đề tập làm văn ôn thi vào lớp 6

H

hongnhung.2002

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mấy anh chị giúp em 2 đề này nha.:):p
Đề 1:Mượn lời 1 nhân vật trong câu chuyện Cóc kiện trờiem hãy tả lại quang cảnh cơn mưa đến sau những ngày dài hạn hán và niềm vui của vạn vật khi đó.

Đề 2:Để thi vào trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm em đã chuẩn bị những gì?Hãy kể về quá trình phấn đấu của em và nêu cảm nghĩ nếu em thi đậu.
 
S

soicon_boy_9x

Đề 1 bạn cần có các ý sau đây

56642005.untitled.jpg


violet
 
Last edited by a moderator:
X

xuancuthcs

Để thi vào trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm em đã chuẩn bị những gì?Hãy kể về quá trình phấn đấu của em và nêu cảm nghĩ nếu em thi đậu

bạn có thể kể về bản thân mình với một vài gợi ý sau :
- bạn đã luôn luôn đi sưu tầm những tư liệu, đề thi để có cho mình một vốn klieens thức
-Một kỷ niện trong quá trình phần đấu như là bị ốm

cảm nghĩ:
- không biết nói gì hơn: chỉ có một cảm giác là sung sướng vui mừng khó tả
- sẽ học tốt trong ngôit rường mình đa cố gắng rất lâu mới có thể vào được
 
H

happy.swan

Đề 2:Để thi vào trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm em đã chuẩn bị những gì?Hãy kể về quá trình phấn đấu của em và nêu cảm nghĩ nếu em thi đậu.

Đây là đề bài thể hiện mình là một người như thế nào? Theo trào lưu hay có cái cá nhân.

MB: Giới thiệu về ngôi trường THCS và ước mơ bước vào ngôi trường này từ lâu để thực hiện ước mơ của mình.
TB:
- Từ bé dã có ước mơ thành học sinh của ngôi trường này. Thấy anh chị được đến ngôi trường này học em càng khát khao và hy vọng sẽ được mặc chiếc áo đồng phục, cắp sách tới trường. (hãy nêu cái mong muốn ủa mình ra để mọi người biết)
- Em học những bài tập trong sách giáo khoa, rèn luyện những bài trọng tâm và nhờ anh chị, bạn bè cùng chia sẻ những bài tập hay và những đề thi vào trường của các năm trước để có một tâm lu\ý cũng như xác định mục tiêu.
- Ngoài học với anh chị bạn bè em còn có những giờ học qua Internet với các anh chị trên cả nước qua một diễn đàn học tập hocmai.com (cái này sự thật chút để tạo cái khác lạ có lẽ sẽ giành điểm cộng)
KB: Hy vọng đỗ vào trường cũng như mong muốn bản thân
 
K

keohong2000

Đề 2:
Về các ý của dàn bài thì chị happy.swan đã nêu khá đầy đủ và hay rồi. Còn chị chỉ bổ sung chút xíu một ý nhỏ thôi:
Khi phát biểu cảm nghĩ thì khiến em nhớ về những người đã luôn sát cánh bên mình, giúp đỡ mình : như người mẹ động viên khi em nản chí vì bị điểm kém, thầy cô hướng dẫn tận tình những bài tập khó,...hoặc kể về những kỉ niệm khó quên của em trong quá trình ôn luyện. VD như xuancuthcs đã nêu ra :"trong quá trình phần đấu như là bị ốm"
Mỗi người đều có cả một quá trình ôn luyện vất vả thì mới đỗ vào trường chuyên cấp 2
như mình mong muốn. Em là hs lớp 5, dĩ nhiên, em đã ôn luyện vất vả. Vậy thì với các ý mọi người đã giúp đỡ em như trên hãy viết thành một bài văn hoàn chỉnh đúng với những gì em đã trải qua. Bởi vì chỉ có những cảm xúc thật nảy nở trong trái tim mình nên chị tin chắc em sẽ thành công
Chúc em học tốt!
 
H

hongnhung.2002

Mấy anh chị giúp em đề này nữa nha:)
Trong số những bài thơ em đã học ở chương trình Tiểu học ,có bài đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ trong tâm hồn em.Em hãy nói lên ý nghĩ và tình cảm của mình về bài thơ đó.
 
T

tuananh1203

em tham khảo :
diendan.hocmai.vn/showthread.php?p=2291881
diendan.hocmai.vn/archive/index.php/t-203805.html
 
Last edited by a moderator:
K

keohong2000

1)MB
*Giới thiệu bài thơ em yêu thích nhất là bài thơ nào? Vì sao em thích bài thơ đó?
2)TB
*Bài thơ đó nói về nội dung gì?
Có câu thơ hay hình ảnh đẹp nào khiến em ấn tượng hay thích nhất?
Trong bài thơ có sử dụng biện pháp tu từ nào? Nhằm nhấn mạnh cái gì và tác dụng của nó?
Câu từ như thế nào? Có hay, có sinh động ko? Hay mộc mạc, giản dị?
Qua bài thơ đó, có khiến em liên tưởng tới gì ko? Có giúp em rút ra bài học hữu ích ko?
3)KB
*Tình cảm của em đối với bài thơ
Qua bài thơ, em cảm nhận đc gì và thế nào?
Dĩ nhiên là yêu thích rồi! Nó khiến em nhớ đến ai ko?
Do mỗi người thích 1 bài thơ khác nhau nên chị đặt ra các câu hỏi để giúp em dễ dàng làm văn hơn
Sau đây là bài tham khảo
Bài thứ 1:
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay...Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy...Hạt gạo làng ta
Những năm bom Mĩ
Trút trên mái nhà
Những năm khẩu súng
Theo người đi xa
Những năm băng đạn
Vàng như lúa đồng
Bát cơm mùa gặt
Thơm hào giao thông...
Hạt gạo làng ta
Có công các bạn
Sớm nào chống hạn
Vục mẻ miệng gầu
Trưa nào bắt sâu
Lúa cao rát mặt
Chiều nào gánh phân
Quang trành quết đất. Hạt gạo làng ta.
Gửi ra tiền tuyến,
Gửi về phương xa.
Em vui em hát,
Hạt vàng làng ta.
Em vui em hát,
Hạt vàng làng ta.


Khi làm bài thơ này, Trần Đăng Khoa đang học cấp 1 nhưng bằng sự hiểu biết đời sống nông thôn và nhờ tài năng đặc biệt, bài thơ được viết ra một cách sâu sắc, rung động, giàu ý nghĩa nhưng lại rất trẻ con." Hạt gạo làng ta.
Có vị phù sa,
Của sông Kinh Thầy.
Có hương sen thơm,
Trong hồ nước đầy…"


Ở lứa tuổi ấy mà biết nghĩ như thế là sâu sắc lắm. Từ một thực tế có tính khoa học là cây lúa hút chất dinh dưỡng dưới bùn, đất ra hoa trổ bông, kết hạt ( như ai cũng biết) thì nhà thơ bằng sự tinh tế của tâm hồn còn nghe được, cảm nhận được " vị phù sa". " hương sen thơm" trong hạt gạo. Và hơn thế nữa có cả tình người, lòng người ấp ủ:"Có lời mẹ hát,
Ngọt ngào hôm nay. "


Làm ra hạt gạo gian khổ biết chừng nào. Ca dao cổ có câu thấm thía:" Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần."


Đó là cách phát biểu trực tiếp, có tính chất luân lí, hơi nghiêng về lí trí. Còn trong bài thơ này , Trần Đăng khoa để thực tế nói lên:
" Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu"Bão dập, nắng lửa, mưa dầm, thiên nhiên của đất nước Việt Nam đới khắc nghiệt này đã đổ vào đầu bà con nông dân bao nhiêu nhọc nhằn để làm ra hạt gạo , mà cụ thể nhất là bà mẹ của mình:


"Nước như ai nấu,
Chết cả cá cờ.
Cua ngoi lên bờ,
Mẹ em xuống cấy. "


Bốn câu thơ có sức chứa lớn về nội dung, về hình thức biểu hiện. Nghĩ bằng cách nghĩ của trẻ con, tác giả mới so sánh cái nước do mặt trời hun nóng lên ở ruộng với nước nóng mà ta đun nấu lên; nước nóng đến mức "chết cả cá cờ" thì phải là dưới con mắt và suy nghĩ của trẻ con mới nhìn thấy được. Vì sao vậy? Cá cờ là loài cá còn gọi là cá thia lia, thân đuôi nhiều màu sắc sặc sỡ, các cậu bé ở nông thôn mà bắt được là thường đem về nuôi ở chai, lọ thủy tinh như ở thành phố người ta nuôi cá vàng.Nước óng chết cả cá, như chết mất con cá cờ thì quả là tiếc đứt ruột. Phải có con mắt trẻ con, tâm lí trẻ con mới viết được hai câu thơ:"Nước như ai nấu,Chết cả cá cờ. "" Cua ngoi lên bờ" không sống ở nông thôn không có thực tế ruộng đồng thì không có câu thơ đó. Nóng quá, cua phải ngoi lên bờ, nhưng bất ngờ đến sửng sốt:
" Cua ngoi lên bờ,
Mẹ em xuống cấy…"


Hai câu thơ, hai hình ảnh đối nghịch nhau gây một chấn động tình cảm mạnh trong lòng người đọc. Có phải nói gì nhiều về những vất vả của người mẹ để làm ra hạt gạo? Hai câu thơ đó đã nói lên quá nhiều.Kể ra bài thơ dừng ở đây là được rồi, là đúng với lứa tuổi của người viết. Nhưng trong thời điểm cả nước dồn sức đánh Mĩ, trẻ con cũng già đi trước tuổi. Các em không được sống cái hồn nhiên cái tuổi bắt dế, nuôi chim của mình. Trần Đăng Khoa cũng vậy mà còn hơn thế nữa. Vì thông minh hơn người, em tiếp cận không khí chính trị, không khí xã hội một cách nhạy bén:

"Những năm bom Mỹ
Trút trên mái nhà
Những năm cây súng
Theo người đi xa
Những năm băng đạn,
Vàng hơn lúa đồng.
Bát cơm mùa gặt,
Thơm hào giao thông…"


Băng đạn vàng như lúa đồng, có lẽ đó là ý thơ hay nhất trong cả bài và cũng là câu thơ hay nhất trong tất cả những bài thơ viết về người nông dân miền Bắc trong những năm đánh Mĩ. Câu thơ này hay về sự điển hình, hay về sự so sánh độc đáo, mới lạ và chính xác. Phải sống trong những năm tháng ấy mới có sự liên tưởng về bông lúa vàng trĩu hạt với những băng đạn vàng rực, cũng nặng trĩu trong tay người đánh giặc.Trần Đăng Khoa vừa miêu tả hạt gạo nghìn đời, vừa nói đến hạt gạo những năm đánh Mĩ: gian khổ và nghĩa tình. Tác giả biết chọn lọc những hình ảnh có sức rung động. Câu thơ:

'"Bát cơm mùa gặt,
Thơm hào giao thông…."
Vừa nói lên được hoàn cảnh vừa nêu được khí thế đất nước của ngày ấy.

Bài thứ hai:
NẮNG BA ĐÌNH.

Nắng Ba Đình mùa thu

Thắm vàng trên lăng Bác

Vẫn trong vắt bầu trời

Ngày tuyên ngôn Độc lập.

Ta đi trên quảng trường

Bâng khuâng như vẫn thấy

Nắng reo trên lễ đài

Có bàn tay Bác vẫy.

Ấm lòng ta biết mấy

Ánh mắt Bác nheo cười

Lồng lộng một vòm trời

Sau mái đầu của Bác...

NGUYỄN PHAN HÁCH.

Bác Hồ kính yêu đã vĩnh biệt chúng ta lâu rồi nhưng Người vẫn mãi mãi sống cùng non sông đất nước này. Đó là một sự thật. Hình bóng của Người, tinh thần của Người vẫn vẹn nguyên,vẫn hiển hiện khắp nơi, từ cỏ cây đến sắc trời, từ con đường đến màu nắng...Cảm giác này càng kì lạ và càng rõ ràng mỗi khi chúng ta đi trên quảng trường Ba Đình. Nhà thơ Nguyễn Phan Hách dường như đã nói giùm chúng ta điều đó.Từ ngày Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, ngày 2 tháng 9 năm 1945, Người đã mang về đây mùa thu cách mạng và trong ánh nắng mùa thu bao đời của thiên nhiên xứ sở, bắt đầu từ đấy cũng có một màu sắc mới: Nắng Ba Đình! Đó là nắng cách mạng, Nắng Tuyên ngôn, Nắng Bác Hồ!Đi trên quảng trường hôm nay, cảm xúc thơ đến từ ánh nắng in trên lăng Bác:“ Nắng Ba Đình mùa thuThắm vàng trên lăng Bác” Hai chữ “ thắm vàng” được dùng ở đây dường như nói được cả sự tươi tắn, sáng trong của nắng trời, cả ánh nắng huy hoàng từ sao vàng cờ đỏ, có cả ánh sáng kiêu hãnh tự hào của tấm lòng một công dân độc lập, lòng biết ơn sâu nặng của một người con đối với Bác Hồ.Hai chữ “ thắm vàng” còn như thắm vàng lên lăng Bác, làm cho khói hoa cương và cẩm thạch ấy rực rỡ nguy nga! Tác giả còn nhận ra sắc nắng, sắc trời hôm nay còn là sắc nắng, sắc trời của hôm nào:“ Vẫn trong vắt bầu trờiNgày Tuyên ngôn Độc lập” Chao ôi! Màu nắng, màu trời trong vắt hiện ra trong một ngày thế rồi cũng hoá thành vĩnh viễn! Nghĩa là khoảnh khắc đã hoá thành vĩnh cửu. Đúng thế, bầu trời trong vắt ngày Tuyên ngôn Độc lập không bao giờ phai đối với tâm trí mỗi người dân Việt Nam!Cảm xúc của tác giả tiếp tục được nâng lên nữa:“Ta đi trên quảng trườngBâng khuâng như vẫn thấyNắng reo trên lễ đàiCó bàn tay Bác vẫy” Nắng không chỉ có màu sắc “thắm vàng”. Nắng còn cất lên tiếng nói của riêng mình nữa “ Nắng reo trên lễ đài”. Đó là ánh nắng thu đang xao động, hay nắng chính là tiếng sóng reo hò của muôn vạn con tim Việt Nam trong giờ phút Người đọc Tuyên ngôn, đén nay dư âm vẫn còn vang vọng, vẫn còn dạy lên trong sắc nắng Ba Đình? Có lẽ tất cả những ấn tượng ấy đã ùa đến trong lòng nhà thơvà hội tụ trong ngòi bút thơ ca, hội tụ vào hai chữ “Nắng reo”. Từ hai chữ “ Nắng reo”,người viết còn như hình dung cả bàn tay Bác vẫy trên lễ đài làm xao động cả nắng Ba Đình- “ Có bàn tay Bác vẫy”Tác giả nhìn màu nắng thực hôm nay làm sống động cả quá khứ; đem những hình ảnh của quá khứ làm hiển linh trong hiện tại này. Ấy là thủ pháp từ cái có (hữu) mà gợi dậy cái không (vô) vậy!Sự hiển hiện của Người vẫn toàn vẹn nhất là ở khổ thơ kết:“Ấm lòng ta biết mấyÁnh mắt Bác nheo cườiLồng lộng một vòm trờiSau mái đầu của Bác...” Thì ra, tất cả nắng Ba Đình đều bắt nguồn từ ánh mắt của Người . Ánh nắng làm sáng lên, làm ấm lại cả dân tộc này là ánh nắng lan toả ra từ ánh mắt của Bác từ mùa thu ấy!Từ bàn tay vẫy, hình ảnh Bác cứ rõ dần hơn với “ Ánh mắt Bác nheo cười”, rồi cuối cùng là cả “ mái đầu của Bác”. Có phải trong những khoảnh khắc nào đó bằng lòng biết ơn Bác Hồ sâu nặng khi qua quảng trường Ba Đình, trong nắng Ba Đình, trong sắc trời Ba Đình, ta sẽ thấy bóng dáng Người hiển hiện như một hiển linh? Và chính điều ấy đã cho thấy Người đã hoà nhập, đã trường tồn cùng non sông đất nước này!Có lẽ thế! “ Nắng Ba Đình” đã cho ta thêm một lần cảm nhận về sự hiện diện thiêng liêng mà gần gũi của Bác Hồ trong đời sống hàng ngày của non sông và của mỗi một chúng ta!
(Nguồn Internet-Sở Giáo Dục và Đào Tạo Thái Nguyên)
 
Last edited by a moderator:
H

hongnhung.2002

Mấy anh chị giúp em đề này nữa nha!
Đề bài: Dựa vào bài ''Hành trình của bầy ong'' của Nguyễn Đức Mậu,tưởng tượng mình là 1 con ong trong bầy.Hãy kể lại hành trình bất tận đi tìm hoa, làm mật của mình.
Hành trình của bầy ong
Với đôi cánh đẫm nắng trời
Bầy ong bay đến trọn đời tìm hoa
Không gian là nẻo đường xa
Thời gian vô tận mở ra sắc màu.

Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối,trắng màu hoa ban
Tìm nơi bờ biển sóng trào
Hàng cây chắn bão diu dàng mùa hoa
Tìm nơi quần đảo khơi xa
Có loài hoa nở như là không tên.

Bầy ong rong ruổi trăm miền
Rù rì đôi cánh nối liền mùa hoa
Nối rừng hoang với biển xa
Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào
(Nếu hoa có ở trời cao
Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm)

Chắt trong vị ngọt mùi hương
Lặng thầm thay những con đường ong bay
Trải qua mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm say đất trời
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.
 
K

keohong2000

1)MB
Giới thiệu về nhân vật ong
-Mình là Ong Nhỏ, là con út của mẹ Ong Chúa, mình đc cưng chiều nhất nhà. Gia đình mình rất đông vui và đoàn kết
-Loài ong nhà tớ luôn chu du khắp nơi tìm hoa thơm, mật ngọt. Mỗi hành trình là 1 cuộc trải niệm thú vị, 1 bài học hữu ích trong cuộc sống
2)TB
Sau đây, tớ xin kể một cuộc hành trình mà tớ đã trải qua nhé!
-Đây là cuộc hành trành đầu tiên của mình và có rất nhiều kỉ niệm đẹp
-Hôm ấy, bắt đầu một hành trình, đôi cánh ong của chúng tớ tắm trong ánh nắng như thắm đẫm nắng trờ
-Chúng tớ quyết tâm cao độ, bền chí để tìm ra mật thơm.
-Đường xa, chúng tớ rất mệt; thời gian như vô tận, nhưng những lúc ấy chúng tớ lại cùng nhau hát bài "Chị ong nâu và em bé" để tiếp thêm sức mạnh
-Bầy ong chúng tớ trải qua rất nhiều nơi, rong ruổi trăm miền : nơi thăm thẳm rừng sâu, nơi bờ biển sóng tràn, nơi quần đảo khơi xa.
* Nơi rừng sâu: những bông hoa chuối đỏ rực như ánh lửa bập bùng, những chùm ban trắng xóa núi đồi
Nơi biển xa: có hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa, những cơn sóng bạc đầu
Nơi quần đảo: có loài hoa đẹp rất rực rỡ, nhiều màu sắc mà chúng tớ ko biết tên
Qua mỗi nơi tớ làm quen đc rất nhiều bạn:nhũng chị bướm, cô sóc nâu,...
-Ong tớ làm việc liên tục từ mùa hoa này tới mùa hoa khác , làm cái cầu nối giữa các mùa hoa , giữa mọi miền đất nước
- Chứng tớ cần cù, vượt khó khăn, không quản ngại xa xôi vất vả
-Gia đình tớ giữ đc những mùa hoa đã tàn, nhờ chắt đc vị ngọt, giọt mật tinh túy. Thưởng thức những giọt mật, con người như khỏe ra
3)KB
Chúng tớ sau mỗi hành trình đều mang hương thơm, mật ngọt cho đời
Mong con người hãy bảo vệ môi trường để bầy ong chúng tớ có những bông hoa thơm mát
 
V

vuitoan9x

văn lớp 5

ai giúp em đề văn này vs
mượn lời nhân vật trong câu truyện :Cóc kiện trời .Em hãy tả lại quang cảnh trời mưa sau bao ngày hạn hán và niềm vui của vạn vật .
help me nhanh lên nhé em sắp phải nộp rùi
 
Top Bottom