Văn 9 Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn ( Chuyên) THPT Chuyên Lê Hồng Phong Nam Định 2020-2021

Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
5 Tháng một 2019
2,608
6,257
606
21
Lâm Đồng
Trường THPT Bảo Lộc

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,820
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
I, Đọc hiểu.
  1. Những điều bé nhỏ được nhắc đến trong bài thơ là: giọt nước, hạt bụi, giây, phutsai lầm, điều tốt, lời yêu thương.
  2. Các cặp từ ngữ, hình ảnh mang ý đối lập trong khổ thơ trên: Giọt nước- biển lớn; hạt bụi- trái đất.
    Hiệu quả của việc sử dụng các cặp từ ngữ, hình ảnh:
    -Từ trái nghĩa tạo các hình tượng tương phản, gây ấn tượng mạnh và làm cho lời nói thêm sinh động. Đoạn thơ hay hơn có sức cuốn hút hơn.
  3. Ý nghĩa của những điều bé nhỏ em nhận ra trong bài thơ là: những thứ tưởng chừng như bé nhỏ nhưng lại tạo nên điều kì diệu và vĩ đại. Chi tiết ấy nhắc nhowrt mỗi người cần góp nhặt kinh nghiệm từng chút một, trước thất bại chớ có nản lòng. Có kiên trì thì từ những điều bé nhỏ mình có được, những thất bại rồi sai lầm ấy sẽ khiến ta trưởng thành và bước gần đến thành công hơn.
  4. Bài học:
    - Không được xem thường những điều nhỏ bé, biết trân trọng, trân quý thời gian, giây phút.
    - Trước sai lầm cần biết nhận lỗi, sửa lỗi.
    - Muốn đi đến thành công phải biết kiên trì.
    - Sống trong cuộc đời cần có lòng yêu thương.
II, Làm văn:
Câu 1:
MB: Dẫn dắt vấn đề.
Tb:
  • Giải thích:
    Sai lầm là gì?
    Tai họa là gì?
  • Khẳng định.
  • Bàn luận:
    Những sai lầm không sửa chữa-thói quen- dễ lặp lại- dẫn đến tai họa. không sửa chữa sai lầm là thói xấu. Hình thành cho con người nhiều thói xấu: lười biếng, đổ lỗi,...Khiến cho con người bị xa lánh, hắt hủi. Xã hội nếu tồn tại những con người như vậy sẽ ngày càng thụt lùi, đi xuống.
  • Mở rộng: phê phán, biểu dương.
  • Bài học.
KB.
 
Last edited:
Top Bottom