B
bazzola


Phần 1 (3 điểm):
Cho đoạn văn:
Dân phu kể hàng trăm con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ phát tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảm trông thật là thảm.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời vẫn mưa tầm tã, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy ngay! Khúc đê này hỏng mất.
Hỏi:
1) Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (1 điểm)
2) Tìm một câu đặc biệt có trong đoạn văn trên và cho biết câu đặc biệt đó dùng để làm gì? (1 điểm)
3) Nêu nội dung của đoạn văn? (1 điểm)
Phần 2 (7 điểm):
1) Viết một đoạn văn ngắn (8-10 câu) cho biết tại sao học sinh cần phải tích cực học tập? Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu rút gọn. ( Gạch chân dưới câu rút gọn) (2 điểm)
2) Chứng minh rằng nhân dân ta luôn sống theo đạo lý " Thương người như thể thương thân (5 điểm)
Cho đoạn văn:
Dân phu kể hàng trăm con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ phát tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảm trông thật là thảm.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời vẫn mưa tầm tã, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy ngay! Khúc đê này hỏng mất.
Hỏi:
1) Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (1 điểm)
2) Tìm một câu đặc biệt có trong đoạn văn trên và cho biết câu đặc biệt đó dùng để làm gì? (1 điểm)
3) Nêu nội dung của đoạn văn? (1 điểm)
Phần 2 (7 điểm):
1) Viết một đoạn văn ngắn (8-10 câu) cho biết tại sao học sinh cần phải tích cực học tập? Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu rút gọn. ( Gạch chân dưới câu rút gọn) (2 điểm)
2) Chứng minh rằng nhân dân ta luôn sống theo đạo lý " Thương người như thể thương thân (5 điểm)