Văn 9 Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn ( Chung) THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ Hoà Bình 2020-2021

Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
5 Tháng một 2019
2,608
6,257
606
21
Lâm Đồng
Trường THPT Bảo Lộc

Võ Nguyễn Thu Uyên

Cựu Phụ trách nhóm Sử|CV nhiệt huyết|Cựu CN CLB Sử
Thành viên
20 Tháng ba 2017
4,208
12,677
991
Thành phố Hà Nội
Nghệ An
Học viện Ngân Hàng
Đề thi Văn này nhiều người cho là dễ. Còn bạn?
View attachment 159640
Giải đề:
Phần đọc hiểu:
a. Từ láy: "thấp thoáng" và "rải rác"
b. Theo văn bản, yếu tố cho phép Hòa Bình phát triển du lịch phần lòng hồ là: "Sức người và thiên nhiên đã tạo cho hòa bình một vùng hồ sông Đà thơ mộng"
c. Biện pháp tu từ trong câu văn: liệt kê
=> Tác dụng: trong câu văn trên, tác giả đã sử dụng phép tu từ liệt kê để đưa ra cho chúng ta những địa điểm tạo nên vẻ đẹp của một vùng hồ sông Đà thơ mộng.
d. Qua đoạn văn trên, ta càng có thêm tình yêu đối với mảnh đất Hòa Bình yêu dấu. Chính nơi đây là cái nôi cho ra đời bao thế hệ cha ông có công với đất nước. Cũng nơi đây đã ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của nước nhà. Mảnh đất hòa bình xinh đẹp và thân thương, với những cảnh đẹp thơ mộng đã cho ta những cảm giác xao xuyến mỗi khi nhắc đến, và càng thêm yêu mến, mong muốn được tìm về để hòa mình vào thiên nhiên nơi đây
Phần làm văn:
Câu 2:
Mẹ thiên nhiên đã ban cho chúng ta một mảnh đất xinh đẹp với những danh lam thắng cảnh thơ mộng - Hòa Bình. Thế nhưng, ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, đã có một số bộ phận không nhỏ đã quên đi những đặc ân mà mẹ thiên nhiên mang lại, vì vậy họ đã có những hành động không tốt, những việc làm không tốt vô tình tàn phá cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Vậy, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của Hòa Bình - quê hương của mình? Theo tôi, nếu muốn bảo vệ cảnh quan nơi đây, trước hết chúng ta cần tuyên truyền cho mọi người về tầm quan trọng và lợi ích mà thiên nhiên mang lại cho con người, cùng mọi người chung tay bảo vệ, xây dựng một mảnh đất xinh đẹp. Bên cạnh việc tuyên truyền cho mọi người không tàn phá thiên nhiên, chúng ta cũng cần phải hành động. Trước hết là cùng nhau dọn rác ở những nơi công cộng, sông suối, ao hồ... Tiếp đến là trồng thêm nhiều cây xanh bên đường, trồng các rừng phòng hộ bên các dòng sông lớn, thả cá ra sông, hồ.... Và quan trọng nhất, đó là chính quyền địa phương phải đi cùng nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thiên nhiên, đôn đốc, hướng dẫn người dân những việc nên làm, không nên làm. Đồng thời mỗi người dân cần phải có trách nhiệm trước hết với khu vực mình sinh sống, sau đó là cả khu vực khác, cam kết không tàn phá thiên nhiên, cùng chung tay xây dựng quê hương. Những việc làm tuy nhỏ, nhưng lại thu được những thành quả lớn lao. Mỗi người một ít, mỗi nhà một chút, góp gió thành bão, tôi tin chúng ta có thể giữ gìn cảnh sắc quê hương này...
Câu 3.
Phần này mình gạch các ý chính ạ:3

Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích
Thân bài:
  • Ý 1: tấm lòng thành kính, niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ đối với Bác trước hết được hiện lên qua cảm xúc của ông khi ở trong Lăng viếng Bác.
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim​
+ trong khổ thơ này, hình ảnh của Bác đã hiện lên dịu êm đến vô cùng, tỏa sáng vẻ đẹp nhân văn
+ 'trời xanh' là hình ảnh thực của vũ trụ bao la, đồng thời cũng là ẩn dụ cho hình ảnh của Bác
'Vẫn biết' chính là sự mách bảo của lí trí; còn 'nghe nói' là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
=> khổ thơ đã cho ta thấy sự mâu thuẫn giữa lí trí và cảm xúc, giữa hiện thực và tư tưởng: Bác vẫn còn đó trong lòng dân tộc giữa trời xanh nhưng vẫn đau một nỗi đau tận cùng máu thịt.
  • Ý 2: tấm lòng thành kính, niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ đối với Bác còn thể hiện qua tâm trạng của nhà thơ lúc ra về:
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này​
+ lúc ra về, nỗi đau mất Bác như đang vỡ òa trong lòng nhà thơ:
- 'mai về' là thời gian của giả định
- 'thương trào': cảm xúc được đẩy lên từ cao trào
=> Người con miền Nam ra viếng Bác đã ra về mang theo nỗi đau nhớ Bác
+ từ đó tác giả đã có những ước muốn vô cùng giản dị: làm 'con chim hót', 'đóa hoa tỏa hương', 'cây tre trung hiếu'
=> nhà thơ muốn gửi mình vào những cảnh vật ở Lăng Bác, để được ở cạnh Bác ngày ngày.
=> 'Cây tre trung hiếu' là hình ảnh ẩn dụ bày tỏ lòng kính yêu đối với Bác. Đồng thời nó cũng thay cho lời hứa của ông nói riêng và nhân dân miền Nam nói chung sẽ mãi mãi đi theo con đường mà Bác chọn.
  • Ý 3: đánh giá:
+ nghệ thuật
+ nội dung
(Ở ý này có thể liên hệ đến 1 số bài thơ hoặc trích dẫn một số lí luận văn học để bài làm thêm sâu hơn)
Kết bài.
 
Last edited:
  • Like
Reactions: Hồ Nhi
Top Bottom