- 20 Tháng chín 2013
- 5,018
- 7,484
- 941
- TP Hồ Chí Minh
- Đại học Bách Khoa TPHCM


ĐẠI HỌC QUỐC GIA TPHCM
"- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?
Tưởng đến vẻ mặt rầu rầu và sự hiền từ của mẹ tôi, và nghĩ đến cảnh thiếu thốn một tình thương yêu ấp ủ từng phen làm tôi rới nước mắt, tôi toan trả lời có. Nhưng, nhận ra những ý nghĩ cay độc trong giọng nói và trên nét mặt khi cười rất kịch của cô tôi kia, tôi cúi đầu không đáp. Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm hại đến... Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà." (Trích từ văn bản Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng, Sách giáo khoa Ngữ Văn 8, Nxb Giáo dục 2014, tr.16).
1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào của nhà văn Nguyên Hồng (0,5 điểm)?
2. Tìm 02 quan hệ từ diễn tả ý đối lập trong đoạn văn trên. Hai quan hệ từ đó biểu hiện ý nghĩa gì? (0,5 điểm)
3. Từ "rất kịch" có nghĩa là gì? Từ này cho thấy nét tính cách nào của nhân vật "cô tôi"? (0,5 điểm)
4. Thân phận người phụ nữ trong tác phẩm của Nguyên Hồng gợi cho anh/ chị liên tưởng đến tác phẩm nào mà anh/ chị đã được học, được đọc? Vì sao? (0,5 điểm)
5. Viết đoạn văn ngắn (từ 5 - 7 dòng) để nói lên cảm nhận của anh/ chị về tình mẫu tử trong nghịch cảnh (1,0 điểm).
Câu 2 (3,0 điểm):
Từ câu chuyên trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy) cho biết suy nghĩ của anh/ chị về việc lựa chọn sự học trong bối cảnh hiện nay.
Câu 3 (4,0 điểm):
Có ý kiến cho rằng: "Người ta chỉ có thể tách con người ra khỏi quê hương, chứ không thể tách quê hương ra khỏi con người". Từ ý kiến trên, hãy phân tích sự gắn bó giữa con người và quê hương trong một hoặc một vài tác phẩm đã học và đã đọc.
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10
TRƯỜNG PHỔ THÔNG NĂNG KIẾUNăm học 2018 - 2019
HỘI ĐỒNG TUYỂN SINH LỚP 10Môn thi: NGỮ VĂN (không chuyên)
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
Câu 1 (3,0 điểm):Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
"- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?
Tưởng đến vẻ mặt rầu rầu và sự hiền từ của mẹ tôi, và nghĩ đến cảnh thiếu thốn một tình thương yêu ấp ủ từng phen làm tôi rới nước mắt, tôi toan trả lời có. Nhưng, nhận ra những ý nghĩ cay độc trong giọng nói và trên nét mặt khi cười rất kịch của cô tôi kia, tôi cúi đầu không đáp. Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm hại đến... Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà." (Trích từ văn bản Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng, Sách giáo khoa Ngữ Văn 8, Nxb Giáo dục 2014, tr.16).
1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào của nhà văn Nguyên Hồng (0,5 điểm)?
2. Tìm 02 quan hệ từ diễn tả ý đối lập trong đoạn văn trên. Hai quan hệ từ đó biểu hiện ý nghĩa gì? (0,5 điểm)
3. Từ "rất kịch" có nghĩa là gì? Từ này cho thấy nét tính cách nào của nhân vật "cô tôi"? (0,5 điểm)
4. Thân phận người phụ nữ trong tác phẩm của Nguyên Hồng gợi cho anh/ chị liên tưởng đến tác phẩm nào mà anh/ chị đã được học, được đọc? Vì sao? (0,5 điểm)
5. Viết đoạn văn ngắn (từ 5 - 7 dòng) để nói lên cảm nhận của anh/ chị về tình mẫu tử trong nghịch cảnh (1,0 điểm).
Câu 2 (3,0 điểm):
THUẬT GIẾT RỒNG
Chu Bình Man học thuật giết rồng của Chi Li. Bao năm khánh kiệt cả gia sản, mất có đến nghìn vàng. Thành tài, nhưng không biết dùng làm gì cả. (Bình giải ngụ ngôn Trung Quốc, Trương Chính, Nxb Giáo dục 1999, tr.14)Từ câu chuyên trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy) cho biết suy nghĩ của anh/ chị về việc lựa chọn sự học trong bối cảnh hiện nay.
Câu 3 (4,0 điểm):
Có ý kiến cho rằng: "Người ta chỉ có thể tách con người ra khỏi quê hương, chứ không thể tách quê hương ra khỏi con người". Từ ý kiến trên, hãy phân tích sự gắn bó giữa con người và quê hương trong một hoặc một vài tác phẩm đã học và đã đọc.
....................Hết....................
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.