Đề thi thử vào lớp 10 môn ngữ văn điều kiện trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

T

thanhson1995

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Sáng nay ngày 27/5 vừa đi thi thử về, thấy đề cũng dễ dễ, mà khốn nỗi mình chưa học hành gì hết nên không làm hết câu III/1 còn câu III/3 viết muốn nổ con mắt.

Câu I (2.5 điểm)
1/ Phân tích ngữ pháp 2 câu văn sau:
"Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và có lẽ cả thế giới, có một vị chủ tịch nước lấy chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao làm "cung điện" của mình. Quả như một câu chuyện thần thoại, như câu chuyện về một vị tiên, một con người siêu phàm nào đó."
(Phong cách Hồ Chí Minh - Lê Anh Trà)
2/ Giải nghĩa từ "siêu phàm". "Siêu phàm" có phải từ Hán Việt không?
3/ Từ "có lẽ" thuộc loại từ nào? Nếu bỏ "có lẽ" trong câu văn đó, theo em có được không? vì sao?
4/ Chỉ ra sự liên kết giữa 2 câu.

Câu II (2.5 điểm)
"...Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính"
1/ Những câu thơ trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu lời thơ?
2/ Câu thơ thứ 3, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp đó có hiệu quả như thế nào cho việc thể hiện nội dung ý nghĩa của lời thơ? Ý câu thơ này gợi em nhớ tới bài ca dao nào mà ở đó cũng vời vợi một nỗi nhớ quê hương của người ra đi?

Câu III (5 điểm)
1/ Tóm tắt truyện "Những ngôi sao xa xôi". Văn bản có độ dài không quá 15 dòng.
2/ Truyện được trần thuật từ nhân vật nào? Việc chọn ngôi kể như thế có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung tác phẩm?
3/ Viết đoạn văn nghị luận theo phương pháp tổng phân hợp, có độ dài 15 câu nêu rõ cảm nhận của em về nhân vật Phương Định. Đoạn văn có dùng ít nhất 2 câu ghép và sử dụng phép thế, phép nối để liên kết (gạch chân những câu ghép và các phép liên kết đó).

Bài này làm tử tế chắc tớ được tầm 8 điểm :)>-
Ai cho tớ dàn bài III/3 nhé!
 
N

nhockthongay_girlkute

III
3
- giới thiệu khái quát Lê Minh Khuê ,truyện ngắn " Những ngôi....",h/ả các cô gái thanh niên xung phong ,đặc biệt là Phương Định
- hình ảnh Phương Định
+ là cô gái HàNội ,tính tình hồn nhiên ,ngây thơ ,ngay giữa nơi chiến trường đầy bom rơi đạn nổ ,P.Đ lun nhớ về nhưũng kỉ niệm ở thành phố quê hương những kỉ niệm ấy vừa là niềm khao khát vừa giúp PĐ có đủ nghị lưcj vượt lên khó khăn thử thách
+Giáp mặt vs bom đạn ,quen vs sự hiểm nguy PĐ vẫn giữ đc sự hồn nhiên của con gái (hay chú ý >> hình thức của bản thân ,hay hát và thick hát...)
+sẵn sàng đối mặt vs cái chết
+ yêu quý đồng đội
- liên hệ bản thân....
 
D

danhthucbinhminh_123

câu III
1)
Ba nữ thanh niên xung phong làm thành một tổ trinh sát mặt đường tại một địa điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Họ gồm có :hai cô gái rất trẻ là Định và Nho, còn tổ trưởng là chị Thao lớn tuổi hơn một chút. Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp do bom địch gây ra, đánh dấu vị trí các trái bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ hết sức nguy hiểm vì luôn phải đối mặt với thần chết trong mỗi lần phá bom và phải làm việc giữa ban ngày dưới bom đạn của quân thù trên một tuyến đường ác liệt. Tuy vậy, họ vẫn lạc quan yêu đời, vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản, mơ mộng và đặc biệt họ rất gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng đội, dù
mỗi người một cá tính. Cái hang đá dưới chân cao điểm là « ngôi nhà » của họ đã lưu giữ biết bao kỉ niệm đẹp của ba cô gái mở đường trong những tháng ngày gian khổ mà anh hùng của cuộc
kháng chiến chống Mĩ.
 
N

nhockthongay_girlkute

câu III
2 truyên đc trần thuật từ cái nhìn của nhân vật Phương Định
việc chọn ngôi kể như vậy tạo sự thuận lợi để miêu tả biểu hiện thế giới nội tâm ,tâm hồn những cảm xúc và suy nghĩ của các nhân vật
 
C

cuncon_baby

mình bổ sung cho bạn nữa là khi kể ở ngôi thứ nhất thì chưng tỏ người đo có tham gia vào câu chuyện làm cho nó có tính thật hơn, dễ đi vào ngươi` hơn
 
F

friend_love_1595

Câu II:
a,Những câu thơ trên trích từ tác phẩm "Đồng chí" của nhà thơ Chính Hữu.Ngôn ngữ,giọng điệu bài thơ thiết tha,nhẹ nhàng thể hiện tình đồng chí đồng đội của những con người nông dân mặc áo lính trên cơ sở những người đồng cảnh ngộ,đồng quan điểm.
b,Ở câu thơ thứ 3,tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá dùng những từ ngữ chỉ hoạt động trạng thái của con người để chỉ vật (giếng nước).Từ đó đã thể hiện tình cảm của của hương dành cho những người lính, nỗi nhớ mong của quê hương vs những người con ra đi để cứu nước.
 
K

kieukieu_buongbinh

câu 3 phần 3

Phương Định là cô gái Hà Nội, có một thời học sinh hồn nhiên, vô tư bên người mẹ trong một căn buồng nhỏ ở một đoạn đường fố yên tỉnh trong những ngày yên bình trước chiến tranh. Những kỉ niệm ấy luôn sống lại trong cô ngay giữa chiến trường giữ dội. Nó vừa là niềm khao khát, vừa làm dịu mát tâm hồn của cô trog hoàn cảnh căng thẳng, khốc liệt của chiến trường. vào chiến trường đã ba năm,đã quen với thử thách, giáp mặt hằng ngày với cái chết nhưng cô vẫn k mất đi sự hồn nhiên, trong sáng và những ước mơ về tg lai. Cô gái nhạy cảm, hồn nhiên này hay mơ mộng và thích hát.Phương Định cũng yêu mến đồng đội trong tổ và trong cả đơn vị của mình , đặc biệt cô dành tình yêu và cảm fục cho tất cả những chiến sĩ mà hằng đêm cô gặp trên trọng điểm ccủa con đường vào mặt trận. Phương Định nhạy cảm và quan tâm đến hình thức của mình. Cô tự đánh giá: Tôi là con gái Hà Nội….một cô gái khá…có hai bím tóc dày, mềm…một cái cô cao,iêu hãnh…một đôi mắt xa xăm.
Công việc của cô nơi chiến trường hết sức nguy hiểm. Sau mỗi trận bom, cô lao ra trọng điểm, đo và ước tính khối lượng đất đá bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dùng những khối thuốc nổ đặt vào cạnh nó để phá. Đó là một công việc fải mạo hiểm với cái chết, luôn căng thẳng thần kinh, đòi hỏi sự bình tĩnh và dũng cảm, nhưng với cô công việc ấy đã trở thành việc thường ngày. Hình ảnh của cô tiêu biểu cho những thanh niên xung fong Việt nam thời chống Mỹ.
 
Top Bottom