Văn 9 Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn ( Chung) Sở GD Quảng Ninh 2020-2021

Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
5 Tháng một 2019
2,608
6,257
606
21
Lâm Đồng
Trường THPT Bảo Lộc

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
21
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Các bạn tham khảo đề Văn Quảng Ninh

View attachment 159891
Phần I: Đọc hiểu văn bản
Câu 1:
Trong đoạn văn (1), tác giả khẳng định những cơ sở khiến sân bay Vân Đồn được chính phủ lựa chọn và lại có thể thực hiện tốt trọng trách đón các chuyến bay từ vùng dịch là: cơ sở vật chất, phương tiện, quy trình, nhiệt huyết lẫn trách nhiệm và lòng yêu nước
Câu 2:
Các lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn (2) là: “Ba nhớ giữ gìn sức khoẻ!” , “Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể chưa cất cánh về mặt kinh tế, nhưng đã khởi đầu bằng một nhiệm vụ quốc gia nặng nghĩa nặng tình”
Câu 3:
Hai từ láy được sử dụng trong đoạn văn (3) là: cay cay, nhộn nhịp
Câu 4:
Và trên con đường chông gai khó kể, Vân Đồn sẽ cất cánh bằng niềm tin của Tổ quốc Việt Nam
Tác dụng của biện pháp ẩn dụ trong câu trên là:
Phần II: Tạo lập văn bản
Câu 1:
- Dẫn dắt vấn đề
- Giải thích
+ Tinh thần vượt khó là gì? Là ý chí, nghị lực vươn lên khó khăn, dù gặp gian khổ cũng quyết không từ bỏ
- Biểu hiện
+ Trong cuộc sống luôn luôn có những khó khăn, khi gặp khó khăn mỗi người lại có những thái độ khác nhau, có người thì run sợ chùn bước và cuối cùng phó mặc cho hai từ “số phận”. Trái lại với những người tích cực khó khăn lại biến thành động lực để họ cố gắng vươn lên. Đó là những người có tinh thần vượt khó
+ Mỗi khi gặp trắc trở, điều đầu tiên họ làm đó là bình tĩnh, tin tưởng bản thân có thể vượt qua
+ Đối với họ, cho dù có khó khăn tới đâu thì vẫn hiện lên những hi vọng, niềm tin, vì vậy họ luôn cố gắng hết mình để vượt qua tất cả
+ Tấm gương tiêu biểu: Nguyễn Ngọc Kí- người thầy đầu tiên ở Việt Nam soạn bài, chấm bài, viết văn bằng chân, thầy là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực để thế hệ trẻ noi theo
- Vai trò, ý nghĩa
+ Người có tinh thần vượt khó sẽ luôn tìm thấy cơ hội trong những thách thức, từ đó, họ tìm ra biện pháp giải quyết vấn đề và bản lĩnh vượt qua tất cả
+ Tinh thần vượt khó rèn cho chúng ta một thái độ sống tích cực, nhìn mọi việc bằng con mắt yêu đời, lạc quan
+ Sau mỗi lần vấp ngã, ta sẽ trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn
- Mở rộng vấn đề
+ Ngày nay, bên cạnh những người có tinh thần vượt khó, vẫn còn một bộ phận giới trẻ chưa biết vươn lên, thấy gian khổ liền chùn chước, đầu hàng, không dám đối mặt
+ Những hành vi ấy thể hiện con người nhát gan, tự ti, đó là thái độ sống cần bị phê phán
- Bài học và liên hệ bản thân
+ Học tập, trau dồi tri thức để trở thành người có ích cho xã hội
+ Không sợ sệt mỗi khi gặp khó khăn mà phải dũng cảm đương đầu với nó
Câu 2:
MB: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích
TB:
1. Tâm trạng đau buồn, lo âu của Kiều qua cái nhìn cảnh vật
- Đây là đoạn thơ được xem là kiểu mẫu trong lối thơ sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình trong văn chương cổ điển
- Tác giả sử dụng thật tài tình điệp ngữ "buồn trông" tạo ra hiệu quả nghệ thuật lớn, buồn mà trông ra từ phía nhưng trông mà vô vọng. Điệp từ ấy như một điệp khúc ngày càng tăng dần lên lớp lớp vô vọng vô tận
- 8 câu thơ với 4 cặp câu, mỗi cặp câu là một ẩn dụ cho một cảnh một tâm trạng diễn tả những nỗi buồn khác nhau
a. Cảnh 1:
Buồn trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa
- Một cánh buồm thấp thoáng nơi cửa bể mênh mông hỡi ra cảnh ngộ cô đơn của Kiều đồng thời cũng là hình ảnh ẩn dụ nhớ gia đình quê hương da diết trong lòng của một người "bơ vơ nơi đất khách"
- Đó là nỗi buồn cho thân phận lênh đênh chìm nổi giữa dòng đời. Một bên là cửa bể một bên là cánh buồm thấp thoáng càng tô đậm sự nhỏ bé lênh đênh trôi dạt của cánh buồm hoặc chính là ẩn dụ cho thân phận nổi lên giữa dòng đời của Kiều
- Từ chỉ thời gian "chiều hôm" và từ láy "thấp thoáng xa xa" khiến cho cảnh vật như lúc ẩn lúc hiện mong manh và khiến nỗi buồn thân phận trở nên thấm thía
b. Cảnh 2:
Buồn trông ngọn nước mới sa
Hoa trôi man mác biết là về đâu
- Hình ảnh ẩn dụ cánh hoa trôi giữa dòng và câu hỏi tu từ "biết là về đâu" gợi ra thân phận nổi nênh vô định của Kiều nàng cũng giống như cánh hoa kia giữa dòng đời đen bạc này nàng sẽ trôi dạt đến bến bờ nào
c. Cảnh 3:
Buồn trông nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
- Nét vẽ không gian nội cỏ chân mây mặt đất diễn tả không gian vô cùng rộng lớn đang đày ải nàng. Không phải là cỏ non xanh như trong tiết Thanh Minh ở "cảnh ngày xuân" mà là cỏ rầu rầu còn nhuộm màu tâm trạng nhìn sắc cỏ có thể thấy được sự đồng điệu với thân phận Kiều lúc này "cỏ rầu rầu" cùng với màu xanh xanh sắc xanh héo úa mịt mù trải dài mà tất đến chân mây gợi cho nỗi buồn chán ngán vô vọng, một tương lai mù mịt phía trước
d. Cảnh 4:
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi
- Cái âm thanh ầm ầm đánh xong ấy chính là âm thanh dữ dội của cuộc đời phong ba bão táp đã và đang độ ập xuống cuộc đời nàng thật hãi hùng ghê rợn từng lớp sóng tăng độ ẩm xuống cuộc đời Kiều và còn tiếp tục đè nặng lên cuộc đời ấy vì thế mà kiểu lo sợ kinh hãi và tuyệt vọng
2. Nhận xét, đánh giá
- Tác giả sử dụng hệ thống từ láy tăng nghĩa nhằm diễn tả nỗi buồn tăng lên lớp lớp cảnh được miêu tả từ xa đến gần âm thanh từ tĩnh tới động nhằm diễn đạt nỗi buồn từ man mác mông lung đến lo âu kinh sợ của Thúy Kiều
- Điệp từ buồn trông khởi đầu mỗi cặp lục bát mở ra nỗi buồn triền miên chồng chất trong tâm trạng Thúy Kiều
KB:
- Khẳng định giá trị của tác phẩm
- Cảm nghĩ của bản thân
 
Top Bottom