Văn 9 Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Văn (chung) - Đồng Nai - Năm học: 2020 -2021

Lê Phạm Kỳ Duyên

Học sinh chăm học
Thành viên
14 Tháng ba 2018
488
495
91
20
Phú Yên
THCS Đinh Tiên Hoàng
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn (Chung ) - Đồng Nai - Năm học: 2020 -2021
109360914_358699648445369_3088106683157626167_o.jpg
 

Lê Uyên Nhii

Yêu lao động | Cựu TMod Văn
Thành viên
2 Tháng ba 2017
2,534
5,851
719
19
Thanh Hóa
THPT Lê Văn Hưu
Phần 1:
Câu 1: Thành phần gọi đáp: em à
Câu 2: Điều đó chính là những lời chê bai, trách móc cay nghiệt
Câu 3:
- Câu nói '' Em à, anh thích bánh mì cháy mà'' vi phạm phương châm về chất
- Ng cha nói như vậy nhằm tránh gay sự tổn thương cho người vợ. Ông hiểu rằng người vợ của mình đã làm việc vất vả cả ngày dài nên không chuẩn bị tốt cho gđ
Câu 4:
- Đồng ý với quan điểm. Cuộc sống của con người đều có giới hạn, lựa chọn cách sống, thái độ sống như thế nào là do bản thân ta tự quyết định. Nếu cứ sống với hối tiếc, khó chịu, hận thù thì cuộc sống chẳng còn ý nghĩa, bản thân sẽ luôn sống trong những dằn vặt, đau khổ

Phần 2:
Câu 1
1. Dẫn dắt vấn đề
2. Giải thích
- Biết chấp nhận sai sót của ng khác là sự đồng cảm, bao dung, chấp nhận những sai só, lỗi lầm của người khácvà rộng lượng tha thứ chp những điều thiếu sót ấy
=> Biết chấp nhận sai sót của người khác kiến cuộc sống dễ chịu và các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn
3. Phân tích:
- Biểu hiện
+ Không khó chịu khi người khác lỡ sai sót, chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ
+ Chấp nhận sự sai lầm của người khác
+ Chia sẻ, thông cảm cho người làm sai vì có việc khó xử hoặc chưa ý thức được việc họ làm là sai.
+ Tha thứ cho những lỗi sai không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng chưa nghiêm trọng của người khác đến bản thân.
- Ý nghĩa:
+ Trong cuộc sống, ai cũng có lúc phạm phải sai lầm nên việc bao dung tha thứ và chấp nhận là điều cần thiết đối với mỗi con người
+ Lòng khoan dung, tha thứ cho những sai lầm của người khác sẽ khiến cho mối quan hệ giữa con người trở nên tốt đẹp hơn.
+ Không có lòng khoan dung thì khoảng cách giữa người với người ngày càng xa, sự thù hằn, mâu thuẫn tăng cao và khó xóa bỏ.
+ Lòng khoan dung góp phần giảm bớt những sai lầm của những người được khoan dung, tha thứ.
+ Không có lòng khoan dung khiến cho những người sai phạm không bao giờ có cơ hội sửa đổi và trở nên tốt hơn.
4. Mở rộng
+ Mỗi người nên biết cảm thông, chia sẻ và tha thứ.
+ Biết dùng lòng khoan dung một cách đúng mực tránh cho nó trở thành sự dung túng khiến kẻ xấu lợi dụng.
+ Phê phán những kẻ luôn nhìn điểm xấu của người khác, thưởng xuyên trách móc những việc nhỏ nhạt
5. Liên hệ bản thân
Câu 2:
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm
2. Phân tích
a.Tư thế hiên ngang, tinh thần lạc quan tích cực coi thường hiểm nguy
- Hình ảnh những chiếc xe không kính độc đáo là hình ảnh tươi đẹp của người lính lái xe Trường Sơn
+ Họ là chủ nhân của những chiếc xe không kính độc đáo
+ Họ với tư thế hiên ngang vượt qua mọi khó khăn thiếu thốn về vật chất
+ Họ phải đối mặt với hiểm nguy ''mưa tuôn mưa xối
+ Hiện thực khốc liệt nhưng người lính cảm nhận và thể hiện bằng sự ngang tàng, trẻ trung, lãng mạn
- Họ tự tin, hiên ngang đối diện với gian khói lửa chiến tranh
- Giọng nói ngang tàng, bất chấp hiểm nguy thể hiện rõ trong cấu trúc” không có... ừ thì”cứng cỏi, biến khó khăn thành điều thú vị
=> Khó khăn, nguy hiểm, thiếu thốn không làm nhụt chí người lính lái xe Trường Sơn. Ngược lại, ở họ là bản lĩnh, nghị lực phi thường hơn
b.Ý chí chiến đấu vì miền Nam, thống nhất đất nước
- Bài thơ khép lại với bốn câu thơ thể hiện ý chí sắt đá của những người lính
- Miền Nam chính là động lực mạnh mẽ nhất, sâu xa nhất tạo nên sức mạnh phi thường của người lính cách mạng
- Với biện pháp liệt kê, điệp từ “không có” diễn tả mức độ khốc liệt ngàng càng tăng của chiến trường
- Đối lập với những cái “không có” chỉ cần “có một trái tim” đã làm nổi bật sức mạnh, ý chí ngoan cường của người lính lái xe
3. Đánh giá,Tổng kết
 
  • Like
Reactions: machung25112003
Top Bottom