắn bó với Marguerite. Năm 16 tuổi, Marguerite lên Sài Gòn học trung học, nơi bà gặp một người đàn ông Trung Hoa, người tình đầu tiên của bà. Những năm tháng tuổi thơ sống tại Đông Dương ấy đã để lại dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời cũng như trong rất nhiều tác phẩm của bà như Un barrage contre le Pacifique (Đập ngăn Thái Bình Dương), L'amant (Người tình), L'amant de la Chine du Nord (Người tình Hoa Bắc), L'Eden cinéma (Rạp chiếu bóng Eden). Là người xa lạ ở xứ Đông Dương vì có bố mẹ là người Pháp, nhưng cũng lại trở thành người lạ khi quay về Pháp bởi có cả tuổi thơ sống tại Việt Nam, bà đã sống cho tới tận cuối cuộc đời mình chênh vênh giữa hai nền văn hóa.

Từ 6 tháng tuổi cho tới 14 tháng tuổi, Marguerite sống hoàn toàn xa mẹ, việc nuôi nấng được giao cho một cậu bé giúp việc người bản xứ. Chính vì thế, tiếng Việt trở thành tiếng “mẹ đẻ” đối với bà, và sau này khi được mẹ dạy tiếng Pháp, bà học nó cẩn thận, chăm chỉ như học một thứ ngoại ngữ. Trong suốt 18 năm, cô bé da trắng Marguerite nói tiếng Việt Nam còn nhiều hơn nói tiếng Pháp.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Marguerite quay về Pháp học đại học. Chiến tranh thế giới II nổ ra, bà tham gia kháng chiến và trở thành đảng viên Đảng cộng sản Pháp. Năm 1943, bà bắt đầu lấy bút danh Duras (tên ngôi làng nơi cha bà sinh ra) và viết cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên Les impudents, và năm sau là cuốn La vie tranquille. Đây là những cuốn sách mà sau này Duras luôn cho rằng quá tầm thường.






Năm 1950, tên tuổi Marguerite Duras nổi lên nhờ cuốn tiểu thuyết mang tính tự truyện, Un barrage contre le Pacifique (Đập ngăn Thái Bình Dương). Sau đó, bà cho xuất bản đều đặn các tác phẩm của mình: Le Marin de Gibraltar (1952), Les Petits Chevaux de Tarquinia (1953), Moderato Cantabile (1958), Le Ravissement de Lol V. Stein (1964) hay Le Vice-consul (1966). Đặc biệt cuốn L'amant (Người tình) viết năm 1984, đã được trao giải Goncourt. Các tiểu thuyết của Duras thường được xếp vào trào lưu Tiểu thuyết mới tại Pháp với những sự phá cách không thể lẫn lộn với những tác giả khác: sự phá vỡ cấu trúc các câu văn và hình tượng nhân vật, ranh giới thời gian bị xóa mờ và các lớp thời gian không gian chồng xếp lên nhau, dồn đuổi lẫn nhau.

Ngoài tiểu thuyết, Marguerite Duras còn viết kịch bản sân khấu và phim điện ảnh và trong lĩnh vực nào cũng tạo được dấu ấn. Các bộ phim có sự tham gia của Duras như Hiroshima mon amour (Hiroshima tình yêu của tôi), India Song, Le camion... Thực chất, ban đầu bà đến với điện ảnh là vì không hài lòng với những bộ phim mà các đạo diễn khác chuyển thể từ truyện của bà.

Những năm cuối đời, do tuổi tác và tật nghiện rượu, sức khỏe của bà sa sút và bà không thể tự cầm bút viết, nhưng người ta vẫn thấy những tác phẩm của bà liên tục xuất hiện trên văn đàn. Đó là nhờ có Yann Andréa, người tình trẻ tuổi sống cùng bà từ nhiều năm trước đã giúp Duras ghi lại những tác phẩm cuối cùng này. Marguerite Duras qua đời ngày 3 tháng Ba 1996 tại căn hộ số 5, phố Saint-Benoît, Paris.

Hệ thống các tác phẩm của Marguerite Duras, đa dạng phong phú về thể loại cũng như nội dung, đầy tính hiện đại và sự phá cách đã mang lại một luồng sinh khí mới cho đời sống nghệ thuật Pháp. Vì thế, dù bị một số người chỉ trích, phản đối, không công nhận, Duras vẫn là một trong những nhân vật quan trọng nhất trên văn đàn Pháp nửa cuối thế kỷ XX.
 
Top Bottom