Đề thi

I

ime.m4u

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

ĐỀ 1

1.
Xác định các phương châm hội thoại có liên quan:
-Lúng búng như ngậm hột thị
-Ông nói gà,bà nói vịt
-Biết thì thưa thốt
-Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Nguoi khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe

2.Nêu 2 t/huôg thể hiện tình cảm cha con sâu sắc trong truyện ngắn CHiếc lược Ngà của nguyên Quang Sáng.

3.Viết 1 đoạn văn 8-10 câu có dùng phép Liên kết lặp,thế, nối trinh bày suy nghĩ của em về việc Trách nhiệm Học sinh chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

4.Vẻ đẹp của a thanh niên trong Lăg lẽ Sa Pa
P/s:Đặc biệt giúp minh câu 3:-SS

Đề 2

1.Tìm sắc thái nghĩa của từ "Quê"trong các câu sau:(trích trong truyện Kiều)
-Buồn trông phong cảnh quê người
-Làng quê đi một bước đường một đau
-Lời quê chắt nhặt dông dài
2,Lí giải ht Nhân vật k đc đặt tên riêng trong truyện ngắn Lang Lẽ Sa oa
3.Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thinh

 
B

bengoc5

Có gì sửa vài chỗ cho phù hợp với đề bài hơn

Đất nước ta đang bước vào thời mới, hội nhập với nền văn minh các nước bạn. Vì vậy bước vào thế kỉ mới, mỗi người cần phải chuẩn bị hành trang cho mình. Trong hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị cho bản thân con người là quan trọng nhất.
Theo Phó Thủ Tướng Vũ Khoan thì con người là động lực phát triển của lịch sử. Vì vậy để đáp ứng với yêu cầu mới, con người cần phát huy những cái mạnh, khắc phục những cái yếu. Cái mạnh đầu tiên của con người VN là sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú này rất có ích cho sự sáng tạo và học tập cái mới. Cái mạnh thứ hai là sự cần cù, sáng tạo.Điều này thật có ích cho nền kinh tề công nghiệp.Cạnh đó cái mạnh thứ ba là truyền thống đoàn kết,đùm bọc lẫn nhau. Nhờ đức tính này mà nhân dân ta có thể đẩy lùi kẻ thù hung bạo, hoàn thành công cuộc xây dựng đất nước.Cái mạnh thứ tư là bản tính thích ứng nhanh giúp ta tiếp thu cái mới. Bên cạnh những cái mạnh còn có nhiểu điểm yếu mà ta cần khắc phục như thiếu đức tính tỉ mĩ trong công việc. Hoặc do sự học chay, học vẹt mà sinh ra thiếu khả năng thực hành sáng tạo. Ngoài ra còn sự kì thị, đố kị nhau trong kinh doanh. Thấy được những điểm yếu, chúng ta cần cố gắng sữa chữa để trở thành người có ích.
Thanh niên chúng ta cần lắp đầy hành trang bằng những điểm mạnh và vứt bỏ những điểm yếu để bước vào thế kỉ mới
 
T

trongnga

ĐỀ 1



2.Nêu 2 t/huôg thể hiện tình cảm cha con sâu sắc trong truyện ngắn CHiếc lược Ngà của nguyên Quang Sáng.

ko bít đúng hay sai đâu nha :D

*tình cảm bé thu dành cho ba:
-Bé thu là cô bé ương ngạnh bướng bỉnh nhưng râst đáng yêu: Thu ko chịu nhâj nông Sáu là cha, sợ hãi bỏ chạy khi ông danh tay định ôm em, quyết định không chịu gọi ông là ba khi ăn cơm và khi nhờ ông chắt nước cơm giùm, bị la mắng nó im rồi bỏ sang bà ngoại-> ĐÓ là sự phản ứng tự nhiên của đứa trả khi 8 năm xa ba. Người đàn ông xuất hiện vs hình hài khá khiến nó đang tôn thờ và nâng niu hình ảnh người cha trong bức ảnh. Tình cảm đó khiến người đọc day dứt và càng thêm đau xót cho bao gia đình vì chiến trang mà chju cảnh chia lìa, yêu bé Thu vì nó đang dành cho cha nó 1 tình cảm chân thành và đầy kiêu hãnh.
-Khi chia tay, giây phút nó kịp nhận ra ông Sáu là người cha trong bức ảnh, nó òa khóa tức tưởi cùng tiếng gọi như xé ruột mọi người khiến chúng ta cảm động. Những hành động ôm hôn ba của bé Thu xúc động mạnh cho người đọc.
*Tình cảm của người lính dành cho con sâu sắc:
-Ông Sáu yêu con, ở chiến trường nỗi nhớ con luôn giày vò ông. CHính vì vậy về tới quê, khi nhìn thấy THu, ông đã nhảy vội lên bờ khi xuồng chưa kịp cập bến và định ôm hôn con cho thỏa nỗi nhớ mong. Sự phản ứng của Thu khiến ông khựng lại, đau tê
-Mấy ngày về phép, ông luôn tìm cách gần gũi con mong bù lại cho con những tháng xa cách nhưng con bé bướng bỉnh khiến ông cạnh lòng.Bực phải đánh con song vẫn kiến trì thuyết phục nó. Sự hụt hẫng của người cha khiến ta càng cảm thông chia sẽ những thiệt thòi mà người lính phải chịu đựng, nhận thấy sự hi sinh của các anh thật lớn lao.
-Phút giây ông được hưởng hạnh phúc thật ngắn ngủi và trong cảnh éo le: lúc ông ra đi bé THu mới nhận ra ba và để ba ôm hôn, trao cho nó tình yêu thương ấp ủ trong lòng mấy năm trời.
 
N

nhockthongay_girlkute


3.Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thinh




mìk chỉ post dàn ý phần thân bài nha :D
1,khái quát ;''Sang thu'' thể hiện 1 bút pháp nghệ thuật thanh nhẹ diễn tả cảm nhận rung cảm man mác bâng khuâng của tác giả trước vẻ đẹp và sự biến đổi kì diệu của thiên nhiên trước buổi đầu thu
2,a; sự cảm nhận về sự biến đổi của thiên nhiên = những tín hiệu ban đầu ở ko gian làng quê
- bắt đầu từ 1 mùi hương quen thuộc '' bỗng nhận ra hương ổi....gió se''
hương ổ của vườn quê lại đc phả vào trong gió thu se lạnh .Hương vị nồng nàn nơi vườn mẹ mà tuổi thơ chúng ta sẽ mang theo mãi nơi tâm hồn ....''Phả'' là bốc mạnh tạo thành luồng.nhà thơ ko chỉ tả mà còn gợi ra hương vị dịu ngọt , thơm mát thân thuộc ,gắn bó vs tuổi thơ .Gợi ra tiết trời sr lạnh khi chuyển mùa vs cảm giác cụ thế .Có thể nói hương ổi là 1tứ thơ mới ,đậm màu sắc dân dã bình dị nơi thôn que rất Việt Nam
-sự cảm nhận đc đẩy lên cao hơn từ cái vô hình là hương gió đến cái mờ ảo sương ''sương chùng chình....đã về''
màn sưong giăng mắc nhẹ nhàng trước ko gian ngoc hẹp .Sương chùng chình nhắc nhở mọi người đang đơi mùa thu tới chậm chạp nhẹ nhàng như bịn rịn 1 mùa hè đã sắp qua
-các từ bỗng hình như diễn tả tâm trạng ngỡ ngàng cảm xúc bâng khuâng trước phút giao mùa của thi sĩ
-khổ thơ đầu là bức tranh chấm phá là tín hiệu giao mùa đầu tiên ở ko gian làng quê vs tình yêu thiên nhiên đất nước tha thiết ,là nốt nhạckhởi đầu về sự cảm nhận chuyển mùa của thi nhân
b, đến khổ thơ 2 ko gian nghệ thuật của bức tranh thiên nhiên cuối hạ đầu thu đc mở rộng >> ko gian đất trời ở chiều cao độ rộng và chièu dài''sông đc lúc .....sang thu''
- sông nước đầy nên nhẹ nhàng trôi
- dòng sông , đám mây ,cánh chim mùa thu đc nhân hoá bức tranh thu trở nên có hồn hữu tình chữa chan thi vị... đặc sắc nhất là hình ảnh '' có đám mây ...sang thu''
c, đế khổ thơ cuối là sự cảm nhận suy ngẫm của nhà thơ khi nhìn cảnh vật trong những ngày đầu thu ''vẫn còn bao nhiêu nắng .....đứng tuổi''
- vẫn là nắng mưa ,sấm ,chớp bão giông của mùa hạ nhưng mức độ đã giảm dần ....các từ vẫn còn ,đã vơi dần ,cũg bớt ,gợi tả sâu sắc thời lượng và sự hiện hữu của cảnh vật .Nắng đã nhật dần, mưa ít hơn nhẹ hơn ... ko còn những tiếng sấm rền vang kinh hĩa như mùa hạ khiến hyàng cây phải giật mìk
- khổ thơ cuối đem đến cho bài thơ 1 vẻ đệp mới làm trọn vẹn thêm ý sang thu của đời người chưa đc rõ ở 2 khổ đầu ''sấm cũg bớt .... đứng tuổi'' , sấm hàng cây đứng tuổi là 1 ẩn dụ đặc sắc vừa nói về thiên nhiên cuộc sống những vang động của ngoại cảnh vừa nói về con người .Đắc biệt là'' hàng cây đứng tuổi''những con ng từng trải bản lĩnh của họ vững vàng hơn ko còn bị ngoại cảnh tri phối .Trước khó khăn gian khổ họ ko bị chùn bước biét chấp nhận đê vượt qua
3, vs hình ảnh ẩn dụ đặc sắc , nhân hoá cách chọn lọc từ ngữ..... sang thu đã thể hiện 1 cách cảm cách diễn đạt mới mẻ , hàm súc , lắng đọng hồn nhiên tình yêu thiên nhiên , yêu mùa thu quê hương đất nc là 1 tiếng thu nồng hậu thiết tha của nhà thơ
 
N

nhockthongay_girlkute

Mìk chỉ post dan bài thôi nha:D
1, giới thiệu vị trí và cách mt nv của tg
Anh thanh niên là nhân vật chính của truyện , ko xuất hiện ngay từ đầu mà chỉ hiện ra trong cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật trong chốc lát nhưng đủu để các nhân vật # ghi nhận 1 ấn tượng . 1kí hoạ về chân dung để mọi người cảm nhạn rằng “ trong cái lặng im của Sa Pa……. có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nc “.Nhân vật anh thanh niên hiện ra trong sự nhìn nhận và đánh giá của các nhân vật …qua cách nhìn và cảm xúc của mọi người . Đó là con người có phẩm chất cao đệp và đáng trân trọng .
2,những phẩm chất tốt đẹp của anh thanh niên
a ,trước hết là hoàn cảnh sống và công việc
- sống 1 mik trên đỉnh núi cao quanh năm chỉ có cây cỏ và mây mù lạnh lẽo
- công việc là đo gió đo mưa ….dự báo trc thời tiết hang ngày để phục vụ sản xuất và chiến đấu .Cv anh làm đòi hỏi phải tỉ mỉ chính xác có tinh thần trách nhiệm cao (nửa đêm 1h sang phải thức dậy để ghi lại những con số …)
- những gian khổ nhất là phải vượt qua sự cô đơn vắng vẻ trên đỉnh núi cao ko một bóng ng
b , vậy mà anh rất say yêu và say mê vs công việc mà mik làm có tinh thần trách nhiêm cao
- suy nghĩ đẹp về công việc
+ công việ mà mik làm có ích cho cuộc sống ,cho con ng ,phục vụ sản xuất phục vụ chiến đâu công việ của anh niên quan đến nhiều ng
+ anh coi công việ là niềm vui ,là hạnh phúc (khi ta làm vịe ta vs công việ là đôi…)
_anh rất say me vs cv vượt khó khăn gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
C, anh sống giản dị ngăn nắp, cởi mở khiêm tốn
- anh luôn có ý thức tọ ra cho mik 1 cuộc sống tốt đẹp ( 3 gian nhà nhỏ ngăn nắp …trồng hoa nuôi gà , đọc sách)
- cởi mở ,chân thành vs mọi ng , quý trọng tình cảm của ng #,khao khát gặp gỡ trò chuyện vs mọi ng xung quanh …(có tình than vs bác lái xe , chu đáo khi khách đến thăm ..)
- là ng khiêm tốn luôn coi những đóng của mik là nhỏ bé ( từ chối vẽ chân dung ,giới thiệu vẽ ng #)
3, đánh giá
- chỉ = vài nét , chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc của truyện nhưng tác giả đã phác hoạ đc chân dung anh thanh niên- nhân vật chính của truyện vs những nét đẹp về tinh thần ,tình cảm ,cách sống ,những suy nghĩ về cuộc sống , ý nghĩ của công việc .Cùg vs các nhân vật # , nhân vật anh thanh niên giúp ng đọc hình dung thế giới những con ng ngỳa đêm miệt mài lao động lặng lẽ khẩn trương vì lợi ích của đất nc , vì cuộc sống của con ng
- cách sống đẹp tâm hồn đẹp của anh thanh niên khiến mỗi ng phải suy nghĩ về cách sống của bản than.Sống có lí tưởng , phải biết hi sinh cống hiến cho nhân dan , cho đất nc.Anh thanh niên chính là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam những năm chống Mĩ và xây dựng đất nc
 
Top Bottom