đề thi hsg lớp 8

M

miss.su.vip

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

có ai có đề thi học sinh giỏi cấp trường các môn lý , hóa , văn , anh văn lớp 8 hk zậy . cho mình vài đề tham khảo đi . nếu có đề của trường thcs cát tiến mấy năm truớc thì càng tốt . Không có thì trường nào cũng được . thank trc'
 
P

pety_ngu

ở đây là box văn mà sao lại có nhưng đề hóa lý anh vào chung nữa
đáng nhẽ chủ pic phải phân ra từng khu vực cho đúng chứ
 
C

chauan_1998

Đề văn nelk

Đề văn ở trang cuối cùng bạn nha hoặc
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH (TP)
THANH HÓA
ĐỀ CHÍNH THỨC


HUYỆN QUẢNG XƯƠNG



ĐỀ THI CHỌN ĐỘI DỰ TUYỂN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 NĂM HỌC: 2012 - 2013
(Thời gian: 150 phút - không kể thời gian giao đề)


Câu 1: (4 điểm)
Phân tích giá trị biểu cảm của các từ tượng thanh, từ tượng hình và một số tín hiệu nghệ thuật trong đoạn thơ sau:
Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang.
(Trích “Mùa xuân chín” - Hàn Mặc Tử)
Câu 2: (4 điểm)
Nhà thơ người Li-ban Kahlid Gibran (1883 - 1931) có viết:
Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương.
Dựa vào ý thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 20-25 dòng) trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩ của tình yêu thương.

Câu 3: (12 điểm)
Có ý kiến cho rằng:
Tình yêu thiên nhiên là một trong những tình cảm trong sáng, cao đẹp trong thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Em hãy phân tích một số bài thơ trong tập “Nhật kí trong tù” và một số bài thơ Bác đã viết trong cuộc đời hoạt động cách mạng, trong kháng chiến chống Pháp mà em đã học và đọc để làm sáng tỏ ý kiến trên.

.............HẾT.............

Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm

Họ và tên thí sinh: ....................................................... SBD: .........
Đây là cách làm của mình, không biết đúng hay sai
Câu 1: (4đ) Phân tích giá trị biểu cảm của một số từ tượng thanh-tượng hình và một số tin hiệu nghệ thuật sau :
Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên dàn thiên lí. Bóng xuân sang
(Mùa xuân chín - Hàn Mặc tử)
Mình làm như sau:
- Từ tượng hình: lấm tấm.
-
Từ tượng thanh: sột soạt.
-
Tín hiệu nghệ thuật là nhân hóa (gió trêu)
==> Mình phân tích đoạn thơ rùi nêu ra đó là cái hay trong thơ hàn mặc tử.
ơ

Câu 2: (4đ) Nhà thơ Kahlid Gibran có viết:
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"
Dựa vào ý thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn khoẳng 20 - 25 dòng trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình yêu thương
Mình làm như sau:
- Trích 2 câu thơ và nhấn mạnh đó là lời tâm sự chân thành tha thiết của nhà thơ.
- Giải thích thế nào là tình yêu thương (tình yêu thương thì ko có khái niệm chỉ biết là nó thiêng liêng, cao đẹp)
- Khi ta mở mắt chào đời thì nhận dc những tình yêu thương tha thiết của bố mẹ, người thân. Vì thế, ta cũng phải mở trái tim mình để yêu thương (dựa vào dòng thơ thứ hai "Để có thêm ngày nữa để yêu thương”
).
- Đánh giá, nhận xét rùi kết bài bằng 2 câu thơ:
Tình thương là ngôi nhà không khóa cửa
Ta bước vào rồi lại rảo bước chân đi” ...

[
Câu 3: (12đ) Có ý kiến cho rằng:
"Tình yêu thiên nhân là một trong những tình cảm trong sáng, cao đẹp trong thơ của chủ tịch HCM".
Em hãy phân tích một số bài thơ trong "Nhật kí trong tù " và một số bài thơ bác
viết trong cuộc đời hoạt động cách mạng, trong kháng chiến chống pháp mà em đã dc học để làm sáng to nhận định trên.
Mình làm như sau:
MB:

- Trích câu thơ: "Ngâm thơ ta vốn ko ham/ Nhưng mà trong ngục biết làm chi đây"=> đánh giá
- Khẳng định tình yêu thiên nhiên của HCM và trích câu nhận định.
TB:
Luận điểm 1: Giải thích tình yêu thiên nhiên là gì (khẳng định, bất cứ tình yêu nào cũng ko có khái niệm và tình yêu trong thơ bác cũng vậy).
Luận điểm 2: Phân tích các bài thơ trong chương trình học lớp 8 (vì mình học lớp 8 mà): Ngắm trăng, Đi đường, Tức cảnh pác pó (phân tích bằng tiếng Hán và sau mỗi bài phân tích thì lại đánh giá và khẳng định tình yêu thiên nhiên của Bác trong mọi hoàn cảnh)
Luận điểm 3: Khẳng định và mở rộng vấn đề.
- Với 3 bài thơ thì bác đã thể hiện rõ tình yêu thiên nhiên của mình:
+ Vọng nguyệt: cuộc vượt ngục tinh thần để hướng đến tự do và thiên nhiên.
+ Tẩu lộ: tình yêu thiên nhiên dc chứng minh ngay cả trong hoàn cảnh gian truân vất cả
+ Tức cảnh Pac po: Bác yêu thiên nhiên và làm việc, gắn bó với
thiên nhiên
- Liên hệ thực tế vs nhà thơ Tố Hữu
===> Nhà thơ tố hữu cũng như bác, cũng hướng đến tự do, hướng đến thiên nhiên những lại ko mang tính ung dung tự tại như bác.
trích câu thơ:
" Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi
Ngột làm sao chết uất thôi
Khi con tu hú ngoài trời cứ kêu
(“khi con tu hú” - tố hữ
u)
=> khẳng định thơ bác có nét cổ điển nhưng mang tính hiện đại.
KB:
- Qua ba bài thơ thì ta hoàn toàn thấy rõ dc tình yêu thiên nhiên của bác
- Khẳng định lại vấn đề bài ra và mong rằng thơ bác sẽ mãi mãi trong lòng bạn đọc.


Trên đó là đề bài và hướng làm bài của mình. Đây là đề thi chọn đội tuyển HSG cấp tỉnh lớp 9 môn ngữ văn (từ lớp 8 sang lớp 9). Mong các bạn đọc và đưa ra lời nhận xét và điểm của các bạn chấm cho mình. Mình cảm ơn.
Có j thì các bạn cứ liên lạc theo nick yahoo của mình:
tuongcuop_doituyenvan


không dẫn link web khác và dùng chữ đỏ - đã sửa
 
Last edited by a moderator:
H

hang173

bạn vào trong violet Thư viện Đề thi & Kiểm tra,trong này có nhiều đề hay lắm.
 
Top Bottom