Các bạn ơi các bạn giúp mình giải đề này với. mình cần gấp trong chiều hôm nay chậm nhất đến tối để mình viết bài. đề này vừa thi HSG văn ở Hà Nội nên chưa có đáp án. các bạn giúp mình giải với. chi tiết một chút với ạ.
do đề vừa thi sáng nay nên mình chưa có file dạng word nên các bạn thông cảm giúp mình giải giúp mình. mình đăng bằng ảnh.
các bạn giúp mình với -_-
View attachment 170872
Đây là đề thi hsg gây tranh cãi thời gian trước bởi đề bài được cho là "cũ rích" và khó hiểu
Mình chỉ đưa ra được vài ý như này, bạn thử tham khảo nhé
Câu 1:
- Sự ngây thơ, trong sáng của trẻ con: cô bé trong câu chuyện có lời nói rất ngây ngô, ngoan ngoãn và cả hành động cũng vậy -> mình nghĩ đây có lẽ là thông điệp: hãy để trẻ con sống đúng với bản chất thật, đừng gượng ép, bắt buộc chúng phải hiểu những điều mà chúng chưa thể hiểu, chưa thể làm
- Sự đồng cảm, sẻ chia: bắt nguồn từ câu chuyện nhỏ bé, vụn vặt là hỏng xe nhưng cô bé vẫn dừng lại, dù không thể sửa nhưng lại có thể "giúp bạn ấy khóc", đó là sự đồng cảm về cảm xúc, như câu "chia ngọt sẻ bùi", giúp người bạn kia vơi đi phần nào nỗi buồn
Câu 2:
Ý hiểu của mình về nhận định là như thế này: phần "chủ ngữ" được nhắc đến là chủ đề của tác phẩm, phần "vị ngữ" là nội dung, tư tưởng, tình cảm của tác phẩm ấy
Yêu cầu "Từ "chủ ngữ" mà em yêu thích, hãy làm rõ những phương diện độc đáo, đặc sắc, của "vị ngữ" trong một vài tác phẩm ở chương trình Ngữ văn THCS" có thể hiểu là: tự chọn một chủ đề đã được học và phân tích nó qua các tác phẩm đã được học. Ví dụ như: đề tài người lính, ta sẽ chứng minh qua bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu, "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật, "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê,...