Văn 7 Đọc hiểu văn bản

Miu Ka

Học sinh mới
Thành viên
18 Tháng ba 2019
3
1
16
20
Quảng Ninh
THCS Lý Tự Trọng
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

"Tự do đây không phải nghĩa là hoàn toàn muốn làm gì thì làm: một thứ tự do vô tổ chức và vô ý thức. Vì loài người sống thành đoàn thể, sống thành xã hội cho nên phải hiểu tự do có nghĩa là muốn làm gì thì làm, nhưng làm theo lẽ phải, theo lí trí, để không phạm tới sự tự do của người khác và không phạm đến quyền lợi chung của đoàn thể."
(Nghiêm Toản, Việt luận)
a) Đoạn văn trên sử dụng phương pháp giải thích nào?
b) Chỉ ra điều cần được giải thích trong đoạn văn trên?
c) Theo em, sự giải thích trong đoạn văn trên có sức thuyết phục không? Vì sao?
 

diemlinhphuong

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng bảy 2018
387
852
96
Bình Định
THCS Phước Sơn
"Tự do đây không phải nghĩa là hoàn toàn muốn làm gì thì làm: một thứ tự do vô tổ chức và vô ý thức. Vì loài người sống thành đoàn thể, sống thành xã hội cho nên phải hiểu tự do có nghĩa là muốn làm gì thì làm, nhưng làm theo lẽ phải, theo lí trí, để không phạm tới sự tự do của người khác và không phạm đến quyền lợi chung của đoàn thể."
(Nghiêm Toản, Việt luận)
a) Đoạn văn trên sử dụng phương pháp giải thích nào?
b) Chỉ ra điều cần được giải thích trong đoạn văn trên?
c) Theo em, sự giải thích trong đoạn văn trên có sức thuyết phục không? Vì sao?
gợi ý:
b)Giải thích vấn đề "tự do và nô lệ";
- Các ý chính:
+ Loài người hơn loài vật là có quyền tự do;
+ Không có tự do, người ta cũng chỉ như súc vật;
+ Tự do nghĩa là muốn làm gì thì làm nhưng phải theo lẽ phải;
+ Nô lệ trái với tự do;
+ Không tự do tức là chết.
a)-c) Nhận xét cách giải thích của các bài văn trên.
Gợi ý: Sau khi đã nắm được vấn đề của từng bài, hệ thống hoá được các ý chính của từng bài, ta mới xem bài văn lập luận giải thích bằng cách nào. Tức là xem xét cách trình bày các ý, cách thiết lập mối quan hệ giữa các ý để giải thích cho vấn đề nêu ra.
- Tác giả đã dùng những câu ở dạng định nghĩa như thế nào?
Lưu ý cách dẫn các ý kiến của những người nổi tiếng về vấn đề đang giải thích.
- Các biểu hiện cụ thể của vấn đề là gì?
- Tác giả sử dụng so sánh, đối chiếu như thế nào?
- Tác giả chỉ ra những vấn đề gì để lí giải, phân tích vấn đề?
 

Miu Ka

Học sinh mới
Thành viên
18 Tháng ba 2019
3
1
16
20
Quảng Ninh
THCS Lý Tự Trọng
gợi ý:
b)Giải thích vấn đề "tự do và nô lệ";
- Các ý chính:
+ Loài người hơn loài vật là có quyền tự do;
+ Không có tự do, người ta cũng chỉ như súc vật;
+ Tự do nghĩa là muốn làm gì thì làm nhưng phải theo lẽ phải;
+ Nô lệ trái với tự do;
+ Không tự do tức là chết.
a)-c) Nhận xét cách giải thích của các bài văn trên.
Gợi ý: Sau khi đã nắm được vấn đề của từng bài, hệ thống hoá được các ý chính của từng bài, ta mới xem bài văn lập luận giải thích bằng cách nào. Tức là xem xét cách trình bày các ý, cách thiết lập mối quan hệ giữa các ý để giải thích cho vấn đề nêu ra.
- Tác giả đã dùng những câu ở dạng định nghĩa như thế nào?
Lưu ý cách dẫn các ý kiến của những người nổi tiếng về vấn đề đang giải thích.
- Các biểu hiện cụ thể của vấn đề là gì?
- Tác giả sử dụng so sánh, đối chiếu như thế nào?
- Tác giả chỉ ra những vấn đề gì để lí giải, phân tích vấn đề?

=> Bạn có thể trả lời rõ hơn được không? Mình chưa hiểu lắm! Cảm ơn nhé!
 

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
805
1,015
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
a) Phương pháp giải thích là nêu định nghĩa và đưa ra những hành động trái ngược
b) Điều đc giải thích là tự do
c) Có sức thuyết phục vì đoạn văn vừa đem lại cho người đọc định nghĩa của tự do nhưng đồng thời để người đọc nhận ra tự do cũng có những quy tắc nhất định.
 

Miu Ka

Học sinh mới
Thành viên
18 Tháng ba 2019
3
1
16
20
Quảng Ninh
THCS Lý Tự Trọng
a) Phương pháp giải thích là nêu định nghĩa và đưa ra những hành động trái ngược
b) Điều đc giải thích là tự do
c) Có sức thuyết phục vì đoạn văn vừa đem lại cho người đọc định nghĩa của tự do nhưng đồng thời để người đọc nhận ra tự do cũng có những quy tắc nhất định.
Chị ơi, em nghĩ phần a có cả nguyên nhân nữa ở cái đoạn "Vì loài người sống thành đoàn thể, sống thành xã hội..."
Với lại có cả so sánh, đối chiếu giữa tự do không nghĩa là và tự do nghĩa là chứ ạ.
 
Top Bottom