Văn 11 Đọc hiểu văn bản

vũ nhật linh 22022002

Học sinh mới
Thành viên
4 Tháng ba 2019
2
0
1
22
Hà Nội
Trung học phổ thông vạn xuân
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

(1)Chòm mây trong câu thơ của Bác không phải là chòm mây trôi nhàn nhã, lưng chừng trong thơ Lí Bạch :“ Cô vân độc khứ nhàn ” ; không là chòm mây trắng trong thơ Tô Hiệu :“ Bạch vân thiên tải không du du ” mà chỉ là những chòm mây quen thuộc trên bầu trời. Đây chính là những chòm mây lẻ loi lưng trời, đang trôi chầm chậm ( mạn mạn) , ngang qua ( độ) bầu không mânh mông dưới con mắt nhìn của một người tù đang trên đường bị giải. Hình ảnh chòm mây nổi bật và gợi cảm rất nhiều bởi cái thoáng đãng, cao rộng, trong trẻo, êm ả của một chiều muộn miền sơn cước.
(2) Giữa câu thơ thứ ba và câu thơ thứ tư có sự láy âm , điệp ngữ liên hòan ma bao túc - bao túc ma hoàn . Hình láy này diễn tả vòng xoay liên tục của cối xay cùng sự vận động của thời gian. Tài hoa của Hồ Chí Minh là ở chỗ tả cảnh thiên nhiên, tả cảnh chiều tối mà không dùng đến một tính từ chỉ thời gian nào. Thời gian trôi dần theo cánh chim và làn mây, theo những vòng xoay của cối xay, và đến khi cối xay ngô dừng lại thì lô dĩ hồng . Cảnh chiều tối nơi rừng núi được nhà thơ gợi tả một cách chính xác, chân thực, tinh tế và rất tự nhiên .
Câu 1: Chỉ ra thao tác lập luận trong đoạn (1)
Câu 2: Hai đoạn văn trên viết về bài thơ nào của bác ? Theo tác giả bài viết, biện pháp láy âm, điệp ngữ liên hoàn ma bao túc - bao túc ma hoàn có ý nghĩa gì?
Câu 3: Phân tích tác dụng thể hiện ý nghĩa ngữ pháp của các hư từ in đậm trong câu sau để chứng minh tiếng việt thuộc loại hình ngôn ngữ đơn lập :“ Đây chính là những chòm mây lẻ loi lưng trời , đangtrôi chầm chậm ngang qua bầu không mênh mông dưới con mắt nhìn của một người đang trên đường bị giải ”
Câu 4: Từ ý chí, nghị lực phi thường của Bác thể hiện trong bài thơ, anh chị hãy viết 1 đoạn văn 5-7 câu bàn về nghị lực của con người trong cuộc sống.
 

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
805
1,015
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
Câu 1: Thao tác lập luận phân tích
Câu 2: Đoạn văn trên viết về bài Mộ (Chiều tối)
- Theo tác giả ''hoàn ma bao túc'' - ''bao túc ma hoàn'' giúp người đọc cảm nhận được vòng quay liên hoàn của thời gian. Giúp chũng ta cảm nhận được sự chuyển vần của nó.
Câu 3: Ý nghĩa các hư từ:
- Hư từ thể hiện sự diễn ra đồng thời như từ "đang"
- HT chỉ sự sở hữu: của
- HT chỉ lượng : những
Để chứng minh thì có thể lấy các ví dụ của các từ này trong tiếng anh.
Vd:
- Trong TA để chỉ hành động đang diễn ra thì tobe + Ving không hề có 1 từ ngữ đứng độc lập biểu thị ý nghĩa này.
- Từ ''của'' chỉ sở hữu trong tiếng Việt thường viết ''của Hoa'' còn trong TA thì sở hữu được ghi Hoa's đi liền với danh từ chỉ người sở hữu
- TH từ ''những'' vẫn tồn tại trog tiếng anh vd many, any,...
=> TA các hư từ tồn tại hạn chế nhưng với TV thì không như vậy. Các hư từ tồn tại độc lập và có tính linh hoạt.
Câu 4: Nội dung cần đạt được là đưa ra được lí do, mục đích, ý nghĩa mà bai thơ nói lên. Từ đó đưa ra bài học nhận thức và hành động của bản thân nha.
 
Top Bottom