Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Đọc đoạn trích sau:
Kiến thức phổ thông không chỉ cần cho công dân thế giới hiện tại, mà ngay nhà học giả chuyên môn cũng không thể thiếu đƣợc. Khoa học cận đại phân loại chặt chẽ, những người chỉ chuyên một học vấn phần nhiều khép kín trong phạm vi của mình, lấy cớ là chuyên môn, không muốn biết đến các học vấn liên quan. Điều này đối với việc phân công nghiên cứu có thể là cần thiết, nhưng đối với việc đào tạo chuyên sâu thì lại là một sự hi sinh. Vũ trụ vốn là một thể hữu cơ, các quy luật bên trong vốn liên quan mật thiết với nhau, động vào bất cứ chỗ nào đều tất liên quan đến cái khác, do đó, các loại học vấn nghiên cứu quy luật, tuy bề ngoài có phân biệt, mà trên thực tế thì không thể tách rời. Trên đời không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác. Ví nhƣ chính trị học thì phải liên quan đến lịch sử, kinh tế, pháp luật, triết học, tâm lí học, cho đến ngoại giao, quân sự,… Nếu một ngƣời đối với các học vấn liên quan này mà không biết đến, chỉ có học một mình chính trị học thôi, thì càng tiến lên càng gặp khó khăn, giống nhƣ con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát…
(Chu Quang Tiềm; dẫn theo sách Ngữ văn 9 tập hai, NXBGD, 2015, trang 5).
Câu 1: Xác định các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2: Theo tác giả, những đối tượng nào cần có sự hiểu biết về kiến thức phổ thông?
Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào là “kiến thức phổ thông”?
Câu 4: Anh chị có đồng ý với quan điểm “Trên đời không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác” không? Vì sao?
Câu 5: Từ nội dung phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày đề xuất của anh/chị về các phương pháp học tập tích cực để đạt kêt quả cao trong kì thi tốt nghiệp 2021.
Kiến thức phổ thông không chỉ cần cho công dân thế giới hiện tại, mà ngay nhà học giả chuyên môn cũng không thể thiếu đƣợc. Khoa học cận đại phân loại chặt chẽ, những người chỉ chuyên một học vấn phần nhiều khép kín trong phạm vi của mình, lấy cớ là chuyên môn, không muốn biết đến các học vấn liên quan. Điều này đối với việc phân công nghiên cứu có thể là cần thiết, nhưng đối với việc đào tạo chuyên sâu thì lại là một sự hi sinh. Vũ trụ vốn là một thể hữu cơ, các quy luật bên trong vốn liên quan mật thiết với nhau, động vào bất cứ chỗ nào đều tất liên quan đến cái khác, do đó, các loại học vấn nghiên cứu quy luật, tuy bề ngoài có phân biệt, mà trên thực tế thì không thể tách rời. Trên đời không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác. Ví nhƣ chính trị học thì phải liên quan đến lịch sử, kinh tế, pháp luật, triết học, tâm lí học, cho đến ngoại giao, quân sự,… Nếu một ngƣời đối với các học vấn liên quan này mà không biết đến, chỉ có học một mình chính trị học thôi, thì càng tiến lên càng gặp khó khăn, giống nhƣ con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát…
(Chu Quang Tiềm; dẫn theo sách Ngữ văn 9 tập hai, NXBGD, 2015, trang 5).
Câu 1: Xác định các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2: Theo tác giả, những đối tượng nào cần có sự hiểu biết về kiến thức phổ thông?
Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào là “kiến thức phổ thông”?
Câu 4: Anh chị có đồng ý với quan điểm “Trên đời không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác” không? Vì sao?
Câu 5: Từ nội dung phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày đề xuất của anh/chị về các phương pháp học tập tích cực để đạt kêt quả cao trong kì thi tốt nghiệp 2021.