- 8 Tháng sáu 2018
- 66
- 103
- 21
- 23
- Nam Định
- Trung học phổ thông Trực Ninh B


Bạn nào tốt bụng giúp với, khí nghĩ quá
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu
Em hiểu rằng mỗi lúc đi xa
Tình anh đối với em là xứ sở
Là bóng rợp trên con đường nắng lửa
Trái cây thơm trên miền đất khô cằn
Đấy tình yêu, em muốn nói cùng anh:
Nguồn gốc của muôn ngàn khát vọng
Lòng tốt để duy trì sự sống
Cho con người thực sự Người hơn.
(Trích Nói cùng anh, dẫn theo Xuân Quỳnh
- Không bao giờ là cuối, NXB Hội nhà văn, 2013)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ.
Câu 2. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ từ vựng được sử dụng ở khổ thơ thứ nhất.
Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm về tình yêu của tác giả thể hiện ở khổ thứ hai hay không? Vì sao?
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu
Em hiểu rằng mỗi lúc đi xa
Tình anh đối với em là xứ sở
Là bóng rợp trên con đường nắng lửa
Trái cây thơm trên miền đất khô cằn
Đấy tình yêu, em muốn nói cùng anh:
Nguồn gốc của muôn ngàn khát vọng
Lòng tốt để duy trì sự sống
Cho con người thực sự Người hơn.
(Trích Nói cùng anh, dẫn theo Xuân Quỳnh
- Không bao giờ là cuối, NXB Hội nhà văn, 2013)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ.
Câu 2. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ từ vựng được sử dụng ở khổ thơ thứ nhất.
Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm về tình yêu của tác giả thể hiện ở khổ thứ hai hay không? Vì sao?