đề van đây!

C

chienhopnguyen

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

PHÒNG GD – ĐT ĐỊNH QUÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II(2010-2011)
TRƯỜNG THCS - THANH SƠN. MOÂN NGÖÕ: NGỮ VAÊN 6
Thời gian : 90 phút
I : TRẮC NGHIỆM
: (3 điểm)
Khoanh tròn những chữ cái đúng nhất.
Câu 1.Văn bản“Bài học đường đời đầu tiên”được kể bằng lời của nhân vật nào?
A. Người kể chuyện. B. Chị Cốc. C. Dế Mèn. D. Dế Choắt.
Câu 2. Tác giả của văn bản “Sông nước Cà Mau” là ai ?
A. Tạ Duy Anh. B. Vũ Tú Nam. C. Tô Hoài. D. Đoàn Giỏi.
Câu 3. Nét độc đáo của cảnh vật trong“Sông nước Cà Mau” là gì ?
A. Kênh rạch bủa giăng chi chít. B. Rừng đước rộng lớn, hùng vĩ.
C. Chợ nổi trên sông. D. Kết hợp cả A, B và C.
Câu 4
: Điểm giống nhau giữa hai đoạn trích “Vượt thác” và ““Sông nước Cà Mau”là:
A. tả cảnh sông nước. B. tả người lao động.
C. tả cảnh sông nước miền Trung. D. tả cảnh vùng cực Nam của Tổ quốc.
Câu 5
: Nhân vật chính trong truyện ngắn “Buổi học cuối cùng” là ai ?
A. Chú bé Phrăng. B. Thầy giáo Ha – men.
C. Chú bé Phrăng và thầy giáo Ha – men.
D. Chú bé Phrăng, thầy giáo Ha–men, bác phó rèn Oat–tơ và cụ Hô-de.
Câu 6
: Văn bản “Cây tre Việt Nam”thuộc thể loại gì ?
A. Kí. B. Hồi kí. C. Truyện ngắn. D. Truyện thơ
Câu 7
: Câu văn: “ Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ.” sử dụng loại so sánh
nào ?
A. Người với người. B. Vật với người.
C. Vật với vật. D. Cái cụ thể với cái trừu tượng.
Câu 8
: Dòng nào là vị ngữ của câu: “Tre là cánh tay của người nông dân .” ?
A. là. B. là cánh tay.
C. cánh tay của người nông dân. D. là cánh tay của người nông dân.
Câu 9
:9. Câu “Tre là cánh tay của người nông dân” là câu trần thuật đơn theo kiểu nào ?
A. Câu định nghĩa. B. Câu giới thiệu. C. Câu đánh giá. D. Câu miêu tả.
Câu 10 :Trong câu văn. Gậy tre, chong tre chống lại sắt thép của quân thù. Tác giả đã sử dụng biện pháp
tu từ nào?
A. Ẩn dụ ; B Nhân hóa ;C So sánh ; D Hoán dụ
Câu 11
: Chủ ngữ trong câu nào sau đây có cấu tạo làđộng từ?
A. Hương là bạn gái chăm ngoan. ; B. Đi học là hạnh phúc của trẻ em
C. Mùa xuân mong ước đã về ; D Em đang học bài
Câu 12
: Trong các tình huống sau,tình huống nào không phải viết đơn ?
A. Em mắc khuyết điểm trong lớp học khiến cô giáo không hài lòng.
B. Em bị ốm không đến lớp học được.
C. Em muốn vào Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
D. Gia đình em gặp khó khăn, em muốn xin miễn học phí.
II. TỰ LUẬN
:(7điểm)
Câu 1
: (2đ) Thế nào là nhân hóa ?Nêu tác dụng của nhân hóa ?Lấy ví dụ
Câu 2
: (5đ) Em đã có dịp ngắm một đêm trăng đẹp ở quê mình. Hãy tả lại cảnh đó.
 
M

miumiudangthuong

I. Phần trắc nghiệm.

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
c d d a c a c d b b b a

II. Phần tự luận.

Câu 1:
Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, đồ vật , cây cối …bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người ; làm cho thế giới loại vật cây cối , đồ vật …..trở nên gần gũi với con người , biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người

VD: Chiếc tàu hỏa liên tục nhả những cột khói đen khịt lên bầu trời trong xanh.

Câu 2:

Tôi rất yêu quê tôi.Cứ vào những tháng hè,tôi lại được ba mẹ chở về quê chơi.Những cảnh vật ở quê tôi rất thơ mộng nhưng điều mà tôi thích nhất ở quê tôi là đêm trăng sáng.
Hôm nay là rằm nên trăng lên rất sớm.
Gió thổi làm vơi đi những cái nóng của ngày hè.Chúng đùa giỡn bên những lũy tre làng xanh mướt.
Ánh trăng hiện lên,in bóng dưới bờ ao gần nhà.Trăng soi sáng từng ngõ xóm,ngõ làng.Trăng càng lên cao,gió càng thổi mạnh hơn,ánh trăng càng sáng tỏ.
Vầng trăng tròn,trăng như một quả bóng mà lũ trẻ đầu làng đá lên trời.Lúc ấy,em như nghe văng vẳng bài thơ được phổ nhạc của Hoàng Trung Thông.
Màn đêm càng tối thì những ngôi sao càng sáng,trăng cũng càng tỏ hơn.Những ngôi sao rải khắp bầu trời in bóng xuống ao như một bầu trời thứ hai.
Ánh trăng sáng dìu dịu.Vầng trăng chiếu sáng khắp nơi.Những chú ve cùng hoà chung tiếng nhạc tạo nên một bảng nhạc dưới trăng.Em như đang ngồi trong một buổi biểu diễn hoà nhạc.
Áng trăng lung linh dưới dòng sông uốn khúc quanh làng.Trăng lóng lánh trên vai chị gáng đêm khuya.
Các anh đom đóm chăm chỉ đang đi gác đêm.Chị cò đi ăn đêm.Mùi lúa thơm nồng toả ra trong đêm trăng.Em như vừa thưởng thức hoà nhạc vừa thưởng thức nhũng món ăn ngon của đồng quê.
Những đêm trăng khuyết,trăng như một chiếc thuyền trôi dạt trên bầu trời đen thẫm.
Áng trăng lung linh cứ theo em như muốn cùng đi chơi,cùng nhảy muá với em.Trăng sà xuống như lắng nghe những câu truyện cổ tích của bà em.Trăng óng ánh cùng những vì sao tinh tú.Em thầm nghĩ:"Vì sao tinh tú của mình ở đâu nhỉ?"Những vì sao tinh tú đang đùa giỡn,chạy nhảy trên bầu trời.
Bầu trời đêm thăm thẳm thật yên tĩnh.Tiếng gió nồng nàng thổi mát rượi.Chén nước chè xanh ông em đang uống như càng đậm đà hương vị quê hương.
Cùng tiếng dế,tiếng gió,ánh trăng đã làm dịu đi những cái nóng oi bức,làm khô đi những giọt mồ hôi của những người vất vả,cực khổ trên cánh đồng.
Trăng đêm nay thật sáng.Dưới ánh trăng này,làng quê em thật huyền ảo,nên thơ và trong lòng của em tình yêu quê hương,đất nước ngày càng sâu nặng.
 
B

barbieflower

phòng gd – đt định quán đề kiểm tra học kì ii(2010-2011)
trường thcs - thanh sơn. Moân ngöõ: Ngữ vaên 6
thời gian : 90 phút
i : Trắc nghiệm
: (3 điểm)
khoanh tròn những chữ cái đúng nhất.
Câu 1.văn bản“bài học đường đời đầu tiên”được kể bằng lời của nhân vật nào?
A. Người kể chuyện. B. Chị cốc. c. Dế mèn. d. Dế choắt.
Câu 2. Tác giả của văn bản “sông nước cà mau” là ai ?
A. Tạ duy anh. B. Vũ tú nam. C. Tô hoài. d. đoàn giỏi.
câu 3. Nét độc đáo của cảnh vật trong“sông nước cà mau” là gì ?
A. Kênh rạch bủa giăng chi chít. B. Rừng đước rộng lớn, hùng vĩ.
C. Chợ nổi trên sông. d. Kết hợp cả a, b và c.
câu 4
: điểm giống nhau giữa hai đoạn trích “vượt thác” và ““sông nước cà mau”là:
a. Tả cảnh sông nước. b. Tả người lao động.
C. Tả cảnh sông nước miền trung. D. Tả cảnh vùng cực nam của tổ quốc.
Câu 5
: Nhân vật chính trong truyện ngắn “buổi học cuối cùng” là ai ?
A. Chú bé phrăng. B. Thầy giáo ha – men.
c. Chú bé phrăng và thầy giáo ha – men.
d. Chú bé phrăng, thầy giáo ha–men, bác phó rèn oat–tơ và cụ hô-de.
Câu 6
: Văn bản “cây tre việt nam”thuộc thể loại gì ?
a. Kí. b. Hồi kí. C. Truyện ngắn. D. Truyện thơ
câu 7
: Câu văn: “ từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ.” sử dụng loại so sánh
nào ?
A. Người với người. B. Vật với người.
c. Vật với vật. d. Cái cụ thể với cái trừu tượng.
Câu 8
: Dòng nào là vị ngữ của câu: “tre là cánh tay của người nông dân .” ?
A. Là. B. Là cánh tay.
C. Cánh tay của người nông dân. d. Là cánh tay của người nông dân.
câu 9
:9. Câu “tre là cánh tay của người nông dân” là câu trần thuật đơn theo kiểu nào ?
A. Câu định nghĩa. b. Câu giới thiệu. c. Câu đánh giá. D. Câu miêu tả.
Câu 10 :trong câu văn. Gậy tre, chong tre chống lại sắt thép của quân thù. Tác giả đã sử dụng biện pháp
tu từ nào?
A. ẩn dụ ; b nhân hóa ;c so sánh ; d hoán dụ
câu 11
: Chủ ngữ trong câu nào sau đây có cấu tạo làđộng từ?
A. Hương là bạn gái chăm ngoan. ; b. đi học là hạnh phúc của trẻ em
c. Mùa xuân mong ước đã về ; d em đang học bài
câu 12
: Trong các tình huống sau,tình huống nào không phải viết đơn ?
a. Em mắc khuyết điểm trong lớp học khiến cô giáo không hài lòng.
b. Em bị ốm không đến lớp học được.
C. Em muốn vào đoàn thanh niên cộng sản hồ chí minh.
D. Gia đình em gặp khó khăn, em muốn xin miễn học phí.
Ii. Tự luận
:(
7điểm)
câu 1
: (2đ)
thế nào là nhân hóa ?nêu tác dụng của nhân hóa ?lấy ví dụ

nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật, ... Bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người ; làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, ... Trở nên gần gũi với con người, biểu thị đc những suy nghĩ, tình cảm của con người.

Vd: Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước.

câu 2
: (5đ) em đã có dịp ngắm một đêm trăng đẹp ở quê mình. Hãy tả lại cảnh đó.

tôi rất yêu quê tôi.cứ vào những tháng hè,tôi lại được ba mẹ chở về quê chơi.những cảnh vật ở quê tôi rất thơ mộng nhưng điều mà tôi thích nhất ở quê tôi là đêm trăng sáng.
Hôm nay là rằm nên trăng lên rất sớm.
Gió thổi làm vơi đi những cái nóng của ngày hè.chúng đùa giỡn bên những lũy tre làng xanh mướt.
ánh trăng hiện lên,in bóng dưới bờ ao gần nhà.trăng soi sáng từng ngõ xóm,ngõ làng.trăng càng lên cao,gió càng thổi mạnh hơn,ánh trăng càng sáng tỏ.
Vầng trăng tròn,trăng như một quả bóng mà lũ trẻ đầu làng đá lên trời.lúc ấy,em như nghe văng vẳng bài thơ được phổ nhạc của hoàng trung thông.
Màn đêm càng tối thì những ngôi sao càng sáng,trăng cũng càng tỏ hơn.những ngôi sao rải khắp bầu trời in bóng xuống ao như một bầu trời thứ hai.
ánh trăng sáng dìu dịu.vầng trăng chiếu sáng khắp nơi.những chú ve cùng hoà chung tiếng nhạc tạo nên một bảng nhạc dưới trăng.em như đang ngồi trong một buổi biểu diễn hoà nhạc.
áng trăng lung linh dưới dòng sông uốn khúc quanh làng.trăng lóng lánh trên vai chị gáng đêm khuya.
Các anh đom đóm chăm chỉ đang đi gác đêm.chị cò đi ăn đêm.mùi lúa thơm nồng toả ra trong đêm trăng.em như vừa thưởng thức hoà nhạc vừa thưởng thức nhũng món ăn ngon của đồng quê.
Những đêm trăng khuyết,trăng như một chiếc thuyền trôi dạt trên bầu trời đen thẫm.
áng trăng lung linh cứ theo em như muốn cùng đi chơi,cùng nhảy muá với em.trăng sà xuống như lắng nghe những câu truyện cổ tích của bà em.trăng óng ánh cùng những vì sao tinh tú.em thầm nghĩ:"vì sao tinh tú của mình ở đâu nhỉ?"những vì sao tinh tú đang đùa giỡn,chạy nhảy trên bầu trời.
Bầu trời đêm thăm thẳm thật yên tĩnh.tiếng gió nồng nàng thổi mát rượi.chén nước chè xanh ông em đang uống như càng đậm đà hương vị quê hương.
Cùng tiếng dế,tiếng gió,ánh trăng đã làm dịu đi những cái nóng oi bức,làm khô đi những giọt mồ hôi của những người vất vả,cực khổ trên cánh đồng.
Trăng đêm nay thật sáng.dưới ánh trăng này,làng quê em thật huyền ảo,nên thơ và trong lòng của em tình yêu quê hương,đất nước ngày càng sâu nặng.

đây là đêm trăng ở làng quê , em tìm vài ý hay rồi viết vô nhé .
những đêm trăng sáng tỏ,
tôi cùng bà thường ngồi cạnh cửa sổ để ngắm trăng lên, thật là thích khi được nhìn ánh trăng từ từ nhô lên khỏi rặng tre cuối làng. Càng lên cao, càng nhạt màu, trăng càng toả sáng hơn, bóng tối từ từ nhường chỗ cho ánh sáng huyền dịu của vầng trăng. Bầu trời trong và xanh thăm thẳm, thỉnh thoảng có một vài đám mây trắng bay qua tạo cho bầu trời một không gian huyền ảo. Những chị sao thường ngày yểu điệu lấp lánh khoe sắc là vậy, thế mà giờ đây phải khép mình trước ánh sáng rực rỡ của chị hằng. Càng tuyệt dịu hơn, gió hiu hiu thổi. Chưa hết, hoa mẫu đơn, hoa chiếu thuỷ khe khẽ lắc kư theo gió.

ánh sáng thấm đượm đất trời, xóm làng ruộng đồng, dòng sông và mây gió. Con người cùng cỏ cây, muôn vật sáng đẹp hơn, nồng nàn dưới ánh trăng

bài này nữa nè :đêm trăng ở thành phố .
vào những ngày đẹp trời, cứ mỗi buổi tối, ông trăng tròn lại xuất hiện trên bầu trời, trên những ngôi nhà cao tầng. ông trăng bay lơ lửng, tỏa cái nhìn trìu mến xuống thành phố hà nội thân yêu.
Buổi tối ngày hôm ấy mới đẹp làm sao. Tôi ra ngoài ban công nhìn ánh trăng tỏa. Trăng tròn vằng vặc từ từ bay lên theo gió. ánh trăng sáng đến nơi nào, nơi đó cất tiếng hát, tiếng cười vui vẻ. Trăng đêm nay soi sáng khắp đất việt nam. Trăng sáng vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê hương thân thiết của mọi người. Trăng soi sáng những ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm, rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng

với nông trường to lớn, vui tươi. Cũng từ vầng trăng này, làn gió nhè nhẹ, mát rượi tỏa ra làm tuôn chảy những ánh vàng tràn trên phố phường, trải dài khắp thành phố. Tôi nhìn trăng, nhìn mãi, nhìn mãi và nghĩ sự tích chú cuội ngồi trên cung trăng. Kể ra chú cuội cũng tài thật, ngồi mãi bên gốc đa của mình mà không đi đâu cả. Nghĩ đến chị hằng mỗi năm chỉ xuống chơi với các em thiếu nhi một lần vào trung thu, tôi lại nhớ, nhớ chị lắm! Tôi ước mong chú cuội sẽ lại trở về sống với con người, chị hằng sẽ xuống chơi cùng các em vào những ngày mười lăm hàng tháng. Nhưng cái ước mong đó chỉ là ảo ảnh, hi vọng mỏng manh. Trăng dấp dưới giữa muôn vạn vì sao. ánh trăng óng ánh tỏa trên khắp cành cây, hoa lá để rồi chúng toát ra một màu vàng tươi đẹp. Trăng chiếu xuống dưới đường làm những khuôn mặt thanh niên tươi trẻ hơn. Trăng cũng có một tình yêu vĩnh cửu như con đối với mẹ. Trăng yêu quý trái đất của mình, yêu quý hành tinh của mình, yêu quý những con người thông minh, cần cù sáng tạo, yêu lao động của mình. Hình như trăng đặc biệt yêu quý những em nhỏ đang vui chơi, học hành dưới mái trường mà trăng đã ôm ấp vào tận trong tim. Trăng còn tỏa ánh sáng của mình vào những chậu cây cảnh có nhiều sự sống hơn. Trăng cứ hiện lên trước mắt tôi, không bao giờ dứt ra được trong đêm nay. Tôi mơ mộng, tưởng tượng như trăng đang đến sát bên mình và khẽ nói với tôi:
– bạn làm gì đấy? Tôi trả lời:
– tôi đang mơ mộng đây!
đến khi giật mình trở lại, tôi mới biết đó không phải là trăng, chỉ là tôi tưởng tượng mà thôi. Trăng còn phải đi đây, đi đó xem xét đất nước mình nữa chứ. Sao hôm nay tôi kì lạ đến vậy, cứ mơ mộng tưởng tượng suốt? Vì ánh trăng đêm nay đấy các bạn ạ! Các bạn có thấy trăng đẹp không? Tôi thầm cảm ơn trái đất đã tạo nên vầng trăng đẹp thế này để tôi yêu đời hơn, mơ mộng hơn, học giỏi hơn… tôi rất sợ, sợ lắm khi trăng bị làm sao đó. Tôi ngồi ngắm trăng cho tới lúc trăng tan dần? Sao trăng lại tan? Tôi tự hỏi tôi. Một đám mây không biết từ đâu đến, chen vào vầng trăng và vầng trăng cùng tan dần. Thế là buổi tối ngày mai, tôi mới gặp lại được vầng trăng. Một ngày dài quá, dài quá, tôi không biết có chịu đựng được hay không? Tôi đang nhìn theo bóng dáng trăng thì mẹ gọi tôi vào ngủ. Tôi không muốn ngủ chút nào nhưng vẫn phải vào. Vào trong chăn, tôi vẫn còn nghĩ đến trăng và thiếp đi lúc nào không biết. Vầng trăng đã đi tận vào trong giấc ngủ, vào tận trong giấc mộng của tôi.
Trăng đêm ấy đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Dù đã đi đâu rất xa, dù có ở nơi nào đi nữa, nhưng tôi cũng sẽ không bao giờ quên vầng trăng tròn vằng vặc. Tôi sẽ không bao giờ quên.

mỗi nơi đều có các chi tiết riêng nên em tự lựa cho mình những gì mình thấy hay và hợp lí nhất để bổ xung vào bài văn . Cố gằng chuyển thành những gì từ cảm xúc của em nhé
chúc em học tốt môn văn

bạn có thể tham khảo thêm tại:http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?p=1662770#post1662770

http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=220186
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=213842
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=220186http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=202347


..............................................................................
 
C

codon9083

I : TRẮC NGHIỆM
: (3 điểm)
Khoanh tròn những chữ cái đúng nhất.
Câu 1.Văn bản“Bài học đường đời đầu tiên”được kể bằng lời của nhân vật nào?
A. Người kể chuyện. B. Chị Cốc. C. Dế Mèn. D. Dế Choắt.
Câu 2. Tác giả của văn bản “Sông nước Cà Mau” là ai ?
A. Tạ Duy Anh. B. Vũ Tú Nam. C. Tô Hoài. D. Đoàn Giỏi.
Câu 3. Nét độc đáo của cảnh vật trong“Sông nước Cà Mau” là gì ?
A. Kênh rạch bủa giăng chi chít. B. Rừng đước rộng lớn, hùng vĩ.
C. Chợ nổi trên sông. D. Kết hợp cả A, B và C.
Câu 4
: Điểm giống nhau giữa hai đoạn trích “Vượt thác” và ““Sông nước Cà Mau”là:
A. tả cảnh sông nước. B. tả người lao động.
C. tả cảnh sông nước miền Trung. D. tả cảnh vùng cực Nam của Tổ quốc.
Câu 5
: Nhân vật chính trong truyện ngắn “Buổi học cuối cùng” là ai ?
A. Chú bé Phrăng. B. Thầy giáo Ha – men.
C. Chú bé Phrăng và thầy giáo Ha – men.
D. Chú bé Phrăng, thầy giáo Ha–men, bác phó rèn Oat–tơ và cụ Hô-de.
Câu 6
: Văn bản “Cây tre Việt Nam”thuộc thể loại gì ?
A. Kí. B. Hồi kí. C. Truyện ngắn. D. Truyện thơ
Câu 7
: Câu văn: “ Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ.” sử dụng loại so sánh
nào ?
A. Người với người. B. Vật với người.
C. Vật với vật. D. Cái cụ thể với cái trừu tượng.
Câu 8
: Dòng nào là vị ngữ của câu: “Tre là cánh tay của người nông dân .” ?
A. là. B. là cánh tay.
C. cánh tay của người nông dân. D. là cánh tay của người nông dân.
Câu 9
:9. Câu “Tre là cánh tay của người nông dân” là câu trần thuật đơn theo kiểu nào ?
A. Câu định nghĩa. B. Câu giới thiệu. C. Câu đánh giá. D. Câu miêu tả.
Câu 10 :Trong câu văn: Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Ẩn dụ ; B Nhân hóa ;C So sánh ; D Hoán dụ
Câu 11
: Chủ ngữ trong câu nào sau đây có cấu tạo làđộng từ?
A. Hương là bạn gái chăm ngoan. ; B. Đi học là hạnh phúc của trẻ em
C. Mùa xuân mong ước đã về ; D Em đang học bài
Câu 12
: Trong các tình huống sau,tình huống nào không phải viết đơn ?
A. Em mắc khuyết điểm trong lớp học khiến cô giáo không hài lòng.
B. Em bị ốm không đến lớp học được.
C. Em muốn vào Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
D. Gia đình em gặp khó khăn, em muốn xin miễn học phí.


Phần tự luận các bạn làm hết rồi nên mình chỉ tham khảo thôi nhé !:p


Chúc các bạn học tốt !
 
Top Bottom