Đề 10 Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Vĩnh Long 2018 - 2019

Status
Không mở trả lời sau này.

Thiên Thuận

Cựu Mod Anh |GOLDEN Challenge’s first runner-up
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
24 Tháng ba 2017
3,800
13,157
1,029
Vĩnh Long
Đại học Đồng Tháp - Ngành Sư phạm Tiếng Anh

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,055
1,174
21
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
Bản text cho các bạn cần nhé:
Đề thi chính thức
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VĨNH LONG
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN
NĂM HỌC 2018-2019
Môn thi: NGỮ VĂN (KHÔNG CHUYÊN)
Thời gian làm bài 120 phút (không kể thời gian giao đề)
[TBODY] [/TBODY]
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm).
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa
Buồn trông ngọn nước mới sa.
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
...(1)
... (2).

(Trích Kiều ở lầu Ngưng Bích, Ngữ văn 9, Tập một, Nxb Giáo dục Việt Nam)
Câu 1: Chép chính xác 2 câu thơ còn thiếu vào 2 đầu "..." (1), (2) trong đoạn thơ trên. (0.5 điểm)
Câu 2: Ngoài ngôn ngữ độc thoại, tác giả chủ yếu dùng nghệ thuật nào để miêu tả nội tâm của Thúy Kiều? (0.5 điểm)
Câu 3: Hai câu thơ cuối trong đoạn thơ vừa hoàn chỉnh gợi liên tưởng gì về tâm trạng hiện tại và cuộc sống tương lai của Thúy Kiều? (1.0 điểm)
Câu 4: a) Kể tên các cách thức để phát triển từ vựng tiếng Việt (0.5 điểm) .
b) Đặt một câu trong đó có sử dụng từ Hán Việt thể hiện thái độ ngợi ca Truyện Kiều - Nguyễn Du. (0.5 điểm)
II. LÀM VĂN: (7,0 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về tính khiêm tốn.
Câu 2: (5.0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau, trích Viếng lăng Bác - Viễn Phương và nêu suy nghĩ cùng định hướng của bản thân để xứng đáng với những hi sinh của Bác.
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...

(Ngữ văn 9, Tập hai, Nxb Giáo dục Việt Nam)
- Hết -
 
  • Like
Reactions: Thiên Thuận

Kuroko - chan

Học sinh tiêu biểu
HV CLB Hội họa
Thành viên
27 Tháng mười 2017
4,573
7,825
774
22
Hà Nội
Trường Đời
@Đô Tiến. @hanh2002123 @Kuroko - chan Giúp em câu 2,3 nhé.
Câu 4b) từ "mệnh danh" có phải là từ Hán Việt không ạ?
Câu 2:
Nghệ Thuật: Ngoài ra tác giả còn sử dụng phép điệp , từ láy, câu hỏi tu từ, giọng thơ man mác buồn
=> Thể hiện được sự buồn lo. buồn tủi, buồn nhớ, buồn chán của Kiều. Đồng thời thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu của tác giả với số phận Kiều

Câu 3:
"Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi"
  • Hình ảnh “gió cuốn mặt duềnh” và âm thanh ầm ầm của tiếng sóng “kêu quanh ghế ngồi” gợi tâm trạng lo sợ hãi hùng như báo trước,chỉ ngay sau lúc này, dông bão của số phận sẽ nổi lên, xô đẩy, vùi dập cuộc đời Kiều.
=> Nỗi buồn lo của Kiều
=> Bằng nghệ thuật ẩn dụ, hệ thống câu hỏi tu từ, từ láy ”ầm ầm”… góp phần làm nổi bật nỗi buồn nhiều bề trong tâm trạng Kiều. Tác giả lấy ngoại cảnh để bộc lộ tâm cảnh.
Câu 4 "mệnh danh" là từ Hán Việt nhá
 

NHOR

Cựu Mod Hóa
Thành viên
11 Tháng mười hai 2017
2,369
4,280
584
Quảng Trị
École Primaire Supérieure
Theo Ngọc, nghệ thuật nổi bật (câu 2) là Tả cảnh ngụ tình
Ta nêu dẫn chứng như các bạn nhé!
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom