Đề thi học kì 1 môn văn -Vừa thi sáng nay

T

tranquynhanh96

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1:(2 điểm )
a/Nêu các cách phát triển từ vựng tiếng việt
b/Tìm nghĩa gốc ,nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của các từ in đậm trong ví dụ sau :

"Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm chặt tay ."

Câu 2 :(3 điểm )
Học văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn ,quyền được bảo vệ và phát triển
của trẻ em (Tr1ich Tuyên bố Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em ,sách Ngữ Văn 9-tập 1) Em đã hiểu được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ ,chăm sóc trẻ em trong bbối cảnh thế giới hiện nay .
Em hãy viết một đọan văn ngắn (từ 7-10 câu )nêu những đề xuất nhằm bảo đảm trẻ em được chăm sóc ,báo vệ va phát triển .

Câu 3 :(5 điểm)
Qua văn bản chiếc lược ngà ,của Nguyễ Quang SÁNG ,em hãy đóng vai nhân vật bé Thu kể lại niềm khao khát tình cha của mình .
 
N

nangtien_lonton

Câu 2 seo mờ khó thế!
Bạn sống ở đâu vậy?
Mình ở hải phòng, thứ 6 thi rồi, sợ wá!
Thank bạn đã post đề tham khảo nhá.
 
H

hmn_96

cái câu 3 í tớ chưa rõ lắm
1 là bé thu kể lại Chiếc Lược Ngà
2 là bé thu phân tích kể lại đoạn co' Ô 6 ở nhà
 
L

lifemy

câu 2 í khó thât đay bạn ạ. xơi câu này chăk hóc chết mất. hix hix bai nay minh lam thi teo rồi. câu mong minh không gap câu nao tuơng tự câu 2 này. mih tự tử mât ....
 
T

tranquynhanh96

R khỏi phòng thi ,tớ hỏi cô giáo dạy văn .Cô ấy nói câu ba chủ yếu là nói về cảm xúc của mình ,thỉnh thỏang xen kẽ mốt chút tình huống truyện,Hix Tớ ôn chẳng trúng gì cả ,cứ lo học Truyện Kiều ,Lục Vân Tiên rồi phân tích .....Mà công nhận câu ba kể cũng không phải mà phân tích cũng chẳng đúng hjx
 
H

hmn_96

the' vay ban thi dc mon j nua~ zui` post len day di neu' o cho~ khac' thi` chj choa to' bit' nhaz! tui mai bat dau` thi hjx
 
N

nangtien_lonton

Chúc tranquynhanh96 thi lần này đạt kết quả tốt nhé!!!
Ôn lệch tủ à :)
Thêm 1 kinh nghiệm cho mềnh, vs lại thi hk1 chưa có dạng phân tích trong câu 5 điểm ấy nhở!
 
H

huynh_lovely

mh có đề thi nè bạn nhưng đề thi mh dễ lấm

câu 1:bằng kiến thức đã học về văn học việt nam trong chương trình ngữ văn 9, em hãy thực hiện các yêu cầu sau:
a)Nêu nguồn gốc "Truyện kiều"của Nguyễn du.
b) cho biết ý nghĩa sâu sắc của bài thơ "Ánh trăng"(Nguyễn Duy)

câu 2:viết một đoạn văn thuyết minh có sử dụng biện pháp nghệ thuật để nêu lợi ít của cây tre trong đời sống người dân việt nam.

câu 3:dựa theo văn bản trích truyện ngắn"Làng" của nhà văn Kim Lân để đóng vai ông hai kể lại tâm trạng khi nghe tin làng theo giặc.

mh chúc bạn kì thi này sẽ đạt điểm cao!
 
G

greenshirt

đóng góp cho ba con tham khảo nè

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2009 - 2010
G L LỚP: 9
---------------------- MÔN: NGỮ VĂN
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Thời gian làm bài 90 phút, phần trắc nghiệm 10 phút và phần tự luận 80 phút)
I. Phần I: Trắc nghiệm: (2 điểm- Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
Khoanh tròn vào một chữ cái trước ý trả lời đúng:
Câu 1: Dòng nào không nêu đúng xu thế phát triển vốn từ vựng tiếng Việt trong những năm gần đây?
A. Sự biến đổi và phát triển nghĩa của từ ngữ
B. Tạo từ mới
C. Mượn từ ngữ của tiếng nước ngoài
D. Mượn các điển cố Hán học trong các bài thơ Đường
Câu 2: Văn bản nhật dụng “ Phong cách Hồ Chí Minh” của Lê Anh Trà thuộc chủ đề nào?
A. Vấn đề hội nhập và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc
B. Vấn đề bảo vệ môi trường
C. Vấn đề quyền sống của con người
D. Vấn đề chiến tranh và hòa bình
Câu 3: Câu văn: “Mỗi khi đêm thanh cảnh vắng, tiếng chim kêu vượn hót ran khắp bốn bề, hoặc nửa đêm ồn ào như trận mưa sa gió táp, vỡ tổ tan đàn, kẻ thức giả biết đó là triệu bất tường” được trích trong văn bản nào?
A. “Hoàng Lê nhất thống chí” (Ngô gia văn phái)
B. “Chuyện người con gái Nam Xương” (Nguyễn Dữ)
C. “Truyện Kiều” (Nguyễn Du)
D. “Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh” (Phạm Đình Hổ)
Câu 4: Trong phần trung đại Việt nam, chủ đề ca ngợi anh hùng với lí tưởng đạo đức cao đẹp được thể hiện rõ nét ở văn bản nào/
A. “Hoàng lê nhất thống chí” – Hồi thứ 14 (Ngô gia văn phái)
B. “Mã Giám Sinh mua Kiều” (Nguyễn Du)
C. “Luc Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” (Nguyễn Đình Chiểu)
D. Lục Vân Tiên gặp nạn” (Nguyễn Đình Chiểu)
Câu 5: Trong bài “Đoàn thuyền đánh cá” (Huy Cận), câu thơ nào cho thấy đánh cá đã trở thành công việc thường xuyên của những người dân chài?
A. Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng B. Ra trận dặm xa dò bụng biển
C. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi D. Dàn ra thề trận lưới vây giăng
Câu 6: Trong những tổ hợp từ sau đây, tổ hợp nào là thành ngữ?
A. Đánh trống bỏ dùi B. Có chí thì nên
C. Uống nước nhớ nguồn D. Người ta là hoa đất
Câu 7: Tác phẩm nào không phải là truyện hiện đại Việt Nam?
A. “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng) B. “Cố hương” ( Lỗ Tấn)
C. “Làng” ( Kim Lân) D. “Lặng lẽ Sa Pa” (Nguyễn Thành Long)
Câu 8: Phương châm về lượng đòi hỏi người tham gia giao tiếp phải tuân thủ điều gì?
A. Nói tất cả những gì mình biết B. Nói đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp
C. Nói những điều mình cho là quan trọng D. Nói thật nhiều thông tin

………………..HẾT PHẦN TRẮC NGHIỆM………….

II. Phần II: Tự luận: (8 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Viết một đoạn văn tóm tắt truyện ngắn “ Làng” của nhà văn Kim Lân
Câu 2: (6 điểm) Em hãy viết bài văn kể lại một kỉ niệm đáng nhớ giữa mình và thầy (cô) giáo cũ.

……………………..Hết……………………..




ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I: Trắc nghiệm: (2 điểm- Mỗi câu đúng 0,25 điểm)

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án D A D C C A B B

Phần II: Tự luận: (8 điểm)

Câu 1 (2 điểm):
1. Yêu cầu về kĩ năng: Hs biết cách viết đúng đoạn văn tóm tắt một văn bản tự sự, đoạn văn liền mạch, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp
2. Yêu cầu về kiến thức: Tóm tắt được nội dung chính của truyện ngắn “Làng” , cốt truyện rõ ràng, đủ các sự việc và chi tiết tiêu biểu.
3. Chuẩn cho điểm:
- Cho điểm 2 khi đáp ứng các yêu cầu trên
- Cho điểm 1 khi đáp ứng được một nửa các yêu cầu trên, hoặc tóm tắt cơ bản đủ sự việc và chi tiết tiêu biểu nhưng diễn đạt còn yếu
- Cho điểm 0 khi lạc đề hoàn toàn hoặc không làm câu này
Câu 2 (6 điểm):
1. Yêu cầu kĩ năng: Biết tham khảo, học tập những truyện ngắn đã học để tạo lập một văn bản tự sự có kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận; bố cục rõ ràng hợp lí, diễn đạt trôi chảy, có hình ảnh, có cảm xúc, không sai các lỗi chính tả,từ ngữ và ngữ pháp thông thường.
2. Yêu cầu về kiến thức:
a. Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh nhớ kỉ niệm, giới thiệ khái quát về người thầy (cô)
b. Thân bài: Nêu được các ý cơ bản sau;
b 1/ Giới thiệu về người thầy(cô):
- Diện mạo, tính tình, những nét cơ bản về khả năng, công việc…
- Tình cảm, sự quan tâm của thầy cô đối với lớp và tình cảm của lớp giành cho thầy, cô
b 2/ Diễn biến câu chuyện:
- Sự phát triển của các tình tiết
- Vai trò của các nhân vật trong câu chuyện
- Tình huống đặc biệt , kỉ niệm đáng nhớ
b 3/ Kết thúc truyện và suy nghĩ của người kể:
- Những nhận thức sâu sắc trong tâm hồn, tình cảm hoặc trong ý chí vươn lên, trong rèn luyện đạo đức…
- Yêu thương, kính trọng, biết ơn( lời độc thoại nhắn gửi tới thầy, cô, bạn bè…)
-c. Kết bài: Câu chuyện là những kỉ niệm êm đẹp, đáng ghi nhớ của tuổi thơ.
(Kỉ niệm có thể là vui, buồn nhưng thể hiện được tình cảm thầy trò vừa trong sáng, đẹp đẽ vừa nhân hậu bao dung và rút ra bài học làm người sâu sắc)
3. Chuẩn cho điểm:
Trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu trên về kĩ năng và kiến thức, cxho điểm như sau:
- Mở bài: 1 điểm
- Thân bài: 4 điểm( ý b1: 1 điểm, ý b2: 2 điểm, ý b3: 1 điểm)
- Kết bài: 1 điểm
* Lưu ý chung: trên đây chỉ là định hướng chung, giám khảo tùy vào bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm một cách chính xác, trách đếm ý cho điểm một cách máy móc, không hạ thập yêu cầu của đáp án và chuẩn cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo và diễn đạt tốt.
…………(Hết)…………..
 
P

pety_ngu

Câu 1:(2 điểm )
a/Nêu các cách phát triển từ vựng tiếng việt
có hai cách phát trriển nghĩa của từ vựng
- phát triển về mặt số lượng
+mượn từ ngữ nước ngaoì
+ tọa từ ngữ mới
-phát triển về nghĩa
+trên cơ sở nghĩa gốc theo phương thức hoán dụ và ẩn dụ
b/Tìm nghĩa gốc ,nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của các từ in đậm trong ví dụ sau :

"Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm chặt tay ."
chân , tay , miệng nghĩa gốc
vai chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ

Câu 2 :(3 điểm )
Học văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn ,quyền được bảo vệ và phát triển
của trẻ em (Tr1ich Tuyên bố Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em ,sách Ngữ Văn 9-tập 1) Em đã hiểu được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ ,chăm sóc trẻ em trong bbối cảnh thế giới hiện nay .
Em hãy viết một đọan văn ngắn (từ 7-10 câu )nêu những đề xuất nhằm bảo đảm trẻ em được chăm sóc ,báo vệ va phát triển .
bài này chừ mình chưa học tới với lại cô mình nói là bài này là bài đọc thêm thi không có khỏi phải học

Câu 3 :(5 điểm)
Qua văn bản chiếc lược ngà ,của Nguyễ Quang SÁNG ,em hãy đóng vai nhân vật bé Thu kể lại niềm khao khát tình cha của mình

Cũng như bao đứa trẻ sinh ra trong thời chiến tranh , tôi bị thiếu đi tình yêu thương, che chở của cha . Tám năm ròng tôi ao ước đc gọi một tiếng cha , tám năm ròng tôi chờ đợi ba tôi trở về. Nhưng khi giấc mơ thành hiện thật thì ....
Tám năm xa nhà đi kháng chiến cuối cùng ba tôi cũng trở về nhưng .... ba không còn giống như lúc trước nữa .TRên khuôn mặt ba có một vết thẹo dài làm cô bé tám tuổi như tôi phải bàng hoàng , suy nghĩ và không chịu nhận ba là ba . Suốt ba ngày ba ở nhà tôi lầm lì không nói với baf một câu và cũng chẳng thềm gọi ba một tiếng . Không phải vì tôi không thích ba , không phải vì tôi không muốn nhận ba , nhưng vì vết sẹo trên mặt ba nó làm không giống với ba trong bức ảnh mà mẹ đưa cho tôi. Chính vết sẹo đó làm tôi nghi ngờ về ba ,và tạo nhu có cảm giác đó không phải là ba của tôi . Rồi mọt hôm tôi bỏ về bên ngoại vì giận dỗi ba mẹ . Đêm đó mẹ sang đưa tôi về nhưng tôi không chịu , tôi một mực đòi ở lại bên ngoại . Đến tối ngoại hỏi nguyên nhân tôi không nhận ba , tôi kể tất cả .Ngoại cười và giải thích tất cả cho tôi hiểu , thì ra lũ giặc tan ác kia đã làm ba tôi biến dạng khuôn mặc : ''Chắc lúc đó ba đau lắm vì con vì mọi người mà ba phải ra chiến trường chiến đấu . Vậy mà khi trở về con...con ...con lại làm như vậy với ba...."nước mắt từ khóe mi tôi chảy ra ,tôi trằn trọc mãi mong trời mau sáng để trở về với ba .Sáng hôm đó , tôi nhờ ngoại chỏ tôi về , hôm nay là ngày ba tôi đi, mọi người đến đông lắm . Mọi người vây quanh ba tôi , không ai để ý đến tôi cả , mẹ tôi cũng thế . Tôi nếp vào góc tường nhìn ba , tôi nghĩ về 2 ngày đã qua , tôi hối hận lắm . Lúc ba bước ra cửa lòng tôi như xé, tôi cất tiếng kêu :
-"ba...ba....ba ....."
Tôi chạy đến ôm choàng lấy ba, hôn ba. Ba cũng ôm chặc lấy tôi .Lúc đó tôi thấy ấm áp lạ thường ,tình cảm của tôi dành cho ba dồn nén trong tám năm nay như vỡ òa trong tiếng gọi đầu tiên . Tôi muốn giữa ba lại cho riêng tôi nhưng không đc ba phải đi . tôi từ từ buông tay và dặn ba khi nào về mua cho tôi cái lược .
Số phận trớ treo ba tôi đã hy sinh trong một trận càng của quân mĩ.Trước khi nhắm mắt xuôi tay ba vẫn không quên gửi chiếc lược ngà cho người đồng chí.
Nhận đc chiếc lược tôi vui lắm mặc dù biết ba tôi đã hy sinh . Tôi vui không phải vì ba chết mà vui vì biết rằng ba rất thương tôingay cả trước lúc nhắm mắt ba cũng nghĩ đến tôi. Và tôi cảm thấy mình đã rất hạnh phúc vì có một người ba dũng cảm và cuối cùng tôi cũng đã gọi lên tiếng ba từ đáy lòng mình .
 
B

becon_matech997

sao đề mấy bạn lạ thế nhỉ, chỗ mình học không ai ôn dạng như câu 5 điểm hít:(:(:(:(:(:(
đau tim thật! Mai mình thi roy:-SS:-SS:-SS:-SS:-SS
 
H

hoangkim98

mình không giỏi văn lắm, mà giờ chẳng biết học cái gì nữa :(
mai thi rồi, mấy bạn cho mình hỏi có cần học mấy văn bản nhật dụng k ???
 
Last edited by a moderator:
L

linhprothongminh

mình nghĩ là không
học kì 1 lớp 9 chủ ỷếu là văn tự sự
mai mình cũng thi văn rồi
cô mình dạy chủ yếu là đóng vai các nhân vật để kể lại ....(tùy bài)
văn bản nhật dụng nắm được nội dung, nghệ thuật là được rồi
 
Top Bottom