

Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu:
Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán Cháo, Đồng Giao thập những đêm hàn
Tôi trong suốt giữa hai bờ hư - thực
giữa bà tôi và tiên, Phật, thánh, thần
cái năm đói, củ dong riềng luộc sượng
cứ nghe thơm mùi huệ trắng, hương trầm
Bom Mĩ giội, nhà bà tôi bay mất
đền Sòng bay, bay tuốt cả chùa chiền
thánh với Phật rủ nhau đi đâu hết
bà tôi đi bán trứng ở ga Lèn
Tôi đi lính, lâu không về quê ngoại
dòng sông xưa vẫn bên lở bên bồi
khi tôi biết thương và thì đã muộn
bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi.
C1: xác định phương thức biểu đạt.
C2: từ "thập thững" có vai trò gì trong việc thể hiện hinh ảnh người bà?
C3: Nỗi cơ cực của người bà thể hiện qua hổi ức nào? Người cháu đã bày tỏ nỗi niềm gì qua hồi kí ức đó?
C4: thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh chị?
Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán Cháo, Đồng Giao thập những đêm hàn
Tôi trong suốt giữa hai bờ hư - thực
giữa bà tôi và tiên, Phật, thánh, thần
cái năm đói, củ dong riềng luộc sượng
cứ nghe thơm mùi huệ trắng, hương trầm
Bom Mĩ giội, nhà bà tôi bay mất
đền Sòng bay, bay tuốt cả chùa chiền
thánh với Phật rủ nhau đi đâu hết
bà tôi đi bán trứng ở ga Lèn
Tôi đi lính, lâu không về quê ngoại
dòng sông xưa vẫn bên lở bên bồi
khi tôi biết thương và thì đã muộn
bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi.
(Trính Đò Lèn - Nguyễn Duy, Dẫn theo Ngữ Văn 12, tập một Sdd)
C2: từ "thập thững" có vai trò gì trong việc thể hiện hinh ảnh người bà?
C3: Nỗi cơ cực của người bà thể hiện qua hổi ức nào? Người cháu đã bày tỏ nỗi niềm gì qua hồi kí ức đó?
C4: thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh chị?